CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP Bài 1: DẠO PHỐ I.Mục tiêu: 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự
việc, hoạt động thường thấy ở thành thị.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật
chính và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
-Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc
hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng tình cảm yêu mến và phẩm chất có trách nhiệm, biết
giữ gìn đường phố, sạch đẹp qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, SGV
- Tranh minh họa chủ đề.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần iu/iêu
kèm theo thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ âm ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đặt bài thơ “Dạo phố”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1: Ổn định lớp và KTBC (Trò chơi) Mục tiêu:
- Giúp HS ôn lại nội dung bài học trước.
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một hoạt - HS tham gia trò chơi
động giải trí khác liên quan đến chủ đề
“ Phố xá nhộn nhịp” để tạo tâm thế cho giờ học .
- Một vài hoạt động nhằm ôn lại nội dung của bài học trước.
HĐ2: Khởi động Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được tên bài học. Cách tiến hành:
- HS nghe GV giới thiệu tên bài: Dạo phố. - HS đoán các hình được vẽ trong
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh tranh chủ đề và tranh khởi động theo
minh họa bài thơ và TLCH phần khởi động nhóm đôi trong sách HS
- 3 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe -Chia sẻ trước nhóm
GV chốt ý nhắc lại tựa bài - Lắng nghe
- Chốt ý giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc văn bản : Thực hành Mục tiêu:
- Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt
nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ
xuống dòng khi đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi
dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
- Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu. Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu
-GV cho HS đọc mẫu. GV hướng dẫn nhấn
mạnh ở các ý thơ chính. (Lưu ý: GV nhấn
mạnh ở những ý thơ chính Chiều nay cuối
tuần/ Cả nhà dạo phố / Vào công viên - 1 HS đọc mẫu
xanh/ Ngồi trên xe lửa/ Thích ơi là thích).
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ và
chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
- HS đọc từng dòng của bài thơ
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: dạo, vòng, chiều, tít, bay, ….
- HS rèn đọc từ khó gió lộng, xoay
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ tít, lửng lơ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
- HS đọc từ khó theo hướng dẫn của
- GV giải nghĩa từ khó GV.
-HS đọc từ khó: gió lộng, xoay tít, lửng lơ
-GV cho HS xem video giải thích từ - CN, nhóm -
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
gió lộng, xoay tít, lửng lơ
3.3. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc - HS theo dõi
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ - HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic ngắt nghỉ các khổ thơ ngữ nghĩa
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được nhóm 4 phân công
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ
+ Khổ thơ1: Chiều nay ……gió lộng
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
+ Khổ thơ 2: Em cầm……mái phố.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau
+ Khổ thơ 3: Cùng mẹ …xe lửa đến hết bài.
+ Khổ thơ 4: Bé được …là thích
- Thi đua đọc giữa các nhóm.
- GV gọi 4 nhóm đọc trước lớp, nhận xét. - HS nhận xét bạn - Lắng nghe
- Các nhóm lên thi đua theo nhóm - 2 HS đọc lại cả bài
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc - HS nhận xét bạn - GV nhận xét - HS lắng nghe
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 (mỗi HS đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - GV mời bạn nhận xét. - GV nhận xét
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có
Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Phố xá nhộn nhịp
255
128 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(255 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
Bài 1: DẠO PHỐ
I.Mục tiêu:
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự
việc, hoạt động thường thấy ở thành thị.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật
chính và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
-Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa
tranh và ngôn ngữ.
+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc
hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng tình cảm yêu mến và phẩm chất có trách nhiệm, biết
giữ gìn đường phố, sạch đẹp qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, SGV
- Tranh minh họa chủ đề.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần iu/iêu
kèm theo thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ âm ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đặt bài thơ “Dạo phố”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1: Ổn định lớp và KTBC (Trò chơi)
Mục tiêu:
- Giúp HS ôn lại nội dung bài học trước.
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một hoạt
động giải trí khác liên quan đến chủ đề
“ Phố xá nhộn nhịp” để tạo tâm thế cho
giờ học .
- Một vài hoạt động nhằm ôn lại nội dung
của bài học trước.
HĐ2: Khởi động
Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được tên bài học.
Cách tiến hành:
- HS nghe GV giới thiệu tên bài: Dạo phố.
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh
minh họa bài thơ và TLCH phần khởi động
trong sách HS
-Chia sẻ trước nhóm
- Chốt ý giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc văn bản : Thực hành
Mục tiêu:
- Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt
nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ
xuống dòng khi đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
- HS tham gia trò chơi
- HS đoán các hình được vẽ trong
tranh chủ đề và tranh khởi động theo
nhóm đôi
- 3 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe
GV chốt ý nhắc lại tựa bài
- Lắng nghe
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập
và đặt câu.
- Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi
dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa
tranh và ngôn ngữ.
- Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu
-GV cho HS đọc mẫu. GV hướng dẫn nhấn
mạnh ở các ý thơ chính. (Lưu ý: GV nhấn
mạnh ở những ý thơ chính Chiều nay cuối
tuần/ Cả nhà dạo phố / Vào công viên
xanh/ Ngồi trên xe lửa/ Thích ơi là thích).
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ và
chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: dạo, vòng, chiều, tít, bay, ….
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ
khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ
tự.
- GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ khó: gió lộng, xoay tít, lửng lơ
-GV cho HS xem video giải thích từ
-
- 1 HS đọc mẫu
- HS đọc từng dòng của bài thơ
- HS rèn đọc từ khó gió lộng, xoay
tít, lửng lơ
- HS đọc từ khó theo hướng dẫn của
GV.
- CN, nhóm
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ
thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic
ngữ nghĩa
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
nhóm 4
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ
+ Khổ thơ1: Chiều nay ……gió lộng
+ Khổ thơ 2: Em cầm……mái phố.
+ Khổ thơ 3: Cùng mẹ …xe lửa
+ Khổ thơ 4: Bé được …là thích
- GV gọi 4 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 (mỗi HS đọc
cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có
gió lộng, xoay tít, lửng lơ
- HS theo dõi
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
ngắt nghỉ các khổ thơ
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
nghỉ phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
phân công
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau
đến hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe
- Các nhóm lên thi đua theo nhóm
- 2 HS đọc lại cả bài
- HS nhận xét bạn
- HS lắng nghe
vần iêu
3.6.Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần:
iu, iêu và đặt câu
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các
vần iu, iêu
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần
iu, iêu
- GV mời bạn nhận xét bạn.
- GV nhận xét
TIẾT 2
Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọ .
Nhận diện từ chỉ âm thanh
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt
động nhóm trả lời
1. Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì khi đi dạo
phố với bố mẹ?
2. Khi vào công viên, bạn được chơi trò
chơi gì?
- Chia sẻ trước lớp
3. Học thuộc hai khổ thơ đầu
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, bổ
sung
* Giáo dục : Giúp HS
Hiểu được tình cảm gia đình gắn bó với
- HS đọc lại bài
- HS tìm các tiếngcó chứa vần iêu
- HS chơi trò bắn tên để nói các từ
+ iu: rìu, chịu
+ iêu: diêu, diều, điều, chiều
- HS nói câu có tiếng chứa vần iu,
iêu
- HS nhận xét lẫn nhau
- CN đọc lại bài
- HS hoạt động nhóm trả lời
- HS trả lời câu hỏi
- Thi đua học thuộc lòng
- Lắng nghe
- HS hỏi đáp theo y/c GV