Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Những người bạn đầu tiên

311 156 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(311 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Chủ đề 24: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐẦU TIÊN
BÀI 1: GIA ĐÌNH THÂN THƯƠNG (Tiết 1, 2)
I.MỤC TIÊU
1-Năng lực
Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những người bạn đầu tiên của em.
Từ việc quan sát tranh minh họa, trao đổi với bạn về cảm giác hạnh phúc khi
được yêu thương.
Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng chứa vần khó đọc:
cưỡi, ú òa, nắc nẻ…
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
Nhận diện được nội dung gia đình chính là những người bạn đầu tiên của em.
Học thuộc lòng bài thơ. Giới thiệu về gia đình của em.
2- Phẩm chất
Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động
luyện nói, nghe, đọc hiểu.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
SHS, SGV
Một số hình minh họa tiếng có vần iên, iêng kèm thẻ từ. Hình ảnh gia đình của
HS trong lớp.
Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Gia đình thân thương.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế
cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân.
- Cả lớp hát bài: Nhong nhong nhong.
2.Khởi động
- Mục tiêu: HS nhận ra được những người thân
trong gia đình là những người bạn đầu tiên. Từ
việc quan sát tranh nhận ra cảm giác hạnh phúc
khi được yêu thương.
- Hình thức: Cá nhân, Nhóm 2
+ Bạn nào đọc cho cô chủ đề tuần này mình
học?
+ Vậy bây giờ bạn nào nêu cho cô và các bạn
biết: Ai là người bạn đầu tiên của mình?
+ GV gợi ý: Thường thì ở nhà, các em chơi với
ai?
+ Khi chơi với những người đó em cảm thấy
thế nào?
+ GV chốt: Vậy những người mà các em
thường chơi chung khi ở nhà, đó chính là
những người bạn đầu tiên của chúng ta. Khi
chơi chung với những người bạn ấy, mình cảm
thấy rất vui, rất thích thú và hạnh phúc.
+ Bây giờ, các em hãy quan sát tranh trong
sách trang 53, thảo luận nhóm 2 và cho biết
những ai luôn ở bên cạnh bạn nhỏ?
+ Đại diện nhóm lên trình bày?
+ GV tùy các nhóm lên trình bày mà hỏi thêm:
+ Cha mẹ đang làm gì với bạn nhỏ?
Nhong nhong nhong ba làm con
ngựa….
- Những người bạn đầu tiên.
- Ba mẹ, Ông bà, anh chị, con
vật…..
- Em cảm thấy rất vui, thoải mái,
hạnh phúc, dễ chịu……(tùy HS)
- Thảo luận nhóm 2.
- Ba mẹ và Ông bà ở bên cạnh bạn
nhỏ.
- Cha đang chơi trò nhong nhong
+ Ông bà đang làm gì cùng bạn nhỏ?
+ Tình cảm của mọi người trong gia đình đối
với bạn nhỏ như thế nào?
+ GV chốt: Vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu và
nhận thấy mọi người trong gia đình rất yêu
thương nhau và thân thiết nhau. Gia đình thân
thương cũng chính là nội dung bài thơ mà hôm
nay chúng ta cùng học.
+ GV viết tựa bài: Gia đình thân thương.
3.Luyện đọc văn bản
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết
cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ.
- Tìm tiếng trong bài có vần iên và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng iên, iêng.
- Hình thức: cá nhân, nhóm 3.
3.1.Luyện đọc
- GV đọc mẫu .
- Qua bài thơ cô vừa đọc, các em thấy những từ
nào khó đọc?
- GV cho HS phân tích, đánh vần từ khó.
- GV cho HS giải thích hoặc GV giải thích từ:
nắc nẻ .
- GV treo bảng phụ ghi bài thơ và hướng dẫn
cách ngắt nghỉ hơi: khi đọc đến dấu phẩy, dấu
chấm thì nghỉ hơi. Mỗi khi qua khổ thơ khác,
các em cũng nhớ nghỉ hơi.
- Các em chia nhóm 3 và luyện đọc bài thơ.
với bạn nhỏ, cha đang cõng bạn
nhỏ , mẹ đang cổ vũ, mẹ đang vỗ
tay….
- Ông kể chuyện, ông đọc sách,
đọc thơ cho bạn nhỏ nghe. Bà
ngồi quạt. Bé ngổi trên đùi bà….
- Mọi người đều thương yêu bạn
nhỏ….
-HS đọc lại tựa bài.
- HS lắng nghe.
- Cưỡi, ú òa, nắc nẻ…
- HS dựa vào ảnh minh họa để
giải thích.
- HS chia nhóm 3, mỗi bạn đọc 1
khổ thơ và đọc cho nhau nghe
- GV cho các nhóm lên đọc. Các nhóm khác
nhận xét,
- Sau khi các em đã luyện đọc bài thơ rồi, bây
giờ các em hãy tìm tiếng trong bài thơ có chứa
vần iên?
- Bạn nào tìm cho cô từ ngữ ngoài bài có chứa
vần iên, iêng ?
TIẾT 2
3.2. Trả lời câu hỏi
- Các em đọc thầm lại bài thơ và thảo luận
nhóm 2 câu hỏi trong sách.
+ Những người bạn đầu tiên của bạn nhỏ
trong bài thơ này là ai?
+ Bạn nhỏ thường chơi những trò chơi gì
cùng ba, mẹ, ông, bà?
- Các nhóm trình bày. Tùy theo năng lực, giáo
viên có thể hỏi thêm:
+ Bạn nhỏ cảm thấy như thế ào về gia đình
mình?
+ Vì sao bạn nhỏ cảm thấy yêu hoài gia đình
mình?
- Các em hãy chọn một khổ thơ nào mình thích
nhất và đọc thuộc nó.
4. Luyện nói sáng tạo: Luyện tập giới thiệu
về gia đình.
trong nhóm.
- Tiên
- Tiền bạc, chuối chiên, cô tiên,
tiễn khách, hà tiện, tiện lợi, tiến
bộ….
- Cồng chiêng, trống chiêng,
miếng bánh, cái miệng, niềng
răng, bay liệng….
- Cha mẹ, ông bà.
- Cưỡi ngựa với ba, ú òa với mẹ
- Ông kể chuyện, bà hát dân ca.
- HS lắng nghe và thực hiện.
Mục tiêu: HS biết giới thiệu về gia đình mình.
Hình thức: Đàm thoại, Thảo luận nhóm 4
- Bạn nào nêu câu gợi ý trong bài?
- Bạn nào nêu phần làm mẫu của bạn học sinh
trong sách?
- Bây giờ các em thảo luận nhóm 4 các câu hỏi
vừa nêu, có thể lấy hình của gia đình mình để
giới thiệu với các bạn.
- Các nhóm trình bày.
- Nhận xét.
5.Hoạt động mở rộng
- Cả lớp mình cùng hát bài “ Cả nhà thương
nhau”.
6.Củng cố, dặn dò
- Hôm nay chúng ta học bài thơ gì?
- Bạn nào có thể đọc lại một khổ thơ mà mình
thích nhất?
- Về nhà tìm bài hát nào nói về cha mẹ, ông bà.
- Gia đình em gồm những ai?
- Em thường chơi với ai trong gia
đình mình?
- Mình xin giới thiệu về gia đình
mình. Gia đình mình gồm….
HS nhận xét – chia sẻ nếu hs có
hoàn cảnh đặc biệt.
- Cả lớp vừa hát vừa vỗ tay theo
nhịp.
- Gia đình thân thương.
Chủ đề 24: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐẦU TIÊN
Bài 2: Làm bạn với bố
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:

Mô tả nội dung:


Chủ đề 24: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐẦU TIÊN
BÀI 1: GIA ĐÌNH THÂN THƯƠNG (Tiết 1, 2) I.MỤC TIÊU 1-Năng lực
Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những người bạn đầu tiên của em. 
Từ việc quan sát tranh minh họa, trao đổi với bạn về cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương. 
Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng chứa vần khó đọc: cưỡi, ú òa, nắc nẻ… 
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu. 
Nhận diện được nội dung gia đình chính là những người bạn đầu tiên của em. 
Học thuộc lòng bài thơ. Giới thiệu về gia đình của em.  2- Phẩm chất
Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động
luyện nói, nghe, đọc hiểu.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC  SHS, SGV 
Một số hình minh họa tiếng có vần iên, iêng kèm thẻ từ. Hình ảnh gia đình của HS trong lớp. 
Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Gia đình thân thương.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế
cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân.
- Cả lớp hát bài: Nhong nhong nhong. Nhong nhong nhong ba làm con 2.Khởi động ngựa….
- Mục tiêu: HS nhận ra được những người thân
trong gia đình là những người bạn đầu tiên. Từ
việc quan sát tranh nhận ra cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương.
- Hình thức: Cá nhân, Nhóm 2
+ Bạn nào đọc cho cô chủ đề tuần này mình học?
+ Vậy bây giờ bạn nào nêu cho cô và các bạn
biết: Ai là người bạn đầu tiên của mình?
+ GV gợi ý: Thường thì ở nhà, các em chơi với ai?
+ Khi chơi với những người đó em cảm thấy
- Những người bạn đầu tiên. thế nào?
- Ba mẹ, Ông bà, anh chị, con
+ GV chốt: Vậy những người mà các em vật…..
thường chơi chung khi ở nhà, đó chính là
- Em cảm thấy rất vui, thoải mái,
những người bạn đầu tiên của chúng ta. Khi
hạnh phúc, dễ chịu……(tùy HS)
chơi chung với những người bạn ấy, mình cảm
thấy rất vui, rất thích thú và hạnh phúc.
+ Bây giờ, các em hãy quan sát tranh trong - Thảo luận nhóm 2.
sách trang 53, thảo luận nhóm 2 và cho biết
những ai luôn ở bên cạnh bạn nhỏ?
+ Đại diện nhóm lên trình bày?
- Ba mẹ và Ông bà ở bên cạnh bạn
+ GV tùy các nhóm lên trình bày mà hỏi thêm: nhỏ.
+ Cha mẹ đang làm gì với bạn nhỏ?
- Cha đang chơi trò nhong nhong
+ Ông bà đang làm gì cùng bạn nhỏ?
với bạn nhỏ, cha đang cõng bạn
+ Tình cảm của mọi người trong gia đình đối
nhỏ , mẹ đang cổ vũ, mẹ đang vỗ
với bạn nhỏ như thế nào? tay….
+ GV chốt: Vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu và
- Ông kể chuyện, ông đọc sách,
nhận thấy mọi người trong gia đình rất yêu
đọc thơ cho bạn nhỏ nghe. Bà
thương nhau và thân thiết nhau. Gia đình thân
ngồi quạt. Bé ngổi trên đùi bà….
thương cũng chính là nội dung bài thơ mà hôm - Mọi người đều thương yêu bạn nay chúng ta cùng học. nhỏ….
+ GV viết tựa bài: Gia đình thân thương. -HS đọc lại tựa bài.
3.Luyện đọc văn bản
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết
cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ.
- Tìm tiếng trong bài có vần iên và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng iên, iêng.
- Hình thức: cá nhân, nhóm 3.
3.1.Luyện đọc - GV đọc mẫu . - HS lắng nghe.
- Qua bài thơ cô vừa đọc, các em thấy những từ - Cưỡi, ú òa, nắc nẻ… nào khó đọc?
- GV cho HS phân tích, đánh vần từ khó.
- GV cho HS giải thích hoặc GV giải thích từ:
- HS dựa vào ảnh minh họa để nắc nẻ . giải thích.
- GV treo bảng phụ ghi bài thơ và hướng dẫn
cách ngắt nghỉ hơi: khi đọc đến dấu phẩy, dấu
chấm thì nghỉ hơi. Mỗi khi qua khổ thơ khác,
các em cũng nhớ nghỉ hơi.
- HS chia nhóm 3, mỗi bạn đọc 1
- Các em chia nhóm 3 và luyện đọc bài thơ.
khổ thơ và đọc cho nhau nghe
- GV cho các nhóm lên đọc. Các nhóm khác trong nhóm. nhận xét, - Tiên
- Sau khi các em đã luyện đọc bài thơ rồi, bây
- Tiền bạc, chuối chiên, cô tiên,
giờ các em hãy tìm tiếng trong bài thơ có chứa tiễn khách, hà tiện, tiện lợi, tiến vần iên? bộ….
- Bạn nào tìm cho cô từ ngữ ngoài bài có chứa
- Cồng chiêng, trống chiêng, vần iên, iêng ?
miếng bánh, cái miệng, niềng răng, bay liệng…. TIẾT 2
3.2. Trả lời câu hỏi
- Các em đọc thầm lại bài thơ và thảo luận
nhóm 2 câu hỏi trong sách. - Cha mẹ, ông bà.
+ Những người bạn đầu tiên của bạn nhỏ trong bài thơ này là ai?
- Cưỡi ngựa với ba, ú òa với mẹ
+ Bạn nhỏ thường chơi những trò chơi gì
- Ông kể chuyện, bà hát dân ca. cùng ba, mẹ, ông, bà?
- Các nhóm trình bày. Tùy theo năng lực, giáo viên có thể hỏi thêm:
+ Bạn nhỏ cảm thấy như thế ào về gia đình mình?
+ Vì sao bạn nhỏ cảm thấy yêu hoài gia đình mình?
- Các em hãy chọn một khổ thơ nào mình thích
- HS lắng nghe và thực hiện. nhất và đọc thuộc nó.
4. Luyện nói sáng tạo: Luyện tập giới thiệu về gia đình.


zalo Nhắn tin Zalo