Giáo án Sinh học 9 | Giáo án Sinh học 9 mới, chuẩn nhất

609 305 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 64 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 9 đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(609 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Phần I:
DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
TIẾT 1: MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. 1. Kiến thức
- HS trình bày được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học, hiểu
được công lao và trình bày được những phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen.
- Hiểu và ghi nhớ một số thuật ngữ và kí hiệu trong di truyền học. 2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích, phát triển tư duy, phân tích so sánh. 3. Thái độ:
- Xây dựng ý thức tự giác và thói quen học tập môn học.
II. CHUẨN BỊ TÀI LIỆU VÀ TBDH:
GV: Tranh phóng to hình 1.2
Tranh các cặp tính trạng trong thí nghiệm của Men Đen.
HS: Tìm hiểu trước bài PHT theo mẫu 1 SGV
III TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
1. Ổ n định tổ chức: 9A : 9C: 9B : 9D:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV giới thiệu chương trình SH lớp 9
3. Dạy và học bài mới:
* Đặt vấn đề: Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm
một vị trí quan trọng trong sinh học. Men đen- người đặt nền móng cho di
truyền học. Để hiểu được vấn đề này chúng ta nghiên cứu bài hôm nay
Hoạt động của thầy & trò Nội dung Hoạt động 1: I. Di truyền học.
- GV Y/C học sinh tìm hiểu thông tin mục I
và hoàn thiện bài tập lệnh SGK (T5):
? Liên hệ với bản thân mình có những đặc
điểm giống và khác bố mẹ.(Hoàn thành

PHT)
- GV gọi HS trình bày bài tập, bổ sung - GV giải thích:
+ Đặc điểm giống bố mẹ: Hiện tượng di truyền
+ Đặc điểm khác bố mẹ: Hiện tượng biến - Di truyền là hiện tượng truyền đạt dị.
các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên
? Thế nào là di truyền và biến dị.
cho các thế hệ con cháu. - HS trả lời.
- Biến dị là con sinh ra khác bố mẹ - HS khác bổ sung
và khác về nhiều chi tiết.
- GV chốt lại kiến thức
- GV giải thích:
- Di truyền học nghiên cứu cơ sở
Biến dị và di truyền là 2 hiện tượng song vật chất, cơ chế, tính quy luận của
song, gắn liền với quá trình sinh sản.
hiện tượng di truyền và biến dị.
- GV Y/C Học sinh trình bày nội dung và ý
nghĩa thực tiễn của di truyền học. - HS trả lời, bổ sung
- GV chốt lại kiến thức
II. Men Đen -Người đặt nền Hoạt động 2
móng cho di truyền học.
- GVY/c 1 hs đọc tiểu sử của MenĐen SGK (T7)
- GV giới thiệu tình hình nghiên cứu di
truyền ở thế kỉ XIX và phương pháp nghiên cứu của MenĐen.
- GV Y/C học sinh quan sát hình 1.2 cho biết:
? Hãy nêu nhận xét về đặc điểm của từng - Phương pháp phân tích các thế hệ cặp tính trạng đem lai. lai
- GV Y/C học sinh nghiên cứu thông tin  + Lai các cặp bố mẹ khác nhau về
Nêu phương pháp nghiên cứu của MenĐen
một hoặc một số cặp tính trạng
- GV gọi học sinh trả lời, nhận xét, bổ sung.
thuần chủng tương phản.
- GV chốt lại kiến thức
+ Theo dõi sự biểu hiện các tính
- GV nhấn mạnh: trạng ở đời con
Tính chất độc đáo trong phương pháp + Dùng toán thống kê để phân
nghiên cứu di truyền của MenĐen và giải tích số liệu thu được
thích vì sao Menđen chọn đậu Hà Lan làm
đối tượng nghiên cứu?
III. Một số thuật ngữ và kí hiệu Hoạt động 3:
cơ bản của di truyền học.
- GV hướng dẫn học sinh nghiên cứu một số 1. Thuật ngữ:
thuật ngữ (HS tự thu nhận thông tin SGK)
+ Tính trạng: Đặc điểm hình thái


- GV Y/C HS nêu từng thuật ngữ và lấy ví cấu tạo sinh lí của một cơ thể
dụ minh hoạ cho từng thuật ngữ.
+ Cặp tính trạng tương phản: Là
hai trạng thái trái ngược nhau của
cùng một loại tính trạng.
+ Nhân tố di truyền: Qui định các
tính trạng của sinh vật
- GV giới thiệu một số kí hiệu
+ Giống (dòng), thuần chủng: Có VD: SGK
đặc tính di truyền đồng nhất, các
- GV mở rộng:
thế hệ sau giống thế hệ trước.
- Kí hiệu giao tử cái là chiếc gương soi của 2. Kí hiệu: thần vệ nữ
+ P: Cặp bố mẹ xuất phát
- Kí hiệu giao tử đực là cái khiên và ngọn + X: Kí hiệu phép lai
giáo của thần chiến tranh + G: Giao tử
- GV lưu ý: Khi viết công thức lai Mẹ viết + ♂: Giao tử đực ( Cơ thể đực)
bên trái dấu x còn Bố viết bên phải
+ ♀: Giao tử cái ( Cơ thể cái)
*Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài + F: Thế hệ con
4. Củng cố và luyện tập:
? Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men Đen gồm những điểm nào?
? Tại sao Men Đen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện phép lai?
5. Hướng dẫn học sinh học ở nhà
:
- Học bài và làm bài tập SGK vào vở
- Kẻ bảng 2 (T ) vào vở, xem trước bài 2. 8


zalo Nhắn tin Zalo