Giáo án Phép trừ số nguyên. Quy tắc dấu ngoặc Toán 6 Cánh diều

408 204 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(408 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: …/…/…
Ngày d y: …/…/
BÀI 4: PHÉP TR S NGUYÊN, QUY T C D U NGO C ( 2 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Th c hi n đ c phép tr m t s nguyên cho m t s nguyên ượ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- V n d ng đ c các quy t c d u ngo c trong tính toán. ượ
- V n d ng đ cc phép tr các s nguyên đ gi i quy t m t s bài toán th c ượ ế
ti n.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, Hình nh ho c clip, tr c s đ
minh h a cho bài h c đ c sinh đ ng, máy tính c m tay. ượ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm, bút vi t ế
b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
a) M c tiêu:
- T o đ ng c xu t hi n phép tr , gây h ng thú, kích thích s tò mò cho HS. ơ
b) N i dung: HS th c hi n các yêu c u d i s h ng d n c a GV. ướ ướ
c) S n ph m: HS T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV ế
đ a ra.ư
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- Gv yêu c u HS đ c n i dung bài toán m đ u.
- GV cho HS quan sát tranh, gi i thi u và đ t v n đ qua bài toán m đ u :
Sa M c Furrnace Creek Ranch
Cao nguyên phía Đông Nam c c
+ GV gi i thi u: Nhi t đ không khí th p nh t trên Trái Đ t m t s cao
nguyên phía đông Nam C c đ c ghi nh n trong kho ng th i gian t tháng 7 ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đ n tháng 8 năm 2013 và nhi t đ không khí cao nh t trên Trái Đ t Ph –nixế ơ
Cric Ran- s n m trong sa m c Thung lũng ch t thu c California (M ) đ cơ ế ượ
ghi nh n vào ngày 10/07/1913.
+ GV đ t v n đ : Chênh l ch nhi t đ cao nh t nhi t đ th p nh t trên
Trái Đ t là bao nhiêu đ C?
+ GV h ng d n HS và yêu c u HS trao đ i, th o lu n và nêu phép tính.ướ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, th o lu n
nhóm đôi hoàn thành yêu c u.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét,
b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u d n đ n phép tr hai s ế
nguyên 57 – (-98). Đ bi t cách tính k t qu chính xác hi u c a hai s nguyên ế ế
trên và cách v n d ng quy t c d u ngo c” Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Phép tr s nguyên
a) M c tiêu:
- Tìm hi u v cách th c hi n phép tr ( Quy t c tr hai s nguyên)
- Hình thành và luy n kĩ năng tr hai s .
- Áp d ng phép tr vào bài toán th c t . ế
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS hoàn thành Ho t
đ ng 1 b ng cách nh so sánh
I. Phép tr s nguyên
Ho t đ ng 1:
7 – 2 = 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
k t qu : 7 – 2 và 7 + (- 2) .ế
- Đ giúp HS hình thành ki n th c ế
m i, GV nh n m nh s b ng nhau
c a hai k t qu phép tính 7 2 ế
7+ (-2) khái quát chúng cho HS
rút ra quy t c tr nh trong khung ư
ki n th c tr ng tâm.ế
- GV m i m t s HS đ c quy t c
yêu c u c l p ghi nh quy t c.
- GV chú ý HS hai cách di n đ t:
ngôn ng và kí hi u.
- GV nh n m nh khung l u ý : ư
“Phép tr trong
N
không ph i
bao gi cũng th c hi n đ c, còn ượ
phép tr trong
Z
luôn th c hi n
đ c.ượ
- GV yêu c u HS c ng c ki n ế
th c v phép tr cho HS thông qua
vi c hoàn thành VD1.
- GV cho HS tính k t qu c a cácế
phép tr trong VD2 (GV c n yêu
c u HS làm ti n trình đi đ n k t ế ế ế
qu ).
- GV yêu c u HS v n d ng ki n ế
th c phép tr s nguyên vào th c
ti n đ hoàn thành Luy n t p 1 .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
7 + (- 2) = 5
V y: 7 – 2 = 7 + (- 2) = 5
K t lu n:ế
Mu n tr s nguyên a cho s nguyên
b, ta c ng a v i s đ i c a b:
a – b = a + (-b)
L u ý:ư
Phép tr trong
N
không ph i bao gi
cũng th c hi n đ c, còn phép tr ượ
trong
Z
luôn th c hi n đ c. ượ
Luy n t p 1:
Nhi t đ lúc 21 gi là: 5 – 6 = -1
o
C
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
hi u, th o lu n, trao đ i hoàn
thành các yêu c u.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay phát bi u, lên b ngơ
trình bày
- M t s HS khác nh n xét, b sung
cho b n.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
GV t ng quát, nh n xét quá trình
ho t đ ng c a các HS, cho HS nh c
l i các tính ch t c a phép c ng.
Ho t đ ng 2: Quy t c d u ngo c
a) M c tiêu:
- Làm quen, nh n bi t quy t c d u ngo c. ế
- Làm quen v i vi c b d u ngo c trong tr ng h p trong ngo c ch m t ườ
s âm (ho c d ng) và m r ng khái ni m t ng. ươ
- Khám phá và hình thành kĩ năng v n d ng quy t c d u ngo c trong tính toán.
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV t ch c cho HS hoàn thành Ho t
đ ng 2: tính và so sánh k t qu theo nhómế
và vi t vào b ng nhóm.ế
- GV yêu c u HS quan sát các bi u th c
trong m i t nh hu ng c th Ho t đ ng
II. Quy t c d u ngo c
Ho t đ ng 2:
a) 5 + (8 + 3) = 5 + 11 = 16
5 + 8 + 3 = 13 + 3 = 16
V y 5 + (8 + 3) = 5 + 8 + 3
b) 8 + (10 – 5) = 8 + 5 = 13
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 4: PHÉP TRỪ S N Ố GUYÊN, QUY T C Ắ D U Ấ NGO C Ặ ( 2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Th c ự hiện được phép tr m ừ t ộ số nguyên cho m t ộ số nguyên 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - V n d ậ ng ụ đư c các ợ quy t c d ắ u ngo ấ c ặ trong tính toán. - V n ậ d ng ụ đư cc ợ phép tr các ừ s ố nguyên đ gi ể i ả quy t ế m t ộ s ố bài toán th c ự ti n. ễ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Hình nh ả ho c ặ clip, tr c ụ số để minh h a cho bài ọ h c ọ đư c s ợ inh đ ng, m ộ áy tính c m ầ tay.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng nhóm ả .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a) M c t ụ iêu: - T o đ ạ ng c ộ
ơ xuất hiện phép tr , gây h ừ ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò cho HS. b) N i ộ dung: HS th c hi ự n các yêu c ệ u d ầ ư i ớ s h ự ư ng ớ d n c ẫ a ủ GV. c) S n ả ph m
ẩ : HS Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để trả l i ờ câu h i ỏ GV đ a r ư a.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Gv yêu cầu HS đ c ọ n i ộ dung bài toán m đ ở u. ầ
- GV cho HS quan sát tranh, gi i ớ thi u và đ ệ t ặ v n đ ấ qua bài ề toán m đ ở u : ầ
Sa Mạc Furrnace Creek Ranch
Cao nguyên phía Đông Nam c c + GV gi i ớ thi u: ệ Nhi t ệ độ không khí th p ấ nh t ấ trên Trái Đ t ấ ở m t ộ số cao nguyên phía đông Nam C c ự đư c ợ ghi nh n ậ trong kho ng ả th i ờ gian t ừ tháng 7 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đ n t
ế háng 8 năm 2013 và nhi t ệ đ không khí ộ cao nh t ấ trên Trái Đ t ấ P ở h –ni ơ x Cric Ran- sơ n m ằ trong sa m c ạ Thung lũng ch t ế thu c ộ California (M ) ỹ đư c ợ ghi nh n vào ngày ậ 10/07/1913. + GV đ t ặ v n ấ đ : ề Chênh l ch ệ nhi t ệ độ cao nh t ấ và nhi t ệ độ th p ấ nh t ấ trên
Trái Đất là bao nhiêu đ C ộ ? + GV hư ng ớ d n H ẫ S và yêu c u H ầ S trao đ i ổ , th o l ả u n ậ và nêu phép tính. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, th o ả lu n ậ
nhóm đôi hoàn thành yêu c u. ầ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán mở đ u ầ d n ẫ đ n ế phép trừ hai số nguyên 57 – (-98). Đ ể bi t ế cách tính k t ế qu ả chính xác hi u ệ c a ủ hai s ố nguyên trên và cách v n ậ d ng quy t ụ c d ắ u ngo ấ c” ặ ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Phép tr s nguyên a) M c t ụ iêu: - Tìm hi u v ể cách ề th c hi ự n phép t ệ r ( ừ Quy tắc tr hai ừ số nguyên) - Hình thành và luy n kĩ ệ năng tr hai ừ s . ố - Áp d ng ụ phép tr vào ừ bài toán th c t ự . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Phép tr s nguyên - GV yêu c u
ầ HS hoàn thành Hoạt Hoạt đ ng 1: đ ng ộ 1 b ng
ằ cách tính và so sánh 7 – 2 = 5 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) k t ế qu : ả 7 – 2 và 7 + (- 2) . 7 + (- 2) = 5
- Để giúp HS hình thành ki n ế th c ứ V y: ậ 7 – 2 = 7 + (- 2) = 5 m i ớ , GV nh n ấ m nh ạ sự b ng ằ nhau K t ế lu n: ậ c a ủ hai k t
ế quả phép tính 7 – 2 và Mu n
ố trừ số nguyên a cho số nguyên
7+ (-2) và khái quát chúng cho HS b, ta c ng a v i ớ số đ i ố c a b : rút ra quy t c ắ trừ như trong khung
a – b = a + (-b) ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm. L u ý: ư - GV m i ờ m t ộ số HS đ c ọ quy t c
ắ và Phép trừ trong N không ph i ả bao giờ yêu cầu cả l p ghi ớ nh quy t ớ c. ắ cũng th c ự hi n ệ đư c, ợ còn phép trừ - GV chú ý HS hai cách di n ễ đ t
ạ : trong Z luôn th c hi ự n đ ệ ư c. ợ ngôn ng và kí ữ hi u. ệ Luy n t ệ ập 1: - GV nhấn m nh khung l ạ u ý : ư Nhi t ệ đ l ộ úc 21 gi l ờ à: 5 – 6 = -1oC
“Phép trừ trong N không ph i ả bao giờ cũng th c ự hi n ệ đư c, ợ còn
phép trừ trong Z luôn th c ự hi n ệ đư c. ợ ” - GV yêu c u ầ HS c ng ủ cố ki n ế th c
ứ về phép trừ cho HS thông qua việc hoàn thành VD1. - GV cho HS tính k t ế quả c a ủ các phép trừ trong VD2 (GV c n ầ yêu cầu HS làm rõ ti n ế trình đi đ n ế k t ế qu ) ả . - GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c
ứ phép trừ số nguyên vào th c ự ti n đ ễ hoàn t ể hành Luy n t p 1 . Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo