Giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Ngữ Văn 9 mới, chuẩn nhất

98 49 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 80 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.

Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

    • đến hết tháng 10/2024: hoàn thiện xong Học kì 1;
    • hết tháng 2/2025 hoàn thiện cả năm.

=> Đã cập nhật đến Bài đầu

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(98 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức – Bài 1 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 1. THẾ GIỚI KÌ ẢO
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được thể loại truyện truyền kì.
- Xác định và phân tích được các đặc điểm của thể loại truyện truyền kì: cốt truyện,
nhân vật, không gian và thời gian, ngôn ngữ…
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu,
đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được nội dung, ý nghĩa của điển tích điển cố.
- Nhận diện và phân tích sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn.
- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên) 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Có ý thức vận dụng kiến thức vào các VB được học.


- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Yêu thương, trân
trọng con người và thiên nhiên…
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời: Em biết gì về điển cố, điển tích? Hãy chia sẻ
những câu chuyện đó tới bạn bè của mình.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề Thế
giới kì ảo, bài học tập trung vào một số vấn đề thiết thực,
có ý nghĩa quan trọng: yêu thương con người, yêu thiên nhiên… - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện truyền kì như:
không gian, thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính….
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Truyện truyền kì
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức - Truyện truyền kì là thể loại văn xuôi tự sự, phát ngữ văn trong SGK
triển mạnh mẽ từ thời trung đại, dùng yếu tố kì ảo
- GV yêu cầu HS thảo luận theo làm phương thức nghệ thuật để phản ánh cuộc sống. nhóm:
Truyện truyền kì thuộc bộ phận văn học viết, tuy


Hãy chọn một bài thơ và trả lời các nhiên, trong quá trình sáng tạo, các tác giả cũng sử
câu hỏi sau để nhận biết từng yếu tố:
dụng nhiều yếu tố của văn học dân gian. Trong mỗi
+ Truyện truyền kì là gì?
truyện truyền kì, yếu tố kì ảo và yếu tố hiện thực kết
+ Chỉ ra các đặc điểm của truyện hợp, đan xen một cách linh hoạt. Qua những chi tiết truyền kì?
kì ảo, người đọc có thể nhận thấy những vấn đề cốt
+ Điển cố, điển tích là gì?
lõi của hiện thực cũng như quan niệm và thái độ của
+ Trình bày sự khác biệt về nghĩa của tác giả.
một số yếu tố Hán Việt.
- Cốt truyện: Truyện truyền kì có khi mô phỏng cốt
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
truyện dân gian hoặc dã sử lưu truyền rộng rãi trong
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực nhân dân; có khi mượn từ truyện truyền kì Trung hiện nhiệm vụ
Quốc. Cốt truyện của truyện truyền kì được tổ chức
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
chủ yếu dựa trên chuỗi sự kiện sắp xếp theo trật tự
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động tuyến tính, có quan hệ nhân quả. và thảo luận
- Nhân vật: Thế giới nhân vật trong truyện truyền kì
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
khá đa dạng, phong phú, trong đó nổi bật nhất là ba
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả nhóm: thần tiên, người trần và yêu quái. Các nhân lời của bạn.
vật thường có những nét kì lạ, biểu hiện ở nguồn gốc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện ra đời, ngoại hình hay năng lực siêu nhiên... nhiệm vụ
- Không gian và thời gian: Không gian trong truyện
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến truyền kì thường có sự pha trộn giữa cõi trần, cõi thức → Ghi lên bảng
tiên, cõi âm; các hình thức không gian này không tồn
tại tách biệt mà liền thông với nhau. Thời gian cũng
có sự kết hợp chặt chẽ giữa thời gian thực và thời
gian kì ảo. Thời gian thực với các điểm mốc, các
niên đại xác định góp phần tạo nên giá trị hiện thực
của truyện truyền kì. Thời gian kì ảo thường được sử
dụng khi nói về cõi tiên, cõi âm – nơi mọi thứ ngưng


zalo Nhắn tin Zalo