Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Những điều em đã học

243 122 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(243 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Chủ đề 35: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
BÀI 1: ÔN TẬP 1
(TIẾT 1 – 3, SGK/ 152, 153)
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tự giác, tích cực hoàn thành các bài tập
và nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thông qua việc các em biết thực hiện các hoạt động
theo nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc thực hiện được các bài tập.
2. Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
- Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng, nhận diện các vần đã học (tập trung nhóm vần anh,
uyêt, oa, oanh, iên, uyên).
- Phát triển kĩ năng nói, nghe dựa trên nội dung tranh minh họa và bài tập.
- Ôn luyện quy tắc chính tả và củng cố kĩ năng viết chính tả nghe – viết.
Phát triển năng lực về văn học:
- Nhận diện chi tiết trong bài thơ, liên kết hình ảnh với câu thơ tương ứng.
- Nối và viết sáng tạo trên những gì đã học.
3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chăm chỉ qua hoạt động tập viết.
- Rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- SHS, SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc và một số bài tập (nếu có).
2. Học sinh:
- SHS, VBT
- Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài
* Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho tiết học và ôn
lại một vài nội dung đã học từ bài trước
* Phương pháp: Trò chơi, thực hành – luyện
tập
* Cách tiến hành:
- Cho HS múa hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời”
– Nhạc sĩ: Tân Huyền
- GV hỏi:
+ Trong bài hát bạn nhỏ đang làm gì?
+ Bạn nhỏ vẽ gì trong tranh?
- GV cho HS viết bảng con từ mặt trời
- GV mời HS nhận xét bạn
- GV nhận xét.
- GV chuyển ý vào bài mới.
- Cả lớp hát và vậ động theo nhạc.
- HS trả lời: Vẽ tranh.
- HS trả lời: ông mặt trời.
- HS viết bảng con
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe.
* Dự kiến sản phẩm: múa hát của HS
và bài viết trên bảng con
* Tiêu chí đánh giá : HS múa hát sôi
2. Hoạt động 2.1: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu:
- Củng cố năng đọc thành tiếng, nhận diện
các vần đã học (tập trung nhóm vần anh, uyêt,
oa, oanh, iên, uyên).
- Phát triển năng nói, nghe dựa trên nội
dung tranh minh họa.
* Phương pháp: hỏi – đáp, trực quan, luyện
đọc.
* Cách tiến hành:
- GV chiếu tranh.
- GV hỏi:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Bạn nhỏ đang vẽ những cái gì?
+ Bạn nhỏ nghĩ mình sẽ tặng những bức tranh
đó cho ai?
- Bước 1: GV đọc mẫu bài Em vẽ tranh.
- Bước 2: GV hướng dẫn HS đọc từ khó, cách
ngắt nghỉ hơi, cách ngắt nhịp.
- Bước 3: GV tổ chức luyện đọc.
- Bước 4: GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa
một số từ khó hiểu.
- Bước 5: GV cho HS đọc thầm và yêu cầu:
+ Tìm tiếng trong bài có vần anh, uyêt, oa.
+ Tìm tiếng ngoài bài chứa tiếng có vần anh,
oanh.
nổi, viết đúng từ mặt trời.
- HS quan sát tranh, đọc tên bài thơ.
- HS trả lời theo tranh quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe, đánh dấu ngắt nghỉ
hơi.
- HS luyện đọc thành tiếng theo nhóm.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS đặt câu với các tiếng vừa tìm
được.GV nhận xét.
- GV chốt ý.
TIẾT 2
3.Hoạt động 2.2: Luyện đọc hiểu văn bản
* Mục tiêu:
HS nhận diện chi tiết trong bài thơ, liên kết
hình ảnh với câu thơ tương ứng.
* Phương pháp: đàm thoại, vấn đáp.
* Cách tiến hành:
- GV hỏi:
+ Tên bài các em vừa đọc là gì?
+ Tác giả của bài đó là ai?
+ Mỗi dòng bài thơ có mấy chữ?
- GV cho HS đọc theo tổ.
- GV hỏi HS: Bạn nhỏ trong bài thơ vẽ tranh
tặng ai?
- GV lần lượt chiếu từng tranh: cái võng,
- HS giải thích từ theo sự hiểu của các
em, theo ngữ cảnh bài.
- HS đọc thầm và thảo luận nhóm đôi.
- HS trình bày.
- HS đặt câu.
- Các bạn nhận xét, bổ sung.
* Dự kiến sản phẩm: Phần đọc trả
lời câu hỏi của HS.
* Tiêu chí đánh giá : HS đọc bài lưu
loát, to rõ, hiểu nội dung bài, trả lời câu
hỏi đúng yêu cầu, biết tìm tiếng có vần
anh, uyêt, oa, oanh, iên, uyên và đặt
câu.
hoa, cây cầu.
- GV tổ chức trò chơi: “Ai nhớ nhanh hơn”
4. Hoạt động 3: Luyện nói và nghe
*Mục tiêu: Phát triển kĩ năng nói, nghe qua
trả lời câu hỏi bài tập:
+ Nói về tranh minh họa bài thơ.
+ Nói về gia đình mình
* Phương pháp: đàm thoại, vấn đáp.
* Cách tiến hành:
- GV cho HS nêu yêu cầu.
- GV tổ chức cho HS hoạt động.
- GV nêu yêu cầu câu 2: giới thiệu với bạn về
gia đình em:
+ Gia đình em có mấy người?
+ Đó là những ai?
- GV tổ chức trò chơi: Gọi điện để tung bạn
đứng lên giới thiệu trước cả lớp.
- GV giáo dục HS về tình cảm gia đình, các
em cần biết hiếu thảo với ông bà, ba mẹ.
- HS trả lời.
- Tổ 1 đọc khổ 1.
- Tổ 2 đọc khổ 2.
- Tổ 3 đọc khổ 3.
- Tổ 4 đọc cả bài.
- HS trả lời.
- HS đọc những câu thơ ứng với các hình
ảnh.
- HS đọc thầm lại cả bài.
- HS thi đua nhau đọc thuộc 2 khổ thơ
mà mình thích.
* Dự kiến sản phẩm: câu trả lời của
HS, kĩ năng đọc thuộc 2 khổ thơ.
* Tiêu chí đánh giá : HS hiểu nội dung
bài, trả lời đúng yêu cầu câu hỏi và
thuộc hai khổ thơ.

Mô tả nội dung:


Chủ đề 35: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC BÀI 1: ÔN TẬP 1
(TIẾT 1 – 3, SGK/ 152, 153) I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: tự giác, tích cực hoàn thành các bài tập
và nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thông qua việc các em biết thực hiện các hoạt động theo nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua việc thực hiện được các bài tập.
2. Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
- Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng, nhận diện các vần đã học (tập trung nhóm vần anh,
uyêt, oa, oanh, iên, uyên).
- Phát triển kĩ năng nói, nghe dựa trên nội dung tranh minh họa và bài tập.
- Ôn luyện quy tắc chính tả và củng cố kĩ năng viết chính tả nghe – viết.
Phát triển năng lực về văn học:
- Nhận diện chi tiết trong bài thơ, liên kết hình ảnh với câu thơ tương ứng.
- Nối và viết sáng tạo trên những gì đã học. 3. Phẩm chất:
- Rèn luyện phẩm chăm chỉ qua hoạt động tập viết.
- Rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SHS, SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc và một số bài tập (nếu có). 2. Học sinh: - SHS, VBT - Bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài
* Mục tiêu: Tạo hứng khởi cho tiết học và ôn
lại một vài nội dung đã học từ bài trước
* Phương pháp: Trò chơi, thực hành – luyện tập
* Cách tiến hành:
- Cho HS múa hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời” - Cả lớp hát và vậ động theo nhạc. – Nhạc sĩ: Tân Huyền - GV hỏi:
+ Trong bài hát bạn nhỏ đang làm gì? - HS trả lời: Vẽ tranh.
+ Bạn nhỏ vẽ gì trong tranh?
- HS trả lời: ông mặt trời.
- GV cho HS viết bảng con từ mặt trời - HS viết bảng con
- GV mời HS nhận xét bạn - HS nhận xét bạn - GV nhận xét. - HS lắng nghe.
- GV chuyển ý vào bài mới.
* Dự kiến sản phẩm: múa hát của HS
và bài viết trên bảng con * T
iêu chí đánh giá : HS múa hát sôi
nổi, viết đúng từ mặt trời.
2. Hoạt động 2.1: Luyện đọc văn bản * Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng đọc thành tiếng, nhận diện
các vần đã học (tập trung nhóm vần anh, uyêt,
oa, oanh, iên, uyên).
- Phát triển kĩ năng nói, nghe dựa trên nội dung tranh minh họa.
* Phương pháp: hỏi – đáp, trực quan, luyện đọc.
* Cách tiến hành: - GV chiếu tranh.
- HS quan sát tranh, đọc tên bài thơ. - GV hỏi:
- HS trả lời theo tranh quan sát.
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Bạn nhỏ đang vẽ những cái gì?
+ Bạn nhỏ nghĩ mình sẽ tặng những bức tranh đó cho ai?
- Bước 1: GV đọc mẫu bài Em vẽ tranh.
- Bước 2: GV hướng dẫn HS đọc từ khó, cách
ngắt nghỉ hơi, cách ngắt nhịp.
- Bước 3: GV tổ chức luyện đọc.
- Bước 4: GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa một số từ khó hiểu.
- Bước 5: GV cho HS đọc thầm và yêu cầu: - HS lắng nghe.
+ Tìm tiếng trong bài có vần anh, uyêt, oa.
+ Tìm tiếng ngoài bài chứa tiếng có vần anh,
- HS lắng nghe, đánh dấu ngắt nghỉ oanh. hơi.
- HS luyện đọc thành tiếng theo nhóm. - GV nhận xét.
- HS giải thích từ theo sự hiểu của các
- GV yêu cầu HS đặt câu với các tiếng vừa tìm em, theo ngữ cảnh bài. được.GV nhận xét.
- HS đọc thầm và thảo luận nhóm đôi. - GV chốt ý. - HS trình bày. TIẾT 2 - HS đặt câu.
3.Hoạt động 2.2: Luyện đọc hiểu văn bản * Mục tiêu:
- Các bạn nhận xét, bổ sung.
HS nhận diện chi tiết trong bài thơ, liên kết * Dự kiến sản phẩm: Phần đọc và trả
hình ảnh với câu thơ tương ứng.
lời câu hỏi của HS.
* Phương pháp: đàm thoại, vấn đáp. * T
iêu chí đánh giá : HS đọc bài lưu * Cách tiến hành:
loát, to rõ, hiểu nội dung bài, trả lời câu - GV hỏi:
hỏi đúng yêu cầu, biết tìm tiếng có vần
+ Tên bài các em vừa đọc là gì?
anh, uyêt, oa, oanh, iên, uyên và đặt
+ Tác giả của bài đó là ai? câu.
+ Mỗi dòng bài thơ có mấy chữ? - GV cho HS đọc theo tổ.
- GV hỏi HS: Bạn nhỏ trong bài thơ vẽ tranh tặng ai?
- GV lần lượt chiếu từng tranh: cái võng,


zalo Nhắn tin Zalo