Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN. BẤT ĐẲNG THỨC TAM GIÁC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
− Nhận biết được liên hệ giữa góc và cạnh trong một tam giác: đối diện với góc
hơn hơn là cạnh lớn hơn, đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
− Nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong một tam giác. 2. Năng lực Năng lực chung:
− Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
− Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học, NL giải
quyết vấn đề toán học, NL mô hình hóa toán học.
− Thông qua các nội dung về so sánh các khoảng cách, so sánh độ dài đường đi
trong thực tiễn,... là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giải quyết vấn đề, NL mô hình hóa toán học. 3. Phẩm chất
− Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
− Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
− Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV:
− SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, đồ dùng học tập.
− Hình ảnh về một số địa danh có hình ảnh liên quan đến tam giác để minh họa cho bài học.
2 − HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− HS thấy được sự cần thiết phải tìm hiểu mối liên hệ về độ dài giữa các cạnh
trong tam giác thông qua vấn đề đặt ra trong thực tiễn.
− Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán cá nhân cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide hình ảnh thực tế và dẫn dắt, đặt vấn đề: Hình 15 minh họa vị trí
của ba khu du lịch Yên Tử, Tuần Châu và Vân Đồn (ở tỉnh Quảng Ninh).
− GV đặt câu hỏi: “ Trong hai vị trí Yên Tử và Tuần Châu, vị trí nào gần Vân Đồn hơn?”
→HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
+ GV đặt câu hỏi thêm: “Các mặt đáy của chúng có dạng hình gì?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận trong 2 phút và
trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán cho câu hỏi mở đầu, HS khác nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt kết nối HS vào bài
học mới. “ Trong một tam giác, quan hệ giữa góc và cạnh có điều gì đặc biệt? Các
cạnh trong cùng một tam giác có quan hệ với nhau như thế nào? Để hiểu rõ, chúng
ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay”.
⇒ Bài 2. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn a) Mục tiêu:
− HS hình thành khái niệm về “góc đối diện với cạnh”.
− HS nhận biết được mối quan hệ giữa góc đối diện với cạnh trong tam giác. b) Nội dung:
HS tìm hiểu và tiếp nhận nội dung kiến thức về góc đối diện với cạnh theo dẫn dắt, yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được kiến thức về góc đối diện với cạnh và viết được
dưới dạng kí hiệu; giải được một số bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Quan hệ giữa góc và cạnh
− GV chiếu Hình 16 và giới thiệu với HS ví đối diện trong một tam giác
dụ về góc đối diện với cạnh BC để HS hình 1. Góc đối diện với cạnh lớn
thành khái niệm “góc đối diện với cạnh” hơn
HS vận dụng chỉ ra góc đối diện với cạnh − Trong tam giác ABC, góc A CA và AB.
được gọi là góc đối diện với
− Sau khi hình thành khái niệm “góc đối diện cạnh BC
với cạnh”, HS quan sát tam giác ở Hình 17,
trả lời ý a của HĐ1 về so sánh hai cạnh khi biết độ dài.
HĐ1: SGK trang 74 a. AB < AC b. ^B>^C
− HS thảo luận nhóm đôi dự đoán kết quả so
sánh độ lớn góc ở ý b của HĐ1
⇒ Kết luận:
− Trên cơ sở câu trả lời và nhận xét của HS, Trong một tam giác, góc đối diện
GV rút ra kết luận về mối quan hệ giữa góc với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
đối diện và cạnh trong tam giác như trong SGK
− Ví dụ 1. SGK – tr74
− GV lưu ý với HS cách viết dưới dạng kí hiệu
Trong tam giác ABC, nếu AC > AB thì ^B LT1. > ^ C
− HS đọc hiểu Ví dụ 1 để biết vận dụng tính Góc N là góc lớn nhất (Vì là góc
chất vào bài tập cụ thể.
đối diện cạnh MP dài nhất trong
Giáo án Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác Toán 7 Cánh diều
538
269 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(538 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
!
"#$%&'()*
+ !"#$%&'()(*#&+%
,,""+,*#&+"+,"%"+,
+ !"#&-).'()(
,&-./*
,&-./**(0&-
+/"00.&0'1(23(4
+/"04&!4''15"&"(&#%(
+/"056&7-&'0&8
,&-./*1$2&-9 &"4"9495
6&7-9(:1%
+;:6)&-35) <
'0=",)%44>1956&7-9
(:1%
34(56*(7'
+ ?% @A 4@A1(23(4&%@A"(&#
%(
+?/(BC0D0%'#(.)("E3A
F0 +G.HI
+1 ""4"JK&"'6'1EL
C!4&)*
89::;
<$'(=*6=*>0$.?&-@$&.$2&(A(B'.$&CDEFE3FGEG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
"+
+HMHI;"#5NN;NO;PQ4
+15&-()*R%15"6(>(
+HHMO;&S74PQ4TU +V5%(
U&5%(WR()(13X
IJ9:
KL#MLMN
OP*'$20
+ 7 !0451(>(*"#&-)$
'(:6&7-J''0=
+H!D(AU4
QR$S0&-6(E'Y5"&'5"<D
Z3S)
*HT&U(56 '0DDZ(S
SV*()*'(/*($A&
WX*"(0YZ&-$OB&($A6>P
+HI"F150&G[J&7-Hình 15 minh họa vị trí
của ba khu du lịch Yên Tử, Tuần Châu và Vân Đồn (ở tỉnh Quảng Ninh).
<$'(=*6=*>0$.?&-@$&.$2&(A(B'.$&CDEFE3FGEG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
− HIJDZ\Trong hai vị trí Yên Tử và Tuần Châu, vị trí nào gần Vân Đồn
hơn?”
→
6('Y5"&'5"<DZ(S
]HIJDZ(\Các mặt đáy của chúng có dạng hình gì^_
WX*(/*($A&&($A6>PE&'Y5"'`4U&
'5"<DZ(S
WX*3[B*[B\'(TB.0]&HI()* '0DZ(S
3X
WX*F#%'.0]&\&(]&^_&(;a365.HIG[3*&
(+\;'()(6#$%&%-1J#^?
'Q()(%6#&+ ^b>>'cU
K1(>:(_
⇒
Bài 2. Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện. Bất đẳng thức tam giác.
J#`
Ba'^R&-"b*^c$S$A&>X$*a&(.X&(d&
OP*'$20
+13#(&-\%*#&+_
+ !(*6#$%*#&+'(
QR$S0&-
1(>&4)3A&-%*#&+FG
[.HI
*HT&U(56+ !3A&-%*#&+&& !
+3C#L5 !()*4"6
SV*()*'(/*($A&
eH Hf4gh#
WX*"(0YZ&-$OB&($A6>P 0O& (A-$iO-b*>j*a&(
<$'(=*6=*>0$.?&-@$&.$2&(A(B'.$&CDEFE3FGEG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+HIHình 16 & +#&+&C
8&-%*#&+O?>1
3#(\%*#&+_
&8B'%*#&+
?d&dO
+313#(\%*#
&+_6(S Hình 17,
'5"<@. HĐ1 &-3
)
+5"%(:0365
)"+%S@.HĐ1
+;',SD'5"<&X.
HI'U'3"&-(*6#$%
*# & '( '
HM
+ HI" @&+& +3C
#
Trong tam giác ABC, nếu AC > AB thì
^
B>
^
C
+>Ví dụ 1 >&8C
7&48>
^c$S$A&'1B&-6R''O6-$[*
"b*^c$S$A&>X$*a&(.X&
(d&
+ ;'(dO?%d
! " góc đối diện &+
O?
HĐ1: HM'ef
dOgd?
h
^
B>
^
C
⇒
Kết luận:
;'()(%*#
&+"+,"%"+,
+IC8iHMj'ef
;"
H%"%"+7TI1"%
*#kN7'
<$'(=*6=*>0$.?&-@$&.$2&(A(B'.$&CDEFE3FGEG
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+48"(;0YA&']U"1(%Z
7%"+7.(
+HI()*4'[#(>
.*C7;'()(%
*#&+"+,"%"+,
k0"?ldO?%d?mO?mdO;'
3nRDU^l
d
^
A>
^
B>
^
C
O
^
C>
^
A >
^
B
?
^
C<
^
A <
^
B
o
^
A<
^
B<
^
C
k0?D'5"<U7O
.(%)"p(Le(Lq(
H%"+7"%
d*#&+%)p(
O*#&+%)e(
?*#&+%)q(
oO%)r
k03O.(%)"s
(Lit(Li`(H%Z7"%
d*#&+%)s(
O*#&+%)it(
(V
H%N"%Z7TI1"%
*#kZ7'
(V
<$'(=*6=*>0$.?&-@$&.$2&(A(B'.$&CDEFE3FGEG