Giáo án Số nguyên âm Toán 6 Cánh diều

291 146 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(291 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
CH NG II: S NGUYÊNƯƠ
BÀI 1: S NGUYÊN ÂM ( 1 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c s nguyên âm, bi t đ c và vi t s nguyên âm. ế ượ ế ế
- Nêu đ c ví d v s nguyên âm.ượ
- Nh n bi t đ c ý nghĩa c a s nguyên âm thông qua m t s tình hu ng th c ế ượ
ti n nh : nhi t đ d i 0°C, đ cao d i m c n c bi n, ti n l hay ti n n ư ướ ướ ướ
trong kinh doanh, th i gian tr c Công nguyên. ư
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Đ c vi t đ c s nguyên d ng s nguyên âm trong các d th c ế ượ ươ
ti n.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duyl p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, Hình nh ho c clip v nhi t
đ âm, đ a danh đ cao d i m c n c bi n đ minh ho cho bài h c ướ ướ
đ c sinh đ ng.ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- G i đ ng c h ng thú h c t p. ơ
- HS nh n bi t ban đ u v s âm s d ng th y xu t hi n trong ế ươ
nh ng hình nh, đ v t, b n tin qua đ v t , báo, sách v trong đ i s ng
T o b c đ m cho vi c mô t s nguyên âm. ướ
b) N i dung: HS quan sát SGK, hình nh trên màn chi u th c hi n theo ế
yêu c u c a GV.
c) S n ph m: T bài toán HS v n d ng ki n th c đ tr l i câu h i GV đ a ế ư
ra.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- Gv chi u hình nh b n tin th i ti t đ a danh c a Th đô Mát-xc - vaế ế ơ
trong SGK yêu c u HS quan sát các ch s nhi t đ d i 0 ướ
o
C tr l i câu
h i:
Các s trên có gì đ c bi t?”
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV h ng HS t p trung và đ c đi m c a s m i, đó là có d u “-“ tr c.ướ ướ
B c 2: Th c hi n nhi m v :ướ
- HS th c hi n nhi m v trong th i gian 2 phút.
B c 3: Báo cáo, th o lu n:ướ
- GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d n d t HS vào bài h c m i:ế ơ
“T ví d trên chúng ta s đi tìm hi u rõ h n v s nguyên âm.” ơ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
a) M c tiêu:
- t v s nguyên âm, cách vi t đ c s nguyên âm cách nh n bi t ế ế
đ c s nguyên âm trong th c ti n.ượ
- HS đ c, vi t đ c s nguyên âm, nh n bi t và nêu đ c d s nào s ế ượ ế ượ
nguyên âm, s nào không ph i là s nguyên âm.
b) N i dung:
HS th c hi n l n l t các yêu c u c a GV đ hoàn thành tìm hi u ki n th c ượ ế
trong SGK.
c) S n ph m:
- HS nh n bi t và đ c vi t đ c s nguyên âm. ế ế ượ
- HS hoàn thành đ c ph n ví d và luy n t p.ượ
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ K t lu n:ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS đ c hi u n i dung ki n ế
th c tr ng tâm t v s nguyên âm
và khung l u ý nêu ví đ v s nguyênư
âm.
- GV nh n m nh cách nh n bi t s ế
nguyên âm hai cách đ c s nguyên
âm.
- GV yêu c u HS đ c hi u Vi d
hoàn thành bài t p vào v nh m giúp
HS c ng c s nguyên âm thông qua
các ho t đ ng ngôn ng , nh n di n
th hi n khái ni m s nguyên âm.
- GV yêu c u HS t hoàn thành Luy n
t p 1 chia s nhóm đôi, đ c cho
nhau nghe.
- GV trình bày, gi i thi u các tình
hu ng s nguyên âm đ c s d ng ượ
trong th c ti n cu c s ng yêu c u
HS l y VD trong m i tình hu ng đó.
- GV cho HS áp d ng làm Luy n t p
2.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, phát
bi u, ghi v , ti p nh n ki n th c ế ế
hoàn thành các yêu c u.
- GV: quan sát và tr giúp HS.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS gi tay trình bày k t qu .ơ ế
- Các HS khác nh n xét, b sung .
- Các s -1, -2, -3, các s
nguyên âm.
- S nguyên âm đ c nh n bi t ư ế
b ng d u “-” tr c s t ướ
nhiên khác 0.
* L u ý:ư
-5 s nguyên âm, đ c là: âm
năm ho c tr năm.
Âm ba đ c vi t là -3.ượ ế
Luy n t p 1:
a) -54: Âm năm m i t .ươ ư
b) Âm chín m i: -90.ươ
- S nguyên âm đ c s d ng ượ
trong nhi u tình hu ng th c
ti n cu c s ng
+ S nguyên âm đ c dùng đ ượ
ch nhi t đ d i 0 ướ
o
C.
VD: Vào mùa đông, nhi t đ
Cáp Nhĩ Tân, H c Long Giang,
Trung Qu c trung bình -13
o
C đ n -ế
24
o
C.
+ S nguyên âm đ c dùng đ ượ
ch đ cao d i m c n c bi n ướ ướ .
VD: L u v c Turpan đ caoư
th p nh t Trung Qu c. L u v c ư
này cao t i 154m d i m c n c ướ ướ
bi n. Ta nói đ cao trung nh c a
l u v c đó là -154m.ư
+ S nguyên âm đ c s d ng ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV
t ng quát l u ý l i ki n th c tr ng tâm ư ế
và g i m t HS nh c l i.
đ ch s ti n n , cũng nh đ ư
ch s ti n l trong kinh doanh.
VD: Hoa n S n 150 000 đ ng, ta ơ
có th nói Hoa có -150 000 đ ng.
+ S nguyên âm đ c dùng đ ượ
ch th i gian tr c Công nguyên. ướ
VD: Nhà toán h c Py - ta go sinh
năm -570, nghĩa ông sinh năm
570 tr c Công nguyên.ướ
C. HO T Đ NG LUY N T P
a) M c tiêu: H c sinh c ng c l i ki n th c thông qua m t s bài t p. ế
b) N i dung: HS d a vào ki n th c đã h c v n d ng làm BT ế
c) S n ph m: K t qu c a HS.ế
d) T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS hoàn thành Bài t p 1 + 2 ( SGK – tr 62)
- HS ti p nh n nhi m v hoàn thành yêu c u.ế
K t qu :ế
Bài 1:
a) -9 đ c là âm chín;
-18 đ c là âm m i tám. ườ
b)
+ Tr hai m i ba: -23; ươ
+ Âm ba trăm b n m i chín: -349. ươ
Bài 2:
Th i
đi m
2 gi 6 gi 10 gi 14 gi 18 gi 22 gi
Nhi t đ -8
o
C -10
o
C -5
o
C 2
o
C 0
o
C -3
o
C
a)- Nhi t đ lúc 2 gi :
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... CHƯ N Ơ G II: S N Ố GUYÊN BÀI 1: S N Ố GUYÊN ÂM ( 1 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ s nguyên âm ố , bi t ế đ c và ọ vi t ế s nguyên âm ố . - Nêu đư c ví ợ d v ụ s ề ố nguyên âm. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ ý nghĩa c a s ủ nguyên âm ố thông qua m t ộ s t ố ình hu ng t ố h c ự ti n ễ nh : ư nhi t ệ đ ộ dư i ớ 0°C, đ ộ cao dư i ớ m c ự nư c ớ bi n, ể ti n ề l ỗ hay ti n ề nợ trong kinh doanh, th i ờ gian trư c ớ Công nguyên. 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Đ c ọ và vi t ế đư c ợ số nguyên dư ng
ơ và số nguyên âm trong các ví dụ th c ự ti n. ễ Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y
ạ , giáo án PPT, Hình nh ả ho c ặ clip về nhi t ệ độ âm, đ a ị danh có độ cao dư i ớ m c ự nư c ớ bi n
ể để minh hoạ cho bài h c ọ đư c s ợ inh đ ng. ộ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - G i ợ đ ng c ộ h ơ ng t ứ hú h c ọ t p. ậ - HS nh n ậ bi t ế ban đ u
ầ về số âm và số dư ng ơ và th y ấ nó xu t ấ hi n ệ trong nh ng ữ hình nh, ả đồ v t ậ , b n ả tin qua đồ v t
ậ , báo, sách vở trong đ i ờ s ng ố ⇒ T o b ạ ư c đ ớ ệm cho vi c m ệ ô tả số nguyên âm. b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK, hình nh ả trên màn chi u ế và th c ự hi n ệ theo yêu cầu c a G ủ V. c) S n ả ph m
ẩ : Từ bài toán HS v n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đ ể tr ả l i ờ câu h i ỏ GV đ a ư ra.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Gv chi u ế hình nh ả b n ả tin th i ờ ti t ế và đ a ị danh c a ủ Thủ đô Mát-xcơ - va trong SGK và yêu c u ầ HS quan sát các ch ỉs ố nhi t ệ đ ộ dư i ớ 0oC và trả l i ờ câu h i ỏ :
Các số trên có gì đ c ặ bi t ệ ?” M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV hư ng ớ HS t p t ậ rung và đ c ặ đi m ể c a s m i
ớ , đó là có d u “- “ t ở rư c. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : - HS th c ự hi n nhi ệ m ệ v t ụ rong th i ờ gian 2 phút. Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - GV g i ọ m t ộ số HS tr l ả i ờ , HS khác nh n xét ậ , b s ổ ung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV đánh giá k t ế quả c a
ủ HS, trên cơ sở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Từ ví d t ụ rên chúng ta s đi ẽ tìm hi u r ể õ h n ơ v s ề nguyên âm ố .”
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I a) M c t ụ iêu:
- Mô tả về số nguyên âm, cách vi t ế và đ c
ọ số nguyên âm và cách nh n ậ bi t ế đư c s ợ ố nguyên âm trong th c ự ti n. ễ - HS đ c, ọ vi t ế đư c ợ s ố nguyên âm, nh n ậ bi t ế và nêu đư c ợ ví d ụ s ố nào là số
nguyên âm, số nào không ph i ả là số nguyên âm. b) N i ộ dung: HS th c ự hi n ệ l n ầ lư t ợ các yêu c u ầ c a ủ GV đ ể hoàn thành tìm hi u ể ki n ế th c ứ trong SGK. c) Sản ph m ẩ : - HS nh n ậ bi t ế và đ c vi ọ t ế đư c ợ s nguyên âm ố . - HS hoàn thành đư c ph ợ n ví ầ d và l ụ uy n t ệ p. ậ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : K t ế lu n: ậ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - GV cho HS đ c ọ hi u ể n i ộ dung ki n ế
- Các số -1, -2, -3, … là các số th c ứ tr ng ọ tâm mô t ả v
ề số nguyên âm nguyên âm. và khung l u ư ý nêu ví đ ụ v ề s
ố nguyên - Số nguyên âm đư c ợ nh n ậ bi t ế âm. b ng d u
ấ “-” ở trư c ớ số tự - GV nh n ấ m nh ạ cách nh n ậ bi t
ế số nhiên khác 0. nguyên âm và hai cách đ c ọ số nguyên * L u ý: ư âm. -5 là số nguyên âm, đ c ọ là: âm - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u ể Vi dụ và năm ho c ặ tr năm ừ . hoàn thành bài t p ậ vào vở nh m ằ giúp Âm ba đư c ợ vi t ế là -3. HS c ng
ủ cố số nguyên âm thông qua Luy n t ệ ập 1: các ho t ạ đ ng ộ ngôn ng , ữ nh n ậ di n ệ và a) -54: Âm năm mư i ơ t . ư th hi ể n khái ệ ni m ệ số nguyên âm. b) Âm chín mư i ơ : -90. - GV yêu c u ầ HS t
ự hoàn thành Luy n
- Số nguyên âm đư c ợ sử d ng
tập 1 và chia sẻ nhóm đôi, đ c
ọ cho trong nhi u ề tình hu ng th c nhau nghe. ti n cu c s ng - GV trình bày, gi i ớ thi u
ệ các tình + Số nguyên âm đư c ợ dùng để
huống số nguyên âm đư c ợ sử d ng ụ ch nhi t ệ đ d ộ ư i ớ 0oC. trong th c ự ti n ễ cu c ộ s ng ố và yêu c u ầ VD: Vào mùa đông, nhi t ệ độ ở HS l y ấ VD trong m i ỗ tình hu ng đó. ố Cáp Nhĩ Tân, H c ắ Long Giang, - GV cho HS áp d ng ụ làm Luy n ệ t p Trung Qu c ố trung bình -13oC đ n ế - 2. 24oC. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
+ Số nguyên âm đư c ợ dùng để
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, phát ch đ cao dư i ớ m c n ư c ớ bi n . bi u, ể ghi v , ở ti p ế nh n ậ ki n ế th c ứ và VD: L u ư v c ự Turpan có độ cao hoàn thành các yêu cầu. thấp nh t ấ ở Trung Qu c. ố L u ư v c ự - GV: quan sát và tr gi ợ úp HS. này cao t i ớ 154m dư i ớ m c ự nư c ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: bi n.
ể Ta nói độ cao trung bình c a ủ - HS gi t ơ ay trình bày k t ế qu . ả l u v ư c đó l ự à -154m. - Các HS khác nh n ậ xét, b s ổ ung .
+ Số nguyên âm đư c ợ sử d ng M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo