Giáo án Phân tích và xử lí dữ liệu Toán 7 Cánh diều

610 305 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.3 K 631 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(610 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho
trước từ những nguồn: văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác
trong thực tiễn.
Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ:
tính hợp lí, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp của các
quảng cáo; ...).
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống với những kiến thức trong các môn
học khác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động phân tích và xử lí dữ liệu, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV các bạn, HS
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, thước kẻ, hình ảnh
(video) liên quan đến biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột kép để minh
họa cho bài học được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS nhớ lại kiến thức đã học về thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Giúp HS định hướng nội dung chính của bài học là phân tích và xử lí dữ liệu.
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu bảng 2 và đưa ra câu hỏi khám phá kiến thức cho HS.
Xếp loại thi đua bốn tổ lao động của một đội sản xuất được thống `Bảng
2`(đơn vị: người).
Loại
Tổ
Giỏi Khá Đạt
Tổ 1 7 2 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tổ 2 6 2 2
Tổ 3 5 5 0
Tổ 4 6 1 3
Bằng cách phân tích và xử lý dữ liệu thống kê, hãy cho biết:
a) Đội sản xuất trên có bao nhiêu người?
b) Đội trưởng thông báo rằng t số phần trăm của số lao động giỏi số người
cả đội là 65%.
Thông báo đó của đội trưởng có đúng không? >>
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát bảng thống kê, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một số HS trả lời (HS có thể không trả lời hoàn chỉnh câu hỏi).
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV trên sở câu tr lời của HS, GV dẫn dắt HS
vào bài học mới. Để biết được chính xác thông báo của đội trưởng trong tình
huống trên đúng hay không chúng ta cần phải phân tích xử các dữ liệu thu
thập được. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết các phân tích xử lí dữ liệu để
rút ra kết luận cũng như giải thích được tính hợp lí của kết luận thống kê.”
Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích và xử lí dữ liệu để rút ra kết luận
a) Mục tiêu:
Nhận biết được ý nghĩa của việc phân tích xử dữ liệu , từ đó tìm ra những
thông tin hữu ích và rút ra kết luận.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về phân tích xử lí dữ liệu để rút ra kết luận theo
yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS phân tích xử dữ liệu để rút ra kết luận, hoàn thành phần
HĐ1, Ví dụ 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc phần HĐ1 trả lời các
câu hỏi gợi mở.
+ Cần làm sau khi thu thập, tổ chức, phân loại,
biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc biểu đồ ?
+ Theo em tại sao ta cần phân ch xử dữ
dữ liệu?
GV dẫn dắt để HS nhận biết được ý nghĩa của
việc phân tíchxử lí dữ liệu, từ đó tìm ra những
thông tin hữu ích và rút ra kết luận.
HS củng cố kiến thức vừa học thông qua việc
thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1.
I. Phân tích xử dữ liệu
để rút ra kết luận
HĐ1:
Sau khi thu thập, tổ chức,
phân loại, biểu diễn dữ liệu
bằng bảng hoặc biểu đồ, ta
cần phân tích xử các dữ
liệu đó để tìm ra những
thông tin hữu ích rút ra
kết luận.
Thông thường, quá trình
phân tính xử dữ liệu
dựa trên tính toán suy
luận toán học. `
Ví dụ 1 (SGK – tr9,10)
Ví dụ 2 (SGK – tr10,11)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV chiếu Hình 5 yêu cầu HS nhắc lại cách
đọc biểu đồ hình cột.
+ GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tính tỉ số
phần trăm.
+ HS áp dụng công thức tính tỉ số phần trăm để
trả lời các câu hỏi trong Ví dụ 1.
GV tiếp tục tổ chức cho HS củng cố kiến thức
về phân tích xử dữ liệu để rút ra kết luận
thông qua việc quan sát biểu đồ cột kép Hình 6
và thực hiện các yêu cầu trong dụ 2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÍ DỮ LIỆU (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí cho
trước từ những nguồn: văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong thực tiễn.
Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví dụ:
tính hợp lí, tính đại diện của một kết luận trong phỏng vấn; tính hợp lí của các quảng cáo; ...).
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học khác. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động phân tích và xử lí dữ liệu, HS có cơ hội được phát triển NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, thước kẻ, hình ảnh
(video) có liên quan đến biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột đơn, biểu đồ cột kép để minh
họa cho bài học được sinh động.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
HS nhớ lại kiến thức đã học về thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Giúp HS định hướng nội dung chính của bài học là phân tích và xử lí dữ liệu.
Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu bảng 2 và đưa ra câu hỏi khám phá kiến thức cho HS.
Xếp loại thi đua bốn tổ lao động của một đội sản xuất được thống kê ở Bảng
2 (đơn vị: người). Loại Giỏi Khá Đạt Tổ Tổ 1 7 2 1

Tổ 2 6 2 2 Tổ 3 5 5 0 Tổ 4 6 1 3
Bằng cách phân tích và xử lý dữ liệu thống kê, hãy cho biết:
a) Đội sản xuất trên có bao nhiêu người?
b) Đội trưởng thông báo rằng tỉ số phần trăm của số lao động giỏi và số người ở cả đội là 65%.
Thông báo đó của đội trưởng có đúng không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát bảng thống kê, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một số HS trả lời (HS có thể không trả lời hoàn chỉnh câu hỏi).
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV trên cơ sở câu trả lời của HS, GV dẫn dắt HS
vào bài học mới. “Để biết được chính xác thông báo của đội trưởng trong tình
huống trên đúng hay không chúng ta cần phải phân tích và xử lí các dữ liệu thu
thập được. Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết các phân tích xử lí dữ liệu để
rút ra kết luận cũng như giải thích được tính hợp lí của kết luận thống kê.”
Bài 2: Phân tích và xử lí dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích và xử lí dữ liệu để rút ra kết luận a) Mục tiêu:
Nhận biết được ý nghĩa của việc phân tích và xử lí dữ liệu , từ đó tìm ra những
thông tin hữu ích và rút ra kết luận. b) Nội dung:


HS tìm hiểu nội dung kiến thức về phân tích và xử lí dữ liệu để rút ra kết luận theo
yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS phân tích và xử lí dữ liệu để rút ra kết luận, hoàn thành phần HĐ1, Ví dụ 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Phân tích và xử lí dữ liệu
GV yêu cầu HS đọc kĩ phần HĐ1 và trả lời các để rút ra kết luận câu hỏi gợi mở. HĐ1:
+ Cần làm gì sau khi thu thập, tổ chức, phân loại, Sau khi thu thập, tổ chức,
biểu diễn dữ liệu bằng bảng hoặc biểu đồ ?
phân loại, biểu diễn dữ liệu
+ Theo em tại sao ta cần phân tích và xử lí dữ lí bằng bảng hoặc biểu đồ, ta dữ liệu?
cần phân tích và xử lí các dữ
liệu đó để tìm ra những
GV dẫn dắt để HS nhận biết được ý nghĩa của thông tin hữu ích và rút ra
việc phân tích và xử lí dữ liệu, từ đó tìm ra những kết luận.
thông tin hữu ích và rút ra kết luận.
Thông thường, quá trình
HS củng cố kiến thức vừa học thông qua việc phân tính và xử lí dữ liệu
thực hiện các yêu cầu trong Ví dụ 1.
dựa trên tính toán và suy luận toán học.
Ví dụ 1 (SGK – tr9,10)
Ví dụ 2 (SGK – tr10,11)


zalo Nhắn tin Zalo