Giáo án Phép cộng và phép trừ phân số Toán 6 Kết nối tri thức

388 194 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(388 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/
BÀI 25: PHÉP C NG VÀ PHÉP TR PHÂN S
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t
Nh n bi t đ c quy t c c ng, tr phân s . ế ượ
Nh n bi t đ c các tính ch t c a phép c ng phân s . ế ượ
Nh n bi t đ c s đ i c a m t ph n s . ế ượ
2. Kĩ năng và năng l c
a. Kĩ năng:
Th c hi n đ c phép c ng và tr phân s ượ
V n d ng đ c các tính ch t c a phép c ng và quy t c d u ho c trong ượ
tính toán.
V n d ng gi i quy t các bài toán th c ti n có liên quan. ế
b. Năng l c:
- Năng l c chung: Năng l c t duy và l p lu nư toán h c; năng l c mô hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c riêng: th c hi n đ c các phép toán liên quan đ n c ng tr phân ượ ế
s
3. Ph m ch t
Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i
d ng h ng thú h c t p cho HS.ưỡ
B i d ng lòng bi t n, tinh th n trách nhi m h ng thú h c t p Toán. ưỡ ế ơ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: Chu n b giáo án
- V n đ có th khó: S đ i c a m t phân s
- Cách ti p c n phép tr phân s khác v i cách ti p c n theo SGK tr c đây. ế ế ướ
SGK tr c đây nh n m nh đ n c u trúc khi đ nh nghĩa phép tr là phép c ng ướ ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v i s đ i. Trong SGK Toán 6, chúng tôi ti p c n m t cách t nhiên khi phép ế
tr chi là m r ng phép tr c a hai phân s d ng mà HS đã h c Ti u h c. ươ
Sau đó đ a ra chú ý r ng phép tr nh v y chính là phép c ng v i s đ i.ư ư
2. Đ i v i h c sinh: Ôn t p v c ng, tr phân s v i t và m u d ng đã ươ
h c Ti u
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : GV yêu c u hs đ c bài toán m đ u
Tu n c tính c n 3 gi ngày Ch nh t ướ
đ hoàn thành m t b c tranh t ng m nhân
ngày Qu c t ph n 8/3. Bu i sáng b n ế
dành ra
2
3
gi đ v , bu i chi u Tu n
ti p t c dành ra ế
5
3
gi đ v . H i bu i
t i Tu n c n dành kho ng bao nhiêu gi
n a đ hoàn thành b c tranh?
Đ làm đ c bài toán này chúng ta cùng tìm hi u bài h c ngày hôm nay ượ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Phép c ng hai phân s
a. M c tiêu : thông qua h ng d n c a gv, gs bi t cách c ng 2 phân s cùng ướ ế
m u
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- HS th c hi n HĐ1.
- GV k t lu n trong h p ki n th c.ế ế
- VD1: HS t đ c ho c GV làm m u trên b ng.
- HS t làm vào v luy n t p 1
- GV yêu c u hai HS cho đáp s rút ra k t ế
lu n.
- HS th c hi n HĐ2.
- GV k t lu n trong h p ki n th c.ế ế
- VD2: GV nên trình bày m u cho HS.
- Luy n t p 2: HS t làm, GV g i m t HS lên
b ng trình bày.
- HS th c hi n HĐ3
- GV rút ra k t lu n v s đ i.ế
- GV l u ý cho HS: ư
a
b
=
a
b
=
a
b
- S đ i c a 0 là 0.
- HS t làm luy n t p 3
- GV phát v n m t vài HS cho k t qu . ế
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
1. Phép c ng hai phân
s
HĐ1:
Quy t c c ng hai phân s
cùng m u : Mu n c ng
hai phân s cùng m u , ta
c ng các t và gi
nguyên m u
8
11
+
3
11
=
11
11
= 1
+
11
12
=
20
12
=
5
3
Luy n t p 1:
7
12
+
5
12
=
2
12
=
1
2
8
11
+
19
11
=
27
12
HĐ2:
Ta có: BCNN (7,40) = 28
5
7
=
20
28
3
4
=
21
28
5
7
+
3
4
=
20
28
+
21
28
=
1
28
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Luy n t p 2:
Ta có: BCNN (8,20) = 40
5
8
=
25
40
7
20
=
14
40
5
8
+
3
4
=
25
40
+
14
40
=
39
40
HĐ3:
1
2
+
1
2
= 0
1
2
+
1
2
=
1
2
+
1
2
= 0
Luy n t p 3:
S đ i c a
1
3
1
3
S đ i c a
1
3
1
3
S đ i c a
4
5
4
5
Ho t đ ng 2: Tính ch t c a phép c ng phân s (15p)
a. M c tiêu :
Tính ch t giao hóa và k t h p c a phép c ng s nguyên cũng đúng v i ế
phân s
V n d ng các tính ch t c a phép c ng đ tính nhanh
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV thuy t trình, mô t cho HS ế
- Tính ch t c ng v i s 0 đ bóng nói đ tránh
n ng n , hàn lâm
- Ví d 4: GV nên trình bày m u di n gi i cho
HS.
- HS t th c hi n luy n t p 4
- GV g i m t HS lên b ng làm bài.
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
2. Tính ch t c a phép
c ng phân s
Luy n t p 4:
B =
1
9
+
8
7
+
10
9
+
29
7
= (
1
9
+
10
9
) + (
8
7
+
29
7
)
B =
9
9
+
21
7
= 1 + (-
3) = -2
Ho t đ ng 3: Phép tr hai phân s (35p)
a. M c tiêu : C ng c phép tr hai phân s
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 25: PHÉP C N Ộ G VÀ PHÉP TR P Ừ HÂN S I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t  Nh n bi ậ t ế đư c ợ quy t c ắ c ng, t ộ rừ phân s . ố  Nh n bi ậ t ế đư c ợ các tính ch t ấ c a ủ phép c ng phân s ộ . ố  Nh n bi ậ t ế đư c ợ số đối c a m ủ t ộ ph n s ầ . ố
2. Kĩ năng và năng l c a. Kĩ năng:  Th c ự hi n đ ệ ư c ợ phép c ng ộ và tr phân ừ số  V n d ậ ng ụ đư c các ợ tính ch t ấ c a ủ phép c ng và ộ quy t c d ắ u ho ấ c ặ trong tính toán.  V n d ậ ng ụ gi i ả quy t ế các bài toán th c t ự i n có l ễ iên quan. b. Năng l c: - Năng l c chung : Năng l c ự t duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ri êng: th c hi ự ện đư c các ợ phép toán liên quan đ n c ế ng ộ trừ phân số 3. Ph m ẩ chất
 Rèn luyện thói quen t h ự c, ọ ý th c hoàn t ứ hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p, ậ b i ồ dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p cho H ậ S.  Bồi dư ng l ỡ òng bi t ế n, t ơ inh th n t ầ rách nhi m ệ h ng ứ thú h c ọ t p ậ Toán.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Chuẩn bị giáo án - Vấn đ có t ề h khó: ể Số đối c a ủ m t ộ phân số - Cách ti p c ế n
ậ phép trừ phân số khác v i ớ cách ti p c ế n ậ theo SGK trư c ớ đây. SGK trư c ớ đây nh n m ấ nh đ ạ n c ế u t ấ rúc khi đ nh nghĩ ị a phép tr l ừ à phép c ng ộ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) v i
ớ số đối. Trong SGK Toán 6, chúng tôi ti p c ế n m ậ t ộ cách t nhi ự ên khi phép tr chi ừ là m r ở ng phép t ộ r c ừ a ủ hai phân số dư ng ơ mà HS đã h c ọ ở Ti u h ể c. ọ Sau đó đ a r ư a chú ý r ng phép t ằ r nh ừ v ư y ậ chính là phép c ng v ộ i ớ s đ ố i ố . 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: Ôn t p v ậ c ề ng, ộ trừ phân s v ố i ớ t và m ử u d ẫ ư ng đã ơ h c ọ ở Ti u ể
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n đ : GV yêu c u hs ầ đ c bài ọ toán m đ ở u ầ Tuấn ư c ớ tính c n ầ 3 giờ ngày Chủ nh t ậ đ hoàn t ể hành m t ộ b c ứ tranh t ng ặ m nhân ẹ ngày Qu c ố tế phụ nữ 8/3. Bu i ổ sáng b n ạ 2 dành ra giờ để v , ẽ bu i ổ chi u ề Tu n ấ 3 ti p ế t c ụ 5 dành ra giờ để v . ẽ H i ỏ bu i ổ 3 tối Tu n ấ c n ầ dành kho ng ả bao nhiêu giờ n a đ ữ hoàn t ể hành b c t ứ ranh? Đ l ể àm đư c
ợ bài toán này chúng ta cùng tìm hi u bài ể h c ọ ngày hôm nay
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Phép c ng hai phân số
a. Mục tiêu: thông qua hư ng ớ d n c ẫ a ủ gv, gs bi t ế cách c ng 2 phân s ộ ố cùng mẫu b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p 1. Phép c ng ộ hai phân - HS th c ự hi n H ệ Đ1. số - GV k t ế lu n ậ trong h p ki ộ n t ế h c. ứ HĐ1: - VD1: HS t đ ự c ho ọ ặc GV làm m u t ẫ rên b ng. ả Quy t c c ắ ng ộ hai phân s ố - HS t l ự àm vào v l ở uy n t ệ p 1 ậ cùng mẫu : Muốn c ng ộ - GV yêu c u
ầ hai HS cho đáp số và rút ra k t
ế hai phân số cùng mẫu , ta lu n. ậ c ng các ộ t và gi ử ữ - HS th c ự hi n H ệ Đ2. nguyên mẫu - GV k t ế lu n ậ trong h p ki ộ n t ế h c. ứ 8 + 3 = 11 = 1 11 11 11
- VD2: GV nên trình bày m u cho H ẫ S. 9 - Luy n ệ t p ậ 2: HS tự làm, GV g i ọ m t ộ HS lên + 11 = 20 = 12 12 12 b ng t ả rình bày. 5 - HS th c ự hi n H ệ Đ3 3 - GV rút ra k t ế lu n ậ v s ề đ ố i ố . Luy n t ệ ập 1: a −7 - GV l u ý cho H ư
S: −a = −a = + 5 = −2 = b bb 12 12 12 - Số đ i ố c a ủ 0 là 0. −1 2 - HS t l ự àm luy n t ệ p ậ 3 −8 - GV phát vấn m t ộ vài HS cho k t ế qu . ả + −19 = −27 11 11 12 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p HĐ2: + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ Ta có: BCNN (7,40) = 28 + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ 5 = 20 7 28 Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o −3 luận = −21 4 28 + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . 5 + −3 = 20 + + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. 7 4 28 Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m −21 = −1 28 28 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) vụ h c t ọ ập Luy n t ệ ập 2: + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ
Ta có: BCNN (8,20) = 40 chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ −5 = −25 8 40 −7 = −14 20 40 −5 + −3 = −25 + 8 4 40 −14 = −39 40 40 HĐ3: 1 + −1 = 0 2 2 1 + 1 = 1 + 2 −2 2 −1 = 0 2 Luy n t ệ ập 3: S đ i ố c a 1 là −1 3 3 1 S đ i ố c a −1 là 3 3 4 S đ i ố c a −4 là 5 5 Hoạt đ ng 2: Tính ch t ấ c a p hép c ng ộ phân s ( ố 15p) a. Mục tiêu:
 Tính chất giao hóa và k t ế h p c ợ a phép c ủ ng ộ s nguyên cũng đúng v ố i ớ phân số  V n d ậ ng ụ các tính ch t ấ c a phép c ỉ ng đ ộ ể tính nhanh b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo