Giáo án Tỉ lệ thức Toán 7 Cánh diều

309 155 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 713 357 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(309 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: TỈ LỆ THỨC
(2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của tỉ lệ thức
‒ Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức trong giải toán.
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Thông qua thao tác xuất phát từ nhận xét về t số của chiều dài hai thanh sắt với
tỉ số khối lượng của hai thanh sắt đó để xây dựng nên tỉ l thức, HS hội để
hình thành NL mô hình hóa toán học.
Thông qua các thao tác kiểm tra, lập luận xem các tỉ số đã cho lập thành tỉ lệ
thức hay không, HS hội để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL
duy và lập luận toán học.
‒ Thông qua các thao tác tìm số hạng còn thiếu trong tỉ lệ thức, lập tỉ lệ thức từ các
số đã cho hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng
công cụ, phương tiện học toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Thông qua các thao tác như lập luận, giải thích, ... là cơ hội góp phần để HS hình
thành NL giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, phiếu học tập cho HS; Bảng,
bút viết cho các nhóm.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- HS tìm được quan hệ giữa hai tỉ số
- Gợi động cơ, kích thích trí tò mò cho HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV đưa ra tình huống học tập, HS thực hiện các yêu cầu dưới sự
hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV xuất phát từ tình huống thực tế: 

GV đặt câu hỏi:  !"#$%&'(
$($)&'%*(
$%*(+
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý lắng nghe, so sánh tỉ số giữa khối lượng của thanh sắt thứ nhất khối
lượng của thanh sắt thứ hai với tỉ số giữa chiều dài của thanh sắt thứ nhất chiều
dài của thanh sắt thứ hai Rút ra mối quan hệ giữa hai tỉ số
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ GV gọi một số HS trả lời câu hỏi
,&($)-.
4 :10=
4
10
=
2
5
,&%*($)-
2:5=
2
5
/ !"-,&'($(
01$)&'%*($)%*(
2
‒ HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
vào bài học mới. Bài 5: Tỉ lệ thức
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
‒ Đưa ra được định nghĩa tỉ lệ thức
‒ Ghi nhớ các cách viết khác của tỉ lệ thức.
Vận dụng kiến thức để kiểm tra các tỏ số đã cho trước có lập thành tỉ lệ thức hay
không.
b) Nội dung:
HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về định nghĩa tỉ lệ thức
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ định nghĩa về tỉ lệ thức, phân tích 3456áp dụng kiến
thức đã học để giải các bài tập HĐ1, Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã
học làm HĐ1
- GV mời 1-2 HS tr lời, cả lớp nhận xét. GV
chốt đáp án, đánh giá
- Từ nội dung HĐ1, GV hướng dẫn HS chốt
lại kiến thức về định nghĩa tỉ lệ thức
7
1-2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
- GV nhắc HS ghi nhớ cách viết khác của tỉ lệ
thức:
:0= :
I. Định nghĩa
HĐ1:
Ta có: ;
.
Do đó
Kết luận:
Tỉ lệ thức đẳng thức của hai tỉ số
0
viết là
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu đọc 345để biết cáchkiểm tra
các tỉ số đã cho lập thành tỉ lệ thức hay
không bằng cách so sánh chúng.
- GV cho HS làm Luyện tập 1 để luyện tập kĩ
năng kiểm tra các tỉ số đã cho có lập thành tỉ lệ
thức hay không.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo
luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình hoạt động
của các HS, cho HS nhắc lại định nghĩa tỉ lệ
thức.
345-89:;<=>
Luyện tập 1:
a) Ta có:
=
Vậy ta có tỉ lệ thức giữa hai tỉ số đã
cho là:
b) Ta có:
nên hai tỉ số đã cho
không lập thành tỉ lệ thức.
Hoạt động 2: Tính chất 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 5: TỈ LỆ THỨC (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được tỉ lệ thức và các tính chất của tỉ lệ thức
‒ Vận dụng được tính chất của tỉ lệ thức trong giải toán. 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
‒ Thông qua thao tác xuất phát từ nhận xét về tỉ số của chiều dài hai thanh sắt với
tỉ số khối lượng của hai thanh sắt đó để xây dựng nên tỉ lệ thức, HS có cơ hội để
hình thành NL mô hình hóa toán học.
‒ Thông qua các thao tác kiểm tra, lập luận xem các tỉ số đã cho có lập thành tỉ lệ
thức hay không, HS có cơ hội để hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL tư
duy và lập luận toán học.
‒ Thông qua các thao tác tìm số hạng còn thiếu trong tỉ lệ thức, lập tỉ lệ thức từ các
số đã cho là cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học, NL sử dụng
công cụ, phương tiện học toán.


‒ Thông qua các thao tác như lập luận, giải thích, ... là cơ hội góp phần để HS hình
thành NL giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, phiếu học tập cho HS; Bảng, bút viết cho các nhóm.
2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS tìm được quan hệ giữa hai tỉ số
- Gợi động cơ, kích thích trí tò mò cho HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: GV đưa ra tình huống học tập, HS thực hiện các yêu cầu dưới sự hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


‒ GV xuất phát từ tình huống thực tế: Có hai thanh sắt phi 18; thanh thứ nhất dài
2m có khối lượng là 4 kg; thanh thứ hai dài 5 m có khối lượng là 10kg
‒ GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về tỉ số giữa khối lượng của thanh sắt thứ
nhất và khối lượng của thanh sắt thứ hai với tỉ số giữa chiều dài của thanh sắt thứ
nhất và chiều dài của thanh sắt thứ hai?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS chú ý lắng nghe, so sánh tỉ số giữa khối lượng của thanh sắt thứ nhất và khối
lượng của thanh sắt thứ hai với tỉ số giữa chiều dài của thanh sắt thứ nhất và chiều
dài của thanh sắt thứ hai  Rút ra mối quan hệ giữa hai tỉ số
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
‒ GV gọi một số HS trả lời câu hỏi 4 2
Tỉ số khối lượng của thanh sắt thứ nhất với thanh sắt thứ hai là: 4 :10= = 10 5 2
Tỉ số chiều dài của thanh sắt thứ nhất với thanh sắt thứ hai là: 2:5= 5
Nhận xét: Tỉ số giữa khối lượng của thanh sắt thứ nhất và khối lượng của thanh
sắt thứ hai bằng với tỉ số giữa chiều dài của thanh sắt thứ nhất với chiều dài của thanh sắt thứ hai.
‒ HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
vào bài học mới. Bài 5: Tỉ lệ thức
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa a) Mục tiêu:


‒ Đưa ra được định nghĩa tỉ lệ thức
‒ Ghi nhớ các cách viết khác của tỉ lệ thức.
‒ Vận dụng kiến thức để kiểm tra các tỏ số đã cho trước có lập thành tỉ lệ thức hay không. b) Nội dung:
HS nghiên cứu SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức về định nghĩa tỉ lệ thức
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ định nghĩa về tỉ lệ thức, phân tích Ví dụ 1, áp dụng kiến
thức đã học để giải các bài tập HĐ1, Luyện tập 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Định nghĩa
- GV yêu cầu HS vận dụng các kiến thức đã HĐ1: học làm HĐ1
- GV mời 1-2 HS trả lời, cả lớp nhận xét. GV Ta có: ; chốt đáp án, đánh giá .
- Từ nội dung HĐ1, GV hướng dẫn HS chốt
lại kiến thức về định nghĩa tỉ lệ thức Do đó
1-2 HS đọc phần kiến thức trọng tâm.
- GV nhắc HS ghi nhớ cách viết khác của tỉ lệ Kết luận:
thức: a:b=c :d
Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số a c và viết là b d


zalo Nhắn tin Zalo