Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II. SỐ THỰC
BÀI 1: SỐ VÔ TỈ. CĂN BẬC HAI SỐ HỌC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số vô tỉ.
‒ Nhận biết được khái niệm căn bậc hai số học của một số không âm.
‒ Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số không âm bằng máy tính cầm tay. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua thao tác nhận biết một số có là số vô tỉ hay không, HS có cơ hội để
hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
‒ Thông qua thao tác tìm căn bậc hai số học của một số, HS có cơ hội để hình
thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán, NL giải quyết vấn đề toán học
‒ Thông qua các thao tác giải thích một số có là số vô tỉ hay không, một số có là
căn bậc hai số học của số cho trước hay không, ... là cơ hội để HS hình thành NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm; máy tính cầm tay
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS được gợi mở về số vô tỉ.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS thực hiện giải bài tập khởi động của GV và thảo luận trả lời câu
hỏi theo ý kiến cá nhân.
c) Sản phẩm: HS giải được bài tập tình huống mở đầu theo nhận thức hiểu biết của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV đặt vấn đề qua bài toán mở đầu, yêu cầu HS giải BT sau: 1 5 1
BT: Tìm x, biết: x2+ = 2 8 4
‒ Sau khi giải xong, GV đặt câu hỏi dẫn dắt đặt câu hỏi “ Có số hữu tỉ nào mà bình
phương của nó bằng 2 hay không?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát
biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ BT: HS lên bảng trình bày bài tập.
‒ Câu hỏi: GV gọi một vài HS phát biểu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới: “ Số vô tỉ có dạng như thế nào? Để biết câu trả
lời của chúng ta đúng hay sai chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay”.
⇒Bài 1: Số vô tỉ. Căn bậc hai số học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm số vô tỉ a) Mục tiêu:
‒ Nhận biết được số vô tỉ.
‒ HS nhận biết cách ước lượng số π.
‒ Hình thành nhu cầu tìm hiểu loại số mới: số vô tỉ b) Nội dung:
HS đọc, tìm hiểu nội dung kiến thức về số vô tỉ và số pi.
c) Sản phẩm: HS nhận biết và làm quen được các bài toán ban đầu về lũy thừa với
số mũ tự nhiên của số hữu tỉ.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Số vô tỉ
- GV giới thiệu sự gần gũi của số vô tỉ trong đời 1. Khái niệm số vô tỉ
sống thực tiễn của con người.
- Số vô tỉ là các số không phải là số hữu tỉ.
- GV giới thiệu một con số vô cùng đặc biệt và quan trọng, đó là số Pi: VD: π; 2,139456…;..
+ GV cho HS đọc Ví dụ SGK và chiếu video giới về
cách tính, lịch sử hình thành của số pi:
https://www.youtube.com/watch?v=UW5mAtXyrDo
→HS thấy được sự khác biệt của số này với các con số mà HS đã biết.
(GV có thể đặt các câu hỏi để kiểm tra sự chú ý theo dõi video của HS).
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi lấy ví dụ về số vô tỉ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý theo dõi SGK, quan sát video, nghe, tiếp nhận.
Giáo án Số vô tỉ. Căn bậc hai số học Toán 7 Cánh diều
449
225 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(449 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG II. SỐ THỰC
BÀI 1: SỐ VÔ TỈ. CĂN BẬC HAI SỐ HỌC
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số vô tỉ.
‒ Nhận biết được khái niệm căn bậc hai số học của một số không âm.
‒ Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) căn bậc hai số học của một số không âm
bằng máy tính cầm tay.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua thao tác nhận biết một số có là số vô tỉ hay không, HS có cơ hội để
hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư duy và lập luận toán học.
‒ Thông qua thao tác tìm căn bậc hai số học của một số, HS có cơ hội để hình
thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán, NL giải quyết vấn đề toán học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Thông qua các thao tác giải thích một số có là số vô tỉ hay không, một số có là
căn bậc hai số học của số cho trước hay không, ... là cơ hội để HS hình thành NL
tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm; máy tính cầm tay
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS được gợi mở về số vô tỉ.
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS thực hiện giải bài tập khởi động của GV và thảo luận trả lời câu
hỏi theo ý kiến cá nhân.
c) Sản phẩm: HS giải được bài tập tình huống mở đầu theo nhận thức hiểu biết
của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV đặt vấn đề qua bài toán mở đầu, yêu cầu HS giải BT sau:
BT: Tìm x, biết:
x
2
+
1
2
=
5
8
1
4
‒ Sau khi giải xong, GV đặt câu hỏi dẫn dắt đặt câu hỏi “ Có số hữu tỉ nào mà bình
phương của nó bằng 2 hay không?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức và giơ tay phát
biểu, hoàn thành yêu cầu trong 2p.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ BT: HS lên bảng trình bày bài tập.
‒ Câu hỏi: GV gọi một vài HS phát biểu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, kết nối HS vào bài học mới: “ Số vô tỉ có dạng như thế nào? Để biết câu trả
lời của chúng ta đúng hay sai chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay”.
⇒
Bài 1: Số vô tỉ. Căn bậc hai số học.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Khái niệm số vô tỉ
a) Mục tiêu:
‒ Nhận biết được số vô tỉ.
‒ HS nhận biết cách ước lượng số
π
.
‒ Hình thành nhu cầu tìm hiểu loại số mới: số vô tỉ
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS đọc, tìm hiểu nội dung kiến thức về số vô tỉ và số pi.
c) Sản phẩm: HS nhận biết và làm quen được các bài toán ban đầu về lũy thừa với
số mũ tự nhiên của số hữu tỉ.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giới thiệu sự gần gũi của số vô tỉ trong đời
sống thực tiễn của con người.
- GV giới thiệu một con số vô cùng đặc biệt và quan
trọng, đó là số Pi:
+ GV cho HS đọc Ví dụ SGK và chiếu video giới về
cách tính, lịch sử hình thành của số pi:
https://www.youtube.com/watch?v=UW5mAtXyrDo
→
HS thấy được sự khác biệt của số này với các con
số mà HS đã biết.
(GV có thể đặt các câu hỏi để kiểm tra sự chú ý theo
dõi video của HS).
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi lấy ví dụ về số
vô tỉ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý theo dõi SGK, quan sát video, nghe, tiếp
nhận.
I. Số vô tỉ
1. Khái niệm số vô tỉ
- Số vô tỉ là các số không
phải là số hữu tỉ.
VD:
π
; 2,139456…;..
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, trình bày tại chỗ.
- Các HS khác hoàn thành vở, chú ý nghe và nhận
xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá, nhận
xét quá trình tiếp nhận của HS và chú ý lại cho HS
về khái niệm số vô tỉ.
Hoạt động 2: Số thập phân vô hạn không tuần hoàn
a) Mục tiêu:
‒ Ôn lại về số thập phân vô hạn tuần hoàn.
‒ Hiểu và nhận biệt số thập phân vô hạn không tuần hoàn.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu của GV để tìm hiểu và tiếp nhận kiến thức
về số thập phân vô hạn không tuần hoàn.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ được khái niệm số thập phân vô hạn không tuần hoàn,
lấy được ví dụ và hoàn thành HĐ1 + BT liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi thực
hiện hoàn thành HĐ1 vào vở ghi cá nhân.
→
Đại diện các cặp đôi trình bày, lớp nhận
xét, GV đánh giá.
2. Số thập phân vô hạn không tuần
hoàn
HĐ1:
1
3
= 0,3333... = 0,(3)
Ví dụ: Dạng biểu diễn số thập phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85