Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 6: Em với cộng đồng

11 6 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(11 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: 13/1/2025 TUẦN 21
CHỦ ĐỀ 6: EM VỚI CỘNG ĐỒNG
PH ÒNG TRƯNG BÀY HIỆN VẬT Sau chủ đề này, HS:
-Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đồng
-Thực hiện được đẻ tài khầo sát về thực trạng giao tiếp cùa học sinh trên mạng xã hội.
-Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông trong cộng đồng vẻ những vấn để học đường.
-Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.
TIẾT 1
: SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GIAO LƯU VỚI THÀNH VIÊN
TRONG MẠNG LƯỚI QUAN HỆ CỘNG ĐỔNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-HS được cung cấp thêm những kiến thức vể mạng lưới quan hệ cộng đồng và hiểu biết về mạng lưới
quan hệ cộng đồng tại phương.
-Định hướng và tạo hứng thú cho HS tham gia vào các hoạt động trải nghiệm tiếp theo của chủ đề. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

+ Thiết kế và tổ chức thực hiện để tài khảo sát; giáo dục truyền thống và phát triển cộng đổng ở địa
phương; truyền thông trong cộng đổng về vấn đề học đường.
+ Thích ứng với cuộc sống qua tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển cộng đồng.
+ T ự chủ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đê' khi tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển
cộng đổng, khảo sát thực trạng giao tiếp của HS trên mạng xã hội, truyền thông trong cộng đồng về
những vấn đề học đường.
- Năng lực riêng:
+Thiết kế và tổ chức hoạt động 3. Phẩm chất:
-Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Mời 1-2 thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đồng ở địa phương tới trường giao lưu, chia sẻ về
chủ đề “Mạng lưới quan hệ cộng đồng”. Đại diện nhà trường trao đổi với khách mời để thống nhất:
mục đích, yêu cầu nội dung, thời gian và các phương tiện cẩn chuẩn bị cho buổi giao lưu.
-Chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho buổi giao lưu của HS với chuyên gia: loa đài, micro, màn hình, máy chiếu,...
-Phân công tổ/ lớp trực tuần xây dựng chương trình giao lưu, cử HS làm người dẫn chương trình giao
lưu và chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ.
-Tư liệu (tranh ảnh, video, bài viết, công cụ,...) về mạng lưới quan hệ cộng đồng.
-Hình ảnh minh hoạ về các mạng lưới quan hệ cộng đổng khác nhau. 2. Đối với HS:
-Tổ/ lớp trực tuần xây dựng chương trình giao lưu, cử HS làm người dẫn chương trình giao lưu và
chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ theo sự phân công.
-Giấy Ao; bút dạ màu xanh, đỏ; bút màu.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

-Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
-
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: -Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
-HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộcvà sự biết ơn
đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa giáo
dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển. b. Nội dung: -HS hát quốc ca.
-Tổng phu ̣ trách hoặc BGH nhận xét. c. Sản phẩm:
-Kết quả làm việc của HS và Tổng phu ̣ trách.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-HS được cung cấp thêm những kiến thức vể mạng lưới quan hệ cộng đồng và hiểu biết về mạng lưới
quan hệ cộng đồng tại phương.
-Định hướng và tạo hứng thú cho HS tham gia vào các hoạt động trải nghiệm tiếp theo của chủ đề. b. Nội dung:
-Kiến thức vể mạng lưới quan hệ cộng đồng . c. Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-MC giới thiệu HS tổ/ lớp trực tuần biểu diễn các tiết mục văn nghệ.
-MC mời đại diện trường phát biểu đê' dẫn: Cộng đông cẩn giải quyết nhiêu vấn để như: vẫn đê ô
nhiễm môi trường; giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị bóc lột,
xâm hại,... Vì vậy, cần nhiều mạng lưới quan hệ cộng đồng để chung tay cùng với các tổ chức, ban
ngành giải quyết các vấn để trên.
-MC giới thiệu khách mời tham gia chương trình. Khách mời giới thiệu ngắn gọn về bản thân và vai ưò
của bản thân trong mạng lưới quan hệ cộng đổng ở địa phương. Sau đó, khách mời:
+ Trình bày/ giới thiệu vể mạng lưới quan hệ cộng đổng đang tham gia: lịch sử hình thành mạng lưới;
mục đích hoạt động; các thành viên tham gia và đặc điểm của những thành viên này; cách thức hoạt
động của mạng lưới; những lợi ích mà hoạt động của mạng lưới quan hệ cộng đồng đem lại cho cộng
đồng, xã hội; hoạt động của mạng lưới mà HS có thể tham gia.
+ Kể về những trường hợp, việc làm cụ thể mạng lưới đã hỗ trợ/ thực hiện ở cộng đổng.
Sau phần giới thiệu, chia sẻ của khách mời, MC mời các bạn HS đặt câu hỏi cho khách mời về những
điều muốn biết rỗ hơn về mạng lưới quan hệ cộng đổng ở địa phương.
-Kết thúc chương trinh, đại diện BGH nhà trường:
+ Cảm ơn sự tham gia của khách mời trong buổi giao lưu.
+ Tổng kết những nội dung đã trao đổi trong buổi giao lưu và kết luận: Hoạt động của mạng lưới
quan hệ cộng đổng giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động xã hội trong cộng
đông và góp phần phát triển các mối quan hệ xã hội. Để hình thành và phát triển được mạng lưới quan
hệ cộng đồng, cần hiểu rõ mục đích hoạt động và tập hợp, kết nối được những cá nhân, tổ chức có cùng
mục đích hoạt động trong cộng đồng để cùng nhau thực hiện theo cách thức phù hợp. ĐÁNH GIÁ
-Mời một số HS chia sẻ cảm xúc về những kiến thức vể mạng lưới quan hệ cộng đồng và hiểu biết về
mạng lưới quan hệ cộng đồng tại phương.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-Chia sẻ với người thân vê về những kiến thức vể mạng lưới quan hệ cộng đồng và hiểu biết về mạng
lưới quan hệ cộng đồng tại phương.
TIẾT 2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1.
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG (1 tiết) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
Sau chủ đề này, HS sẽ:
-Trình bày được hiểu biết về mạng lưới quan hệ cộng đổng.
-Biết cách xây dựng mạng lưới quan hệ cộng đổng.
-HS tích cực tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương. 2.Về năng lực Năng lực chung:
+ Thiết kế và tổ chức thực hiện để tài khảo sát; giáo dục truyền thống và phát triển cộng đổng ở địa
phương; truyền thông trong cộng đổng về vấn đề học đường.
+ Thích ứng với cuộc sống qua tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển cộng đồng.
+ T ự chủ, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đê' khi tham gia các hoạt động xây dựng và phát triển
cộng đổng, khảo sát thực trạng giao tiếp của HS trên mạng xã hội, truyền thông trong cộng đồng về
những vấn đề học đường. Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
+ Trách nhiệm đóng góp xây dựng và phát triển cộng đồng ở địa phương.
+ Trung thực trong việc thực hiện và báo cáo kết quả khảo sát đề tài, các kế hoạch hoạt động đã xây dựng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên

-Mời 1-2 thành viên trong mạng lưới quan hệ cộng đổng ở địa phương tới trường giao lưu, chia sẻ vê'
chủ đề “Mạng lưới quan hệ cộng đổng”. Đại diện nhà trường trao đổi với khách mời để thống nhất:
mục đích, yêu cầu nội dung, thời gian và các phương tiện cẩn chuẩn bị cho buổi giao lưu.
-Chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho buổi giao lưu của HS với chuyên gia: loa đài, micro, màn hình, máy chiếu,...
-Phân công tổ/ lớp trực tuần xây dựng chương trình giao lưu, cử HS làm người dẫn chương trình giao
lưu và chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ.
-Tư liệu (tranh ảnh, video, bài viết, công cụ,...) về mạng lưới quan hệ cộng đổng.
-Hình ảnh minh hoạ về các mạng lưới quan hệ cộng đổng khác nhau.
2.Đối với học sinh
-Tổ/ lớp trực tuần xây dựng chương trình giao lưu, cử HS làm người dẫn chương trình giao hiu và
chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ theo sự phân công.
-Giấy Ao; bút dạ màu xanh, đỏ; bút màu.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Xem một số hình ảnh/ vi deo vể mạng lưới quan hệ cộng đồng. a, Mục tiêu:
-Tạo hứng thú cho HS và dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
-Giới thiệu cho HS biết một số mạng lưới quan hệ cộng đồng trong xã hội. b, Nội dung:
-
Mạng lưới quan hệ cộng đồng .
c, Sản phẩm học tập:
-
HS lắng nghe và hoàn thành nhiệm vụ được giao .
d, Tổ chức thực hiện:
-GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về mạng lưới quan hệ cộng đồng và đặt câu hỏi “Theo các em,
mạng lưới trong mỗi bức ảnh có những điểm chung nào?”.
-GV khích lệ HS xung phong trả lời câu hỏi.
-GV tổng hợp ý kiến của HS và kết luận:
Có nhiêu mạng lưới quan hệ cộng đổng. Các mạng lưới quan hệ cộng đồng đêu có điểm chung là hoạt
động vì cộng đồng, vì mọi người.


zalo Nhắn tin Zalo