Giáo án Tạo đồ dùng dạng hình lăng trụ đứng Toán 7 Cánh diều

1.1 K 553 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 667 334 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1106 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…./…
Ngày dạy: …/…/…
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
CHỦ ĐỀ 2: TẠO ĐỒ DÙNG DẠNG HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Biết cách và tạo được đồ dùng dạng hình lăng trụ đứng.
‒ Vận dụng được kiến thức về lăng trụ đứng để tạo đồ dùng hình lăng trụ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
duy lập luận toán học, hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương
tiện học toán, giải quyết vấn đề.
‒ Tạo dựng đồ vật có dạng hình lăng trụ đứng.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có
chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, hình ảnh về những đồ vật được thiết kế, chế tạo dạng
hình lăng trụ đứng, dụng cụ như giấy màu, kéo, bìa cứng, keo dán, các que kem...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS nhớ lại các kiến thức về hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại các kiến thức và trả lời được câu hỏi mở đầu
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV đặt câu hỏi:
Nêu đặc điểm hình lăng trụ đứng tam giác lăng trụ đứng tứ giác về
+ Mặt đáy là hình gì, các mặt đáy như thế nào với nhau?
+ Các mặt bên là hình gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các cạnh bên tính chất với nhau? Chiều cao của lăng trụ đứng độ dài
đoạn nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
HS trả lời:
+ Mặt đáy là hình tam giác hoặc tứ giác, các mặt đáy song song với nhau.
+ Các mặt bên đều là hình chữ nhật.
+ Các cạnh bên bằng nhau. Chiều cao là độ dài một cạnh bên.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã được học về hình lăng trụ đứng tam giác và lăng
trụ đứng tứ giác các bài học trước. Trong thực tế nhiều đồ vật được thiết kế,
chế tạo dạng hình lăng trụ đứng đáy không chỉ tam giác hoặc tứ giác
còn ngũ giác, lục giác,... Trong chủ đề này, chúng ta sẽ làm quen với việc tạo
dựng những đồ vật có hình dạng như thế."
Dự kiến phân phối tiết học:
Tiết 1: Hoạt động cá nhân và nhóm để đưa ra hình ảnh đã tìm được.
Thảo luận phương án tạo đồ vật và phân công nhiệm vụ theo nhóm.
Tiết 2: HS thực hiện theo sự phân công trong nhóm, tạo đồ vật.
Tiết 3: HS trình bày sản phẩm, HS và GV đánh giá hoạt động.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Tìm hiểu các hình ảnh về vật thể có dạng hình lăng trụ đứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
HS tìm được các hình ảnh về vật thể trong thực tiễn cuộc sống dạng hình lăng
trụ đứng.
b) Nội dung:
HS trình bày các hình ảnh đã tìm được.
c) Sản phẩm: Hình ảnh các vật thể mà HS tìm được.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV cho HS tìm hình ảnh theo cá nhân ở nhà.
Trong tiết học, GV chia lớp thành nhóm 4, mỗi nhóm sẽ tập hợp các hình ảnh
của các bạn trong nhóm.
GV cho HS thi đua, nhóm nào có nhiều ảnh nhất (không trùng đối tượng).
GV cho chọn hình ảnh bất yêu cầu HS hình hóa thành hình lăng trụ đứng
bằng cách chỉ ra mặt đáy và các cạnh bên của đồ vật trong ảnh.
‒ GV giới thiệu thêm một số hình ảnh lăng trụ đứng đáy là ngũ giác, lục giác.
(Chiếc đèn lồng có hình dạng lăng trụ đứng đáy là lục giác)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Viên gạch hình lăng trụ đứng lục giác)
‒ HS hãy chỉ ra mặt đáy và các cạnh bên của các hình vừa được chiếu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận đưa ra các hình ảnh và trả lời câu hỏi về hình lăng trụ đứng.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ HS giơ tay phát biểu, trình bày kết quả.
‒ Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng kết lại: rất nhiều đồ vật dạng hình
lăng trụ đứng.
GV nhận xét hình ảnh của các nhóm.
C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Tạo đồ vật có hình lăng trụ
a) Mục tiêu:
HS tạo được đồ vật có hình lăng trụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
CHỦ ĐỀ 2: TẠO ĐỒ DÙNG DẠNG HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Biết cách và tạo được đồ dùng dạng hình lăng trụ đứng.
‒ Vận dụng được kiến thức về lăng trụ đứng để tạo đồ dùng hình lăng trụ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
‒ Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương
tiện học toán, giải quyết vấn đề.
‒ Tạo dựng đồ vật có dạng hình lăng trụ đứng. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, hình ảnh về những đồ vật được thiết kế, chế tạo ở dạng
hình lăng trụ đứng, dụng cụ như giấy màu, kéo, bìa cứng, keo dán, các que kem...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
HS nhớ lại các kiến thức về hình lăng trụ đứng.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại các kiến thức và trả lời được câu hỏi mở đầu
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi:
Nêu đặc điểm hình lăng trụ đứng tam giác và lăng trụ đứng tứ giác về
+ Mặt đáy là hình gì, các mặt đáy như thế nào với nhau?
+ Các mặt bên là hình gì?


+ Các cạnh bên có tính chất gì với nhau? Chiều cao của lăng trụ đứng là độ dài đoạn nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. HS trả lời:
+ Mặt đáy là hình tam giác hoặc tứ giác, các mặt đáy song song với nhau.
+ Các mặt bên đều là hình chữ nhật.
+ Các cạnh bên bằng nhau. Chiều cao là độ dài một cạnh bên.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: "Chúng ta đã được học về hình lăng trụ đứng tam giác và lăng
trụ đứng tứ giác ở các bài học trước. Trong thực tế có nhiều đồ vật được thiết kế,
chế tạo ở dạng hình lăng trụ đứng mà đáy không chỉ là tam giác hoặc tứ giác mà
còn là ngũ giác, lục giác,... Trong chủ đề này, chúng ta sẽ làm quen với việc tạo
dựng những đồ vật có hình dạng như thế."
Dự kiến phân phối tiết học:
Tiết 1: Hoạt động cá nhân và nhóm để đưa ra hình ảnh đã tìm được.
Thảo luận phương án tạo đồ vật và phân công nhiệm vụ theo nhóm.
Tiết 2: HS thực hiện theo sự phân công trong nhóm, tạo đồ vật.
Tiết 3: HS trình bày sản phẩm, HS và GV đánh giá hoạt động.
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Tìm hiểu các hình ảnh về vật thể có dạng hình lăng trụ đứng.

a) Mục tiêu:
HS tìm được các hình ảnh về vật thể trong thực tiễn cuộc sống có dạng hình lăng trụ đứng. b) Nội dung:
HS trình bày các hình ảnh đã tìm được.
c) Sản phẩm: Hình ảnh các vật thể mà HS tìm được.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV cho HS tìm hình ảnh theo cá nhân ở nhà.
‒ Trong tiết học, GV chia lớp thành nhóm 4, mỗi nhóm sẽ tập hợp các hình ảnh của các bạn trong nhóm.
GV cho HS thi đua, nhóm nào có nhiều ảnh nhất (không trùng đối tượng).
‒ GV cho chọn hình ảnh bất kì yêu cầu HS mô hình hóa thành hình lăng trụ đứng
bằng cách chỉ ra mặt đáy và các cạnh bên của đồ vật trong ảnh.
‒ GV giới thiệu thêm một số hình ảnh lăng trụ đứng đáy là ngũ giác, lục giác.
(Chiếc đèn lồng có hình dạng lăng trụ đứng đáy là lục giác)


zalo Nhắn tin Zalo