Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Mẹ và cô

405 203 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(405 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
BÀI 1: MẸ CỦA THỎ BÔNG
I . MỤC TIÊU
Qua bài học, Học sinh sẽ hình thành các năng lực và phẩm chất sau:
-
Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về mẹ và cô giáo của mình.
-
Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về trò chơi đóng vai.
-
Từ việc quan sát tranh minh họa phần khởi động và tên bài đọc, tăng cường khả
năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
-
Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
-
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
-
Chỉ ra được những việc mà mẹ thường làm khi chăm sóc cho con. Từ đó, bồi
dưỡng tình yêu đối với mẹ. Luyện tập nhận diện lời của nhân vật.
-
Tô đúng kiểu chữ hoa G và viết câu ứng dụng. Luyện tập kĩ năng nhìn – viết đoạn
văn.
-
Ôn luyện quy tắc chính tả c-/k- và phân biệt đúng chính tả s-/x-.
-
Luyện nói và viết sáng tạo. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
-
Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên :
- SGV, SHS, VTV, VBT
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ươc,ươt kèm
theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ G.
- Máy chiếu, bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( câu có thán từ, tiểu từ tình
thái; câu hỏi – đáp vai dưới và vai trên,…)
2. Học sinh :
- SHS, VTV, bảng con.
III.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS hát
* Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo
tâm thế cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp
- Tổ chức trò chơi: Gửi thư
- Cách chơi: GV hoặc HS nêu: Gửi thư,
gửi thư
- Cả lớp: Gửi thư cho ai?
- GV – HS điều khiển: Gửi cho bạn….
- Cả lớp: Trong thư nói gì?
- GV – HS: Trong thư nói:Bạn cho biết
tiết trước bạn học kể câu chuyện gì?
- Tiếp tục bạn vừa trả lời trở thành người
điều khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi:
+ Vì sao Vinh cảm thấy rất buồn khi mất
gối mèo?
+ Em có đồ dùng nào thân thiết không?
Nếu có hãy kể về đồ vật đó.
- Nhận xét.
2. Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
- HS hát
- HS tham gia trò chơi.
- HS trả lời câu hỏi ( Vinh và chiếc gối
mèo)
- HS trả lời câu hỏi.
bài mới và kết nối bài.
- GV giới thiệu chủ đề mới “ Mẹ và cô”
- GV cho Hs đọc tên chủ đề, trao đổi và
thảo luận về mẹ và cô giáo của mình.
Gợi ý :
- Giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo,…?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan
sát tranh minh họa phần khởi động và trả
lời câu hỏi phần khởi động trong SHS.
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi
từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu.
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và
nhìn theo sách.
( GV đặt vài câu hỏi gợi ý để thu hút sự
chú ý của HS :
Bé đóng vai mẹ, lấy thỏ bông làm em bé,
bé sẽ làm những gì để đúng với vai “mẹ
của thỏ bông?
Khi thấy con sốt, em nghĩ bé-mẹ thỏ
- HS đọc tên chủ đề.
- HS giới thiệu
về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu
hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
trong SHS
bông sẽ làm gì?
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo
nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc
sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học
sinh đọc tốt đọc mẫu sửa sai cho HS
đọc chưa tốt: trời, ướt, sờ, trán, quạt,
reo, sốt,..
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại
từ khó.
- GV chỉ bất các từ khó không theo
thứ tự.
- GV hướng dẫn HS tìm và đọc từ khóa.
3.3. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
đoạn.
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
nhóm
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
-HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của
GV.
- - HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
dẫn của GV.
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
-
HS nêu vốn hiểu biết của mình về
trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,..
- HS trả lời.
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- GV gọi HS đọc từng đoạn
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận
xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét.
TIẾT 2
4. Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc
. Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng
cần luyện tập và đặt câu.
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
nghỉ phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
phân công
+ Đoạn 1: Bà bận nấu cơm … khỏi ướt.
+ Đoạn 2: Bỗng mẹ thỏ … hết sốt rồi.
+ Đoạn 3: Nghe vậy … hết bệnh ạ.
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối
đọc luôn tên tác giả)
- HS lắng nghe.
- HS đọc bài theo nhóm 3
- Lắng nghe
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe

Mô tả nội dung:


CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
BÀI 1: MẸ CỦA THỎ BÔNG I . MỤC TIÊU
Qua bài học, Học sinh sẽ hình thành các năng lực và phẩm chất sau:
- Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về mẹ và cô giáo của mình.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về trò chơi đóng vai.
- Từ việc quan sát tranh minh họa phần khởi động và tên bài đọc, tăng cường khả
năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Chỉ ra được những việc mà mẹ thường làm khi chăm sóc cho con. Từ đó, bồi
dưỡng tình yêu đối với mẹ. Luyện tập nhận diện lời của nhân vật.
- Tô đúng kiểu chữ hoa G và viết câu ứng dụng. Luyện tập kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
- Ôn luyện quy tắc chính tả c-/k- và phân biệt đúng chính tả s-/x-.
- Luyện nói và viết sáng tạo. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên : - SGV, SHS, VTV, VBT
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ươc,ươt kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ G.
- Máy chiếu, bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( câu có thán từ, tiểu từ tình
thái; câu hỏi – đáp vai dưới và vai trên,…) 2. Học sinh : - SHS, VTV, bảng con. III.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: - HS hát - GV cho HS hát
* Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo
tâm thế cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp
- Tổ chức trò chơi: Gửi thư
- Cách chơi: GV hoặc HS nêu: Gửi thư, gửi thư
- Cả lớp: Gửi thư cho ai? - HS tham gia trò chơi.
- GV – HS điều khiển: Gửi cho bạn….
- Cả lớp: Trong thư nói gì?
- GV – HS: Trong thư nói:Bạn cho biết
tiết trước bạn học kể câu chuyện gì?
- HS trả lời câu hỏi ( Vinh và chiếc gối
- Tiếp tục bạn vừa trả lời trở thành người mèo)
điều khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi:
+ Vì sao Vinh cảm thấy rất buồn khi mất - HS trả lời câu hỏi. gối mèo?
+ Em có đồ dùng nào thân thiết không?
Nếu có hãy kể về đồ vật đó. - Nhận xét. 2. Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
bài mới và kết nối bài.
- GV giới thiệu chủ đề mới “ Mẹ và cô”
- GV cho Hs đọc tên chủ đề, trao đổi và
thảo luận về mẹ và cô giáo của mình. Gợi ý :
- Giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi, - HS đọc tên chủ đề.
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo,…?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan
- HS giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
sát tranh minh họa phần khởi động và trả điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
lời câu hỏi phần khởi động trong SHS.
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo.
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu
3. Luyện đọc văn bản hỏi.
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc - HS lắng nghe.
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi
từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu.
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách.
( GV đặt vài câu hỏi gợi ý để thu hút sự chú ý của HS :
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
Bé đóng vai mẹ, lấy thỏ bông làm em bé, trong SHS
bé sẽ làm những gì để đúng với vai “mẹ của thỏ bông?
Khi thấy con sốt, em nghĩ bé-mẹ thỏ bông sẽ làm gì?
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc
sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học
sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS
đọc chưa tốt: trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,..
-HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại GV. từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo- - HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng thứ tự. dẫn của GV.
- GV hướng dẫn HS tìm và đọc từ khóa.
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
3.3. Luyện đọc đoạn
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,.. đoạn.
- HS trả lời.
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn


zalo Nhắn tin Zalo