CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ
BÀI 1: BÔNG HOA NIỀM VUI I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt
qua hoạt động thực hành.
2. Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ tên chủ đề và những kinh nghiệm xã hội của bản thân, trao đổi với bạn
về những việc mà mình đã làm tốt.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán
về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Tô đúng kiểu chữ hoa chữ A và viết câu ứng dụng. Thực hiện đúng kĩ
năng nhìn – viết câu/ đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả an/ang và dấu hỏi/dấu ngã.
+ Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện viết sáng tạo theo nội dung đã nói.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
+ Nhận diện được nội dung chính của bài văn, kết nối hình ảnh với ngôn
ngữ biểu thị hình ảnh.
3. Phẩm chất: Chỉ ra được những việc làm tốt của nhân vật trong bài đọc. Từ
đó liên hệ đến những việc tốt của bản thân và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái,
biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên: SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ui, iu
kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc (câu có thán từ, tiểu từ tình
thái, câu hỏi – đáp vai bằng nhau, …)
2. Học sinh: SHS, VTV, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ (5 phút)
Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại nội
dung của bài học trước. Cách thực hiện:
- GV cho HS hát bài: “Những bông - HS hát đồng thanh. hoa những bài ca”
- GV gọi 2 HS kể tên một số con vật có - 2 HS trả lời
chứa các vần đã ôn tập ở tiết trước.
(HS nêu được: Con hoẵng, chim - GV nhận xét. oanh, chim đỗ quyên,…)
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút) - HS nhận xét
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
bài mới và kết nối bài. Cách thực hiện:
- GV giới thiệu tên chủ đề “Những bông hoa nhỏ” - HS lắng nghe theo dõi.
- GV hỏi HS khi nào thì em được tặng phiếu bé ngoan và vì sao?
- GV nhận xét, rút ra ý nghĩa của tên - HS trả lời
gọi “Những bông hoa nhỏ” là trẻ em
làm việc tốt, đáng khen, đáng yêu,…
(HS nêu được: Khi đi học biết vâng
- GV cho HS nói cho nhau nghe theo
lời thầy cô, yêu quý bạn bè và làm
nhóm đôi về những việc tốt mà em
việc tốt sẽ được phiếu bé ngoan.) biết. - HS nhận xét
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Bức tranh vẽ những ai, họ đang làm
- HS nói cho nhau nghe theo yêu cầu. gì?
+ Em nghĩ bạn nhỏ đang nghĩ về ai?
+ Chuyện gì xảy ra với ba bạn nhỏ?
- HS quan sát tranh và suy nghĩ câu trả lời.
(HS nêu được: Tranh vẽ bạn nhỏ, cô - GV nhận xét
giáo và ba bạn nhỏ. Bạn nhỏ đang
- GV giới thiệu bài mới - ghi tựa bài
nghĩ đến ba của mình. Ba bạn nhỏ
(Bông hoa niềm vui), gọi HS nhắc lại
đang bị bệnh phải nằm ở bệnh viện.) tên bài.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản - HS nhận xét. (22 phút)
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài Mục tiêu:
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. Cách thực hiện: a) Đọc thầm
- GV cho HS đọc thầm toàn bài. b) GV đọc mẫu
- GV đặt một số câu hỏi về bài đọc (An
có hái hoa không? Cô giáo có cho An
hái hoa không?...) yêu cầu HS chú ý
lắng nghe và tìm câu trả lời.
- GV đọc mẫu và lưu ý cho HS giọng
- HS đọc thầm bằng mắt toàn bài.
đọc của bài: nhẹ nhàng, chậm rãi, tâm tình. - HS lắng nghe
- Lưu ý HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm.
c) Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự
tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc
sai ghi lại trên thẻ từ.
- HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV.
- GV quan sát các nhóm hoạt động,
giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện.
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai:
GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
- HS đọc, phát hiện chỉnh sửa cho bạn
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV và ghi lại các từ khó theo nhóm.
cho HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có
thể cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV giúp HS giải nghĩa các từ khó:
+ hoa: Là một bộ phận của cây thường
có màu sắc đẹp và mùi thơm.
+ sáng sớm: thời gian đầu của buổi sáng.
+ dịu cơn đau: tạo cảm giác dễ chịu,
Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Những bông hoa nhỏ
327
164 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(327 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ
BÀI 1: BÔNG HOA NIỀM VUI
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua
hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt
qua hoạt động thực hành.
2. Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ tên chủ đề và những kinh nghiệm xã hội của bản thân, trao đổi với bạn
về những việc mà mình đã làm tốt.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán
về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Tô đúng kiểu chữ hoa chữ A và viết câu ứng dụng. Thực hiện đúng kĩ
năng nhìn – viết câu/ đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả an/ang và dấu hỏi/dấu ngã.
+ Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện viết sáng tạo theo nội dung đã nói.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
+ Nhận diện được nội dung chính của bài văn, kết nối hình ảnh với ngôn
ngữ biểu thị hình ảnh.
3. Phẩm chất: Chỉ ra được những việc làm tốt của nhân vật trong bài đọc. Từ
đó liên hệ đến những việc tốt của bản thân và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái,
biết yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ui, iu
kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc (câu có thán từ, tiểu từ tình
thái, câu hỏi – đáp vai bằng nhau, …)
2. Học sinh: SHS, VTV, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm
tra bài cũ (5 phút)
Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại nội
dung của bài học trước.
Cách thực hiện:
- GV cho HS hát bài: “Những bông
hoa những bài ca”
- GV gọi 2 HS kể tên một số con vật có
chứa các vần đã ôn tập ở tiết trước.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
bài mới và kết nối bài.
Cách thực hiện:
- GV giới thiệu tên chủ đề “Những
bông hoa nhỏ”
- GV hỏi HS khi nào thì em được tặng
phiếu bé ngoan và vì sao?
- GV nhận xét, rút ra ý nghĩa của tên
gọi “Những bông hoa nhỏ” là trẻ em
- HS hát đồng thanh.
- 2 HS trả lời
(HS nêu được: Con hoẵng, chim
oanh, chim đỗ quyên,…)
- HS nhận xét
- HS lắng nghe theo dõi.
- HS trả lời
làm việc tốt, đáng khen, đáng yêu,…
- GV cho HS nói cho nhau nghe theo
nhóm đôi về những việc tốt mà em
biết.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả
lời câu hỏi:
+ Bức tranh vẽ những ai, họ đang làm
gì?
+ Em nghĩ bạn nhỏ đang nghĩ về ai?
+ Chuyện gì xảy ra với ba bạn nhỏ?
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài mới - ghi tựa bài
(Bông hoa niềm vui), gọi HS nhắc lại
tên bài.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
(22 phút)
Mục tiêu:
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ
đúng chỗ có dấu câu.
Cách thực hiện:
a) Đọc thầm
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
b) GV đọc mẫu
- GV đặt một số câu hỏi về bài đọc (An
có hái hoa không? Cô giáo có cho An
hái hoa không?...) yêu cầu HS chú ý
(HS nêu được: Khi đi học biết vâng
lời thầy cô, yêu quý bạn bè và làm
việc tốt sẽ được phiếu bé ngoan.)
- HS nhận xét
- HS nói cho nhau nghe theo yêu cầu.
- HS quan sát tranh và suy nghĩ câu
trả lời.
(HS nêu được: Tranh vẽ bạn nhỏ, cô
giáo và ba bạn nhỏ. Bạn nhỏ đang
nghĩ đến ba của mình. Ba bạn nhỏ
đang bị bệnh phải nằm ở bệnh viện.)
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
lắng nghe và tìm câu trả lời.
- GV đọc mẫu và lưu ý cho HS giọng
đọc của bài: nhẹ nhàng, chậm rãi, tâm
tình.
- Lưu ý HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy,
dấu chấm.
c) Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự
tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc
sai ghi lại trên thẻ từ.
- GV quan sát các nhóm hoạt động,
giúp đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện.
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai:
GV chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV
cho HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có
thể cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV giúp HS giải nghĩa các từ khó:
+ hoa: Là một bộ phận của cây thường
có màu sắc đẹp và mùi thơm.
+ sáng sớm: thời gian đầu của buổi
sáng.
+ dịu cơn đau: tạo cảm giác dễ chịu,
- HS đọc thầm bằng mắt toàn bài.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và chú ý giọng đọc
của GV.
- HS đọc, phát hiện chỉnh sửa cho bạn
và ghi lại các từ khó theo nhóm.
tinh thần thoải mái hơn.
+ băn khoăn: chưa biết nên làm như
thế nào.
+ nhoẻn miệng: miệng mở ra cười một
cách tự nhiên, thoải mái.
- GV cho HS đọc lại các từ khó.
NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút)
(Trò chơi vận động)
d) Luyện đọc câu
- GV hỏi bài này có mấy câu?
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng
câu.
- GV hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi
sau dấu câu.
e) Luyện đọc đoạn bài
- GV hỏi: Bài này được chia làm mấy
đoạn?
- GV nhận xét.
- GV gọi 4 HS đọc nối tiếp đoạn.
- GVgọi 1 HS đọc toàn bài trước lớp.
- HS giải nghĩa từ với sự hướng dẫn
của GV.
- HS đọc (cá nhân, đồng thanh)
- Bài này có 11 câu.
- HS đọc nối tiếp câu (nhóm, cá nhân)
- HS đọc đúng, ngắt nghỉ hơi chính
xác.