Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Gửi lời chào lớp 1

407 204 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(407 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 1: BUỔI HỌC CUỐI NĂM
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Từ tên chù đề, trao đổi vời bạn về những điều mình nhớ nhất trong năm học
vừa qua.
2. Từ việc quan sát tranh minh hoạ và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán
đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
3. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
4. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
5. Nhận diện lời nhân vật trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những cảm xúc của
bản thân trước kì nghỉ hè, và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương thầy cô,
bè bạn, trường lớp.
6. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ X và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn -
viết đoạn văn.
7. Phân biệt đúng chính tả s-/x-âc/ ât.
8. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
9. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, SGV.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to; hình minh hoạ từ ngữ chứa
tiếng có vần iu, ui, uôi kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dẫn dắt vào chủ đề 34, tạo
tâm thế cho HS
*Cách tiến hành:
- HS thực hiện một trò chơi hay
một hoạt động giải trí khác liên quan
đến chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thề thực hiện
hoặc không).
- (Bài đọc này trước tuần ôn tập
cuối năm, GV có thể dựa vào đó để tổ
chức hoạt động khởi động như hỏi HS
đã học tập như thế nào trong năm học
đầu tiên ở trường tiểu học, thích nhất
hoạt động nào...)
- HS thực hiện một vài hoạt động
nhằm ôn luyện bài học trước.
- Tham gia trò chơi
- Trả lời câu hỏi
- Giới thiệu về ước mơ của em.
2. Khởi động
*Mục tiêu: Giới thiệu chủ đề 34 và bài
mới.
*Cách tiến hành:
HS nghe GV giới thiệu tên chủ đề
Gửi lời chào lớp Một. HS trao đổi với
bạn về điều mình thích nhất trong năm
học vừa qua.
- (Gợi ý: “Lớp học này có gì đặc
biệt?”, “Theo em, các bạn đang
thảo luận về điều gì?”,..
- GV giới thiệu bài mới.
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
các sự vật, hình ảnh trong tranh theo câu
hỏi gợi ý.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
*Cách tiến hành:
HS nghe GV đọc mẫu (Lưu ý:
GV nhấn mạnh ở những từ ngữ chỉ các
hoạt động, cảm xúc của bạn nhỏ, của cô
giáo (náo nức, liến thoắng, líu lo, reo,
rơm rớm...), đọc diễn cảm những câu
biểu cảm (“Bỗng bồ câu gù gù thút
thít”, “Thế là/ cả lớp lại cười tươi/
và hát véo von.
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một
số từ khó đọc như: náo nức, liến thoắng,
líu lo, thút thít, rom rớm, vẻo von,...
HS đọc thành tiếng bài đọc.
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần cần luyện tập và đặt câu.
*Cách tiến hành:
Y/c HS đọc thầm lại bài đọc.
Tìm tiếng trong bài có chứa vần
iu, ui, uôi.
Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa
vần iu, ui, uôi.
HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần iu, ui, uôi
Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được.
- Đọc thầm lại bài
- Làm việc cá nhân
- Đọc to (có thể tham gia trò chơi thi
đua theo đội, nhóm)
- Nêu miệng
- Làm việc cá nhân.
VD: “Cây nhãn sai trĩu quả.”; “Em đi
bắt dế trũi.”; “Nông dân tần tảo trên các
ruộng muối.”;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
*Mục tiêu: Nhận diện lời nhân vật
trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những
cảm xúc của bản thân trước kì nghỉ hè,
và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết
yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp.
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài
- HS thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ
đề trả lời câu hỏi trong SHS.
+ Bài đọc cho biết cả lớp náo nức chờ
- Làm việc cá nhân
- Làm việc nhóm đôi
+ Trả lời
điều gì?
+ Đọc lời của chích choè, nhạn bé, chào
mào.
+ Nêu một, hai việc em dự định sẽ làm
trong kì nghỉ hè sắp tới.
GV chốt lại nội dung chính của bài.
+ Trả lời
+ Trả lời theo cảm nghĩ của em.
TIẾT 3
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Luyện tập viết hoa,
chính tả
*Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ
X và viết câu ứng dụng
*Cách tiến hành:
3.1. Tô chữ viết hoa chữ X và viết
câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa chữ X
- HD HS tô (Gợi ý: Xem phần
Hướng dẫn dạy tập viết).
b. Viết câu ứng dụng
HD HS viết
HS quan sát cách GV tô và phân tích
cấu tạo nét chữ của con chữ X
- HS dùng ngón tay viết con chữ
X hoa lên không khi hoặc mặt bàn.
- HS tô chữ X hoa vào VTV.
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS quan sát GV viết chữ Xuân.
- HS quan sát cách GV viết phần còn

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 1: BUỔI HỌC CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU Giúp HS:
1. Từ tên chù đề, trao đổi vời bạn về những điều mình nhớ nhất trong năm học vừa qua.
2. Từ việc quan sát tranh minh hoạ và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán
đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
3. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
4. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
5. Nhận diện lời nhân vật trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những cảm xúc của
bản thân trước kì nghỉ hè, và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp.
6. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ X và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn - viết đoạn văn.
7. Phân biệt đúng chính tả s-/x-âc/ ât.
8. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
9. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, SGV.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to; hình minh hoạ từ ngữ chứa
tiếng có vần iu, ui, uôi kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dẫn dắt vào chủ đề 34, tạo tâm thế cho HS - Tham gia trò chơi *Cách tiến hành:
- HS thực hiện một trò chơi hay
một hoạt động giải trí khác liên quan
đến chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thề thực hiện hoặc không). - Trả lời câu hỏi
- (Bài đọc này trước tuần ôn tập
cuối năm, GV có thể dựa vào đó để tổ
chức hoạt động khởi động như hỏi HS
đã học tập như thế nào trong năm học
đầu tiên ở trường tiểu học, thích nhất hoạt động nào...)
- Giới thiệu về ước mơ của em.
- HS thực hiện một vài hoạt động
nhằm ôn luyện bài học trước. 2. Khởi động
*Mục tiêu: Giới thiệu chủ đề 34 và bài mới. *Cách tiến hành:
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
HS nghe GV giới thiệu tên chủ đề các sự vật, hình ảnh trong tranh theo câu
Gửi lời chào lớp Một. HS trao đổi với hỏi gợi ý.
bạn về điều mình thích nhất trong năm học vừa qua.
- (Gợi ý: “Lớp học này có gì đặc
biệt?”, “Theo em, các bạn đang
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
thảo luận về điều gì?”,..
- GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. *Cách tiến hành:
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một
HS nghe GV đọc mẫu (Lưu ý:
số từ khó đọc như: náo nức, liến thoắng,
GV nhấn mạnh ở những từ ngữ chỉ các
líu lo, thút thít, rom rớm, vẻo von,...
hoạt động, cảm xúc của bạn nhỏ, của cô HS đọc thành tiếng bài đọc.
giáo (náo nức, liến thoắng, líu lo, reo,
rơm rớm...), đọc diễn cảm những câu
biểu cảm (“Bỗng bồ câu gù gù thút
thít”, “Thế là/ cả lớp lại cười tươi/ và hát véo von. TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần cần luyện tập và đặt câu. *Cách tiến hành: - Đọc thầm lại bài
Y/c HS đọc thầm lại bài đọc. - Làm việc cá nhân
Tìm tiếng trong bài có chứa vần iu, ui, uôi.
- Đọc to (có thể tham gia trò chơi thi
Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa đua theo đội, nhóm) vần iu, ui, uôi. - Nêu miệng
HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần iu, ui, uôi - Làm việc cá nhân.
Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được. VD: “Cây nhãn sai trĩu quả.”; “Em đi
bắt dế trũi.”; “Nông dân tần tảo trên các ruộng muối.”;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
*Mục tiêu: Nhận diện lời nhân vật
trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những
cảm xúc của bản thân trước kì nghỉ hè,
và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết
yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp. *Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài - Làm việc cá nhân - Làm việc nhóm đôi -
HS thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ
đề trả lời câu hỏi trong SHS. + Trả lời
+ Bài đọc cho biết cả lớp náo nức chờ


zalo Nhắn tin Zalo