Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ …/…/… Ngày d y: ạ …/…/… BÀI 4: PHÉP TRỪ S N Ố GUYÊN, QUY T C Ắ D U Ấ NGO C Ặ ( 2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Th c ự hiện được phép tr m ừ t ộ số nguyên cho m t ộ số nguyên 2. Năng l c ự Năng l c ự riêng: - V n d ậ ng ụ đư c các ợ quy t c d ắ u ngo ấ c ặ trong tính toán. - V n ậ d ng ụ đư cc ợ phép tr các ừ s ố nguyên đ gi ể i ả quy t ế m t ộ s ố bài toán th c ự ti n. ễ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Hình nh ả ho c ặ clip, tr c ụ số để minh h a cho bài ọ h c ọ đư c s ợ inh đ ng, m ộ áy tính c m ầ tay.
2 - HS : SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p, ậ b ng ả nhóm, bút vi t ế b ng nhóm ả .
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a) M c t ụ iêu: - T o đ ạ ng c ộ
ơ xuất hiện phép tr , gây h ừ ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò cho HS. b) N i ộ dung: HS th c hi ự n các yêu c ệ u d ầ ư i ớ s h ự ư ng ớ d n c ẫ a ủ GV. c) S n ả ph m
ẩ : HS Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ để trả l i ờ câu h i ỏ GV đ a r ư a.
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - Gv yêu cầu HS đ c ọ n i ộ dung bài toán m đ ở u. ầ
- GV cho HS quan sát tranh, gi i ớ thi u và đ ệ t ặ v n đ ấ qua bài ề toán m đ ở u : ầ
Sa Mạc Furrnace Creek Ranch
Cao nguyên phía Đông Nam c c ự + GV gi i ớ thi u: ệ Nhi t ệ độ không khí th p ấ nh t ấ trên Trái Đ t ấ ở m t ộ số cao nguyên phía đông Nam C c ự đư c ợ ghi nh n ậ trong kho ng ả th i ờ gian t ừ tháng 7 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) đ n t
ế háng 8 năm 2013 và nhi t ệ đ không khí ộ cao nh t ấ trên Trái Đ t ấ P ở h –ni ơ x Cric Ran- sơ n m ằ trong sa m c ạ Thung lũng ch t ế thu c ộ California (M ) ỹ đư c ợ ghi nh n vào ngày ậ 10/07/1913. + GV đ t ặ v n ấ đ : ề Chênh l ch ệ nhi t ệ độ cao nh t ấ và nhi t ệ độ th p ấ nh t ấ trên
Trái Đất là bao nhiêu đ C ộ ? + GV hư ng ớ d n H ẫ S và yêu c u H ầ S trao đ i ổ , th o l ả u n ậ và nêu phép tính. Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, th o ả lu n ậ
nhóm đôi hoàn thành yêu c u. ầ Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài toán mở đ u ầ d n ẫ đ n ế phép trừ hai số nguyên 57 – (-98). Đ ể bi t ế cách tính k t ế qu ả chính xác hi u ệ c a ủ hai s ố nguyên trên và cách v n ậ d ng quy t ụ c d ắ u ngo ấ c” ặ ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ Phép tr s ừ nguyên ố a) M c t ụ iêu: - Tìm hi u v ể cách ề th c hi ự n phép t ệ r ( ừ Quy tắc tr hai ừ số nguyên) - Hình thành và luy n kĩ ệ năng tr hai ừ s . ố - Áp d ng ụ phép tr vào ừ bài toán th c t ự . ế b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: ệ HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Ế Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ I. Phép tr s ừ nguyên ố - GV yêu c u
ầ HS hoàn thành Hoạt Hoạt đ ng 1: ộ đ ng ộ 1 b ng
ằ cách tính và so sánh 7 – 2 = 5 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) k t ế qu : ả 7 – 2 và 7 + (- 2) . 7 + (- 2) = 5
- Để giúp HS hình thành ki n ế th c ứ V y: ậ 7 – 2 = 7 + (- 2) = 5 m i ớ , GV nh n ấ m nh ạ sự b ng ằ nhau K t ế lu n: ậ c a ủ hai k t
ế quả phép tính 7 – 2 và Mu n
ố trừ số nguyên a cho số nguyên
7+ (-2) và khái quát chúng cho HS b, ta c ng a v ộ i ớ số đ i ố c a b ủ : rút ra quy t c ắ trừ như trong khung
a – b = a + (-b) ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm. L u ý: ư - GV m i ờ m t ộ số HS đ c ọ quy t c
ắ và Phép trừ trong N không ph i ả bao giờ yêu cầu cả l p ghi ớ nh quy t ớ c. ắ cũng th c ự hi n ệ đư c, ợ còn phép trừ - GV chú ý HS hai cách di n ễ đ t
ạ : trong Z luôn th c hi ự n đ ệ ư c. ợ ngôn ng và kí ữ hi u. ệ Luy n t ệ ập 1: - GV nhấn m nh khung l ạ u ý : ư Nhi t ệ đ l ộ úc 21 gi l ờ à: 5 – 6 = -1oC
“Phép trừ trong N không ph i ả bao giờ cũng th c ự hi n ệ đư c, ợ còn
phép trừ trong Z luôn th c ự hi n ệ đư c. ợ ” - GV yêu c u ầ HS c ng ủ cố ki n ế th c
ứ về phép trừ cho HS thông qua việc hoàn thành VD1. - GV cho HS tính k t ế quả c a ủ các phép trừ trong VD2 (GV c n ầ yêu cầu HS làm rõ ti n ế trình đi đ n ế k t ế qu ) ả . - GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c
ứ phép trừ số nguyên vào th c ự ti n đ ễ hoàn t ể hành Luy n t ệ p 1 ậ . Bư c ớ 2: Th c hi ự n nhi ệ m ệ v : ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Phép trừ số nguyên. Quy tắc dấu ngoặc Toán 6 Cánh diều
408
204 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(408 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ngày so n: …/…/…ạ
Ngày d y: …/…/…ạ
BÀI 4: PHÉP TR S NGUYÊN, QUY T C D U NGO C ( 2Ừ Ố Ắ Ấ Ặ TI T)Ế
I. M C TIÊUỤ :
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Th c hi n đ c phép tr m t s nguyên cho m t s nguyênự ệ ượ ừ ộ ố ộ ố
2. Năng l c ự
Năng l c riêng:ự
- V n d ng đ c các quy t c d u ngo c trong tính toán.ậ ụ ượ ắ ấ ặ
- V n d ng đ cc phép tr các s nguyên đ gi i quy t m t s bài toán th cậ ụ ượ ừ ố ể ả ế ộ ố ự
ti n.ễ
Năng l c chung: ự Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu nự ọ ự ư ậ ậ
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c,ọ ự ế ọ ự ả ế ấ ề ọ
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác.ự ư ạ ự ợ
3. Ph m ch tẩ ấ
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám pháồ ưỡ ứ ọ ậ ứ ệ ứ
và sáng t o cho HS ạ ⇒ đ c l p, t tin và t ch .ộ ậ ự ự ủ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo sỉ ự ự ủ ộ ế ế ứ ự
h ng d n c a GV.ướ ẫ ủ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , và linh ho t trong quá trình suyư ậ ậ ặ ẽ ạ
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT,ệ ả ạ Hình nh ho c clip, tr c s đả ặ ụ ố ể
minh h a cho bài h c đ c sinh đ ng, máy tính c m tay.ọ ọ ượ ộ ầ
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm, bút vi tở ấ ồ ọ ậ ả ế
b ng nhóm.ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
a) M c tiêu:ụ
- T o đ ng c xu t hi n phép tr , gây h ng thú, kích thích s tò mò cho HS.ạ ộ ơ ấ ệ ừ ứ ự
b) N i dung: ộ HS th c hi n các yêu c u d i s h ng d n c a GV.ự ệ ầ ướ ự ướ ẫ ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS T bài toánừ HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GVậ ụ ế ứ ể ả ờ ỏ
đ a ra.ư
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- Gv yêu c u HS đ c n i dung bài toán m đ u.ầ ọ ộ ở ầ
- GV cho HS quan sát tranh, gi i thi u và đ t v n đ qua bài toán m đ u : ớ ệ ặ ấ ề ở ầ
Sa M c Furrnace Creek Ranchạ
Cao nguyên phía Đông Nam c cự
+ GV gi i thi u: Nhi t đ không khí th p nh t trên Trái Đ t m t s caoớ ệ ệ ộ ấ ấ ấ ở ộ ố
nguyên phía đông Nam C c đ c ghi nh n trong kho ng th i gian t tháng 7ự ượ ậ ả ờ ừ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
đ n tháng 8 năm 2013 và nhi t đ không khí cao nh t trên Trái Đ t Ph –nixế ệ ộ ấ ấ ở ơ
Cric Ran- s n m trong sa m c Thung lũng ch t thu c California (M ) đ cơ ằ ạ ế ộ ỹ ượ
ghi nh n vào ngày 10/07/1913.ậ
+ GV đ t v n đ : ặ ấ ề Chênh l ch nhi t đ cao nh t và nhi t đ th p nh t trênệ ệ ộ ấ ệ ộ ấ ấ
Trái Đ t là bao nhiêu đ C?ấ ộ
+ GV h ng d n HS và yêu c u HS trao đ i, th o lu n và nêu phép tính.ướ ẫ ầ ổ ả ậ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, th o lu nắ ả ậ
nhóm đôi hoàn thành yêu c u.ầ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét,ọ ộ ố ả ờ ậ
b sung.ổ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ả ủ ơ ở
d n d t HS vào bài h c m i: “Bài toán m đ u d n đ n phép tr hai sẫ ắ ọ ớ ở ầ ẫ ế ừ ố
nguyên 57 – (-98). Đ bi t cách tính k t qu chính xác hi u c a hai s nguyênể ế ế ả ệ ủ ố
trên và cách v n d ng quy t c d u ngo c” ậ ụ ắ ấ ặ ⇒ Bài m i.ớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1: Phép tr s nguyênạ ộ ừ ố
a) M c tiêu:ụ
- Tìm hi u v cách th c hi n phép tr ( Quy t c tr hai s nguyên)ể ề ự ệ ừ ắ ừ ố
- Hình thành và luy n kĩ năng tr hai s .ệ ừ ố
- Áp d ng phép tr vào bài toán th c t .ụ ừ ự ế
b) N i dung:ộ
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV.ể ể ộ ế ứ ầ ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS.ắ ữ ế ứ ế ả ủ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀ HSỦ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS hoàn thành ầ Ho tạ
đ ng 1ộ b ng cách tính và so sánhằ
I. Phép tr s nguyênừ ố
Ho t đ ng 1:ạ ộ
7 – 2 = 5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
k t qu : 7 – 2 và 7 + (- 2) .ế ả
- Đ giúp HS hình thành ki n th cể ế ứ
m i, GV nh n m nh s b ng nhauớ ấ ạ ự ằ
c a hai k t qu phép tính 7 – 2 vàủ ế ả
7+ (-2) và khái quát chúng cho HS
rút ra quy t c tr nh trong khungắ ừ ư
ki n th c tr ng tâm.ế ứ ọ
- GV m i m t s HS đ c quy t c vàờ ộ ố ọ ắ
yêu c u c l p ghi nh quy t c.ầ ả ớ ớ ắ
- GV chú ý HS hai cách di n đ t:ễ ạ
ngôn ng và kí hi u. ữ ệ
- GV nh n m nh khung l u ý :ấ ạ ư
“Phép tr trong ừ
N
không ph iả
bao gi cũng th c hi n đ c, cònờ ự ệ ượ
phép tr trong ừ
Z
luôn th c hi nự ệ
đ c.ượ ”
- GV yêu c u HS c ng c ki nầ ủ ố ế
th c v phép tr cho HS thông quaứ ề ừ
vi c hoàn thành VD1.ệ
- GV cho HS tính k t qu c a cácế ả ủ
phép tr trong VD2 (GV c n yêuừ ầ
c u HS làm rõ ti n trình đi đ n k tầ ế ế ế
qu ).ả
- GV yêu c u HS v n d ng ki nầ ậ ụ ế
th c phép tr s nguyên vào th cứ ừ ố ự
ti n đ hoàn thành ễ ể Luy n t p 1ệ ậ .
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
7 + (- 2) = 5
V y: 7 – 2 = 7 + (- 2) = 5ậ
K t lu n:ế ậ
Mu n tr s nguyên a cho s nguyênố ừ ố ố
b, ta c ng a v i s đ i c a b:ộ ớ ố ố ủ
a – b = a + (-b)
L u ý:ư
Phép tr trong ừ
N
không ph i bao giả ờ
cũng th c hi n đ c, còn phép trự ệ ượ ừ
trong
Z
luôn th c hi n đ c.ự ệ ượ
Luy n t p 1:ệ ậ
Nhi t đ lúc 21 gi là: 5 – 6 = -1ệ ộ ờ
o
C
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
hi u, th o lu n, trao đ i và hoànể ả ậ ổ
thành các yêu c u.ầ
- GV: quan sát và tr giúp HS. ợ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ
- HS gi tay phát bi u, lên b ngơ ể ả
trình bày
- M t s HS khác nh n xét, b sungộ ố ậ ổ
cho b n. ạ
B c 4: K t lu n, nh n đ nh:ướ ế ậ ậ ị
GV t ng quát, nh n xét quá trìnhổ ậ
ho t đ ng c a các HS, cho HS nh cạ ộ ủ ắ
l i các tính ch t c a phép c ng.ạ ấ ủ ộ
Ho t đ ng 2: Quy t c d u ngo cạ ộ ắ ấ ặ
a) M c tiêu:ụ
- Làm quen, nh n bi t quy t c d u ngo c.ậ ế ắ ấ ặ
- Làm quen v i vi c b d u ngo c trong tr ng h p trong ngo c ch có m tớ ệ ỏ ấ ặ ườ ợ ặ ỉ ộ
s âm (ho c d ng) và m r ng khái ni m t ng.ố ặ ươ ở ộ ệ ổ
- Khám phá và hình thành kĩ năng v n d ng quy t c d u ngo c trong tính toán.ậ ụ ắ ấ ặ
b) N i dung: ộ HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c uể ể ộ ế ứ ầ
c a GV.ủ
c) S n ph m: ả ẩ HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS.ắ ữ ế ứ ế ả ủ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV t ch c cho HS hoàn thành ổ ứ Ho tạ
đ ng 2: ộ tính và so sánh k t qu theo nhómế ả
và vi t vào b ng nhóm.ế ả
- GV yêu c u HS quan sát kĩ các bi u th cầ ể ứ
trong m i t nh hu ng c th ỗ ỉ ố ụ ể ở Ho t đ ngạ ộ
II. Quy t c d u ngo cắ ấ ặ
Ho t đ ng 2:ạ ộ
a) 5 + (8 + 3) = 5 + 11 = 16
5 + 8 + 3 = 13 + 3 = 16
V y 5 + (8 + 3) = 5 + 8 + 3ậ
b) 8 + (10 – 5) = 8 + 5 = 13
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ