Giáo án Quy tắc dấu ngoặc Toán 6 Kết nối tri thức

332 166 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(332 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
TIẾT 31 - §15: QUY TẮC DẤU NGOẶC
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế Sau khi h c xong bài này HS
- Nh n bi t đ c quy t c d u ngo c. ế ượ
2. Năng l c
- Năng l c riêng:
+ V n d ng đ c quy t c d u ngo c đ bi n đ i m t bi u th c g m phép ượ ế
c ng và phép tr khi tính toán.
- Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c giao ti p ư ế
toán h c t h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, năng l c t duy sáng ế ư
t o, năng l c h p tác.
3. Ph m ch t
- Ph m ch t: B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm ưỡ
tòi, khám phá và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: GV chu n b 11 mi ng bìa nh g n nam châm đ đính lên b ng t ; ế
bao g m 9 mi ng bìa, trên m i mi ng ghi m t ch (+a), ( +b), ( +c), (a), ế
(b), (c), (-a), (-b) và (-c); và 2 mi ng ghi d u ngo c tròn m “(“đóng”)”.ế
2 - HS: Chu n b đ y đ đ dùng h c t p cá nhân, SGK..
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
+ Th y đ c s c n thi t c a vi c b d u ngo c trong m t s tr ng h p. ượ ế ườ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ Gây h ng thú và g i đ ng c h c t p cho HS. ơ
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và tr l i
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
- B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
+ GV nêu bài toán: Tính: (317 – 912) + 912
+ GV yêu c u HS th c hi n tính ra gi y nháp trong 2 phút.
+ GV m i m t vài HS trình bày cách làm c a mình t ng h p các cách làm
khác nhau c a HS sau đó nh n xét, đánh giá.
- B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ và trình bày cách tính ra nháp.
- B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS trình bày cách làm, HS
khác nh n xét.
- B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ư ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i: “Đ i v i m t bi u th c có d u ngo c, ta th ng ườ
th c hi n các phép tính trong d u ngo c tr c. Nh ng đôi khi vi c b đi các ướ ư
d u ngo c s làm cho vi c tính toán tr nên thu n l i h n ơ Bài m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng: Quy t c d u ngo c
a) M c tiêu:
+ Làm quen v i vi c b d u ngo c trong tr ng h p trong ngo c ch m t ườ
s âm ( ho c d ng) và m r ng khái ni m t ng. ươ
+ Khám phá hình thành năng v n d ng quy t c d u ngo c trong tính
toán.
b) N i dung:
HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
- B c 1: Chuy n giaoướ
nhi m v :
+ GV gi ng phân tích cho
HS cách b d u ngo c trong
tr ng h p đ n gi n.ườ ơ
+ GV ki m tra đ hi u bài
c a HS qua vi c hoàn thành
ph n ?
+ GV cho HS th c hi n l n
l t HĐ1, HĐ2.ượ
+ Sau m i HĐ, GV h ng ướ
d n HS nh n xét đ d n đ n ế
quy t c t ng quát.
+ GV cho 1,2 HS đ c l i Quy
t c d u ngo c ( các b n còn
l i đ c nh m) đ ghi nh
ki n th c.ế
+ GV phân tích m u d 1
h ng d n HS đ d HSướ
d hình dung.
+ GV yêu c u HS v n d ng
quy t c làm Luy n t p 1 .
( 2HS lên b ng trình bày, c
* B d u ngo c trong tr ng h p đ n ườ ơ
gi n:
+ Các s âm ( hay d ng) trong m t dãy ươ
tính th ng đ c vi t trong d u ngo c.ườ ượ ế
Nh quy t c c ng tr s nguyên, ta th
vi t dãy tính d i d ng không d uế ướ
ngo c.
Ví d :
2 + (-9) = 2 - 9
(-2) – (-9) = -2 +9
3- (+7) + (-4) – (-8) = 3 – 7 – 4 +8
+ phép tr chuy n đ c v phép c ng ượ
nên các dãy tính nh trên cũng đ c g i ư ượ
m t t ng.
?
(-23) -15 – (-23) + 5 + (-10)
= -23 -15 + 23 + 5 -10
= (-23+23) -15 + 5 -10
= -20
* D u c a m t s h ng khi b d u ngo c
+ HĐ1:
a) 4 + (12-15) = 4 + (-3) = 4 -3 =1
4 + 12 -15 = 16 -15 = 1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
l p làm vào v )
+ GV nêu phân tích Chú ý
cho HS. ( GV s d ng nh ng
t m bìa đã chu n b minh h a
cho HS d hình dung)
+ GV h ng d n và yêu c u 2ướ
HS trình bày b ng Luy n t p
2. ( C l p trình bày v ).
+ GV cho HS trao đ i, th o
lu n theo nhóm 4 ph n Th
thách nh .
- B c 2: Th c hi n nhi mướ
v :
+ HS theo dõi SGK, chú ý
nghe, hi u hoàn thành các
yêu c u.
+ GV: quan sát và tr giúp HS.
- B c 3: Báo cáo, th oướ
lu n:
+HS: Theo dõi, l ng nghe,
phát bi u, lên b ng, hoàn
thành v .
+ HS nh n xét, b sung cho
nhau.
- B c 4: K t lu n, nh nướ ế
đ nh: GV t ng quát l u ý l i ư
4 + (12-15) = 4 + 12 -15
b) 4 – (12 -15) = 4- (-3) = 4+3 = 7
4 – 12 + 15 = -8 + 15 = 7
4 – (12 -15) = 4 – 12 + 15
+ HĐ2:Nh n xét:
Khi b d u ngo c d u “+” đ ng
tr c, ta gi nguyên d u c a các sướ
h ng trong ngo c.
Khi b d u ngo c d u “-“ đ ng
tr c, ta ph i đ i d u t t c các sướ
h ng trong d u ngo c: d u “+” đ i
thành d u “-“ và ng c l i. ượ
* Quy t c d u ngo c: (SGK –tr67)
Luy n t p 1:
a) ( -385 +210) + (385-217) = -385 + 210 +
385 – 217 = -385 + 385 + 210 -217 = -7
b) (72-1956) - (-1956 + 28)
= 72 – 1956 + 1956 -28= 72 -28 = 44
Chú ý:
+ Áp d ng các tính ch t giao hoán, k t h p, ế
quy t c d u ngo c, trong m t bi u th c, ta
có th :
Thay đ i tùy ý v trí các s h ng kèm
theo d u c a chúng.
a-b-c = -b + a –c = -c –b +a
VD: 50 - 90 30 = - 90 + 50 30 = -30 -90
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
ki n th c tr ng tâm l u ýế ư
nh ng sai l m HS hay m c
g i 1 h c sinh nh c l i: Quy
t c d u ngo c.
+ 50 = -70
Đ t d u ngo c đ nhóm các s h ng
m t cách tùy ý. N u tr c d u ngo c ế ướ
d u “-“ thì ph i đ i d u t t c các
s h ng trong ngo c.
a - b – c = (a - b) - c = a - ( b+c)
VD: 50 90 30 = (50-90) -30 = 50 -
(90+30) = -70
Luy n t p 2:
a) 12 + 13 + 14 -15 - 16 -17 = (12 -15) +
(13-16) + (14-17) = (-3) + (-3) + (-3) = -9
b) (35-17) - (25-7+22) = 35 17 25 + 7
-22 = (35-25) - (17-7) 22 = 10 -10 -22 =
-22
Th thách nh :
a) Có: a - 2 - 1 = 0
-4 + b + c = 0
d + e + g = 0
T ng các s trong b ng t ng c a 3 k t ế
qu trên nên b ng 0
b) a = 3
d = 1
b = 0
c = 4, e
= 2 và g = -3
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu: H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p. ế
b) N i dung: HS d a vào ki n th c đã h c v n d ng làm BT ế
c) S n ph m: K t qu c a HS.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
TIẾT 31 - §15: QUY TẮC DẤU NGOẶC I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c
ứ : Sau khi h c ọ xong bài này HS - Nh n ậ bi t ế đư c quy t ợ ắc d u ngo ấ c. ặ 2. Năng l c - Năng l c ri êng: + V n ậ d ng ụ đư c ợ quy t c ắ d u ấ ngo c ặ để bi n ế đ i ổ m t ộ bi u ể th c ứ g m ồ phép c ng và phép ộ tr khi ừ tính toán. - Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c ọ tự h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c ự tư duy sáng t o, năng l ạ c ự h p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Phẩm ch t ấ : Bồi dư ng h ỡ ng t ứ hú h c ọ t p, ý t ậ h c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm
tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: GV chu n ẩ bị 11 mi ng ế bìa nhỏ g n
ắ nam châm để đính lên b ng ả t ; ừ bao gồm 9 mi ng ễ bìa, trên m i ỗ mi ng ế có ghi m t
ộ chữ (+a), ( +b), ( +c), (a),
(b), (c), (-a), (-b) và (-c); và 2 mi ng ghi ế d u ngo ấ c t ặ ròn m “( ở “đóng”)”.
2 - HS: Chuẩn bị đầy đ đ ủ ồ dùng h c t ọ p ậ cá nhân, SGK..
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: + Th y đ ấ ược sự c n t ầ hi t ế c a vi ủ c b ệ d ỏ u ngo ấ c ặ trong m t ộ s t ố rư ng h ờ p. ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) + Gây h ng t ứ hú và g i ợ đ ng ộ c h ơ c t ọ p ậ cho HS. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ tr l ả i ờ c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: - Bước 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v :
+ GV nêu bài toán: Tính: (317 – 912) + 912 + GV yêu c u H ầ S th c ự hi n t ệ ính ra gi y nháp t ấ rong 2 phút. + GV m i ờ m t
ộ vài HS trình bày cách làm c a ủ mình và t ng ổ h p ợ các cách làm khác nhau c a ủ HS sau đó nh n ậ xét, đánh giá.
- Bước 2: Thực hi n nhi m ệ v :
HS suy nghĩ và trình bày cách tính ra nháp.
- Bước 3: Báo cáo, th o ả lu n: GV g i ọ m t
ộ số HS trình bày cách làm, HS khác nh n ậ xét. - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh
ị : GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Đ i ố v i ớ m t ộ bi u t ể h c có d ứ u ngo ấ c, ặ ta thư ng ờ th c ự hi n ệ các phép tính trong d u ấ ngo c ặ trư c. ớ Nh ng ư đôi khi vi c ệ bỏ đi các dấu ngo c s
ặ ẽ làm cho việc tính toán tr nên t ở hu n ậ l i ợ h n ơ ” ⇒ Bài m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng: Quy t c d u ngo c a) M c t ụ iêu: + Làm quen v i ớ vi c ệ bỏ d u ấ ngo c ặ trong trư ng ờ h p ợ trong ngo c ặ chỉ có m t ộ số âm ( ho c d ặ ư ng) ơ và mở r ng khái ộ ni m ệ tổng.
+ Khám phá và hình thành kĩ năng v n ậ d ng ụ quy t c ắ d u ấ ngo c ặ trong tính toán. b) N i ộ dung:
HS quan sát SGK để tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N - Bước 1: Chuy n ể giao * Bỏ d u ấ ngo c ặ trong trư ng ờ h p ợ đ n ơ nhi m ệ v : giản: + GV gi ng
ả và phân tích cho + Các số âm ( hay dư ng) ơ trong m t ộ dãy HS cách bỏ d u ấ ngo c ặ trong tính thư ng ờ đư c ợ vi t ế trong d u ấ ngo c. ặ trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n. ả Nhờ quy t c ắ c ng
ộ trừ số nguyên, ta có thể + GV ki m ể tra độ hi u ể bài vi t ế dãy tính dư i ớ d ng ạ không có d u ấ c a ủ HS qua vi c ệ hoàn thành ngo c. ặ phần ? Ví d : ụ + GV cho HS th c ự hi n ệ l n ầ 2 + (-9) = 2 - 9 lư t ợ HĐ1, HĐ2. (-2) – (-9) = -2 +9 + Sau m i ỗ HĐ, GV hư ng ớ
3- (+7) + (-4) – (-8) = 3 – 7 – 4 +8 dẫn HS nh n ậ xét để d n ẫ đ n ế + Vì phép trừ chuy n ể đư c ợ về phép c ng ộ quy t c t ắ ổng quát.
nên các dãy tính như trên cũng đư c ợ g i ọ là + GV cho 1,2 HS đ c ọ l i ạ Quy m t ộ tổng. t c ắ d u ấ ngo c ặ ( các b n ạ còn ? l i ạ đ c ọ nh m
ẩ ) để ghi nhớ (-23) -15 – (-23) + 5 + (-10) ki n t ế h c. ứ = -23 -15 + 23 + 5 -10 + GV phân tích m u
Ví dụ 1 = (-23+23) -15 + 5 -10 và hư ng ớ d n ẫ HS để dễ HS = -20 d hì ễ nh dung. * Dấu c a m ủ t ộ số h ng ạ khi b d ỏ ấu ngo c ặ + GV yêu c u ầ HS v n ậ d ng ụ + HĐ1: quy t c ắ làm Luy n ệ t p
ậ 1. a) 4 + (12-15) = 4 + (-3) = 4 -3 =1 ( 2HS lên b ng
ả trình bày, cả 4 + 12 -15 = 16 -15 = 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) l p l ớ àm vào v ) ở ⇒ 4 + (12-15) = 4 + 12 -15
+ GV nêu và phân tích Chú ý b) 4 – (12 -15) = 4- (-3) = 4+3 = 7 cho HS. ( GV sử d ng ụ nh ng ữ 4 – 12 + 15 = -8 + 15 = 7 tấm bìa đã chu n ẩ bị minh h a ọ
⇒ 4 – (12 -15) = 4 – 12 + 15 cho HS d hì ễ nh dung) + HĐ2:Nh n xét ậ : + GV hư ng ớ d n ẫ và yêu c u ầ 2  Khi bỏ d u ấ ngo c ặ có d u ấ “+” đ ng ằ HS trình bày b ng ả Luy n ệ t p trư c, ớ ta giữ nguyên d u ấ c a ủ các số 2. ( C l ả p t ớ rình bày v ) ở . h ng t ạ rong ngo c. ặ + GV cho HS trao đ i ổ , th o ả  Khi bỏ d u ấ ngo c ặ có d u ấ “-“ đ ng ằ lu n ậ theo nhóm 4 ph n ầ Thử trư c, ớ ta ph i ả đ i ổ d u ấ t t ấ cả các số thách nh . h ng ạ trong d u ấ ngo c: ặ d u ấ “+” đ i ổ - Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m
thành dấu “-“ và ngư c l ợ i ạ . v : * Quy tắc d u ngo c: (SGK –tr67)
+ HS theo dõi SGK, chú ý Luy n t p 1: nghe, hi u
ể và hoàn thành các a) ( -385 +210) + (385-217) = -385 + 210 + yêu cầu.
385 – 217 = -385 + 385 + 210 -217 = -7 + GV: quan sát và tr gi
ợ úp HS. b) (72-1956) - (-1956 + 28)
- Bước 3: Báo cáo, th o
= 72 – 1956 + 1956 -28= 72 -28 = 44 luận: Chú ý: +HS: Theo dõi, l ng ắ nghe, + Áp d ng ụ các tính ch t ấ giao hoán, k t ế h p, ợ phát bi u, ể lên b ng, ả hoàn quy t c ắ d u ấ ngo c, ặ trong m t ộ bi u ể th c, ứ ta thành v . ở có th : ể + HS nh n ậ xét, bổ sung cho  Thay đ i
ổ tùy ý vị trí các số h ng ạ kèm nhau. theo dấu c a chúng. ủ - Bước 4: K t ế lu n, ậ nh n
a-b-c = -b + a –c = -c –b +a đ n ị h: GV t ng ổ quát l u ư ý l i
ạ VD: 50 - 90 – 30 = - 90 + 50 – 30 = -30 -90 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo