Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 7: Em với thiên nhiên và môi trường

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:3/2/2025 TUẦN 24
CHỦ ĐỀ 7: EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG Sau chủ đề này, HS:
-Thiết kế được sàn phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thẳng cành, cảnh quan thiên nhiên của đất nước.
-Xây dựng và thực hiện được kế hoạch quầng bá vẻ danh lam thẳng cầnh, cành quan thiên nhiên của đất nước.
-Thực hiện được đề tài khào sát về nguyên nhân ô nhiễm môi trường (đất, nước, không khí,...) tại địa bàn sinh sống.
-Tham gia tuyên truyền đến người dân địa phương về các biện pháp phòng chống ô nhiễm vầ bào vệ môi trường.
TIẾT 1:
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
THI THUYẾT TRÌNH VỀ CÁC DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI CỦA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-HS trình bày được những kiến thức cơ bản về các di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam và tự hào
về các di sản thiên nhiên thế giới đó.
-Định hướng cho HS tham gia trải nghiệm Nội dung 1 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
Hình thành được các kĩ năng: Làm việc nhóm, thuyết trình. 3. Phẩm chất:
- Phát triển phẩm chất nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Tư liệu (tranh ảnh, bài viết,...) về các di sản thiên nhiên thế giới và các danh lam thắng cảnh; video về
cảnh quan thiên nhiên Việt Nam.
-Phổ biến cho HS về mục đích, nội dung, hình thức thi thuyết trinh về di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam.
-Xây dựng chương trình cho cuộc thi thuyết trình, cử BGK, người dẫn chương trình cuộc thi.
-Không gian để tổ chức triển lãm các sản phẩm do HS thiết kế. 2. Đối với HS:
-Tập các tiết mục văn nghệ về chủ đê' ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
-Tìm hiểu tư liệu về các di sản thế giới của Việt Nam để chuẩn bị cho cuộc thi thuyết trinh.
-Những vật liệu, đồ dùng cẩn thiết để tạo sản phẩm giới thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan
thiên nhiên của đất nước.
-Giấy A4, bút màu, bút dạ.
-Các phương tiện, thiết bị, đổ dùng cần thiết để tổ chức hoạt động quảng bá về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:

-Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
-
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: -Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết
ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa
giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ để: a. Mục tiêu:
-HS trình bày được những kiến thức cơ bản về các di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam và tự hào
về các di sản thiên nhiên thế giới đó.
-Định hướng cho HS tham gia trải nghiệm Nội dung 1 b. Nội dung:
-Kiến thức cơ bản về các di sản thiên nhiên thế giới . c. Sản phẩm: HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-Trình diễn một số tiết mục văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của Tổ quốc Việt Nam.
-Người dẫn chương trình lên tuyên bố lí do, giới thiệu BGK.
-Đại diện BGK phổ biến thể lệ cuộc thi và các tiêu chí chấm thi.
+ Nội dung trình bày: đúng chủ để, thông tin chính xác, ngắn gọn, logic giữa các phần.
+ Hình thức trình bày: thuyết trinh cá nhân hoặc theo nhóm (mỗi người trình bày một đoạn, nối tiếp
nhau); thuyết trình bằng lời kết hợp với sử dụng hình ảnh/ video minh hoại cách diễn đạt rõ ràng, hấp dẫn.
+ Thời gian thuyết trình: 5-7 phút.
-Theo giới thiệu của người dẫn chương trình, các thí sinh/ đội thi lẩn lượt lên thuyết trình.
-Sau mỗi màn thuyết trình, các thành viên BGK sẽ chấm điểm công khai bằng cách giơ bảng điểm.
Trung binh cộng điểm số của các thành viên BGK sẽ là điểm đạt được của tiết mục thuyết trình ấy.
-Kết thúc cuộc thi, Trưởng BGK sẽ công bố kết quả chấm thi và trao giải cho các thí sinh/ đội thi đạt
nhất, nhì, ba và khuyến khích. ĐÁNH GIÁ
-Mời một số HS chia sẻ các di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-HS tìm hiểu vể các di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam.
TIẾT 2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ NỘI DUNG 1:
VIỆT NAM - TỔ QUỐC TÔI (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
Sau chủ đề này, HS sẽ:
- Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước.
-Xây dựng và thực hiện được kế hoạch quảng bá về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước. 2.Năng lực: Năng lực chung:
-Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực riêng:
- Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
-Yêu quê hương đất nước,nhân ái, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên

-Tư liệu (tranh ảnh, bài viết,...) về các di sản thiên nhiên thế giới và các danh lam thắng cảnh; video về
cảnh quan thiên nhiên Việt Nam.
-Phổ biến cho HS về mục đích, nội dung, hình thức thi thuyết trinh về di sản thiên nhiên thế giới của Việt Nam.
-Xây dựng chương trình cho cuộc thi thuyết trình, cử BGK, người dẫn chương trình cuộc thi.
-Không gian để tổ chức triển lãm các sản phẩm do HS thiết kế.
2.Đối với học sinh
-Tập các tiết mục văn nghệ về chủ đê' ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
-Tìm hiểu tư liệu về các di sản thế giới của Việt Nam để chuẩn bị cho cuộc thi thuyết trinh.
-Những vật liệu, đồ dùng cẩn thiết để tạo sản phẩm giới thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan
thiên nhiên của đất nước.
-Giấy A4, bút màu, bút dạ.
-Các phương tiện, thiết bị, đổ dùng cần thiết để tổ chức hoạt động quảng bá về danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên.
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a, Mục tiêu:

Tạo không khí vui vẻ trong lớp học và tạo hứng thú cho HS tham gia hoạt động trải nghiệm của Nội dung 1. b, Nội dung:
- Trò chơi “Đoán tên cảnh quan thiên nhiên của đất nước”..
c, Sản phẩm học tập:
-
HS lắng nghe và hoàn thành nhiệm vụ được giao .
d, Tổ chức thực hiện:
-HS tạo thành các đội chơi, mỗi đội khoảng 4-6 em.
-Với mỗi cảnh quan thiên nhiên nhiên, quản trò sẽ nêu 2 thông tin về cảnh quan đó. Ví dụ: vị trí địa lí,
vẻ đẹp đặc trưng,... Các đội chơi phải hội ý và ghi nhanh tên của cảnh quan đó ra bảng con.
-Sau 15 giây, các đội chơi phải giơ bảng ghi đáp án của đội mình. Mỗi đáp án đúng sẽ được 1 điểm.
-Kết thúc, đội chơi nào có tổng số điểm cao nhất là đội thắng cuộc.
-HS chia sẻ cảm nhận của bản thân sau khi chơi trò chơi.
-GV tổng kết ý kiến của HS, kết luận về sự phong phú, đa dạng của các danh lam thắng cảnh, cảnh
quan thiên nhiên của đất nước và giới thiệu chủ đề mới.
-Lưu ý: Có thể tổ chức trò chơi này dưới dạng:
+ Xem tranh ảnh, vi deo, đoán tên cảnh quan thiên nhiên.
+ Nghe bài hát, đoán tên cảnh quan thiên nhiên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Tìm hiểu vể cách thiết kế sản phẩm giới thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh,
cảnh quan thiên nhiên của đất nước
a, Mục tiêu:
HS nêu được cách thiết kế sản phẩm giới thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước. b, Nội dung:
-Thiết kế sản phẩm giới thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước.
c, Sản phẩm học tập: -Sản phẩm của HS
d, Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Tìm hiểu vể cách thiết kế sản phẩm giới
Nhiệm vụ: Nêu cách thiết kế sản phẩm giới thiệu về vẻ thiệu vẻ đẹp danh lam thắng cảnh,
đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất cảnh quan thiên nhiên của đất nước nước.
Bước 1: Lựa chọn danh ỉam thắng cảnh,
-GV chuyển giao nhiệm vụ, sau đó đặt câu hỏi: Để thiết kế cảnh quan thiên nhiên để làm sản phẩm giới
sản phẩm giới thiệu về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh thiệu.
quan thiên nhiên của đất nước, chúng ta cần thực hiện theo Bước 2: Xác định nội dung của sản phẩm: các bước nào?
+ Tên danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên
-HS trinh bày ý kiến về cách thiết kế sản phẩm giới thiệu nhiên.
về vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của + Vị trí địa lí. đất nước. + Nét đẹp đặc trưng.
-GV tổng hợp ý kiến của HS và kết luận vềcác bước thực Bước 3: Lựa chọn hình thức sản phẩm: hiện:
+ Bài viết đăng trên mạng xã hội.
Bước 1: Lựa chọn danh ỉam thắng cảnh, cảnh quan thiên + File trình chiếu.
nhiên để làm sản phẩm giới thiệu. + Đoạn phim ngắn.
Bước 2: Xác định nội dung của sản phẩm:
+ Cẩm nang hướng dẫn du lịch.


zalo Nhắn tin Zalo