Giáo án Tia phân giác của một góc Toán 7 Cánh diều

409 205 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 667 334 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(409 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC
(1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được tia phân giác của một góc (không phải là góc bẹt)
Biết vẽ tia phân giác của một góc (không phải góc bẹt) bằng thước thẳng
compa (hoặc dùng thước hai lề).
2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL duy lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
Phân biệt được tia phân giác của một góc với tia nằm trong góc; giải được
trường hợp nào một tia tia phân giác của một góc, còn trường hợp nào thì
không phải tia phân giác của một góc; ... hội để HS hình thành NL duy
lập luận toán học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết, vẽ về tia
phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giác của một góc, ... hội để HS hình
thành NL giao tiếp toán học. .
Chỉ ra một vài vật thể trong thực tiễn dạng tia phân giác của một góc, ...
hội để HS hình thành NL mô hình hóa toán học.
- Tính được số đo của một góc chưa biết dựa vào tia phân giác của góc đó và số đo
của những góc khác được cho trước,... hội để HS hình thành NL giải quyết
vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
‒ Một số mô hình về tia phân giác của một góc để HS quan sát, nhận dạng,..
Một số hình ảnh về những vật thể trong thực tế dạng tia phân giác của một
góc để minh họa, làm cho bài học được sinh động và lôi cuốn người học.
2. Học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập về góc, tia, hai tia đối nhau, điểm trong góc, số đo góc, trục đối
xứng của một hình; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS biểu tượng về vị trí ba tia chung gốc, tạo nên hình ảnh của hai góc một
cạnh chung
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide về hình ảnh minh họa cân
Robecvan khi cân bằng cho HS quan sát giới
thiêu: Hình 24 gợi nên hình ảnh tia OC nằm trong
góc AOB chia góc đó thành hai góc bằng nhau
là AOC và BOC.
GV đặt câu hỏi: Tia OC được gọi là tia gì của góc AOB?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, suy nghĩ về câu hỏi GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán về câu hỏi mở
đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới:
Bài 2. Tia phân giác của một góc.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa
a) Mục tiêu:
‒ HS biết được định nghĩa về tia phân giác của một góc
Vận dụng kiến thức về tia phân giác của một góc để giải một số bài tập liên quan.
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về tia phân giác của một góc thông qua các hoạt động giáo
viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS vận dụng được các kiến thức về tia phân giác của một góc để
làm các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 25, thảo luận nhóm
đôi, trả lời các yêu cầu trong HĐ1
- GV yêu cầu HS đọc định nghĩ xem Hình 26 ghi
nhớ kiến thức mới về tia phân giác của một góc
- GV nhấn mạnh: Tia Oz tia phân giác của góc xOy
(không phải góc bẹt) nếu tia Oz nằm trong góc xOy
I. Hai góc kề nhau
HĐ1:
a) Mỗi điểm M (M khác O)
thuộc tia Oz đều điểm
trong của góc xOy. Tia Oz
nằm trong gics xOy
b) Oz nằm trong góc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và nó tạo với hai cạnh của góc đó hai góc bằng nhau (
^
xOz=
^
yOz
)
- GV hướng dẫn HS dựa vào đo đạc quan sát phát
hiện ra tia phân giác trong Hình 26, sau đó tự lấy ví dụ
về tia không phải là tia phân giác của một góc.
- GV giải thích để HS hiểu về tia phân giác của góc
bẹt như trường hợp đặc biệt.
- GV tổ chức cho HS thực hành luyện tập về tia phân
giác của một góc thông qua việc hoàn thành Ví dụ 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, giảng, dẫn dắt, quan sát trợ giúp
HS.
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao
đổi và hoàn thành các yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Hoạt động nhóm đôi: Đại diện HS giơ tay trình bày
câu trả lời.
- Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận
xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại
xOy nên
^
yOz+
^
zOx=
^
xOy
^
yOz+45 °=90 °
^
yOz= 90° 45 °= 45 °
c)
^
xOz=
^
yOz
(cùng bằng
45 °
)
Định nghĩa: Tia phân giác
của một góc tia nằm trong
góc tạo với hai cạnh của
góc đó hai góc bằng nhau.
- Ví dụ 1. SGK – tr96
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‒ Nhận biết được tia phân giác của một góc (không phải là góc bẹt)
‒ Biết vẽ tia phân giác của một góc (không phải là góc bẹt) bằng thước thẳng và
compa (hoặc dùng thước hai lề). 2. Năng lực
Năng lực chung:
‒ Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
‒ Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
‒ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học; NL giao tiếp toán học; NL giải
quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học.
‒ Phân biệt được tia phân giác của một góc với tia nằm trong góc; lí giải được
trường hợp nào một tia là tia phân giác của một góc, còn trường hợp nào thì nó
không phải tia phân giác của một góc; ... là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học.


‒ Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc (nói), viết, vẽ về tia
phân giác của một góc, cách vẽ tia phân giác của một góc, ... là cơ hội để HS hình
thành NL giao tiếp toán học. .
‒ Chỉ ra một vài vật thể trong thực tiễn có dạng tia phân giác của một góc, ... là cơ
hội để HS hình thành NL mô hình hóa toán học.
- Tính được số đo của một góc chưa biết dựa vào tia phân giác của góc đó và số đo
của những góc khác được cho trước,... là cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
‒ Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
‒ Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
‒ Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
‒ SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
‒ Một số mô hình về tia phân giác của một góc để HS quan sát, nhận dạng,..
‒ Một số hình ảnh về những vật thể có trong thực tế có dạng tia phân giác của một
góc để minh họa, làm cho bài học được sinh động và lôi cuốn người học. 2. Học sinh


SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm, ôn tập về góc, tia, hai tia đối nhau, điểm trong góc, số đo góc, trục đối
xứng của một hình; đọc trước nội dung bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ HS có biểu tượng về vị trí ba tia chung gốc, tạo nên hình ảnh của hai góc có một cạnh chung
‒ Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ, thảo luận về vấn đề GV đặt ra.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
‒ GV chiếu Slide về hình ảnh minh họa cân
Robecvan khi cân bằng cho HS quan sát và giới
thiêu: Hình 24 gợi nên hình ảnh tia OC nằm trong
góc AOB và chia góc đó thành hai góc bằng nhau là AOC và BOC.
GV đặt câu hỏi: Tia OC được gọi là tia gì của góc AOB?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe giới thiệu của GV, suy nghĩ về câu hỏi GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS đưa ra dự đoán về câu hỏi mở đầu.


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:
Bài 2. Tia phân giác của một góc.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa a) Mục tiêu:
‒ HS biết được định nghĩa về tia phân giác của một góc
Vận dụng kiến thức về tia phân giác của một góc để giải một số bài tập liên quan. b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu về tia phân giác của một góc thông qua các hoạt động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS vận dụng được các kiến thức về tia phân giác của một góc để
làm các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: I. Hai góc kề nhau
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 25, thảo luận nhóm HĐ1:
đôi, trả lời các yêu cầu trong HĐ1 a) Mỗi điểm M (M khác O)
- GV yêu cầu HS đọc định nghĩ và xem Hình 26 ghi thuộc tia Oz đều là điểm
nhớ kiến thức mới về tia phân giác của một góc
trong của góc xOy. Tia Oz có nằm trong gics xOy
- GV nhấn mạnh: Tia Oz là tia phân giác của góc xOy
(không phải là góc bẹt) nếu tia Oz nằm trong góc xOy b) Vì Oz có nằm trong góc


zalo Nhắn tin Zalo