Giáo án Phân tích một số ra thừa số nguyên tố Toán 6 Cánh diều

290 145 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(290 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 11: PHÂN TÍCH M T S RA TH A S NGUYÊN T ( 2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Bi t tìm m t c nguyên t c a m t s .ế ướ
- Bi t phân tích m t s ra th a s nguyên t b ng cách vi t “r nhánh” ế ế
“theo c t d c”.
- Bi t dùng lu th a đ vi t g n d ng phân tích.ế ế
- Bi t v n d ng linh ho t các cách phân tích m t s ra th a s nguyên t . ế
- Bi t dùng d u hi u chia h t đ vi c tính toán, phân tích đ c nhanh, g n.ế ế ượ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Phân tích đ c m t s t nhiên l n h n 1 ra th a s nguyên t trong nh ngượ ơ
tr ng h p đ n gi n, bi t dùng lũy th a đ vi t g n d ng phân tích.ườ ơ ế ế
- Phân tích m t s ra th a s nguyên t đ cây và s đ c t. ơ
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, B ng v s n s đ r nhánh. ơ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS và g i m v n đ ơ
s đ c h c trong bài. ượ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS hình thành đ c khái ni m ban đ u v phân tích m t s raượ
th a s nguyên t
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS quan sát hình nh, đ c câu h i r i suy nghĩ tr l i.
GV dùng hình nh trên đ g i ý cho HS th y: b t đ u t s 120 đ c tách ượ
thành hai nhánh, t c ta vi t đ c 120 =12.10; r i l i ti p t c t các s 12 ế ượ ế
và 10 tách ra các nhánh, ... C nh th , cu i cùng ta có th phân tích đ c 120 ư ế ượ
thành tích các th a s nguyên t .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS trao đ i nhóm, suy đoán tr l i câu
h i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV nh n xét, đánh giá k t qu d n d t ế
vào bài m i: Vi c vi t thành tích này đ c g i phân tích m t s ra th a s ế ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nguyên t . C th cách phân tích m t s ra th a s nguyên t nh th nào. ư ế
Chúng ta s tìm hi u trong bài ngày hôm nay”.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Cách tìm c nguyên t c a m t s ướ
a) M c tiêu:
- Ôn l i v s nguyên t c nguyên t ướ .
- HS ph n nào hình dung đ c quy t c tìm m t c nguyên t c a m t s . ượ ướ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành tìm hi u ki n th c làm đ c các bài t p ế ượ
d và luy n t p.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS trao đ i, hoàn thành Ho t
đ ng 1.
- GV d n d t, d n t i ki n th c tr ng tâm. ế
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th c ế
tr ng tâm và ghi nh .
- GV h ng d n và yêu c u HS t hoàn thànhướ
VD1 giúp HS c ng c tr c ti p ki n th c ế ế
v a nêu.
- GV yêu c u HS t làm Luy n t p 1 vào v
nh m giúp HS luy n t p bài toán tìm m t c ướ
nguyên t c a m t s .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p nh nế
ki n th c và hoàn thành các yêu c u.ế
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
I. Cách tìm m t c ướ
nguyên t c a m t s .
Ho t đ ng 1:
a) Các s nguyên t nh
h n 30 là: 2; 3 ; 5; 7; 9; 11;ơ
13; 17; 19; 23; 29.
b) M t c s nguyên t ướ
c a 91 là: 7.
K t lu n:ế
Đ tìm m t c nguyên ướ
t c a s a ta th làm
nh sau: L n l t th cư ượ
hi n phép chia a cho các
s nguyên t theo th t
tăng d n 2, 3, 5, 7, 11,13,
Khi đó, phép chia h t đ uế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS: L ng nghe, nêu ví d , phát bi u, ghi v
- Các HS nh n xét, b sung cho nhau.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV t ng
quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm g i m tư ế
HS nh c l i.
tiên cho ta s chia m t
c nguyên t c a a.ướ
Luy n t p 1:
Theo d u hi u chia h t, s ế
187 không chia h t cho cácế
s nguyên t 2, 3, 5. Ta có:
187 = 11 . 17
M t c nguyên t c a ướ
187 là: 11.
Ho t đ ng 2: Phân tích m t s ra th a s nguyên t
a) M c tiêu:
- Ôn l i khái ni m c và th a s đ có khái ni m th a s nguyên t . ướ
- Phân tích m t s ra th a s nguyên t đ cây và s đ c t. ơ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS hoàn thành tìm hi u ki n th c làm đ c các bài t p ế ượ
d và luy n t p.
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS đ c, tìm hi u đ Ho t đ ng 2
đ t câu h i: Làm th nào đ phân tích sế
12 ra thành tích các th a s nguyên t ?”
- GV h ng d n HS cách phân tích b ng cáchướ
vi t “r nhánh”:ế
+ GV cùng HS th c hi n các b c trong ho t ướ
đ ng 2. GV yêu c u HS tr l i t ng v n đ
trong các b c, sau đó GV ghi lên b ng, vi tướ ế
đ n đ u gi i thích đ n đó. HS quan sát GVế ế
th c hi n r i ghi vào v .
II. Phân tích m t s ra
th a s nguyên t .
Ho t đ ng 2:
Cách 1:
Cách 2:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
C nh th cho đ n b c cu i cùng. Khi đó, ư ế ế ướ
GV nh n m nh: S 12 đ c vi t thành ch ượ ế
c a các th a s nguyên t : 12 = 2.2.3.
- GV h ng d n HS dùng lu th a đ vi tướ ế
g n k t qu : 12 = 2 ế
2
. 3
- GV k t lu n theo bóng nói khám phá ki nế ế
th c.
- GV m i m t vài HS đ c khung ki n th c ế
tr ng tâm và ghi nh .
- GV h ng d n HS vi t l i quá trình phânướ ế
tích s 12 ra th a s nguyên t “theo c t
d c”. GV cùng HS th c hi n các b c nh ướ ư
trong SGK:
+ GV ghi lên b ng, vi t đ n đâu gi i thích ế ế
đ n đó. HS quan sát GV th c hi n r i ghi vàoế
v .
+ Trong quá trình làm, GV nh n m nh: ta nên
chia m i s cho c nguyên t nh nh t c a ướ
nó. C ti p t c chia nh th cho đ n khi ế ư ế ế
đ c th ng là 1.ượ ươ
+ Cu i cùng, ta s 12 đ c vi t thành tích ượ ế
c a các th a s nguyên t : 12 = 2.2.3.
- GV l u ý cho HS khi phân tích m t s raư
th a s nguyên t ta th c hi n liên ti p các ế
phép chia cho c nguyên t nh nh t k tướ ế
qu phân tích các th a s đ c vi t theo th ượ ế
t tăng d n.
- GV h ng d n và cho HS th c hi n Ví d 2ướ
đ c ng c tr c ti p quy t c phân tích m t s ế
K t lu n:ế
Phân tích m t s t nhiên
l n h n 1 ra th a s ơ
nguyên t vi t s đó ế
d i d ng m t tích cácướ
th a s nguyên t .
* L u ý:ư
- Ta nên chia m i s cho
c nguyên t nh nh tướ
c a nó.
- C ti p t c chia nh th ế ư ế
cho đ n khi đ c th ng làế ượ ươ
1.
Luy n t p 2:
Cách 1:
Cách 2:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 11: PHÂN TÍCH M T Ộ S R Ố A TH A Ừ S N Ố GUYÊN T ( Ố 2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Bi t ế tìm m t ộ ư c nguyên t ớ ố c a m ủ t ộ số. - Bi t ế phân tích m t ộ số ra th a ừ số nguyên tố b ng ằ cách vi t ế “rẽ nhánh” và “theo c t ộ d c”. ọ - Bi t ế dùng lu t ỹ h a đ ừ vi ể t ế g n d ọ ng ạ phân tích. - Bi t ế v n d ậ ng l ụ inh ho t ạ các cách phân tích m t ộ s r ố a th a s ừ nguyên t ố . ố - Bi t ế dùng dấu hi u chi ệ a h t ế đ vi ể c t
ệ ính toán, phân tích đư c nhanh, ợ g n. ọ 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Phân tích đư c ợ m t ộ số tự nhiên l n ớ h n ơ 1 ra th a ừ s ố nguyên t ố trong nh ng ữ trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n, ả bi t ế dùng lũy th a ừ đ vi ể t ế g n d ọ ng ạ phân tích. - Phân tích m t ộ số ra th a ừ s nguyên t ố đ ố cây ồ và s đ ơ c ồ t ộ . Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y
ạ , giáo án PPT, B ng ả v s ẽ n ẵ s đ ơ r ồ nhánh. ẽ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: Gây h ng ứ thú và g i ợ đ ng ộ c ơ h c ọ t p ậ cho HS và g i ợ m ở v n ấ đề sẽ đư c ợ h c t ọ rong bài. b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ khái ni m ệ ban đ u ầ v ề phân tích m t ộ s ố ra th a s ừ ố nguyên tố
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
- GV cho HS quan sát hình nh, đ ả c ọ câu h i ỏ r i ồ suy nghĩ tr l ả i ờ . GV dùng hình nh ả trên để g i ợ ý cho HS th y: ấ b t ắ đ u ầ từ số 120 đư c ợ tách thành hai nhánh, t c ứ là ta vi t ế đư c ợ 120 =12.10; r i ồ l i ạ ti p ế t c ụ t ừ các số 12
và 10 tách ra các nhánh, ... C nh ứ t ư h , ế cu i ố cùng ta có th ể phân tích đư c ợ 120 thành tích các th a ừ s nguyên t ố . ố Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v : HS trao đ i
ổ nhóm, suy đoán và trả l i ờ câu h i ỏ . Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n ị h: GV nh n ậ xét, đánh giá k t ế quả và d n ẫ d t ắ vào bài m i ớ : Vi c ệ vi t ế thành tích này đư c ợ g i ọ là phân tích m t ộ s ố ra th a ừ số M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
nguyên tố. Cụ thể cách phân tích m t ộ số ra th a
ừ số nguyên tố như thế nào. Chúng ta sẽ tìm hi u t
ể rong bài ngày hôm nay”.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1:
Cách tìm ư c nguyên t c a m t ộ số a) M c t ụ iêu: - Ôn l i ạ v s ề ố nguyên tố và ư c ớ nguyên tố . - HS ph n nào hì ầ nh dung đư c ợ quy t c t ắ ìm m t ộ ư c ớ nguyên t c ố a ủ m t ộ s . ố b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Cách tìm m t ộ ư c - GV yêu c u ầ HS trao đ i
ổ , hoàn thành Hoạt nguyên t c a m t ộ s . đ ng 1. Hoạt đ ng 1: - GV dẫn d t ắ , dẫn t i ớ ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm.
a) Các số nguyên tố nhỏ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung ki n ế th c ứ h n ơ 30 là: 2; 3 ; 5; 7; 9; 11; tr ng ọ tâm và ghi nh . ớ 13; 17; 19; 23; 29. - GV hư ng ớ d n ẫ và yêu c u ầ HS t ự hoàn thành b) M t ộ ư c ớ số nguyên tố VD1 giúp HS c ng ủ cố tr c ự ti p ế ki n ế th c ứ c a ủ 91 là: 7. v a nêu. ừ K t ế lu n: ậ - GV yêu c u
ầ HS tự làm Luy n ệ t p
ậ 1 vào vở Để tìm m t ộ ư c ớ nguyên nh m ằ giúp HS luy n t ệ p bài ậ toán tìm m t ộ ư c ớ tố c a
ủ số a ta có thể làm nguyên tố c a m ủ t ộ số. như sau: L n ầ lư t ợ th c Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : hi n
ệ phép chia a cho các
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, ti p ế nh n ậ
số nguyên tố theo thứ tự ki n t ế h c và hoàn t ứ hành các yêu cầu. tăng d n ầ 2, 3, 5, 7, 11,13, - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n:
Khi đó, phép chia h t ế đ u M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS: L ng nghe, nêu ắ ví d , ụ phát bi u, ghi ể vở
tiên cho ta số chia là m t - Các HS nh n ậ xét, b s ổ ung cho nhau. ư c ớ nguyên t c a a. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh:
GV tổng Luy n t p 1: quát l u ư ý l i ạ ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm và g i ọ m t ộ Theo d u ấ hi u ệ chia h t ế , số HS nh c l ắ i ạ . 187 không chia h t ế cho các
số nguyên tố 2, 3, 5. Ta có: 187 = 11 . 17 ⇒ M t ộ ước nguyên tố c a ủ 187 là: 11. Hoạt đ ng 2: Phân tích m t ộ s ra t h a s nguyên t a) M c t ụ iêu: - Ôn l i ạ khái ni m ệ ư c và t ớ h a ừ s đ ố có khái ể ni m ệ th a s ừ nguyên t ố . ố - Phân tích m t ộ số ra th a ừ s nguyên t ố đ ố cây ồ và s đ ơ c ồ t ộ . b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m
ẩ : HS hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ và làm đư c ợ các bài t p ậ ví d và l ụ uyện t p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. Phân tích m t ộ số ra - GV cho HS đ c, ọ tìm hi u
ể đề Hoạt đ ng
ộ 2 thừa s nguyên t . và đ t ặ câu h i
ỏ : “Làm thế nào để phân tích số Hoạt đ ng 2:
12 ra thành tích các th a ừ s nguyên t ?” Cách 1: - GV hư ng ớ d n ẫ HS cách phân tích b ng ằ cách vi t ế “rẽ nhánh”: + GV cùng HS th c ự hi n ệ các bư c ớ trong ho t ạ đ ng ộ 2. GV yêu c u ầ HS trả l i ờ t ng ừ v n ấ đề trong các bư c, ớ sau đó GV ghi lên b ng, ả vi t ế đ n ế đ u ầ gi i ả thích đ n
ế đó. HS quan sát GV Cách 2: th c hi ự ện rồi ghi vào v . ở M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo