CHỦ ĐỀ 28: TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM
Bài 1: Câu chuyện về giấy kẻ I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập và giữ gìn đồ dùng học tập
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung
quanh mình. Phát triển năng lực giao tiếp thông qua hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:. So sánh cách sử dụng giấy kẻ của 2 nhân
vật trong câu chuyện từ đó liên hệ cách giữ gìn đồ dùng học tập của bản thân. Phát
triển năng lực thông qua việc thực hành
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu N chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết đoạn văn
+ Phân biệt đúng chính tả d/ gi và c/ k
+ Trao đổi với bạn cách em giữ gìn sách vở. Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa
nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV, VBT, VTV
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
ai, ay, ây kèm thẻ từ ( nếu có)
- Mẫu tô chữ N viết hoa và khung chữ mẫu
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cân luyện đọc 2. HS: - SGK, VBT, bảng con, VTV
- Đồ dùng học tập của mình sử dụng khi thảo luận nhóm.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ chủ đề trước
- Cho HS xem video bài hát: bài hát về đồ - Cả lớp xem video dùng học tập
- Gọi 2 HS lên ôn lại nội dung câu chuyện - 2HS kể. Lớp lắng nghe
đôi bạn và hai chú chim non
+ Câu chuyện có nhân vật nào?Em học
+ Câu chuyện có Nam và Lâm. Em học
được điều gì qua câu chuyện?
được…..(liên hệ bản thân)
+Kể tóm tắt nội dung câu chuyện
+HS kể: Nam và Lâm tìm thấy 2 chú chim
non. Nam chia mỗi người một con để chăm
sóc chúng. Chim buồn bỏ ăn. Hai bạn
quyết định trả chim lại cho chim bố mẹ - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét bạn - GVnhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV cho HS chơi trò kể tên các đồ dùng
- HS chơi trò bắn tên kể tên đồ dùng học học tập tập
- GV thông qua trò chơi giới thiệu chủ đề - HS lắng nghe
mới “ Trong chiếc cặp của em”
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 89 (GV - HS mở sách
hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 89 và
yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu - HS trả lời: cặp,bút chì, cục gôm, sách,
hỏi trong SHS: cho biết tên các đồ vật
vở, bút mực, thước, giấy màu dưới đây
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới “Câu - HS nhận xét.
chuyện về giấy kẻ” gọi HS nhắc lại tên bài
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ
và nghỉ hơi theo dấu câu
3.1. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
đọc tôtt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
dẫn của GV giấy, phúc, viết, kín, tinh,
chưa tốt: giấy, phúc, viết, kín, tinh, vứt, vứt, bừng… bừng…
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ khó: nâng niu, thì thầm, tiết kiệm
- HS tìm hiểu từ khó
- Cho HS xem clip, tranh ảnh, hành
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về nâng
động cụ thể về nâng niu, thì thầm, tiết
niu, thì thầm, tiết kiệm kiệm
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có) 3.2. Luyện đọc đoạn
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc GV giải thích thêm
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
đoạn. Chú ý giọng đọc
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo - HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ nhóm phù hợp
- GV gọi HS đọc từng đoạn -
+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ. phân công
+ Đoạn 3: Minh cảm thấy ….sửa đổi.
+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy
+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ.
Giáo án Tiếng việt 1 Chân trời sáng tạo Trong chiếc cặp của em
259
130 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(259 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
CHỦ ĐỀ 28: TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM
Bài 1: Câu chuyện về giấy kẻ
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập và giữ gìn đồ dùng học
tập
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung
quanh mình. Phát triển năng lực giao tiếp thông qua hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:. So sánh cách sử dụng giấy kẻ của 2 nhân
vật trong câu chuyện từ đó liên hệ cách giữ gìn đồ dùng học tập của bản thân. Phát
triển năng lực thông qua việc thực hành
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu N chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn viết
đoạn văn
+ Phân biệt đúng chính tả d/ gi và c/ k
+ Trao đổi với bạn cách em giữ gìn sách vở. Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa
nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SHS, SGV, VBT, VTV
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
ai, ay, ây kèm thẻ từ ( nếu có)
- Mẫu tô chữ N viết hoa và khung chữ mẫu
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cân luyện đọc
2. HS:
- SGK, VBT, bảng con, VTV
- Đồ dùng học tập của mình sử dụng khi thảo luận nhóm.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm
tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ chủ đề trước
- Cho HS xem video bài hát: bài hát về đồ
dùng học tập
- Gọi 2 HS lên ôn lại nội dung câu chuyện
đôi bạn và hai chú chim non
+ Câu chuyện có nhân vật nào?Em học
được điều gì qua câu chuyện?
+Kể tóm tắt nội dung câu chuyện
- GV gọi HS nhận xét
- Cả lớp xem video
- 2HS kể. Lớp lắng nghe
+ Câu chuyện có Nam và Lâm. Em học
được…..(liên hệ bản thân)
+HS kể: Nam và Lâm tìm thấy 2 chú chim
non. Nam chia mỗi người một con để chăm
sóc chúng. Chim buồn bỏ ăn. Hai bạn
quyết định trả chim lại cho chim bố mẹ
- HS nhận xét bạn
- GVnhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV cho HS chơi trò kể tên các đồ dùng
học tập
- GV thông qua trò chơi giới thiệu chủ đề
mới “ Trong chiếc cặp của em”
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 89 (GV
hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang
của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 89 và
yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu
hỏi trong SHS: cho biết tên các đồ vật
dưới đây
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn
và bổ sung (nếu có)
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới “Câu
chuyện về giấy kẻ” gọi HS nhắc lại tên
bài
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ
và nghỉ hơi theo dấu câu
3.1. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và
- HS chơi trò bắn tên kể tên đồ dùng học
tập
- HS lắng nghe
- HS mở sách
- HS trả lời: cặp,bút chì, cục gôm, sách,
vở, bút mực, thước, giấy màu
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
nhìn theo sách
-
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
đọc tôtt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: giấy, phúc, viết, kín, tinh, vứt,
bừng…
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại
từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo
thứ tự.
- GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ khó: nâng niu, thì thầm, tiết
kiệm
- Cho HS xem clip, tranh ảnh, hành
động cụ thể về nâng niu, thì thầm, tiết
kiệm
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.2. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
đoạn. Chú ý giọng đọc
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
nhóm
- GV gọi HS đọc từng đoạn
+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy
+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ.
+ Đoạn 3: Minh cảm thấy ….sửa đổi.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
-
HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
dẫn của GV giấy, phúc, viết, kín, tinh,
vứt, bừng…
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- HS tìm hiểu từ khó
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về nâng
niu, thì thầm, tiết kiệm
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ
GV giải thích thêm
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ
phù hợp
-
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
phân công
+ Đoạn 1: Khi làm ……..nhà máy
+ Đoạn 2: Tại nhà máy……giấy chứ.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.3. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập
và đặt câu
4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ai, ay, ây
- GVcho HS đọc lại bài
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần
ai, ay, ây
- GV hướng dẫn HS đọc trơn các từ: cái,
+ Đoạn 3: Minh cảm thấy ….sửa đổi.
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
hết bài.
- HS nhận xét bạn đọc
- HS đọc bài theo nhóm 3
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý: bạn
đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc
luôn tên tác giả)
- HS lắng nghe, nhận xét cách đọc, giọng
đọc của nhóm bạn
- Lắng nghe
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe
- HS đọc lại bài
- HS tìm các tiếng: cái, máy, giấy, vài,
hai, tai, thấy, nay
HS đọc trơn các từ: cái, máy, giấy, vài, hai,