CHỦ ĐỀ 27: BẠN CÙNG HỌC CÙNG CHƠI
Bài 1: MÍT HỌC VẼ TRANH I/ MỤC TIÊU 1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập và vẽ tranh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật chính
và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.
2.Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu L chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả l/ n và dấu hỏi/ dấu ngã
+ Luyện nói lời cảm ơn và xin lỗi với đối tượng bằng vai. Luyện viết sáng tạo theo
nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
1. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm nhân ái biết thể hiện tình cảm với bạn bè.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SGK, SGV, VBT
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
anh, ang, ăn kèm thẻ từ ( nếu có).
- Mẫu tô chữ L viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung càn luyện đọc.
2. HS: SGK, VBT, bảng con, bộ đồ dùng học tập, VTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ chủ đề trước
- Cho HS hát bài: Lớp em sao mà vui ghê - Cả lớp hát.
- Gọi 2 HS lên kể lại nội dung câu chuyện - 2HS kể ghế và bàn - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV giới thiệu chủ đề mới “ Bạn cùng học cùng chơi”
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 80 (GV
hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của - HS lắng nghe bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 80 và yêu - HS thực hiện theo yêu cầu.
cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
Tranh vẽ cảnh ở đâu? Cô giáo và các bạn học sinh đang làm gì?
- HS trả lời: Tranh vẽ khung cảnh ở
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và
lớp học.Cô giáo đang dạy các bạn bổ sung (nếu có). đang ngồi học
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới ( Mít học
vẽ tranh) gọi HS nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, - HS nhận xét.
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
nghỉ hơi theo dấu câu. 3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách.
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc
tôtt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa - HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
tốt: tranh, vẽ, tuýp, khuấy, tai, thẫm màu, trong SHS rối rít
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ khó: ngạc nhiên, cười toe toét, - HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của tuýp màu vẽ GV
- Cho HS xem clip biểu hiện ngạc nhiên,
cười toe toét. Hình ảnh tuýp màu vẽ
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có).
dẫn của GV tranh, vẽ, tuýp, khuấy,
tai, thẫm màu, rối rít
- HS phân tích, đọc lại từ khó. 3.3. Luyện đọc đoạn
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc.
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn.
- HS tìm hiểu từ khó.
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm.
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về
- GV gọi HS đọc từng đoạn
ngạc nhiên và cười toe toét, túp màu
+ Đoạn 1: Một hôm ……..cho cậu. vẽ
+ Đoạn 2: Mít khuấy bột màu……màu
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu đẻ nhờ vàng. GV giải thích thêm.
+ Đoạn 3: Khi Mít vẽ xong ….vậy đó.
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp.
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc. phân công. 3.4. Luyện đọc cả bài
+ Đoạn 1: Một hôm ……..cho cậu.
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3 .
+ Đoạn 2: Mít khuấy bột màu……màu
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài. vàng. - GV mời bạn nhận xét.
+ Đoạn 3: Khi Mít vẽ xong ….vậy đó. - GV nhận xét
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Bạn cùng học cùng chơi
397
199 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(397 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 27: BẠN CÙNG HỌC CÙNG CHƠI
Bài 1: MÍT HỌC VẼ TRANH
I/ MỤC TIÊU
1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập và vẽ tranh.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung
quanh mình.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật chính
và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.
2.Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu L chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết
đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả l/ n và dấu hỏi/ dấu ngã
+ Luyện nói lời cảm ơn và xin lỗi với đối tượng bằng vai. Luyện viết sáng tạo theo
nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
1. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm nhân ái biết thể hiện tình cảm với bạn bè.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SGK, SGV, VBT
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
anh, ang, ăn kèm thẻ từ ( nếu có).
- Mẫu tô chữ L viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung càn luyện đọc.
2. HS: SGK, VBT, bảng con, bộ đồ dùng học tập, VTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra
bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ chủ đề trước
- Cho HS hát bài: Lớp em sao mà vui ghê
- Gọi 2 HS lên kể lại nội dung câu chuyện
ghế và bàn
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV giới thiệu chủ đề mới “ Bạn cùng học
cùng chơi”
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 80 (GV
hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của
bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 80 và yêu
cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi:
Tranh vẽ cảnh ở đâu? Cô giáo và các bạn
học sinh đang làm gì?
- Cả lớp hát.
- 2HS kể
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS trả lời: Tranh vẽ khung cảnh ở
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và
bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới ( Mít học
vẽ tranh) gọi HS nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và
nghỉ hơi theo dấu câu.
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và
nhìn theo sách.
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm
4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc
tôtt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa
tốt: tranh, vẽ, tuýp, khuấy, tai, thẫm màu,
rối rít
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ
khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ
tự.
- GV giải nghĩa từ khó
lớp học.Cô giáo đang dạy các bạn
đang ngồi học
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
trong SHS
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- HS thực hiện yêu cầu của GV
-HS đọc từ khó: ngạc nhiên, cười toe toét,
tuýp màu vẽ
-
Cho HS xem clip biểu hiện ngạc nhiên,
cười toe toét. Hình ảnh tuýp màu vẽ
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có).
3.3. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc.
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn.
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
nhóm.
- GV gọi HS đọc từng đoạn
+ Đoạn 1: Một hôm ……..cho cậu.
+ Đoạn 2: Mít khuấy bột màu……màu
vàng.
+ Đoạn 3: Khi Mít vẽ xong ….vậy đó.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc.
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3 .
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài.
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
- HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của
GV
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
dẫn của GV tranh, vẽ, tuýp, khuấy,
tai, thẫm màu, rối rít
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- HS tìm hiểu từ khó.
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về
ngạc nhiên và cười toe toét, túp màu
vẽ
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu đẻ nhờ
GV giải thích thêm.
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
nghỉ phù hợp.
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
phân công.
+ Đoạn 1: Một hôm ……..cho cậu.
+ Đoạn 2: Mít khuấy bột màu……màu
vàng.
+ Đoạn 3: Khi Mít vẽ xong ….vậy đó.
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt
câu
4.1. Tìm tiếng trong bài có vần uyp, uây,
oet, anh
- GVcho HS đọc lại bài
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần uyp,
uây, oet, anh
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: tuýp
màu vẽ, khuấy bột, toe toét, vẽ tranh
4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: anh,
ang, ăn và đặt câu
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần anh
+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ang
+ Nhóm 3: tìm từ chứa vần ăn
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện
nhiệm vụ ( mảnh ghép)
+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm
được
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được
- GV gọi HS trình bày, nhận xét .
- GV nhận xét.
hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối
đọc luôn tên tác giả)
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài theo nhóm 3
- Lắng nghe
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe