Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 400 200 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(224 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 4: TIA (3 TI T)
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t đ c khái ni m tia, hai tia đ i nhau, hai tia trùng nhau. ế ượ
- Nh n bi t m t s hình nh trong th c ti n có liên quan đ n tia. ế ế
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c hình hóa toán ư ư
h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n h c ế ươ
toán.
Năng l c riêng:
+ Nh n bi t và v đ c tia, hai tia đ i nhau, hai tia trùng nhau. ế ượ
+ Nh n bi t các hình nh liên quan đ n th c ti n g i nên tia, hai tia đ i nhau, ế ế
hai tia trùng nhau.
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
- Giáo án, SGK, SGV
- Các d ng c v hình trên b ng: th c, compa, ê ke... ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- M t s hình nh ho c video (n u có đi u ki n) có liên quan đ n tia đ minh ế ế
h a cho bài h c đ c sinh đ ng. ượ
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, th c k , conpa, ê ke,.... ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài h c. ế ướ
b) N i dung: GV trình bày v n đ , HS l ng nghe
c) S n ph m: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d) T ch c th c hi n:
- GV cho HS quan sátnh nh chùm tia sáng ch ra đ c đi m c a m i tia
đó.
- GV g i 1 s HS nêu đ c đi m c a m i tia đó.
GV nh n xét và d n d t vào bài.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Tia
a) M c tiêu:
- HS n m đ c khái ni m tia, cách bi u di n tia và tính ch t c a tia ượ
b) N i dung: HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a ế
GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS th c hi n v theo các b c ướ
trong HĐ1.
+ B c 1: V đ ng th ng xyướ ườ
+ B c 2: L y đi m O trên đ ng th ng xyướ ườ
- T đó GV hình thành khái ni m tia, yêu c u HS
đ c ghi nh n i dung trong khung ki n th c ế
tr ng tâm.
- GV nh n m nh cho HS cách bi u di n tia, tính
ch t c a tia trong n i dung bên d i khung ki n ướ ế
th c tr ng tâm.
- GV nh c HS ghi nh thêm v cách g i tên c a
m t s tia khung l u ý. ư
- GV h ng d n HS th c hi n VD1, yêu c u HSướ
đ c và vi t đ c tên c a các tia, ế ượ
- GV h ng d n HS th c hi n VD2, yêu c u HSướ
v đ c m t tia b t kì, v đ c m t tia b t ượ ượ
khi bi t g c và m t đi m thu c tia.ế
- Áp d ng làm bài Luy n t p 1, Luy n t p 2.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS l ng nghe, th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 1, 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- G i 1 HS đ c khái ni m tia trong SGK
- G i l n l t 2 HS th c hi n bài Luy n t p 1, 2 ượ
- GV g i HS khác nh n xét, b sung .
I. TIA
Khái ni m: Hình g m đi m O
m t ph n đ ng th ng b chia ra ườ
b i đi m ế O đ cượ g i là m t tia g c
O.
- Tia Ox th ng đ c bi u di nườ ượ
b ng m t v ch th ng ghi
đi m g c O (Hình 53). Tia Ox
không b gi i h n v phía x.
Hình 53
- Tia g c O hình trên đ c đ c và ựợ
vi t tia ế OA; không đ c đ c ượ
vi t là tia AO.ế
Luy n t p 1
Tia IA, ID, IC, IB
Luy n t p 2
a) Tia AB
b) Tia BA
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
A
B
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh.
- GV ch t ki n th c ế v tia
Ho t đ ng 2: Hai tia đ i nhau
a) M c tiêu:
- HS n m đ c khái ni m tia đ i nhau, cách v hai tia đ i nhau ượ
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS quan sát hình nh đ ng h lúc 6 gi
và tr l i câu h i:
N u ta coi v trí g n hai kim trên m t đ ng h ế
g c O, kim phút n m trên tia Ox, kim gi n m
trên tia Oy (Hình 56) thì hai tia Ox Oy đ c
đi m gì?
- T đó GV hình thành khái ni m hai tia đ i nhau,
yêu c u HS đ c ghi nh n i dung trong khung
ki n th c tr ng tâm. ế
- GV h ng d n HS th c hi n VD3, giúp nh nướ
bi t đ c hai tia đ i nhau, hai tia không đ iế ượ
nhau.
II. HAI TIA Đ I NHAU
Hai tia chung g c Ox Oy t o
thành đ ng th ng xy đ c g i ườ ượ
hai tia đ i nhau.
* Cách v hai tia đ i nhau:
B c 1.ướ Dùng th c th ng v m tướ
đ ng th ng ườ
B c 2. ướ V đi m O trên đ ngườ
th ng đó
B c 3.ướ S d ng hai ch cái m, n
vi t vào hai phía c a ế O sát vào
đ ng th ng v a v .Ta nh n đ cườ ượ
hai tia đ i nhau OmOn.
Luy n t p 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
B
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV h ng d n HS th c hi n VD4, yêu c u HSướ
v đ c hai tia đ i nhau theo quy trình 3 b c. ượ ướ
- Áp d ng làm bài Luy n t p 3
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS quan sát, l ng nghe, th c hi n nhi m v
c a giáo viên giao.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 3
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- HS báo cáo k t qu th c hi n HĐ1ế
- G i 1 HS đ c khái ni m hai tia đ i nhau trong
SGK
- G i 1 HS đ ng t i ch báo cáo k t qu th c ế
hi n bài luy n t p 3
- GV g i HS khác nh n xét, b sung .
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh .
- GV ch t ki n th c v hai tia đ i nhau. ế
B n c p tia đ i nhau là:
Ay Ax; By Bx; Cy Cx; Ay
AC
Ho t đ ng 3: Hai tia trùng nhau
a) M c tiêu:
- HS n m đ c khái ni m và tính ch t c a hai tia trùng nhau ượ
b) N i dung: GV yêu c u HS đ c SGK, th c hi n.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS quan sátnh nh đ ng h lúc
12 gi và tr l i câu h i:
N u ta coi v trí g n hai kim trên m t đ ngế
III. HAI TIA TRÙNG NHAU
L y đi m A khác O thu c tia Ox. Tia Ox
và tia OA là hai tia trùng nhau.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 4: TIA (3 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c khái ợ ni m ệ tia, hai tia đ i ố nhau, hai tia trùng nhau. - Nh n ậ bi t ế m t ộ số hình nh ả trong th c t ự i n có ễ liên quan đ n t ế ia. 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s ử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán. Năng l c ự riêng: + Nh n bi ậ t ế và v đ ẽ ư c ợ tia, hai tia đ i ố nhau, hai tia trùng nhau. + Nh n ậ bi t ế các hình nh ả liên quan đ n ế th c ự ti n ễ g i ợ nên tia, hai tia đ i ố nhau, hai tia trùng nhau. 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV - Giáo án, SGK, SGV - Các d ng c ụ ụ vẽ hình trên b ng: ả thư c, ớ compa, ê ke... M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - M t ộ số hình nh ả ho c ặ video (n u ế có đi u ề ki n) ệ có liên quan đ n ế tia đ ể minh h a cho bài ọ h c ọ đư c s ợ inh đ ng. ộ 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, t ấ hư c k ớ , conpa, ê ẻ ke,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ hú cho h c ọ sinh t ng b ừ ư c ớ làm quen bài h c. ọ b) N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S l ng nghe ắ c) Sản ph m
ẩ : HS l ng nghe và t ắ i p t ế hu ki n t ế h c ứ
d) Tổ chức thực hi n: - GV cho HS quan sát hình nh
ả chùm tia sáng và chỉ ra đ c ặ đi m ể c a ủ m i ỗ tia đó. - GV g i
ọ 1 số HS nêu đặc đi m ể c a ủ m i ỗ tia đó. ⇒ GV nh n xét ậ và dẫn d t ắ vào bài.
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Tia a) M c t ụ iêu: - HS n m ắ đư c khái ợ ni m ệ tia, cách bi u ể di n ễ tia và tính ch t ấ c a ủ tia b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. TIA - GV yêu c u ầ HS th c ự hi n ệ vẽ theo các bư c ớ trong HĐ1. + Bư c ớ 1: V đ ẽ ư ng t ờ h ng ẳ xy + Bư c ớ 2: L y đi ấ m ể O trên đư ng t ờ h ng xy ẳ Khái ni m ệ : Hình g m ồ đi m ể O và
- Từ đó GV hình thành khái ni m ệ tia, yêu c u ầ HS m t ộ ph n ầ đư ng ờ th ng ẳ bị chia ra đ c ọ và ghi nhớ n i ộ dung trong khung ki n ế th c ứ b i ở đi m ế O đư c ợ g i ọ là m t ộ tia g c ố tr ng ọ tâm. O. - GV nh n ấ m nh ạ cho HS cách bi u ể di n
ễ tia, tính - Tia Ox thư ng ờ đư c ợ bi u ể di n ễ chất c a ủ tia trong n i ộ dung bên dư i ớ khung ki n ế b ng ằ m t ộ v ch ạ th ng ẳ có ghi rõ th c t ứ r ng t ọ âm. đi m
ể gốc O (Hình 53). Tia Ox - GV nh c
ắ HS ghi nhớ thêm về cách g i ọ tên c a ủ không bị gi i ớ h n v ạ phí ề a x. m t ộ số tia khung l ở u ý. ư - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD1, yêu c u ầ HS đ c và vi ọ t ế đư c ợ tên c a ủ các tia, Hình 53 - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD2, yêu c u ầ HS vẽ đư c ợ m t ộ tia b t ấ kì, vẽ đư c ợ m t ộ tia b t ấ kì khi bi t ế gốc và m t ộ đi m ể thu c t ộ ia. - Tia g c
O ở hình trên đự c ợ đ c ọ và - Áp d ng
ụ làm bài Luy n t
ệ ập 1, Luy n t p 2. vi t
ế là tia OA; không đư c ợ đ c ọ và Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : vi t ế là tia AO. - HS l ng ắ nghe, th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a
ủ giáo Luy n t ệ ập 1 viên. Tia IA, ID, IC, IB - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n
ẫ HS làm bài Luy n t ệ ập 2 Luyện t p ậ 1, 2 a) Tia AB Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: - G i ọ 1 HS đ c khái ọ ni m ệ tia trong SGK - G i ọ lần lư t ợ 2 HS th c ự hi n bài ệ Luy n t ệ p 1, 2 ậ - GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , bổ sung. b) Tia BA M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85 A B B
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. - GV chốt ki n t ế h c ứ v t ề ia Hoạt đ ng 2: Hai tia đ i ố nhau a) M c t ụ iêu: - HS n m ắ đư c khái ợ ni m ệ tia đ i ố nhau, cách v hai ẽ tia đ i ố nhau b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. HAI TIA Đ I Ố NHAU - GV cho HS quan sát hình nh ả đ ng ồ h
ồ lúc 6 giờ Hai tia chung g c ố Ox và Oy t o ạ và trả l i ờ câu h i ỏ : thành đư ng ờ th ng ẳ xy đư c ợ g i ọ là N u
ế ta coi vị trí g n ắ hai kim trên m t ặ đ ng ồ h ồ là hai tia đ i ố nhau. gốc O, kim phút n m
ằ trên tia Ox, kim giờ n m
trên tia Oy (Hình 56) thì hai tia Ox và Oy có đ c đi m ể gì?
* Cách vẽ hai tia đ i ố nhau: Bư c ớ 1. Dùng thư c ớ th ng ẳ vẽ m t ộ đư ng t ờ h ng ẳ Bư c ớ 2. Vẽ đi m ể O trên đư ng ờ th ng đó ẳ Bư c ớ 3. Sử d ng ụ hai chữ cái m, n - T đó G ừ V hình thành khái ni m ệ hai tia đ i ố nhau, vi t ế vào hai phía c a ủ O và sát vào yêu c u ầ HS đ c ọ và ghi nhớ n i ộ dung trong khung đư ng ờ th ng ẳ v a ừ v .T ẽ a nh n ậ đư c ợ ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm. hai tia đ i
ố nhau OmOn. - GV hư ng ớ d n ẫ HS th c ự hi n ệ VD3, giúp nh n ậ Luy n t ệ ập 3 bi t ế đư c ợ hai tia đ i ố nhau, hai tia không đ i ố nhau. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo