Giáo án Làm tròn và ước lượng Toán 6 Kết nối tri thức

242 121 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(242 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/
BÀI 30: LÀM TRÒN VÀ C L NG ƯỚ ƯỢ
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t
+ Nh n bi t đ c th nào là làm tròn s , làm tròn s th p phân đ n 1 hàng ế ượ ế ế
nào đ y
+ Nh n bi t đ c th nào là c l ng k t qu m t phép đo, phép tính, c ế ượ ế ướ ượ ế ướ
l ng dùng làm gì.ượ
2. Kĩ năng và năng l c
a. Kĩ năng:
+ Làm tròn s th p phân
+ c l ng k t qu phép đo, phép tínhƯớ ượ ế
+ V n d ng làm tròn s th p phân trong m t s tình hu ng th c ti n
b. Năng l c:
- Năng l c chung: Năng l c t duy và l p lu nư toán h c; năng l c mô hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c riêng: hi u và th c hi n các bài toán trong sgk
3. Ph m ch t
- Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i d ng ưỡ
h ng thú h c t p cho HS.
- B i d ng th c ti t ki m, tuân th lu t giao thông. ưỡ ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
1. Đ i v i giáo viên: N u có đi u ki n, GV chu n b m t đi n tho i thông ế
minh có tài ph n m m Plickers, mã làm bài cho m i HS đ có th đánh giá
nhanh chóng các kĩ năng c a HS (https://get.plickers.com/).
2. Đ i v i h c sinh: Đó dùng h c t p: v nháp, bút
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ :
Em có bi t sao trong ph n m đ u đo n tin bên, ng i ta l i vi t "trên 232ế ườ ế
tri u USD thay vì vi t "232,142 372 tri u USD? ế
Trong nhi u tr ng h p, đ thu n ti n, ta th ng làm tròn các con s hay ườ ườ
c l ng k t qu c a phép tính. Trong bài h c này, ta s tìm hi u các cáchướ ượ ế
c l ng và làm tròn.ướ ượ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Làm tròn s
a. M c tiêu : HS hi u đ c quy t c làm tròn s th p phân d ng ượ ươ
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS th c hi n ho t đ ng, t đó d n đ n ế
quy t c làm tròn s th p phân. Cho HS ghi chép
c n th n quy t c làm tròn s th p phân d ng ươ
- VD1: GV c n làm rõ các b c: ướ
+ Xác đ nh hàng làm tròn, ch ra ch s ngay bên
ph i hàng làm tròn xét xem ch s đó nh
h n 5 hay không. Có hai tr ng h p:ơ ườ
Ch s ngay bên ph i hàng làm tròn nh h n ơ
5: B các ch s bên ph i hàng làm tròn n u ế
ph n th p phân; thay m i ch s bên ph i
hàng làm tròn b ng m t ch s 0 n u ph n ế
s nguyên; gi nguyên các ch s còn l i.
Ch s ngay bên ph i hàng làm tròn l n h n ơ
hay b ng 5: B các ch s bên ph i hàng làm
tròn n u ph n th p phân; thay m i ch sế
bên ph i hàng làm tròn b ng m t ch s 0 n u ế
ph n s nguyên; tăng ch s hàng làm tròn
thêm 1 đ n v .ơ
- Câu h i: GV l u ý HS ch s hàng làm tròn ư
ch s có nghĩa, không đ c b đi ượ
- LT3: HS làm t i l p, GV nh n xét k t qu ế
- VD: HS t làm. GV g i y: Ng i ta th ng làmườ ườ
- HĐ1:
a.Theo em , kh i l ng ượ
c a h p màu h ng n ng
kho ng 6 kg.
b.Kh i l ng c a h p ượ
màu vàng n ng kho ng 5
kg
- Câu h i 1: Trong câu a,
n u vi t k t qu làm trònế ế ế
là 24 không đ c vì s ượ
24,037 làm tròn t i hàng
ph n m i . ườ
- LT1: Làm tròn s 3,141
59 t i hàng ph n nghìn ta
đ c k t qu là : 3,142.ượ ế
- VD: Làm tròn s 479
633 t i hàng nghìn ta
đ c k t qu là: 480 000ượ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
tròn m t s li u đ d nh , d đ c ho c đ gây
n t ng. ượ
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Ho t đ ng 2: c l ngƯớ ượ
a. M c tiêu : HS bi t cách c l ng, gi i quy t m t s bài toán th c t . ế ướ ượ ế ế
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình bày v n đ , gi i thi u c l ng ướ ượ
trong đ i s ng hàng ngày
- VD2: giáo viên h ng d n hs: đ c l ngướ ướ ượ
k t qu phép nhân 65 00 . 2,8 ta thay th a s 2,8ế
b ng s 3
V n d ng 2:
- Ta c tính kh i l ng ướ ượ
c a m i thùng hàng là 1
t n
- Kh i l ng c a 9 thùng ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- V n d ng 2: GV t ch c làm theo nhóm. Thi
th i gian đ chính xác. G i y: c n c l ng ướ ượ
t ng kh i l ng c hàng hóa xe xem v t ượ ượ
quá 25 t n hay không.
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
hàng trên xe là : 9.1=9
(t n )
- T ng kh i l ng c a c ượ
xe và hàng là : 9+12=21
(t n ) <25 (t n )
V y xe hàng trên có đ c ượ
phép qua c u.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: Hs làm bài t p 7.12, 7.13. 7.14
- HS ti p nh n nhi m v , đ a ra câu tr l i: ế ư
Câu 7.12: Làm tròn 387,0094 t i
hàng :
a. ph n m i ; ườ
b. trăm
Câu 7.12:
a. Làm tròn 387,0094 t i hàng ph n
m i đ c k t qu là : 387,0ườ ượ ế
b. Làm tròn 387,0094 t i hàng trăm
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 30: LÀM TRÒN VÀ Ư C Ớ LƯ N Ợ G I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t + Nh n bi ậ t ế đư c ợ th nào l ế à làm tròn s , l ố àm tròn số th p ậ phân đ n 1 hàng ế nào đấy + Nh n bi ậ t ế đư c ợ th nào l ế à ư c ớ lư ng k ợ t ế qu m ả t
ộ phép đo, phép tính, ư c ớ lư ng dùng l ợ àm gì.
2. Kĩ năng và năng l c a. Kĩ năng: + Làm tròn s t ố h p phân ậ + c l Ướ ư ng k ợ t ế qu phép đo, phép t ả ính + V n ậ d ng l ụ àm tròn số th p phân t ậ rong m t ộ s t ố ình hu ng t ố h c ự ti n ễ b. Năng l c: - Năng l c chung: ự Năng l c ự t duy và ư l p l ậ u n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c r ự iêng: hi u ể và th c hi ự n các bài ệ toán trong sgk 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n t ệ hói quen t h ự c, ý t ọ h c hoàn ứ thành nhi m ệ vụ h c t ọ p, b ậ i ồ dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho HS. - Bồi dư ng ỡ th c t ứ i t ế ki m ệ , tuân th l ủ u t ậ giao thông.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: N u có đi ế u ki ề ện, GV chuẩn bị m t ộ đi n t ệ ho i ạ thông minh có tài ph n m ầ m
ề Plickers, mã làm bài cho m i ỗ HS đ có t ể h đánh gi ể á
nhanh chóng các kĩ năng c a H ủ S (https://get.plickers.com/). 2. Đ i ố v i ớ h c s
ọ inh: Đó dùng h c t ọ p: ậ v nháp, bút ở
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n đ : Em có bi t ế vì sao trong ph n ầ m ở đ u ầ đo n ạ tin bên, ngư i ờ ta l i ạ vi t ế "trên 232
triệu USD thay vì vi t
ế "232,142 372 tri u U SD? Trong nhi u ề trư ng ờ h p, ợ để thu n ậ ti n, ệ ta thư ng
ờ làm tròn các con số hay ư c ớ lư ng ợ k t ế quả c a
ủ phép tính. Trong bài h c
ọ này, ta sẽ tìm hi u ể các cách ư c l ớ ư ng ợ và làm tròn.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Làm tròn số
a. Mục tiêu: HS hi u đ ể ư c ợ quy t c l ắ àm tròn s t ố h p phân ậ dư ng ơ b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p - GV cho HS th c ự hi n ệ ho t ạ đ ng, ộ t ừ đó d n ẫ đ n ế - HĐ1: quy t c ắ làm tròn số th p
ậ phân. Cho HS ghi chép a.Theo em , kh i ố lư ng ợ cẩn th n quy t ậ c ắ làm tròn s t ố h p ậ phân dư ng ơ c a h ủ p ộ màu hồng n ng ặ - VD1: GV c n l ầ àm rõ các bư c: ớ kho ng 6 kg. ả + Xác đ nh
ị hàng làm tròn, chỉ ra ch ữ s ố ngay bên b.Kh i ố lư ng ợ c a h ủ p ộ ph i
ả hàng làm tròn và xét xem chữ số đó có nhỏ màu vàng n ng ặ kho ng 5 ả h n 5 hay không. C ơ ó hai trư ng ờ h p: ợ kg  Chữ số ngay bên ph i ả hàng làm tròn nhỏ h n ơ - Câu h i ỏ 1: Trong câu a, 5: B các ỏ ch s ữ ố bên ph i ả hàng làm tròn n u ế ở n u vi ế t ế k t ế quả làm tròn phần th p ậ phân; thay m i ỗ chữ số bên ph i ả là 24 không đư c vì ợ số hàng làm tròn b ng ằ m t ộ chữ số 0 n u ế ở ph n ầ 24,037 làm tròn t i ớ hàng số nguyên; gi nguyên các ữ ch s ữ ố còn l i ạ . phần mư i ờ .  Chữ số ngay bên ph i ả hàng làm tròn l n ớ h n ơ
- LT1: Làm tròn số 3,141 hay b ng
ằ 5: Bỏ các chữ số bên ph i ả hàng làm 59 t i ớ hàng phần nghìn ta tròn n u ế ở ph n ầ th p ậ phân; thay m i ỗ chữ số đư c k ợ t ế quả là : 3,142. bên ph i ả hàng làm tròn b ng ằ m t ộ ch s ữ 0 n ố u ế
- VD: Làm tròn số 479
ở phần số nguyên; tăng chữ số hàng làm tròn 633 t i ớ hàng nghìn ta thêm 1 đ n v ơ . ị đư c k ợ t ế quả là: 480 000 - Câu h i ỏ : GV l u
ư ý HS chữ số hàng làm tròn là ch s
ữ ố có nghĩa, không đư c b ợ đi ỏ - LT3: HS làm t i ạ l p, G ớ V nh n xét ậ k t ế quả - VD: HS t ự làm. GV g i ợ y: Ngư i ờ ta thư ng ờ làm M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) tròn m t ộ số li u ệ để dễ nh , ớ dễ đ c ọ ho c ặ đ ể gây ấn tư ng. ợ Bư c ớ 2: HS th c hi n nhi m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Ư c l ớ ư ng a. Mục tiêu: HS bi t ế cách ư c l ớ ư ng, ợ gi i ả quy t ế m t ộ s bài ố toán th c ự t . ế b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p - GV trình bày v n ấ đ , ề gi i ớ thi u ệ ư c ớ lư ng ợ V n d ng 2 : trong đ i ờ sống hàng ngày - Ta ư c t ớ ính khối lư ng ợ - VD2: giáo viên hư ng ớ d n ẫ hs: để ư c ớ lư ng ợ c a m ủ ỗi thùng hàng là 1 k t
ế quả phép nhân 65 00 . 2,8 ta thay th a ừ s ố 2,8 tấn b ng s ằ ố 3 - Khối lư ng c ợ a ủ 9 thùng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo