Giáo án Phép nhân và phép chia phân số Toán 6 Chân trời sáng tạo

215 108 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(215 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:
Ngày d y:
BÀI 5: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA PHÂN S
I. M C TIÊU
1. Ki n th c, kĩ năngế
- Th c hi n đ c nhân, chia phân s ượ
- Bi t đ c tính ch t phép nhân phân s đ tính h p líế ượ
- V n d ng đ c phép nhân phép chia hai phân s đ gi i quy t m t s ượ ế
tình hu ng th c ti n
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu nư toán h c; năng l c hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c chú tr ng: t duy và l p lu n toán h c (v n d ng quy t c) mô hình ư
hóa toán h c (g n v i bài toán có n i dung th c ti n)
3. Ph m ch t
Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i d ng ưỡ
h ng thú h c t p cho HS.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: Sgk, giáo án, máy chi uế
2. Đ i v i h c sinh: v ghi, sgk, đ dùng h c t p
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
Ki m tra bài cũ. GV g i hs lên b ng làm phép tính
a.
1
3
+
1
5
b.
4
5
-
2
3
c. S n ph m h c t p: Đáp án c a hs trên b ng
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : bài tr c chúng ta đã h c v phép c ng phép tr ướ
phân s . Hôm nay, cô trò mình cùng tìm hi u v phép nhân và phép chia.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nhân hai phân s
a. M c tiêu : Th c hi n đ c phép nhân hai phân s ượ
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c HĐKP1
- GV gi i thi u quy t c nhân hai phân s , phân
tích qua Ví d 1 đ hs hi u
- GV yêu c u hs làm ngay m t th c hành (b
sung) đ c ng c quy t c
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Ho t đ ng 1:
Gi i:
Đ cao c a đáy sông Sài
Gòn là:
-32 .
5
8
=
32. 5
8
=
-20
Ho t đ ng 2: M t s tính ch t c a phép nhân phân s
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a. M c tiêu : N m đ c phép nhân có nh ng tính ch t nào ượ
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV có th s d ng t ng t đ HS đ a ra phán ươ ư
đoán v tính ch t phép nhân phân s sau khi nh c
v tính ch t phép nhân s nguyên
- GV gi i thi u các tính ch t phân s v i y nói
chúng t ng t phép nhân s nguyên chú ươ
r ng, ta th ng v n d ng các tính ch t này đ ườ
tính toán h p nh d 2 và Th c hành 1 ( HS ư
tham gia vào d do GV d n d t ch đ ng
th c hi n th c hành)
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Th c hành 1:
Gi i:
1
7
¿
.
4
5
) + (
20
7
.
)
=
20
7
. (
4
5
+
3
5
¿
=
20
7
.
1
5
=
20 .1
7 .5
=
20
35
Ho t đ ng 3: Chia phân s
a. M c tiêu : HS th c hi n đ c các phép chia phân s ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV dùng HĐKP2 đ HS trao đ i, c ng c quy
t c chia phân s m t d ng tình hu ng dùng
phép chia
- HS tham gia cùng GV xây d ng ví d
- Th c hi n phép nhân, phép chia phân s v i s
nguyên: GV gi i thi u cách tính nhân chia
phân s v i s nguyên
- GV yêu c u HS th c hi n Th c hành 2
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Th c hành 2:
Gi i:
a.
:
4
7
=
.
7
4
=
2. 7
7 .4
b.
4
5
:
3
11
=
4
5
.
11
3
=
44
15
c. 4 :
=
4
1
:
2
5
=
4
1
.
=
20
2
= -10
d.
15
8
: 6 =
15
8
.
1
6
=
15.1
8.6
=
15
48
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: Câu 1, 2
- HS ti p nh n nhi m v , đ a ra câu tr l i: ế ư
Câu 1:
Tính giá tr c a bi u th c:
a. (
2
5
:
3
4
) .
4
5
b.
3
4
: (
.
3
2
)
c.
1
9
.
3
5
+
5
6
.
3
5
+
5
2
.
3
5
Câu 2:
M t ô tô ch y h t 8 phút trên m t ế
đo n đ ng v i v n t i trung ườ
bình 40km/h. Hãy tính đ dài
đo n đ ng đó. Ng i lái xe ườ ườ
mu n th i gian ch y h t quãng ế
đ ng đó ch 5 phút thì ô ph iườ
ch y v i v n t c trung bình
bao nhiêu?
Câu 1:
a. (
2
5
:
3
4
) .
4
5
= (
.
4
3
¿ .
4
5
=
8
15
.
4
5
=
8 . 4
15 .5
=
32
75
b.
3
4
: (
.
3
2
) =
3
4
:
7.3
5.2
=
3
4
:
21
10
=
3
4
.
10
21
=
30
84
c.
.
3
5
+
5
6
.
3
5
+
5
2
.
3
5
=
3
5
. (
1
9
+
5
6
+
5
2
)
=
3
5
. (
+
15
18
+
45
18
) =
3
5
.
28
18
=
3.28
5.18
=
84
90
Câu 2:
Đ i 8 phút =
2
15
gi
5 phút =
1
12
gi
Đ dài quãng đ ng đó là: ườ
2
15
. 40 =
16
3
(km)
Ng i lái xe mu n th i gian ch y h tườ ế
quãng đ ng đó ch 5 phút thì ô ph iườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ Ngày d y: ạ
BÀI 5: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c, kĩ năng - Th c
ự hiện được nhân, chia phân số - Bi t ế đư c t ợ ính ch t ấ phép nhân phân s đ ố t ể ính h p l ợ í - V n ậ d ng ụ đư c
ợ phép nhân và phép chia hai phân số để gi i ả quy t ế m t ộ số tình huống th c ự ti n ễ 2. Năng l c a. Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ự chú tr ng: ọ t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c ọ (v n ậ d ng ụ quy t c) ắ mô hình hóa toán h c ( ọ g n ắ v i ớ bài toán có n i ộ dung th c t ự i n) ễ 3. Ph m ẩ chất Rèn luy n ệ thói quen tự h c, ọ ý th c ứ hoàn thành nhi m ệ vụ h c ọ t p, ậ b i ồ dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Sgk, giáo án, máy chi u ế 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: v ghi ở , sgk, đồ dùng h c ọ t p ậ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ Ki m ể tra bài cũ. GV g i ọ hs lên b ng ả làm phép tính 1 1 4 2 a. + b. - 3 5 5 3 c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Đáp án c a hs ủ trên b ng ả M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n
ấ đề: Ở bài trư c ớ chúng ta đã h c ọ về phép c ng ộ và phép trừ
phân số. Hôm nay, cô trò mình cùng tìm hi u v ể phép nhân và phép ề chia.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nhân hai phân số a. Mục tiêu: Th c ự hi n đ ệ ư c ợ phép nhân hai phân số b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p Hoạt đ ng 1: - GV cho HS đ c ọ HĐKP1 Gi i ả : - GV gi i ớ thi u ệ quy t c ắ nhân hai phân s , ố phân Độ cao c a ủ đáy sông Sài tích qua Ví dụ 1 đ hs ể hi u ể Gòn là: - GV yêu c u ầ hs làm ngay m t ộ th c ự hành (bổ 5 -32 . = −32.5 = 8 8 sung) đ c ể ng c ủ ố quy t c ắ -20 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: M t ộ số tính ch t ấ c a phép nhâ n phân số M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a. Mục tiêu: N m ắ đư c phép nhân ợ có nh ng t ữ ính ch t ấ nào b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p Thực hành 1: - GV có th s ể ử d ng ụ tư ng ơ t ự đ H ể S đ a r ư a phán Gi i ả :
đoán về tính chất phép nhân phân s s ố au khi nh c ắ 1 7 . −4 ) + ( 20 . v t ề ính ch t ấ phép nhân số nguyên −5 7 ¿ - GV gi i ớ thi u ệ các tính ch t ấ phân số v i ớ y nói 3 ) chúng tư ng
ơ tự phép nhân số nguyên và chú −5 20 3 r ng, ằ ta thư ng ờ v n ậ d ng ụ các tính ch t ấ này để = . ( −4 + ¿ 7 −5 −5 tính toán h p ợ lí nh V ư í d ụ 2 và Th c ự hành 1 ( HS 20 1 20 . 1 = . = =
tham gia vào ví dụ do GV d n ẫ d t ắ và chủ đ ng ộ 7 5 7 . 5 th c hi ự ện th c hành) ự 20 35 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 3: Chia phân số
a. Mục tiêu: HS th c hi ự n đ ệ ư c ợ các phép chia phân số M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p Thực hành 2:
- GV dùng HĐKP2 để HS trao đ i ổ , c ng ủ cố quy Gi i ả : t c ắ chia phân số và m t ộ d ng ạ tình hu ng ố dùng 4 a. −2 : = −2 . 7 7 7 phép chia 7
- HS tham gia cùng GV xây d ng ự ví dụ = −2. 7 −2 4 7 . 4 4 - Th c ự hi n
ệ phép nhân, phép chia phân số v i ớ số b. −4 : −3 = −4 nguyên: GV gi i ớ thi u ệ cách tính nhân và chia 5 11 5 phân số v i ớ số nguyên 11 44 . = −3 15 - GV yêu cầu HS th c hi ự n ệ Th c hành ự 2 4 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p c. 4 : −2 = : 5 1 + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ −2 4 5 = . = + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ 5 1 −2 Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o 20 = -10 −2 luận 15 15 + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . d. : 6 = . −8 −8 + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. 1 15.1 = = −15 Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m 6 −8.6 48 vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng c ủ ố l i ạ ki n ế th c đã h ứ c t ọ hông qua bài t p ậ b. N i
ộ dung: Nghe giáo viên hư ng d ớ n, h ẫ c s ọ inh th o l ả u n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo