Giáo án Phép nhân số nguyên Toán 6 Kết nối tri thức

255 128 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(255 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
TIẾT 34 + 35 - §16: PHÉP NHÂN SỐ NGUYÊN
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n bi t đ c quy t c nhân hai s nguyên. ế ượ
- Nh n bi t đ c các tính ch t c a phép nhân s nguyên. ế ượ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ Th c hi n đ c phép nhân s nguyên. ượ
+ V n d ng đ c các tính ch t c a phép nhân đ tính nh m, tính h p lí. ượ
+ Gi i đ c m t s bài toán n i dung th c ti n s d ng các phép tính ượ
c ng, tr , và nhân s nguyên
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c giao ti p ư ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sáng ế ư
t o, năng l c h p tác.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ng d y, giáo án ppt.
2 - HS : Chu n b đ y đ đ dùng h c t p cá nhân, SGK.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
+ Giúp HS nh n th c nhu c u s d ng phép nhân s nguyên.
+ Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và tr l i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
GV đ t v n đ qua bài toán m đ u Đ qu n chi tiêu nhân, b n Cao
dùng s nguyên âm đ ghi vào s tay các kho n chi c a mình. Cu i tháng,
b n Cao th y trong s ba l n ghi -15 000 đ ng. Trong ba l n y, b n Cao
đã tri t t c bao nhiêu ti n?”
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS th o lu n nhóm đôi, suy nghĩ tr l i
câu h i.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u d n đ n phép nhân s nguyên ế
âm -15 000 . 3 . Đ bi t cách tính k t qu chính xác c a bài toán trên, cũng ế ế
nh hi u h n v các tính ch t c a phép nhân s nguyên, chúng ta s tìmư ơ
hi u trong bài ngày hôm nay?” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nhân hai s nguyên khác d u
a) M c tiêu:
+ HS nh l i đ nh nghĩa phép nhân hai s t nhiên.
+ Tìm hi u cách nhân hai s khác d u b ng cách đ a v phép c ng. ư
+ Hình thành và luy n kĩ năng nhân hai s trái d u.
+ Gi i đ c bài toán m đ u. ượ
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
1. Nhân hai s nguyên khác d u
+ HĐ1:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV nh c l i ghi lên b ng
nhân hai s t nhiên: a.b = b.a = a
+ a+... + a (b s h ng a)
VD:
2 . 3 = 2 + 2 + 2 = 6
GV phân tích th làm t ng t ươ
đ i v i phép nhân hai s nguyên
khác d u.
+ GV cho HS th c hi n l n l t ượ
các ho t đ ng: HĐ1; HĐ2.
+ GV ch a, phân tích l i trên
b ng cho HS .
+ GV d n d t, đi đ n quy t c ế
nhân hai s trái d u trong h p
ki n th c. ế
+ GV cho 1 s HS đ c l i quy t c.
+ GV gi ng, phân tích m u cho
HS d 1 đ HS hình dung cách
làm.
+ GV l u ý nh n m nh, kh c sâuư
cho HS : Tích hai s nguyên khác
d u luôn là m t s nguyên âm.
+ GV yêu c u 3 HS lên b ng trình
bày Luy n t p 1 , d i l p trìnhướ
bày v .
+ HS trao đ i th o lu n hoàn
thành V n d ng 1 gi i bài toán m
(-11).3= (-11) +(-11) +(-11) = -33
- ( 11.3) = - ( 11 + 11 + 11) = -33
-11.3 = - ( 11.3)
+ HĐ2: D đoán
5. (-7) = -35
(-6).8 = -48
* Quy t c nhân hai s nguyên khác
d u:
Mu n nhân hai s nguyên khác d u, ta
nhân ph n s t nhiên c a hai s v i
nhau r i đ t d u “-“ tr c k t qu ướ ế
nh n đ c. ượ
N u m, n ế
N
*
thì m. (-n) = (-n).m=
-(m.n)
Ví d 1:
a) 25 . (-4) = -(25.4) = -100
b) (-10).11 = -(10.11) = -110
Luy n t p 1:
1.
a) (-12).12 = -144
b) 137 . (-15) = -2 055
2.
5.(-12) = -60
V n d ng 1:
Trong ba l n y, b n Cao đã chi t t c
s ti n là:
-15 000 . 3 = -45 000 ( đ ng)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ u.
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hi u và hoàn thành các yêu c u.
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+HS: Theo dõi, l ng nghe, phát
bi u, lên b ng, hoàn thành v .
+ HS nh n xét, b sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV t ng quát l u ý l i ki n th c ư ế
tr ng tâm g i 1 h c sinh nh c
l i: Quy t c nhân hai s nguyên
khác d u.
Ho t đ ng 2: Nhân hai s nguyên cùng d u
a) M c tiêu:
+ Tìm hi u cách nhân hai s nguyên âm
+ Hình thành và luy n kĩ năng nhân hai s âm.
+ Kh c sâu quy lu t v d u c a m t tích hai s .
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV cho HS l n l t th c hi n hai HĐ: ượ
HĐ3, HĐ4.
HĐ3: Quan sát ba dòng đ u nh n xét d u
c a tích m i khi đ i d u c a m t th a s
gi nguyên th a s còn l i.
2. Nhân hai s nguyên
cùng d u
+ HĐ3:
Nh n xét: Khi đ i d u m t
th a s gi nguyên th a
s còn l i thì tích cũng đ i
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HĐ4: D a vào nh n xét HĐ3, d đoán k t ế
qu c a (-3) . (-7).
+ GV h ng d n, nh n m nh s đ i d u c aướ
tích hai s , m i khi đ i d u ch m t trong hai
th a s c a nó.
+ GV phân tích rút ra quy t c nhân hai s
nguyên âm.
+ GV phân tích và gi ng m u cho HS Ví d 2
+ GV yêu c u HS áp d ng ki n th c hoàn ế
thành Luy n t p 2. ( 2HS lên b ng trình bày,
HS d i l p làm vào v )ướ
+ GV nêu chú ý cho HS đ c ph n Chú ý
trong SGK (tr71).
+ GV h ng d n HS t ch c trao đ i, th oướ
lu n nhóm ph n Th thách nh .
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u hoàn
thành các yêu c u.
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
+HS: Theo dõi, l ng nghe, phát bi u, lên
b ng, hoàn thành v .
+ Các nhóm nh n xét, b sung cho nhau.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV t ng
quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm g i 1ư ế
d u.
+ HĐ4: D đoán:
(-3).(-7) = 21
* Quy t c nhân hai s
nguyên âm:
Mu n nhân hai s nguyên
âm, ta nhân phân s t
nhiên c a hai s đó v i
nhau.
N u m, n ế
N
*
thì (-m).
(-n) = (-n).(-m) = m.n
Ví d 2:
(-10). (-15) = 10.15 = 150
Luy n t p 2:
a) (-12) .(-12) = 12. 12 = 144
b) (-137). (-15) = 137.15 = 2
055
* Chú ý: Tích c a m t s
nguyên v i 0 luôn b ng 0
a.0 = 0.a = 0
Th thách nh :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 34 + 35 - §16: PHÉP NHÂN SỐ NGUYÊN I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c quy t ợ ắc nhân hai số nguyên. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ các tính ch t ấ c a phép nhân ủ s nguyên. ố 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + Th c ự hi n đ ệ ư c ợ phép nhân số nguyên. + V n ậ d ng đ ụ ư c ợ các tính ch t ấ c a phép nhân ủ đ t ể ính nh m ẩ , tính h p l ợ í. + Gi i ả đư c ợ m t ộ số bài toán có n i ộ dung th c ự ti n ễ sử d ng ụ các phép tính c ng, t ộ r , và nhân s ừ ố nguyên - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án ppt.
2 - HS : Chuẩn bị đầy đ đ ủ ồ dùng h c t ọ p ậ cá nhân, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + Giúp HS nh n t ậ h c nhu c ứ u s ầ ử d ng phép nhân s ụ ố nguyên. + Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng ộ c h ơ c t ọ p ậ cho HS. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ tr l ả i ờ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : GV đ t ặ v n
ấ đề qua bài toán mở đ u ầ “ Để qu n
ả lí chi tiêu cá nhân, b n ạ Cao
dùng số nguyên âm để ghi vào sổ tay các kho n ả chi c a ủ mình. Cu i ố tháng, b n ạ Cao th y ấ trong sổ có ba l n ầ ghi -15 000 đ ng. ồ Trong ba l n ầ y ấ , b n ạ Cao đã tri t t ấ cả bao nhiêu ti n?” ề - Bước 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v : HS th o ả lu n
ậ nhóm đôi, suy nghĩ và tr ả l i ờ câu h i ỏ .
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV g i ọ m t ộ số HS tr l ả i ờ , HS khác nh n xét ậ . - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán m ở đ u ầ d n ẫ đ n ế phép nhân s ố nguyên âm -15 000 . 3 . Để bi t ế cách tính k t ế quả chính xác c a ủ bài toán trên, cũng như hi u ể rõ h n ơ về các tính ch t ấ c a
ủ phép nhân số nguyên, chúng ta sẽ tìm hi u t
ể rong bài ngày hôm nay?” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nhân hai s nguyên k hác d u a) M c t ụ iêu: + HS nh l ớ i ạ đ nh nghĩ ị a phép nhân hai s t ố nhi ự ên. + Tìm hi u
ể cách nhân hai số khác d u b ấ ng cách ằ đ a v ư phép c ề ng. ộ + Hình thành và luy n kĩ ệ năng nhân hai s t ố rái d u. ấ + Gi i ả đư c ợ bài toán m đ ở u. ầ b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N - Bước 1: Chuy n ể giao nhi m
1. Nhân hai s nguyên khác d u v : + HĐ1: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV nh c ắ l i ạ và ghi lên b ng ả
(-11).3= (-11) +(-11) +(-11) = -33
nhân hai số tự nhiên: a.b = b.a = a - ( 11.3) = - ( 11 + 11 + 11) = -33 + a+... + a (b số h ng a) ạ ⇒ -11.3 = - ( 11.3) VD: + HĐ2: D đoán ự 5. (-7) = -35 (-6).8 = -48  2 . 3 = 2 + 2 + 2 = 6 * Quy t c
ắ nhân hai số nguyên khác
GV phân tích có thể làm tư ng ơ tự dấu: đối v i
ớ phép nhân hai số nguyên Muốn nhân hai số nguyên khác d u, ấ ta khác dấu. nhân ph n ầ số tự nhiên c a ủ hai số v i ớ + GV cho HS th c ự hi n ệ l n ầ lư t ợ nhau rồi đ t ặ d u ấ “-“ trư c ớ k t ế quả các ho t ạ đ ng: ộ HĐ1; HĐ2. nh n đ ậ ư c. ợ + GV ch a, ữ và phân tích l i ạ trên N u
ế m, n N* thì m. (-n) = (-n).m= b ng cho H ả S . -(m.n) + GV d n ẫ d t ắ , đi đ n ế quy t c ắ Ví d 1: nhân hai số trái d u ấ trong h p ộ a) 25 . (-4) = -(25.4) = -100 ki n t ế h c. ứ b) (-10).11 = -(10.11) = -110 + GV cho 1 s H ố S đ c l ọ i ạ quy t c. ắ Luy n t p 1: + GV gi ng, ả phân tích m u ẫ cho 1.
HS Ví dụ 1 để HS hình dung cách a) (-12).12 = -144 làm. b) 137 . (-15) = -2 055 + GV l u ư ý nh n ấ m nh, ạ kh c ắ sâu 2.
cho HS : Tích hai số nguyên khác 5.(-12) = -60 dấu luôn là m t ộ s nguyên âm ố . V n d ng 1: + GV yêu c u ầ 3 HS lên b ng ả trình Trong ba l n ầ y ấ , b n ạ Cao đã chi t t ấ cả bày Luyện t p ậ 1 , dư i ớ l p ớ trình số ti n l ề à: bày v . ở -15 000 . 3 = -45 000 ( đ ng ồ ) + HS trao đ i ổ th o ả lu n ậ hoàn thành V n d ng 1 gi i ả bài toán mở M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đầu.
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
+ HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hi u và hoàn t ể hành các yêu cầu. + GV: quan sát và tr gi ợ úp HS.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: +HS: Theo dõi, l ng ắ nghe, phát bi u, l ể ên b ng, hoàn ả thành v . ở + HS nh n xét ậ , b s ổ ung cho nhau. - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh ị : GV tổng quát l u ư ý l i ạ ki n ế th c ứ tr ng ọ tâm và g i ọ 1 h c ọ sinh nh c ắ l i ạ : Quy t c
ắ nhân hai số nguyên khác d u. Hoạt đ ng 2:
Nhân hai s nguyên cùng d u a) M c t ụ iêu: + Tìm hi u cách ể nhân hai số nguyên âm + Hình thành và luy n kĩ ệ năng nhân hai s âm ố . + Kh c s ắ âu quy lu t ậ về d u c ấ a ủ m t ộ tích hai s . ố b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
2. Nhân hai số nguyên + GV cho HS l n ầ lư t ợ th c ự hi n ệ hai HĐ: cùng d u HĐ3, HĐ4. + HĐ3:
HĐ3: Quan sát ba dòng đ u ầ và nh n ậ xét d u ấ Nh n ậ xét: Khi đ i ổ d u ấ m t ộ c a ủ tích m i ỗ khi đ i ổ d u ấ c a ủ m t ộ th a ừ số và th a
ừ số và giữ nguyên th a ừ gi nguyên t ữ h a s ừ ố còn l i ạ . số còn l i ạ thì tích cũng đ i ổ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo