Giáo án Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu Toán 7 Cánh diều

0.9 K 453 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.2 K 610 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(906 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu cho trước
từ những nguồn; văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác trong
thực tiễn.
Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu.
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống với những kiến thức trong các môn
học khác.
Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu thống kê.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động thu thập, phân loại biểu diễn dữ liệu, nhận biết tính hợp
của dữ liệu, HS hội được phát triển NL duy lập luận toán học, NL
giao tiếp toán học.
Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV các bạn, HS
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước kẻ, biểu đồ, hình ảnh, video
liên quan đến biểu độ cột đơn, biểu đồ cột kép để minh họa cho bài học; phiếu
học tập của HS.
2 HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS định hướng được nội dung chính của bài học thu thập, phân loại biểu
diễn dữ liệu.
Gợi động cơ, hứng thú cho HS tìm hiểu nội dung mới.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS câu trả lời cho câu hỏi mở đầu (HS có thể không đưa ra được trả
lời hoàn chỉnh cho câu hỏi)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nhớ lại các kiến thức đã học về thu thập, phân loại biểu diễn
dữ liệu đã học ở lớp 6.
GV đặt yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Làm thế nào để biểu diễn dữ liệu đã được
thu thập và phân loại?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Để biểu diễn dữ liệu đã thu thập và phân loại, ta cần:
Thu thập và phân loại dữ liệu.
Xác định tính đúng đắn (phân tích và xử lí) của dữ liệu.
Biểu diễn dữ liệu dạng thích hợp bằng bảng số liệu hoặc biểu đồ (biểu đồ
tranh, biểu đồ cột).
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu hơn về cách
thu thập, phân loại biểu diễn dữ liệu, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm
nay”.
Bài 1: Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
a) Mục tiêu:
Phân biệt được dữ liệu thống kê và số và dữ liệu thống kê không phải là số.
b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về thu thập và phân loại dữ liệu
theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS phân biệt dữ liệu thống số dữ liệu thống không phải
là số, giải được các bài tập HĐ1, Ví dụ 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Thu thập phân loại dữ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS đọc phân tích nội dung
trong HĐ1
+ Hãy cho biết các thông tin lớp trưởng
lớp 7D đã thu thập được từ tổ 1.
+ Theo em thể phân loại các thông tin thu
thập được thành các nhóm dữ liệu như thế
nào?
GV hướng dẫn HS rút ra nội dung phần
nhận xét về các dữ liệu thống thu thập
được.
GV yêu cầu đọc dụ 1, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành câu trả lời vào vở để củng
cố kiến thức về cách phân biệt dữ liệu thống
kê.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo
luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bàn giơ
tay phát biểu, trình bày miệng. Các nhóm
khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bảng.
liệu
HĐ1: (SGK – tr2)
Nhận xét :
Trong các dữ liệu thống thu
thập được, những dữ liệu
thống số (số liệu) nhưng
cũng những dữ liệu thống
không phải là số.
Ví dụ 1: (SGK – tr2)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động
của các HS, cho HS nhắc lại nhận xét về dữ
liệu thống kê.
Hoạt động 2: Tính hợp lí của dữ liệu
a) Mục tiêu:
Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu thống kê.
Nhận biết được ý nghĩa của việc thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức liên môn.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về tính hợp của
dữ liệu theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS tìm ra những thông tin hữu ích rút ra kết luận tính hợp của
số liệu thống kê, tính hợp của kết luận thống kê, giải được các bài tập HĐ2,
dụ 2, 3.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS đọc nội dung trong
HĐ2 cho biết khi thu thập, tổ chức, phân
loại dữ liệu cần lưu ý những điều gì?
GV yêu cầu HS đọc phân tích dụ 2,
tìm ra thông tin không hợp trong bảng dữ
liệu về tỉ l tăng trưởng của các tỉnh/ thành
phố vùng Đông Nam Bộ năm 2019.
HS thực hiện dụ 3 để củng cố năng
II. Tính hợp lí của dữ liệu
HĐ2:
Sau khi thu thập, tổ chức, phân
loại dữ liệu, ta cần xem xét tính
hợp lí của những dữ liệu thống kê
đó, đặc biệt chỉ ra được những dữ
liệu không hợp lí. Ta thể dựa
trên những tiêu chí toán học đơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1: THU THẬP, PHÂN LOẠI VÀ BIỂU DIỄN DỮ LIỆU (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo các tiêu cho trước
từ những nguồn; văn bản, bảng biểu, kiến thức trong các môn học khác và trong thực tiễn.
Nhận biết được những dạng biểu diễn khác nhau cho một tập dữ liệu.
Nhận biết được mối liên hệ giữa thống kê với những kiến thức trong các môn học khác.
Nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu thống kê. 2. Năng lực Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
Thông qua hoạt động thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu, nhận biết tính hợp
lí của dữ liệu, HS có cơ hội được phát triển NL tư duy và lập luận toán học, NL giao tiếp toán học.
Thông qua các hoạt động thảo luận, trao đổi, chia sẻ với GV và các bạn, HS có
cơ hội được phát triển NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất


ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước kẻ, biểu đồ, hình ảnh, video
có liên quan đến biểu độ cột đơn, biểu đồ cột kép để minh họa cho bài học; phiếu học tập của HS.
2 − HS : SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
HS định hướng được nội dung chính của bài học là thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu.
Gợi động cơ, hứng thú cho HS tìm hiểu nội dung mới.
b) Nội dung: HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS câu trả lời cho câu hỏi mở đầu (HS có thể không đưa ra được trả
lời hoàn chỉnh cho câu hỏi)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS nhớ lại các kiến thức đã học về thu thập, phân loại và biểu diễn
dữ liệu đã học ở lớp 6.
GV đặt và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để biểu diễn dữ liệu đã được
thu thập và phân loại?”


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Để biểu diễn dữ liệu đã thu thập và phân loại, ta cần:
Thu thập và phân loại dữ liệu.
Xác định tính đúng đắn (phân tích và xử lí) của dữ liệu.
Biểu diễn dữ liệu ở dạng thích hợp bằng bảng số liệu hoặc biểu đồ (biểu đồ
tranh, biểu đồ cột).
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để trả lời được câu hỏi trên, cũng như hiểu rõ hơn về cách
thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài ngày hôm nay”.
Bài 1: Thu thập, phân loại và biểu diễn dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập và phân loại dữ liệu a) Mục tiêu:
Phân biệt được dữ liệu thống kê và số và dữ liệu thống kê không phải là số. b) Nội dung:
HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về thu thập và phân loại dữ liệu theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS phân biệt dữ liệu thống kê là số và dữ liệu thống kê không phải
là số, giải được các bài tập HĐ1, Ví dụ 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Thu thập và phân loại dữ


GV yêu cầu HS đọc và phân tích nội dung liệu trong HĐ1
HĐ1: (SGK – tr2)
+ Hãy cho biết các thông tin mà lớp trưởng Nhận xét :
lớp 7D đã thu thập được từ tổ 1.
Trong các dữ liệu thống kê thu
+ Theo em có thể phân loại các thông tin thu thập được, có những dữ liệu
thập được thành các nhóm dữ liệu như thế thống kê là số (số liệu) nhưng nào?
cũng có những dữ liệu thống kê không phải là số.
GV hướng dẫn HS rút ra nội dung phần
nhận xét về các dữ liệu thống kê thu thập Ví dụ 1: (SGK – tr2) được.
GV yêu cầu đọc Ví dụ 1, thảo luận nhóm
đôi và hoàn thành câu trả lời vào vở để củng
cố kiến thức về cách phân biệt dữ liệu thống kê.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo
luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bàn giơ
tay phát biểu, trình bày miệng. Các nhóm
khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bảng.


zalo Nhắn tin Zalo