Giáo án Thực hành một số phần mềm Toán 7 Cánh diều

470 235 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 397 1.2 K 610 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(470 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
THỰC HÀNH MỘT SỐ PHẦN MỀM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được thực hành được một số lệnh trong GeoGebra: tính giá
trị của đa thức một biến; vẽ tam giác cùng các đường đặc biệt trong tam
giác (đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực đường
cao) trải nghiệm tính chất cùng đi qua một điểm của các đường đặc
biệt này; vẽnh lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác, hình
hộp chữ nhật.
Nhận biết được thực hành tạo được công cụ vẽ một nh tam giác khi
biết độ dài ba cạnh bằng phần mềm GeoGebra.
Nhận biết được thực hành được một số lệnh để vẽ biểu đồ cột, biểu đồ
cột kép và biểu đồ đoạn thẳng bằng phần mềm Microsoft Excel.
2. Năng lực
− Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
Năng lực giao tiếp hợp tác trong trình bày, thảo luận làm việc
nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Góp phần tạo hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: NL
duy lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL giao tiếp
toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Thông qua các thao tác như quan sát, nhận biết điểm tương đồng khác
biệt trong cấu trúc lệnh,... góp phần để HS hình thành NL duy lập
luận toán học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
Thông qua việc giải thích tại sao cần nhập các số a, b, c thoả mãn các
điều kiện a + b > c, b + c > a, c + a > b thì công cụ vẽ hình tam giác khi
biết độ dài ba cạnh mới vẽ được hình tam giác vẽ hình chữ nhật trong
Vùng làm việc (để vẽ hình hộp chữ nhật) góp phần giúp HS hình thành
NL giải quyết vấn đề toán học.
Thông qua thao tác như nhận biết ngôn ngữ, hiệu, từ đầy đủ của các
lệnh,... góp phần để HS hình thành NL giao tiếp toán học.
Thông qua việc nhận biết tên gọi, cách thực hiện, tính năng của các
lệnh,... góp phần để HS hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học
toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm
việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh
kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, máy tính.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...),
bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS theo dõi bài giảng của GV, đưa ra các dự đoán, nhận xét.
c) Sản phẩm: HS dự đoán về cách thức thực hiện khi tính toán trên phần mềm
Geogebra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
GV dẫn dắt:
Chúng ta đã được học cách tính giá trị biểu thức đại số tại giá trị biến x xác
định.
Chẳng hạn: Cho đa thức
f (x)=x
8
6 x
7
+5 x
4
3 x
2
+8
. Tính:
f ( 2); f (3)4f (7)
.
Liệu chúng ta thể nh giá trị đa thức này trên phần mềm toán học được
không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3, 4: Báo cáo, thảo luận. Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của
HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng
đi tìm hiểu một số hoạt động trên phần mềm Geogebra phần mềm Microsoft
Excel”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm Geogebra
a) Mục tiêu:
Nhận biết được thực hành được một số lệnh trong GeoGebra: tính giá trị
của đa thức một biến; vẽ tam giác cùng các đường đặc biệt trong tam giác
(đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực đường cao) trải
nghiệm tính chất cùng đi qua một điểm của các đường đặc biệt này; vẽ hình
lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác, hình hộp chữ nhật.
Nhận biết được thực hành tạo được công cụ vẽ một hình tam giác khi biết
độ dài ba cạnh bằng phần mềm GeoGebra.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời
câu hỏi, thực hiện các hoạt động.
c) Sản phẩm: HS tính được giá trị của biểu thức và vẽ được các hình cơ bản.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tính giá trị
của đa thức một biến
Để tính giá tr của đa
thức một biến, GV hướng
dẫn HS nhập các lệnh
cửa sổ Nhập lệnh theo hai
bước: “Bước 1. Nhập đa
thức một biến”; “Bước 2.
Tính giá trị của đa thức”.
GV thể hướng dẫn HS
theo một trong hai cách
sau (tuỳ theo NL của HS):
+ Cách 1: GV sử dụng
máy tính máy chiếu để
hướng dẫn làm mẫu
tính giá trị của đa thức
trong VD1. HS quan sát,
thực hành tính giá trị của
đa thức trong VD1
trong LT1. GV quan sát và
hướng dẫn, giúp đỡ những
HS gặp khó khăn. GV sử
dụng máy tính máy
chiếu để nhấn mạnh
những điểm cần lưu ý cho
1. Tính giá trị của đa thức một biến
Cho đa thức
f (x)=x
8
6 x
7
+5 x
4
3 x
2
+8
. Tính:
f (2); f (3)−4f (7)
.
Nhập lệnh
f (x)=x
86 x
7+5 x
43x
2+8
Rồi bấm
Tính f(2) ta nhập lệnh f(2) rồi bấm
Màn hình xuất hiện:
Tính f(3) 4f(7) ta nhập lệnh: f(3) 4f(7) rồi bấm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời
giải)
cả lớp.
+ Cách 2: HS tự đọc
làm theo hướng dẫn
VD1. GV quan sát
hướng dẫn, giúp đỡ những
HS gặp khó khăn. GV sử
dụng máy tính máy
chiếu để nhấn mạnh
những điểm cần lưu ý. HS
thực hành tính giá trị của
đa thức trong LT1.
Để sử dụng phần mềm
GeoGebra tính giá trị của
đa thức một biến, GV cần
lưu ý HS:
Thực hiện đúng các
lệnh, thứ tự các lệnh ô
Nhập lệnh.
Một số sai sót HS thể
gặp phải, chẳng hạn HS
nhập f (x) (giữa f (x)
dấu cách) hoặc f[x].
Ngoài cách nhập đa thức
như hướng dẫn trong
SGK, ta cũng thể nhập
đa thức như sau: f(x)=x^8
6*x^7+5*x^4
Màn hình xuất hiện:
LT1:
2. Tạo công cụ vẽ hình tam giác khi biết độ dài ba
cạnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


giải) Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
THỰC HÀNH MỘT SỐ PHẦN MỀM I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
 Nhận biết được và thực hành được một số lệnh trong GeoGebra: tính giá
trị của đa thức một biến; vẽ tam giác cùng các đường đặc biệt trong tam
giác (đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực và đường
cao) và trải nghiệm tính chất cùng đi qua một điểm của các đường đặc
biệt này; vẽ hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác, hình hộp chữ nhật.
 Nhận biết được và thực hành tạo được công cụ vẽ một hình tam giác khi
biết độ dài ba cạnh bằng phần mềm GeoGebra.
 Nhận biết được và thực hành được một số lệnh để vẽ biểu đồ cột, biểu đồ
cột kép và biểu đồ đoạn thẳng bằng phần mềm Microsoft Excel. 2. Năng lực
− Năng lực chung:
 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng. Năng lực riêng:
 Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển một số năng lực toán học như: NL
tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL giao tiếp
toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
 Thông qua các thao tác như quan sát, nhận biết điểm tương đồng và khác
biệt trong cấu trúc lệnh,... góp phần để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.

giải)
 Thông qua việc giải thích tại sao cần nhập các số a, b, c thoả mãn các
điều kiện a + b > c, b + c > a, c + a > b thì công cụ vẽ hình tam giác khi
biết độ dài ba cạnh mới vẽ được hình tam giác và vẽ hình chữ nhật trong
Vùng làm việc (để vẽ hình hộp chữ nhật) góp phần giúp HS hình thành
NL giải quyết vấn đề toán học.
 Thông qua thao tác như nhận biết ngôn ngữ, kí hiệu, từ đầy đủ của các
lệnh,... góp phần để HS hình thành NL giao tiếp toán học.
 Thông qua việc nhận biết tên gọi, cách thực hiện, tính năng của các
lệnh,... góp phần để HS hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm
việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh
kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, máy tính.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...),
bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS theo dõi bài giảng của GV, đưa ra các dự đoán, nhận xét.
c) Sản phẩm: HS dự đoán về cách thức thực hiện khi tính toán trên phần mềm Geogebra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

giải) GV dẫn dắt:
Chúng ta đã được học cách tính giá trị biểu thức đại số tại giá trị biến x xác định.
Chẳng hạn: Cho đa thức f (x)=x8−6 x7+5 x4−3 x2+8. Tính: f (−2); f (3)−4f (7).
Liệu chúng ta có thể tính giá trị đa thức này trên phần mềm toán học được không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3, 4: Báo cáo, thảo luận. Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của
HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng
đi tìm hiểu một số hoạt động trên phần mềm Geogebra và phần mềm Microsoft Excel”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Sử dụng phần mềm Geogebra a) Mục tiêu:
Nhận biết được và thực hành được một số lệnh trong GeoGebra: tính giá trị
của đa thức một biến; vẽ tam giác cùng các đường đặc biệt trong tam giác
(đường trung tuyến, đường phân giác, đường trung trực và đường cao) và trải
nghiệm tính chất cùng đi qua một điểm của các đường đặc biệt này; vẽ hình
lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác, hình hộp chữ nhật.
Nhận biết được và thực hành tạo được công cụ vẽ một hình tam giác khi biết
độ dài ba cạnh bằng phần mềm GeoGebra. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời
câu hỏi, thực hiện các hoạt động.
c) Sản phẩm: HS tính được giá trị của biểu thức và vẽ được các hình cơ bản.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN

giải)
Bước 1: Chuyển giao 1. Tính giá trị của đa thức một biến nhiệm vụ: Cho đa thức
f (x)=x8−6 x7+5 x4−3 x2+8. Tính:
Nhiệm vụ 1: Tính giá trị f (−2); f (3)−4f (7).
của đa thức một biến Nhập lệnh
Để tính giá trị của đa f (x)=x∧8−6 x∧7+5 x∧4−3x∧2+8
thức một biến, GV hướng
dẫn HS nhập các lệnh ở
cửa sổ Nhập lệnh theo hai
bước: “Bước 1. Nhập đa
thức một biến”; “Bước 2.
Tính giá trị của đa thức”. GV có thể hướng dẫn HS
theo một trong hai cách Rồi bấm sau (tuỳ theo NL của HS):
Tính f(2) ta nhập lệnh f(2) rồi bấm + Cách 1: GV sử dụng
máy tính và máy chiếu để Màn hình xuất hiện: hướng dẫn và làm mẫu
tính giá trị của đa thức trong VD1. HS quan sát,
thực hành tính giá trị của đa thức trong VD1 và trong LT1. GV quan sát và
hướng dẫn, giúp đỡ những
HS gặp khó khăn. GV sử Tính f(3) – 4f(7) ta nhập lệnh: f(3) – 4f(7) rồi bấm dụng máy tính và máy chiếu để nhấn mạnh
những điểm cần lưu ý cho


zalo Nhắn tin Zalo