Giáo án Tập hợp R các số thực Toán 7 Cánh diều

1 K 523 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 667 334 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1045 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: TẬP HỢP
R
CÁC SỐ THỰC
(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số thực, tập hợp các số thực.
‒ Nhận biết được dạng biểu diễn thập phân của số thực.
Nhận biết được trục số thực biểu diễn được số thực trên trục số trong trường
hợp thuận lợi.
‒ Nhận biết được số đổi của một số thực.
‒ Nhận biết được thử tự trong tập hợp các số thực. So sánh được hai số thực.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL duy lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
Thông qua các thao tác đọc số, viết số thành số thập phân, so sánh các số, ... HS
có cơ hội để hình thành NL tư duy và lập luận toán học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Thông qua các thao tác biểu diễn số trên trục số, tìm số đối của một số thực là cơ
hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương
tiện học toán.
‒ Thông qua các thao tác như: chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc, viết số sang kí hiệu số,
đọc hiểu thông tin từ bảng, hình ảnh, ... hội góp phần để HS hình thành NL
giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,.. ; Một số nh
ảnh xuất hiện các số hữu tỉ; Trục số biểu diễn số nguyên, trục số chia sẵn
vạch.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS có cơ hội nhận biết tập số thực .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại các tập hợp số đã học và thực hiện trả lời các câu hỏi của
GV.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại được đúng các tập hợp số đã học trả lời câu hỏi khởi
động theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “ Chúng ta đã được học những tập hợp số nào?
GV chiếu slide bản đồ minh họa các tập hợp số đã học:
+ Tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV dẫn dắt gợi nhớ kiến thức, nêu câu hỏi, HS trả
lời; lớp nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV gọi một vài HS phát biểu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biết tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Tập hợp đó gồm các số như thế nào? Kí hiệu của tập hợp đó.., chúng ta sẽ tìm hiểu
trong bài hôm nay”
Bài 2. Tập hợp
R
các số thực.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thực
a) Mục tiêu:
HS thấy được sự tồn tại của hai loại số quen thuộc trong cuộc sống, đó là số hữu
tỉ và số vô tỉ.
‒ HS ôn tập lại về số hữu tỉ và số vô tỉ để làm cơ sở giới thiệu tập số thực
R
.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thực và tập hợp các số thực, hoàn thành theo
các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được tập hợp số thực và giải được HĐ1
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS vận dụng kiến thức đã biết để tìm được dụ
về số hữu tỉ và số vô tỉ để hoàn thành HĐ1.
GV dẫn dắt, giới thiệu HS thấy được các số đã
I. Số thực
1. Tập hợp số thực
HĐ1:
a) Hai dụ về số hữu tỉ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học đều có thể gọi chung là số thực.
- GV mời một vài HS đọc khái niệm khung kiến
thức trọng tâm và cho lớp ghi nhớ kiến thức:
Số hữu tỉ số tỉ được gọi chung số thực.
Tập hợp các số thực kí hiệu là .
GV nhắc HS ghi nhớ kí hiệu tập hợp số thực.
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi lấy ví dụ về số
thực.
Với các số HS đã chọn, GV đặt câu hỏi thêm xem
trong số các số thực đã nêu, số nào số tự nhiên,
số nào là số hữu tỉ,..
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thực hiện tìm hiểu kiến thức về số thực thông
qua việc thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV.
- GV: dẫn dắt, gợi ý HS hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng, cả lớp nhận xét, GV
đánh giá.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét quá
trình tiếp nhận kiến thức của HS, cho HS nhắc lại
khái niệm số thực và yêu cầu HS ghi vở.
b) Hai ví dụ về số vô tỉ: -
3
;
Kết luận :
Số hữu tỉ số tỉ được gọi
chung số thực. Tập hợp các
số thực kí hiệu là .
dụ: -2;
1
5
; -0,135;
2
;
π
...
các số thực.
Hoạt động 2: Biểu diễn thập phân của số thực
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: TẬP HỢP R CÁC SỐ THỰC (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được số thực, tập hợp các số thực.
‒ Nhận biết được dạng biểu diễn thập phân của số thực.
‒ Nhận biết được trục số thực và biểu diễn được số thực trên trục số trong trường hợp thuận lợi.
‒ Nhận biết được số đổi của một số thực.
‒ Nhận biết được thử tự trong tập hợp các số thực. So sánh được hai số thực. 2. Năng lực Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học;
NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán; NL giao tiếp toán học.
‒ Thông qua các thao tác đọc số, viết số thành số thập phân, so sánh các số, ... HS
có cơ hội để hình thành NL tư duy và lập luận toán học.


‒ Thông qua các thao tác biểu diễn số trên trục số, tìm số đối của một số thực là cơ
hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
‒ Thông qua các thao tác như: chuyển đổi ngôn ngữ từ đọc, viết số sang kí hiệu số,
đọc hiểu thông tin từ bảng, hình ảnh, ... là cơ hội góp phần để HS hình thành NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,.. ; Một số hình
ảnh có xuất hiện các số hữu tỉ; Trục số biểu diễn số nguyên, trục số có chia sẵn vạch.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS có cơ hội nhận biết tập số thực . ℝ


‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú, kích thích mong muốn được tiếp nhận bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại các tập hợp số đã học và thực hiện trả lời các câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại được đúng các tập hợp số đã học và trả lời câu hỏi khởi
động theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “ Chúng ta đã được học những tập hợp số nào?
GV chiếu slide bản đồ minh họa các tập hợp số đã học:
+ Tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV dẫn dắt gợi nhớ kiến thức, nêu câu hỏi, HS trả lời; lớp nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


GV gọi một vài HS phát biểu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biết tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Tập hợp đó gồm các số như thế nào? Kí hiệu của tập hợp đó.., chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay”
Bài 2. Tập hợp R các số thực.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thực a) Mục tiêu:
‒ HS thấy được sự tồn tại của hai loại số quen thuộc trong cuộc sống, đó là số hữu tỉ và số vô tỉ.
‒ HS ôn tập lại về số hữu tỉ và số vô tỉ để làm cơ sở giới thiệu tập số thực R. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thực và tập hợp các số thực, hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được tập hợp số thực và giải được HĐ1
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Số thực
- HS vận dụng kiến thức đã biết để tìm được ví dụ 1. Tập hợp số thực
về số hữu tỉ và số vô tỉ để hoàn thành HĐ1. HĐ1:
GV dẫn dắt, giới thiệu HS thấy được các số đã a) Hai ví dụ về số hữu tỉ:


zalo Nhắn tin Zalo