Giáo án Ngữ văn 9 Kết nối tri thức – Bài 8
Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 8: TIẾNG NÓI CỦA LƯƠNG TRI
GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN TRANG 67 I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn
bản; mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ
và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản; liên hệ
được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.
- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày
chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).
- Hiểu được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng (UN, UNESCO, WHO, WTO…)
- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả
thi và có sức thuyết phục.
- Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết được tính
thuyết phục của một ý kiến, chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như lập luận thiếu logic,
bằng chứng chưa đủ hay không liên quan. 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng:
- Năng lực nhận biết, phân tích được thể loại truyện. 3. Phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước và nhân loại; sẵn sàng lên tiếng
trước những vấn đề quan trọng, gay cấn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Theo em hiểu lương tri là gì? Lương tri có vai trò như thế nào trong
đời sống con người?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái
quát chủ đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính.
Với chủ đề Tiếng nói của lương tri bài học tập trung
vào một số vấn đề thiết thực, có ý nghĩa quan trọng:
Có tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước
và nhân loại; sẵn sàng lên tiếng trước những vấn đề quan trọng, gay cấn. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn
bản; mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ
và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
- Biết nhận xét, đánh giá tính chất đúng và sai của vấn đề đặt ra trong văn bản; liên hệ
được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội.
- Phân biệt được cách trình bày vấn đề khách quan (chỉ đưa thông tin) và cách trình bày
chủ quan (thể hiện tình cảm, quan điểm của người viết).
- Hiểu được nghĩa và cách dùng tên viết tắt các tổ chức quốc tế quan trọng (UN, UNESCO, WHO, WTO…)
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
1. Thông tin khách quan và ý kiến chủ quan
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri thức - Phân biệt thông tin khách quan và ý kiến chủ ngữ văn trong SGK
quan của người viết là yêu cầu quan trọng đối với
- GV yêu cầu HS thảo luận theo việc đọc hiểu văn bản nghị luận. Nó giúp người nhóm:
đọc kiểm tra, đánh giá được độ tin cậy, thuyết
Hãy chọn một bài thơ và trả lời các phục của lập luận và từng bước phát triển tư duy
câu hỏi sau để nhận biết từng yếu tố: phản biện.
+ Trình bày hiểu biết của em về thông - Thông tin khách quan thường được thể hiện ở
tin khách quan và ý kiến chủ quan.
dạng bản tin, số liệu thống kê, phát hiện của các
+ Trình bày hiểu biết của em về nghĩa nhà nghiên cứu, kết quả thí nghiệm,...
và cách dùng tên viết tắt của các tổ - Ý kiến chủ quan thường được đánh dấu bằng
chức quốc tế quan trọng.
những cách diễn đạt như: tôi nghĩ, tôi tin, tôi cảm
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
thấy, theo quan điểm của tôi, chúng tôi cần,..;
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hoặc các từ ngữ thể hiện cảm xúc, tình cảm, nhận hiện nhiệm vụ
xét như: thích, ghét, thú vị, rất đáng ghi nhận,
- HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi
thật sự có giá trị,...
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động 2. Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ và thảo luận
chức quốc tế quan trọng
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- Trên sách báo, ta có thể gặp tên của một số tổ
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung câu trả chức quốc tế được viết tắt. Tên viết tắt được cấu lời của bạn.
tạo bằng cách ghép những chữ cái đầu tiên của
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện các từ trong tên gọi đầy đủ (thường bằng tiếng
Giáo án Tiếng nói của lương tri (2024) Kết nối tri thức
12
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(12 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)