Giáo án Phép nhân và phép chia phân số Toán 6 Kết nối tri thức

285 143 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(285 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/
BÀI 26: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA
I. M C TIÊU
1. M c đ / yêu c u c n đ t
Nh n bi t đ c quy tác nhân và chia phân s ế ượ
Nh n bi t đ c các tính ch t c a phép nhân. ế ượ
Nh n bi t đ c phân s ngh ch đ o ế ượ
2. Kĩ năng và năng l c
a. Kĩ năng:
Th c hi n đ c phép nhân và chia phân s ượ
V n d ng gi i quy t các bài toán liên quan. ế
V n d ng đ c các tính ch t phân ph i c a phép nhân đ i v i phép ượ
c ng trong tính toán.
b. Năng l c:
- Năng l c chung: Năng l c t duy và l p lu nư toán h c; năng l c mô hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c riêng: Th c hi n đ c các phép toán liên quan đ n phân chia phân ượ ế
s
3. Ph m ch t : Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c
t p, b i d ng h ng thú h c t p cho HS. ưỡ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: Giáo án
2. Đ i v i h c sinh: Ôn t p v nhân và chia phân s v i c t và m u d ng ươ
đã h c Ti u h c
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : GV đ c bài toán m đ u t đó d n d t vào bài m i
Me Minh dành
2
3
ti n l ng h ng tháng đ ch tiêu trong gia đình. ươ
1
5
s
trên ch tiêu đó là ti n ăn bán trú cho Minh. H i ti n ăn bán trú cho Minh b ng ế
bao nhiêu ph n ti n l ng h ng tháng c a m ? ươ
Chúng ta cùng tìm hi u cách tính trong bài này nhé.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Phép nhân hai phân s (30p)
a. M c tiêu :
C ng c cách nhân hai phân s
V n d ng phép nhân vào bài toán th c t ế
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV cho HS đ c ho c GV thuy t trình ế
- HS th c hi n HĐ1
- GV k t lu n trong h p ki n th cế ế
- VD1:
+ GV trình bày và gi ng gi i cho HS
+ Chú y nh n xét m t s nguyên v i m t phân s
- VD2:
1. Phép nhân hai phân
s
Ho t đ ng 1: Mu n nhân
hai phân s , ta nhân các
t s v i nhau và nhân ơ
các m u v i nhau .
8
3
.
3
7
=
24
21
=
8
7
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ GV yêu c u HS quay i gi i quy t bài toán ế
m đ u. So sánh v i k t qu trong sách ế
- Luy n t p 1:
+ HS t làm vào v
+ Gv yêu c u 2 hs cho đáp s và rút ra k t lu n ế
- V n d ng 1:
+ HS t làm
+ GV g i m t HS lên b ng ch a bài
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
4
6
.
5
8
=
20
48
=
5
12
Luy n t p 1:
a.
.
5
4
=
10
20
=
b.
7
10
.
9
11
=
63
110
V n d ng 1:
Di n tích c a hình tam
giác là :
1
2
.
9
5
.
7
3
=
21
10
cm
Ho t đ ng 2: Tính ch t c a phép nhân (20p)
a. M c tiêu :
N m đ c tính ch t giao hoán và k t h p c a s ngueyen cũng đúng ượ ế
v i phân s
V n d ng tính ch t c a phép nhân đ tính nhanh
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV th yêu c u HS nh c l i tính
ch t giao hoán, k t h p phân ph i c a ế
phép nhân đ i v i s nguyên r i rút ra k t ế
lu n t ng t ươ
- Tính ch t nhân v i s 1 đ bóng nói
đ tranh n ng n , hàn lâm di n gi i
cho HS
- Luy n t p 2:
+ HS t th c hi n
+ GV yêu c u hai HS lên b ng làm bài t p
- VD3: Gv nên trình bày m u
B c 2: HS th c hi n nhi m v h cướ
t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th oế
lu n.
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi
HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ngướ ế
th o lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n ế
th c, chuy n sang n i dung m i
2. Tính ch t c a phép nhân
Luy n t p 2:
a.
6
13
.
8
7
.
26
3
.
7
8
=
(
8
7
.
7
8
) . (
6
13
.
26
3
) = (-
1 ). (-4) = 4
b.
6
5
.
3
13
-
6
5
.
16
13
=
6
5
. (
3
13
16
13
) =
6
5
(-1) =
6
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 3: Phép chia phân s (30p)
a. M c tiêu :
Hình thành khái ni m phân s ng ch đ o
C ng c phép chia phân s
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- HS th c hi n HĐ2
- GV mô t phân s ngh ch đ o thông qua
ví d c th
- Yêu c u HS tr l i câu h i
- HS th c hi n HĐ3. GV t ra ki n th cế
m i trong h p ki n th c ế
- VD4: Gv trình bày m u di n gi i
phép tính
- Luy n t p 3:
+ HS t làm
+ GV g i hai hs lên b ng trình bày l i
gi i
- V n d ng 2:
+ GV yêu c u HS t gi i bài toán
+ M t hs lên b ng trình bày l i gi i
B c 2: HS th c hi n nhi m v h cướ
t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th oế
3. Phép chia phân s
Ho t đ ng 2:
5
4
.
4
5
=
20
20
=1
5
7
.
7
5
=
35
35
= 1
T HĐ2 ta có:
Phân s ngh ch đ o c a 11 là
1
11
Phân s ngh ch đ o c a
7
5
5
7
Ho t đ ng 3:
Mu n chia m t phân s cho m t
phân s khác 0 , ta nhân s b
chia v i ph n ngh ch đ o c a s
chia
3
4
:
2
5
=
3
4
.
5
2
=
15
8
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/…
BÀI 26: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ / ộ yêu c u c n đ t  Nh n bi ậ t ế đư c
ợ quy tác nhân và chia phân s ố  Nh n bi ậ t ế đư c ợ các tính ch t ấ c a ủ phép nhân.  Nh n bi ậ t ế đư c ợ phân số ngh ch đ ị o ả
2. Kĩ năng và năng l c a. Kĩ năng:  Th c ự hi n đ ệ ư c
ợ phép nhân và chia phân số  V n d ậ ng ụ gi i ả quy t
ế các bài toán liên quan.  V n d ậ ng ụ đư c các ợ tính ch t ấ phân ph i ố c a ủ phép nhân đ i ố v i ớ phép c ng t ộ rong tính toán. b. Năng l c: - Năng l c chung : Năng l c ự t duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n đ ấ ề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ri êng: Th c ự hi n đ ệ ư c
ợ các phép toán liên quan đ n phân chi ế a phân số 3. Ph m
ẩ chất: Rèn luy n t ệ hói quen t h ự c, ọ ý th c ứ hoàn thành nhi m ệ v h ụ c ọ t p, b ậ ồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p cho H ậ S.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i
ớ giáo viên: Giáo án 2. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh: Ôn t p v ậ nhân ề và chia phân s v ố i ớ c t ả và m ử u d ẫ ư ng ơ đã h c ọ ở Ti u h ể c ọ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n đ : GV đ c ọ bài toán m đ ở u t ầ đó d ừ n d ẫ t ắ vào bài m i ớ 2 Me Minh dành ti n ề lư ng ơ h ng ằ tháng đề chỉ 1 tiêu trong gia đình. số 3 5
trên chỉ tiêu đó là ti n
ề ăn bán trú cho Minh. H i ỏ ti n
ế ăn bán trú cho Minh b ng ằ bao nhiêu phần ti n l ề ư ng h ơ ng ằ tháng c a m ủ ? ẹ
Chúng ta cùng tìm hi u cách ể tính trong bài này nhé.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1:
Phép nhân hai phân s ( ố 30p) a. Mục tiêu:  C ng c ủ ố cách nhân hai phân số  V n d ậ ng
ụ phép nhân vào bài toán th c t ự ế b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p
1. Phép nhân hai phân - GV cho HS đ c ọ ho c G ặ V thuy t ế trình số - HS th c ự hi n H ệ Đ1 Hoạt đ ng 1: Muốn nhân - GV k t ế lu n ậ trong h p ki ộ n t ế h c ứ
hai phân số , ta nhân các - VD1: t s ử ố v i ơ nhau và nhân + GV trình bày và gi ng ả gi i ả cho HS các mẫu v i ớ nhau . + Chú y nh n ậ xét m t ộ s nguyên v ố i ớ m t ộ phân số 8 . 3 = 24 = 8 3 7 21 7 - VD2: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + GV yêu c u ầ HS quay i ạ và gi i ả quy t ế bài toán 4 . 5 = 20 = 6 8 48 m đ ở ầu. So sánh v i ớ k t ế quả trong sách - Luyện t p 1: ậ 5 12 + HS t l ự àm vào vở Luy n t ệ ập 1: + Gv yêu c u 2 hs ầ cho đáp s và r ố út ra k t ế lu n ậ 5 a. −2 . = −10 = - V n d ậ ng ụ 1: 5 4 20 + HS t l ự àm −1 2 + GV g i ọ m t ộ HS lên b ng ch ả a ữ bài 63 Bư c ớ 2: HS th c hi n nh i m ệ v h c t p b. −7 . −9 = 10 11 110 + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ V n d ng 1 : Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o Di n t ệ ích c a hì ủ nh tam luận giác là : + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . 1 . 9 . 7 = 21 2 5 3 10 + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. cm Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n t ế h c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Tính ch t ấ c a p hép nhân (20p) a. Mục tiêu:  N m ắ đư c ợ tính ch t ấ giao hoán và k t ế h p c ợ a ủ s ngueyen cũng đúng ố v i ớ phân số  V n d ậ ng ụ tính ch t ấ c a phép nhân ỉ đ t ể ính nhanh b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n ể giao nhi m ệ v ụ h c 2. Tính ch t ấ c a phép n hân tập Luy n t ệ ập 2: - GV có thể yêu c u ầ HS nh c ắ l i ạ tính 6 8 a. . . −26 . −7 = 13 7 3 8 chất giao hoán, k t ế h p ợ và phân ph i ố c a ủ 8 6 phép nhân đ i ố v i ớ số nguyên r i ồ rút ra k t ế ( . −7 ) . ( . −26 ) = (- 7 8 13 3 lu n t ậ ư ng ơ tự 1 ). (-4) = 4 - Tính ch t ấ nhân v i
ớ số 1 để ở bóng nói 6 3 6 16 b. . - . = để tranh n ng ặ n , ề hàn lâm và di n ễ gi i ả 5 13 5 13 cho HS 6 3 16 6 . ( − ) = (-1) = 5 13 13 5 - Luy n ệ t p 2 : + HS t t ự h c hi ự n ệ −6 5 + GV yêu c u hai ầ HS lên b ng l ả àm bài t p ậ
- VD3: Gv nên trình bày m u ẫ Bư c ớ 2: HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c tập + HS ti p ế nh n ậ nhi m ệ v , ụ trao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ hỗ trợ khi HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và thảo luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ v h c t p + GV đánh giá, nh n xét ậ , chu n ki ẩ n ế th c, chuy ứ n s ể ang n i ộ dung m i ớ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo