Giáo án Phép cộng và phép trừ số nguyên Toán 6 Kết nối tri thức

415 208 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
TIẾT 28+ 29+ 30 - §14: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ SỐ
NGUYÊN
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n bi t đ c các quy t c c ng, tr s nguyên. ế ượ
- Nh n bi t đ c tính ch t c a phép c ng s nguyên. ế ượ
- Nh n bi t đ c s đ i c a m t s nguyên. ế ượ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ V n d ng đ c các quy t c c ng, tr s nguyên trong tính toán. ượ
+ V n d ng đ c các tính ch t c a phép c ng đ tính nh m, tính h p lí. ượ
+ Gi i đ c m t s bài toán liên quan đ n c ng tr s nguyên n i dung ượ ế
th c ti n.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c giao ti p ư ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sáng ế ư
t o, năng l c h p tác.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: Chu n b v s n ( trên gi y ho c t p trình chi u) hình minh h a m t ế
s phép toán s s d ng trong bài.
2 - HS : Chu n b đ y đ đ dùng h c t p cá nhân, đ c l i v n đ bi u di n
s nguyên trên tr c s và minh h a phép c ng s t nhiên b ng tia s .
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a) M c tiêu:
+ Giúp HS nh n th c nhu c u s d ng các phép tính c ng, tr s nguyên. HS
hi u bài toán m đ u d n đ n phép c ng hai s âm (-3) + (-5). ế
+ Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và tr l i
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
GV đ t v n đ qua bài toán m đ u Nhi t đ ban ngày đ nh M u S n ơ
( L ng S n) vào m t ngày mùa dông -3 ơ
o
C . N u ban đêm gi m thêm 5ế
o
C
n a thì nhi t đ đó s là bao nhiêu?”
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS chú ý, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u d n đ n phép c ng hai s âm ế
(-3) + (-5). Đ bi t cách tính k t qu chính xác c a bài toán trên, cũng nh ế ế ư
hi u h n v các tính ch t c a phép c ng, phép tr , chúng ta s tìm hi u ơ
trong bài ngày hôm nay?” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: C ng hai s nguyên cùng d u
a) M c tiêu:
+ Tìm hi u v cách c ng hai s nguy n âm b ng cách bi u di n trên tr c s .
+ Hình thành kĩ năng c ng hai s nguyên âm.
+ C ng c ý nghĩa s nguyên âm năng c ng hai s nguyên âm trong bài
toán th c t . ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV nh c l i v minh h a phép c ng
hai s t nhiên trên tia s gi i thi u
s âm g m hai ph n: ph n d u ph n
s t nhiên.
+ GV cho HS th c hi n l n l t các ượ
ho t đ ng: HĐ1; HĐ2.
+ GV ch a, minh h a phân tích trên
b ng cho HS d hình dung.
+ GV d n d t, đi đ n quy t c c ng hai ế
s nguyên âm trong h p ki n th c. ế
+ GV cho 1 s HS đ c l i quy t c.
+ GV l u ý cho HS : T ng c a hai sư
nguyên âm là m t s nguyên âm.
+ GV h ng d n, phân ch ướ d 1 đ
HS hi u rõ quy t c.
+ GV cho 2 HS lên b ng trình bày Luy n
t p 1. D i l p trinh bày vào v . ướ
+ GV nêu d cho HS áp d ng đ
tính toán:
+ HS th o lu n c p đôi suy nghĩ hoàn
thành V n d ng 1 .
+ HS v n d ng ki n th c hoàn thành Bài ế
3.9 ( GV g i 4 HS lên b ng th c hi n
phép tính, d i l p trình bày v )ướ
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u
1. C ng hai s nguyên cùng
d u
C ng hai s nguyên âm
+ HĐ1: Đi m A bi u di n s -3
+ HĐ2: Đi m B bi u di n s -8
(-3) + (-5) = -8
* Quy t c c ng hai s nguyên
âm:
Mu n c ng hai s nguyên âm, ta
c ng ph n s t nhiên c a
chúng v i nhau r i đ t d u “-“
tr c k t qu .ướ ế
Luy n t p 1:
(-12) + (-48) = - ( 12 + 48) = -60
(-236) + (-1 025) = - 1261
V n d ng 1:
Đi m A n m đ cao:
-(135 +45) = 180 (m)
Bài 3.9:
a) (-7) + (-2) = -(7+2) = -9
b) (-8) + (-5) = - (8+5) = - 13
c) (-11) + (-7) = - (11+7) = -18
d) (-6) + (-15) = - (6 + 15) = -21
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
hoàn thành các yêu c u.
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+HS: Theo dõi, l ng nghe, phát bi u, lên
b ng, hoàn thành v .
+ HS nh n xét, b sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
t ng quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm ư ế
g i 1 h c sinh nh c l i: Quy t c
c ng hai s nguyên âm
Ho t đ ng 2: C ng hai s nguyên khác d u
a) M c tiêu:
+ Nh n bi t s đ i c a m t s nguyên cho tr c. ế ướ
+ Luy n kĩ năng tìm s đ i và kh c sâu ý nghĩa hình h c c a s đ i.
+ Tìm hi u v cách c ng hai s nguyên khác d u b ng cách bi u di n trên
tr c s .
+ Hi u quy t c c ng hai s nguyên khác d u v n d ng vào bài toán th c
t .ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV phân tích ki n th c Hai s đ iế
nhau
Quy t c tìm s đ i c a m t s :
Mu n tìm s đ i c a m t s ta ch
vi c đ i d u c a nó.
2. C ng hai s nguyên khác d u
* Hai s đ i nhau
Mu n tìm s đ i c a m t s , ta ch
vi c đ i đ u c a nó.
?.
S đ i c a -4 là 4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV cho HS áp d ng hoàn thành ?
+ GV phân tích, nêu chú ý nh n
m nh cho HS ghi nh .
+ GV cho HS áp d ng hoàn thành
Luy n t p 2 . ( G i 1,2 HS lên b ng
làm, d i l p làm v )ướ
+ GV g i 1 HS đ c bài toán m đ u
trong T ng c a hai s nguyên khác
d u.
+ GV cho HS th c hi n l n l t các ượ
ho t đ ng: HĐ3, HĐ4. ( chú ý m i
ho t đ ng ng v i 1 phép c ng: (-5)
+3 và (-5) + 8.
+ GV phân tích, d n d t rút ra Quy t c
c ng hai s nguyên khác d u.
+ GV g i 1, 2 HS đ c l i quy t c.
+ GV gi ng, phân tích m u ý đ u Ví
d 2 vi t đ lên b ng m i 2 HSế
lên th c hi n, d i l p làm vào v . ướ
+ GV yêu c u HS t làm Luy n t p 3 .
+ GV h ng d n, HS t hoàn thànhướ
bài t p V n d ng 2.
+ GV t ch c h ng d n cho HS ướ
trao đ i trong l p nhóm đôi ph n
Tranh lu n tìm ra câu tr l i.
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u
và hoàn thành các yêu c u.
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
Sô đ i c a -5 là 5
S đ i c a 9 là -9
S đ i c a -11 là 11
Chú ý:
1. Ta quy c s đ i c a 0 chínhướ
nó.
2. T ng c a hai s đ iluôn b ng 0
3. S đ i c a s nguyên a là –a. S
đ i c a –a là - (-a) = a
Luy n t p 2:
S đ i c a 5 là -5
S đ i c a -2 là 2.
* T ng c a hai s nguyên khác
d u:
Quy t c c ng hai s nguyên khác
d u:
1. Hai s nguyên đ i nhau thì
t ng b ng 0.
2. Mu n c ng hai s nguyên khác
d u ( không đ i nhau), ta tìm hi u
hai ph n s t nhiên c a chúng
( s l n tr s nh ) r i đ t tr c ướ
hi u tìm đ c d u c a s ph n ượ
s t nhiên l n h n. ơ
Luy n t p 3:
a) 203 + (-195) = 203 – 195 = 8
b) (-137) + 86 = - ( 137 -86) = -51
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 28+ 29+ 30 - §14: PHÉP CỘNG VÀ PHÉP TRỪ SỐ NGUYÊN I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c các ợ quy t c ắ c ng, t ộ rừ s nguyên. ố - Nh n ậ bi t ế đư c ợ tính ch t ấ c a ủ phép c ng s ộ nguyên. ố - Nh n ậ bi t ế đư c ợ s đ ố i ố c a ủ m t ộ s nguyên. ố 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + V n d ậ ng ụ đư c các ợ quy t c c ắ ng, ộ tr s ừ nguyên ố trong tính toán. + V n ậ d ng đ ụ ư c ợ các tính ch t ấ c a phép c ủ ng ộ đ t ể ính nh m ẩ , tính h p ợ lí. + Gi i ả đư c ợ m t ộ s ố bài toán liên quan đ n ế c ng ộ và tr ừ s ố nguyên có n i ộ dung th c t ự i n. ễ - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: Chu n ẩ bị vẽ s n ẵ ( trên gi y ấ ho c ặ t p ệ trình chi u) ế hình minh h a ọ m t ộ số phép toán sẽ s d ử ng t ụ rong bài. 2 - HS : Chu n ẩ b ịđ y ầ đ ủ đ ồ dùng h c ọ t p ậ cá nhân, đ c ọ l i ạ v n ấ đ ề bi u ể di n ễ số nguyên trên tr c ụ số và minh h a phép c ọ ng ộ s t ố nhi ự ên b ng ằ tia s . ố
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a) M c t ụ iêu: + Giúp HS nh n ậ th c ứ nhu c u ầ s ử d ng ụ các phép tính c ng, ộ tr ừ s ố nguyên. HS hi u bài ể toán m đ ở ầu dẫn đ n phép c ế ng hai ộ số âm (-3) + (-5). + Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng ộ c h ơ c t ọ p ậ cho HS. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ tr l ả i ờ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : GV đ t ặ v n
ấ đề qua bài toán mở đ u ầ “ Nhi t ệ độ ban ngày ở đ nh ỉ M u ẫ S n ơ ( L ng ạ S n) ơ vào m t
ộ ngày mùa dông là -3oC . N u ế ban đêm gi m ả thêm 5oC n a t ữ hì nhi t ệ đ ộ đó s ở l ẽ à bao nhiêu?”
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
HS chú ý, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ .
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV g i ọ m t ộ số HS tr l ả i ờ , HS khác nh n xét ậ . - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán m ở đ u ầ d n ẫ đ n ế phép c ng ộ hai s ố âm (-3) + (-5). Để bi t ế cách tính k t ế quả chính xác c a
ủ bài toán trên, cũng như hi u ể rõ h n ơ về các tính ch t ấ c a ủ phép c ng, ộ phép tr , ừ chúng ta sẽ tìm hi u ể
trong bài ngày hôm nay?” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: C ng hai s ng uyên cùng d u a) M c t ụ iêu: + Tìm hi u v ể cách ề c ng hai ộ số nguy n âm ễ b ng cách ằ bi u di ể n t ễ rên tr c s ụ . ố
+ Hình thành kĩ năng c ng hai ộ số nguyên âm. + C ng
ủ cố ý nghĩa số nguyên âm và kĩ năng c ng
ộ hai số nguyên âm trong bài toán th c t ự . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 1. C ng hai số nguyên cùng + GV nh c ắ l i ạ về minh h a ọ phép c ng ộ dấu
hai số tự nhiên trên tia số và gi i ớ thi u ệ C ng ộ hai s nguyên âm số âm g m ồ hai ph n: ầ ph n ầ d u ấ và ph n ầ + HĐ1: Đi m ể A bi u di ể n s ễ - ố 3 số t nhi ự ên. + GV cho HS th c ự hi n ệ l n ầ lư t ợ các ho t ạ đ ng: ộ HĐ1; HĐ2. + HĐ2: Đi m ể B bi u di ể n s ễ - ố 8 + GV ch a, ữ minh h a ọ và phân tích trên  (-3) + (-5) = -8 b ng cho H ả S dễ hình dung. + GV d n ẫ d t ắ , đi đ n ế quy t c ắ c ng ộ hai số nguyên âm trong h p ki ộ n t ế h c. ứ * Quy t c ắ c ng ộ hai số nguyên + GV cho 1 s H ố S đ c l ọ i ạ quy t c. ắ âm: + GV l u ư ý cho HS : T ng ổ c a ủ hai số Muốn c ng ộ hai số nguyên âm, ta nguyên âm là m t ộ số nguyên âm. c ng ộ ph n ầ số tự nhiên c a ủ + GV hư ng ớ d n,
ẫ phân tích Ví dụ 1 để chúng v i ớ nhau r i ồ đ t ặ d u ấ “-“ HS hi u r ể õ quy t c. ắ trư c k ớ t ế qu . ả + GV cho 2 HS lên b ng ả trình bày Luy n Luyện t p ậ 1: t p 1. Dư i ớ l p t ớ rinh bày vào v . ở
(-12) + (-48) = - ( 12 + 48) = -60
+ GV nêu ví dụ và cho HS áp d ng
ụ để (-236) + (-1 025) = - 1261 tính toán: V n d ng 1: + HS th o ả lu n ậ c p
ặ đôi suy nghĩ và hoàn Đi m ể A n m ằ ở đ cao: ộ thành V n d ng 1 . -(135 +45) = 180 (m) + HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c
ứ hoàn thành Bài Bài 3.9: 3.9 ( GV g i ọ 4 HS lên b ng ả th c ự hi n ệ a) (-7) + (-2) = -(7+2) = -9 phép tính, dư i ớ l p t ớ rình bày v ) ở
b) (-8) + (-5) = - (8+5) = - 13
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
c) (-11) + (-7) = - (11+7) = -18
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u
ể và d) (-6) + (-15) = - (6 + 15) = -21 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) hoàn thành các yêu cầu. + GV: quan sát và tr gi ợ úp HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: +HS: Theo dõi, l ng ắ nghe, phát bi u, ể lên b ng, hoàn t ả hành v . ở + HS nh n xét ậ , b s ổ ung cho nhau. - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh: GV tổng quát l u ư ý l i ạ ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm và g i ọ 1 h c ọ sinh nh c ắ l i ạ : Quy t c c ng hai số nguyên âm Hoạt đ ng 2: C ng hai s ng uyên khác d u a) M c t ụ iêu: + Nh n bi ậ t ế số đối c a ủ m t ộ số nguyên cho trư c. ớ + Luy n kĩ ệ năng tìm s đ ố i ố và kh c s ắ âu ý nghĩa hình h c ọ c a s ủ đ ố i ố . + Tìm hi u ể về cách c ng ộ hai số nguyên khác d u ấ b ng ằ cách bi u ể di n ễ trên tr c ụ số. + Hi u ể quy t c ắ c ng ộ hai số nguyên khác d u ấ và v n ậ d ng ụ vào bài toán th c ự t . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : 2. C ng
ộ hai s nguyên khác d u + GV phân tích ki n ế th c ứ Hai số đ i ố * Hai s đ i ố nhau nhau Muốn tìm s ố đ i ố c a ủ m t ộ s , t ố a chỉ ⇒ Quy t c ắ tìm số đ i ố c a ủ m t ộ s : ố việc đổi đ u c ấ a nó. ủ Muốn tìm số đ i ố c a ủ m t ộ số ta chỉ ?. việc đổi d u c ấ a ủ nó. Số đối c a ủ -4 là 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo