Giáo án Mở rộng phân số. Phân số bằng nhau Toán 6 Kết nối tri thức

234 117 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(234 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/
CH NG VI. PHÂN S ƯƠ
BÀI 23: M R NG PHÂN S . PHÂN S B NG NHAU
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t
- Nh n bi t đ c phân s v i t và m u đ u là các s nguyên ế ượ
- Nh n bi t đ c khái ni m hai phân s b ng nhau và quy tác b ng nhau c a ế ượ
hai
phân s
- N u đ c hai tính ch t c b n c a phân s .ế ượ ơ
2. Kĩ năng và năng l c
a. Kĩ năng:
- Áp d ng đ c hai tính ch t c b n c a phân s ượ ơ
- Rút g n đ c các phân s . ượ
b. Năng l c:
- Năng l c chung: Năng l c t duy và l p lu nư toán h c; năng l c mô hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c riêng:
+ Áp d ng đ c hai tính ch t c b n c a phân s ượ ơ
+ Rút g n đ c các phân s ượ
3. Ph m ch t
- Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i d ng ưỡ
h ng thú h c t p cho HS.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: Chu n b , giáo án, th c k , ph n màu ướ
2. Đ i v i h c sinh: Ôn t p l i khái ni m phân s , phân s b ng nhau đã h c
Ti u h c
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : Chúng mình đã bi t 2 : 5 = ế
2
5
còn phép chia – 2 cho 5
thì sao? Chúng ta cùng tìm hi u qua bài h c hôm nay
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: M r ng khái ni m phân s (17p)
a. M c tiêu : Giúp h c sinh nh l i khái ni m phân s , m r ng c ng c khái
ni m phân s
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
+ GV yêu c u hs l y d v phân s đã h c
TH
+ GV m r ng khái ni m phân s v i t m u
là các s nguyên
+ GV g i 4 b n HS tr l i , ki m tra xem HS đã
n m đ c khái ni m phân s qua câu h i 1 ượ
luy n t p 1
+ GV chia nhóm, các nhóm tranh lu n đ a ra y ư
ki n ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
1. M r ng khái ni m phân
s
- Câu h i:
Chú y
2,5
4
,
4
0
không là
phân
- Luy n t p
a.
4
9
b.
2
7
c.
8
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
- Tranh lu n: S nguyên cũng
đ c coi là m t phân sượ
Ho t đ ng 2: Hai phân s b ng nhau (25p)
a. M c tiêu : Giúp Hs hình thành đ c khái ni m b ng nhauượ
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS th c hi n đ c các ho t đ ng theo ượ
trình t
- Khám phá tìm tòi
+ Yêu c u HS đ c h p ki n th c ế
+ GV chú y hs hai v n đ trong c u ph n này:
Phân s b ng nhau quy t c b ng nhau c a hai
phân s
- Ví d 1: Gv trình bày m u cho hs
- Luy n t p 2: C ng s khái ni m b ng nhau c a
hai phân s thông qua quy t c b ng nhau c a hai
phân s
2. Hai phân s b ng
nhau
HĐ1:
a.
3
4
b.
6
8
HĐ2:
Hai phân s b ng nhau
HĐ3:
;
1
3
=
3
9
HĐ4:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
2 . 10 = 5 . 4 = 20
1 . 9 = 3 . 3 = 9
* Luy n t p 2:
a.
3
5
=
9
15
b.
1
4
=
1
4
Ho t đ ng 3: Tính ch t c b n c a phân s (45p) ơ
a. M c tiêu : V n d ng đ c tính ch t c b n c a phân s đ xét tính b ng ượ ơ
nhau c a hai phân s
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th oướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
+ Gv cho HS th c hi n các HD5, HD6, HD7
+ Yêu c u Hs đ c k t lu n trong h p ki n th c ế ế
+ C ng c v n dungj tính ch t c b n đ xét ơ
tính b ng nhau c a hai phân s qua Luy n t p 3
+ Yêu c u HS làm luy n t p 4
+ GV ch d y Th thách nh n u còn th i gian ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
HĐ5:
a. B ng nhau
x2 x4
b.
1
2
=
2
4
=
8
16
x2 x4
HĐ6:
3. (5)
2.(5)
=
15
10
=
3
2
HĐ7:
28:7
21:7
=¿
4
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
=
28
21
- Luy n t p 3:
;
10
55
=
2
11
- Luy n t p 4: Phân s
11
23
là phân s t i gi n
24
15
=
8
5
- Th thách nh :
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: HS làm bài t p 6.1, 6.2 sgk trang 8
Câu 6.1: Hoàn thành b ng sau:
Phân s Đ c T s M u s
57
−611
âm hai ph n ba
-9 -11
Câu 6.2 : Thay d u "?" b ng s thích h p
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… CHƯ N Ơ G VI. PHÂN S BÀI 23: M R N Ộ G PHÂN S . P Ố HÂN S B N Ằ G NHAU I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t - Nh n ậ bi t ế đư c ợ phân s v ố i ớ t và m ử u đ ẫ u l ề à các s nguyên ố - Nh n ậ bi t ế đư c ợ khái ni m ệ hai phân s b ố ng nhau và ằ quy tác b ng nhau c ằ a ủ hai phân số - N u ế đư c hai ợ tính ch t ấ c b ơ n ả c a phân ủ s . ố
2. Kĩ năng và năng l c a. Kĩ năng: - Áp d ng ụ đư c hai ợ tính ch t ấ c b ơ n ả c a phân ủ số - Rút g n đ ọ ư c ợ các phân số. b. Năng l c: - Năng l c chung: ự Năng l c ự t duy và ư l p l ậ u n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c r ự iêng: + Áp d ng đ ụ ư c ợ hai tính ch t ấ c b ơ n c ả a ủ phân số + Rút g n đ ọ ư c ợ các phân s ố 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n t ệ hói quen t h ự c, ý t ọ h c hoàn ứ thành nhi m ệ vụ h c t ọ p, b ậ i ồ dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Chuẩn bị, giáo án, thư c k ớ , ph ẻ n m ấ àu 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: Ôn t p l ậ i ạ khái ni m ệ phân s , phân s ố b ố ng ằ nhau đã h c ọ ở Ti u h ể c ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n đ
: Chúng mình đã bi t ế 2 2 : 5 = còn phép chia – 2 cho 5 5
thì sao? Chúng ta cùng tìm hi u qua bài ể h c ọ hôm nay
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: M r ng ộ khái ni m ệ phân s ( ố 17p)
a. Mục tiêu: Giúp h c ọ sinh nh l ớ i ạ khái ni m ệ phân s , m ố r ở ng c ộ ng c ủ khái ố ni m ệ phân số b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S.
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p 1. M r ng ộ khái ni m ệ phân + GV yêu c u ầ hs l y
ấ ví dụ về phân số đã h c ọ ở số TH - Câu h i ỏ : + GV mở r ng ộ khái ni m ệ phân số v i ớ t ừ và m u ẫ 4 Chú y −2,5 , không là 4 0 là các số nguyên phân + GV g i ọ 4 b n ạ HS trả l i ờ , ki m
ể tra xem HS đã - Luyện t p ậ n m ắ đư c ợ khái ni m ệ phân số qua câu h i ỏ 1 và 4 luyện t p 1 ậ a. 9
+ GV chia nhóm, các nhóm tranh lu n ậ đ a ư ra y b. −27 ki n ế 8 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p c. −3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ - Tranh lu n: ậ Số nguyên cũng + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ đư c coi ợ là m t ộ phân số Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Hai phân s b ng nhau ( 25p)
a. Mục tiêu: Giúp Hs hình thành đư c khái ợ ni m ệ b ng ằ nhau b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S.
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p 2. Hai phân s b ng - GV cho HS th c ự hi n ệ đư c ợ các ho t ạ đ ng ộ theo nhau trình tự HĐ1: - Khám phá tìm tòi 3 a. 4 + Yêu c u H ầ S đ c h ọ p ki ộ n t ế h c ứ 6 + GV chú y hs có hai v n ấ đ ề trong c u ấ ph n ầ này: b. 8 Phân số b ng ằ nhau và quy t c ắ b ng ằ nhau c a ủ hai HĐ2: phân số Hai phân số b ng ằ nhau - Ví d 1: ụ Gv trình bày m u cho hs ẫ HĐ3: - Luyện t p ậ 2: C ng ủ s ố khái ni m ệ b ng ằ nhau c a ủ 2 4 3 = ; 1 = 5 10 3 9
hai phân số thông qua quy t c ắ b ng ằ nhau c a ủ hai HĐ4: phân số M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p 2 . 10 = 5 . 4 = 20 + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ 1 . 9 = 3 . 3 = 9 + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ * Luyện t p ậ 2: Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o 9 a. −3 = 5 −15 luận 1 + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . b. −1= 4 4 + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 3: Tính ch t ấ c b ơ n c a p hân s ( ố 45p) a. Mục tiêu: V n d ậ ng đ ụ ược tính ch t ấ c b ơ n ả c a phân s ủ đ ố xét ẻ tính b ng ằ nhau c a hai ủ phân số b. N i ộ dung: Đ c
thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S.
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p HĐ5: + Gv cho HS th c hi ự n các H ệ D5, HD6, HD7 a. B ng ằ nhau + Yêu c u H ầ s đ c ọ k t ế lu n t ậ rong h p ki ộ n t ế h c ứ x2 x4 + C ng ủ cố v n ậ dungj tính ch t ấ cơ b n ả để xét 1 2 8 b. = = 2 4 16 tính b ng nhau c ằ a ủ hai phân s qua L ố uy n t ệ p 3 ậ x2 x4 + Yêu c u H ầ S làm luy n t ệ p ậ 4 + GV ch d ỉ y ạ Th t ử hách nh n ỉ u còn t ế h i ờ gian HĐ6: −3.(−5) = 2.(−5) Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p 15 = −3 + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ −10 2 + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ HĐ7: −28:7 =¿ −4 21:7 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo