Ngày soạn: 10/3/2025 TUẦN 29
CHỦ ĐỀ 8: KÁM PHÁ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIÊ ̣P Sau chủ đề này, HS:
-Kể tên được những nghề mà mình quan tàm.
-Nêu được hoạt động đặc trung, trang thiết bị, dụng cụ lao động của những nghề mà mình quan tám.
-Nêu được những phẩm chất và năng lực cắn có của người làm những nghề mà mình quan tâm.
-Nhận diện được những nguy hiểm có thề có và cách giữ an toàn khi làm những nghề mà mình quan tâm.
-Đánh giá và rèn luyện phẩm chất và năng lực liên quan đến nghề mình quan tâm.
TIẾT 1&2 : SINH HOẠT DƯỚI CỜ
DIỄN ĐÀN VỀ CHỦ ĐỀ “NÊN CHỌN NGHỀ MÌNH QUAN TÂM
HAY CHỌN NGHỀ THEO TRÀO LƯU XÃ HỘI ". I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
-Thể hiện, bảo vệ được quan điểm chọn nghề của bản thân qua diễn đàn về chủ đề “Nên chọn nghề mình quan
tâm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội”.
-Rút ra được bài học cho bản thân về quan điểm chọn nghề.
-Rèn luyện khả năng lập luận, năng lực tự chủ, giao tiếp. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề
- Năng lực riêng:
-Rèn luyện năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với TPT, BGH và GV:
-Phân công HS tham gia trao đổi hoặc viết bài tham luận để tham gia diễn đàn về chủ đề “Nên chọn
nghề mình quan tầm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội”.
-Phân công lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ có nội dung về nghề nghiệp.
-Tư vấn, hướng dẫn cho HS chuẩn bị để tham gia trao đổi trong diễn đàn. Có thể gợi ý cho HS viết bài
tham luận theo bố cục sau:
+Đặt vấn để: Nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chọn nghề và sự cần thiết phải có quan điểm chọn nghề đúng.
+Một số quan điểm chọn nghề của HS cuối cấp; ưu điểm, hạn chế của mỗi quan điểm chọn nghề.
+Quan điểm chọn nghề của bản thân và lí do mình chọn nghề theo quan điểm đó.
+Bài học rút ra cho bản thân ưong việc chọn nghề: chọn nghề minh quan tâm, yêu thích.
+Để xuất và kiến nghị.
-Máy tính, máy chiếu (nếu có).
-Bảng 2 mặt khổ to, phấn hoặc bút dạ.
-Phần thưởng nhỏ cho HS thắng cuộc trong trò chơi khởi động (nếu có). 2. Đối với HS:
-Chuẩn bị để trao đổi hoặc viết bài tham luận tham gia diễn đàn về chủ đề “Nên chọn nghề mình quan
tâm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội” theo sự phân công, tư vấn của GV.
-Lớp/ tổ trực tuần xây dựng chương trình diễn đàn, cử người dẫn chương trình (MC) và tập dượt các tiết mục văn nghệ.
-Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về hoạt động nghề nghiệp mình quan tâm.
-Bảng 2 mặt khổ to, phấn hoặc bút dạ.
-Phương tiện, đồ dùng cẩn thiết để thực hành tìm hiểu nghề mình quan tâm: giấy, bút, máy tính nối mạng internet,...
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với giờ chào cờ. b. Nội dung:
HS ổn định vị trí chỗ ngồi, chuẩn bị chào cờ. c. Sản phẩm: Thái độ của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- GV chủ nhiệm yêu cầu HS của lớp mình chuẩn chỉnh trang phục, ổn định vị trí, chuẩn bị làm lễ chào cờ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới a. Mục tiêu:
HS hiểu được chào cờ là một nghi thức trang trọng thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc, và sự biết
ơn đối với các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc, có ý nghĩa
giáo dục sâu sắc, giúp mỗi học sinh biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh, biết chia sẻ để phát triển.
b. Nội dung: HS hát quốc ca. TPT hoặc BGH nhận xét.
c. Sản phẩm: kết quả làm việc của HS và TPT.
d. Tổ chức thực hiện:
- HS điều khiển lễ chào cờ.
- Lớp trực tuần nhận xét thi đua.
- TPT hoặc đại diện BGH nhận xét bổ sung và triển khai các công việc tuần mới.
Hoạt động 2: Sinh hoạt theo chủ đề: a. Mục tiêu:
-Thể hiện, bảo vệ được quan điểm chọn nghề của bản thân qua diễn đàn về chủ đề “Nên chọn nghề
mình quan tâm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội”.
-Rút ra được bài học cho bản thân về quan điểm chọn nghề.
-Rèn luyện khả năng lập luận, năng lực tự chủ, giao tiếp. b. Nội dung:
-Chủ đề “Nên chọn nghề " mình quan tâm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội”. c Sản phẩm: - HS trình bày
d. Tổ chức thực hiện:
-Tổ/ lớp trực tuẩn biểu diễn 2-3 tiết mục văn nghệ về nghề nghiệp theo giới thiệu của người dẫn chương trình.
-Người dẫn chương trinh (MC) mời GV/ TPT chủ trì diễn đàn nêu lí do, mục đích, yêu cầu của hoạt động:
+ Mục đích: HS có cơ hội thể hiện quan điểm chọn nghề của bản thân và rèn luyện khả năng lập luận
để bảo vệ quan điểm chọn nghề của mình.
+ Yêu cẩu: Thể hiện được quan điểm chọn nghề của minh.
-MC giới thiệu lần lượt từng HS được phân công lên trình bày bài tham luận của mình. Những HS khác
lắng nghe các bài tham luận để nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có) và rút ra những điểu học hỏi được. Chú ý:
không phê phán, không đánh giá đúng, sai sau khi các bạn trình bày bài tham luận của mình.
-GV/ TPT động viên HS nêu cảm nhận và những điều học hỏi được qua hoạt động định hướng.
-GV tổng kết: Quan điểm chọn nghề đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp và sự
thành công trong hoạt động nghề nghiệp tương lai của mỗi người. Để chọn được nghề phù hợp, nên có
quan điểm chọn nghề đáp ứng được 3 nguyên tắc chọn nghề, đó là:
1/ Chọn nghề mà mình quan tâm, yêu thích;
2/ Chọn nghề mình có khả năng, năng lực;
3/ Chọn nghề xã hội có nhu cẩu.
-GV/ TPT yêu cầu HS tìm hiểu nghề bản thân quan tâm bằng những cách phù hợp và chia sẻ cảm nhận
của em với bạn bè, người thân về những điểu học hỏi được sau khi tham gia hoạt động.
-Lưu ý: Ngoài hoạt động mang tính định hướng với nội dung như trên, các trường có thể tổ chức hoạt
động mang tính định hướng với nội dung khác theo gợi ý ưong SGK, trang 52 “Giới thiệu các nghề có
xu hướng phát triển mạnh trong tương lai và yêu cẩu chung của những nghề đó”.
C. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
-Chia sẻ cảm nhận của em với bạn bè, người thân vể quan điểm chọn nghề của bản thân và rèn luyện
khả năng lập luận để bảo vệ quan điểm chọn nghề của mình.
TIẾT 2. HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
NGHỀ EM QUAN TÂM (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:
Sau khi tham gia hoạt động này, HS:
Chủ đề này chỉ có 1 nội dung chính là nghề em quan tâm. Vì vậy, mục tiêu của chủ đề cũng là mục tiêu
của nội dung chính trong chủ đề. 2.Năng lực:
* Năng lực chung:
+ Định hướng nghề nghiệp thông qua việc tìm hiểu, phân tích các hoạt động đặc trưng, trang thiết bị,
dụng cụ lao động cơ bản, yêu cẩu về phẩm chất, năng lực của người làm nghề mình quan tâm.
+ Thiết kế và tổ chức hoạt động tìm hiểu nghề minh quan tâm.
+ Tự chủ, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu nghề,
giới thiệu sản phẩm và trải nghiệm nghề mình quan tâm.
* Năng lực riêng:
-Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại 3. Phẩm chất
-Yêu Tổ quốc, chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm qua việc thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu, báo cáo
kết quả tìm hiểu nghề mình quan tâm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
-Phân công HS tham gia trao đổi hoặc viết bài tham luận để tham gia diễn đàn về chủ đề “Nên chọn
nghề " mình quan tầm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội”.
-Phân công lớp/ tổ trực tuần chuẩn bị 2 - 3 tiết mục văn nghệ có nội dung về nghề nghiệp.
-Tư vấn, hướng dẫn cho HS chuẩn bị để tham gia trao đổi trong diễn đàn. Có thể gợi ý cho HS viết bài
tham luận theo bố cục sau:
+ Đặt vấn để: Nêu rõ ý nghĩa, tẩm quan trọng của việc chọn nghề và sự cần thiết phải có quan điểm chọn nghề đúng.
+ Một số quan điểm chọn nghề của HS cuối cấp; ưu điểm, hạn chế của mỗi quan điểm chọn nghề.
+ Quan điểm chọn nghề của bản thân và lí do mình chọn nghề theo quan điểm đó.
+ Bài học rút ra cho bản thân ưong việc chọn nghề: chọn nghề minh quan tâm, yêu thích.
+ Để xuất và kiến nghị.
-Máy tính, máy chiếu (nếu có).
-Bảng 2 mặt khổ to, phấn hoặc bút dạ.
-Phần thưởng nhỏ cho HS thắng cuộc trong trò chơi khởi động (nếu có).
2. Đối với học sinh
-Chuẩn bị để trao đổi hoặc viết bài tham luận tham gia diễn đàn về chủ đề “Nên chọn nghề " mình quan
tâm hay chọn nghề theo trào lưu xã hội” theo sự phân cồng, tư vấn của GV.
-Lớp/ tổ trực tuần xây dựng chương trình diễn đàn, cử người dẫn chương trình (MC) và tập dượt các tiết mục văn nghệ.
-Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về hoạt động nghề nghiệp mình quan tâm.
-Bảng 2 mặt khổ to, phấn hoặc bút dạ.
-Phương tiện, đồ dùng cẩn thiết để thực hành tìm hiểu nghề mình quan tâm: giấy, bút, máy tính nối mạng internet,...
-SGK và SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a.Mục tiêu:
Tạo tâm thế hào hứng, nhu cẩu tham gia các hoạt động trong chủ để cho HS. b.Nội dung:
- Trò chơi “Thử tài đoán nghề bạn mình quan tâm”..
c.Sản phẩm học tập:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Chủ đề 8: Khám phá thế giới nghề nghiệp
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 9 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)