Tuần 19 BÀI 94: ANH, ACH
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết vần anh, ach; đánh vần, đọc đúng tiếng có vần anh, ach: quả chanh, cuốn sách.
- Nhìn chữ tìm đúng các tiếng có vần anh, ach.
- Đọc đúng bài Tập đọc Tủ sách của Thanh.
- Biết viết trên bảng con các chữ, tiếng: anh, quả chanh, ach, cuốn sách.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. - Tranh, ảnh, mẫu vật. - VBT Tiếng Việt 1, hai. - Bảng cài
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1 Hoạt động dạy TG Hoạt động học A. KIỂM TRA BÀI CŨ 5’
- Đưa các từ: bông sen, quả mướp,
- Hs đọc nối tiếp các từ
bếp lửa, thiên nga, tập võ,….
- Đọc bài Tập đọc: Thần ru ngủ - 1 hs đọc
(tr.169, SGK Tiếng Việt 1, tập một).
- Nhận xét, tuyên dương B. DẠY BÀI MỚI
1. GV (chỉ bảng) giới thiệu bài: 5’
- Hôm nay, các em sẽ học 2 vần mới:
anh, ach - HS đọc: anh, ach
- GV chỉ từng chữ a và nh
(Sử dụng đồ dùng che từng âm a, nh rồi nhập lại = anh).
HS (cá nhân, tổ, lớp) đọc: a -nh- anh.
- GV chỉ từng chữ a và ch
(Sử dụng đồ dùng che từng âm a, nh
HS (cá nhân, tổ, lớp) đọc: a- ch-ach rồi nhập lại = anh).
- GV gọi HS phân tích, đánh vần 2 vần mới này?
- 1 HS: Vần anh âm a đứng trước,
âm nh đứng sau. -> a - nh – anh.
- 1 HS: Vần ach âm a đứng trước,
- GV: Hãy so sánh vần anh và vần
âm ch đứng sau. -> a – ch – ach. ach khác nhau chỗ nào?
- 1 HS: 2 vần khác nhau là:
+ Vần an có âm a đứng trước, âm nh đứng sau.
+ Vần at có âm a đứng trước, âm ch
- GV chỉ vào mô hình từng vần, mời đứng sau. HS đánh vần, đọc trơn.
- HS đọc (cá nhân, nhóm, lớp). - a - nhờ - anh/anh - a - chờ - ach/ach
- GV cùng HS nhận xét, chỉnh sửa.
- HS nhận xét, chỉnh sửa.
Chia sẻ và khám phá (BT1: Làm - Ga tàu. quen) 15’
1.1. Dạy từ khóa: quả chanh.
- GV chỉ vào quả chanh hỏi: Đây là
- 1 HS trả lời: quả chanh. quả gì?
- 1 HS nhắc lại: quả chanh.
- GV giải thích: quả chanh dùng để pha nước uống.
- GV: từ mới hôm nay ta học là từ: quả chanh.
- Trong từ quả chanh tiếng nào là tiếng chúng ta đã học?
- 1 HS trả lời: Tiếng quả
- Bạn nào phân tích, đánh vần, đọc trơn được tiếng chanh?
- 1 HS: tiếng chanh có âm ch (chờ)
đứng trước, vần anh đứng sau
- GV chỉ vào mô hình tiếng chanh,
-> chờ – anh –chanh/ chanh.
mời HS đánh vần, đọc trơn
- HS đánh vần, đọc trơn: cá nhân, tổ, cả lớp:
-Y/c HS ghép vần an và tiếng bàn
-> chờ – anh –chanh/ chanh.
- GV cùng HS nhận xét chỉnh sửa. - HS ghép: anh, chanh.
- HS nhận xét chỉnh sửa.
1.2. Dạy từ khóa: cuốn sách.
- GV hướng dẫn tương tự
- Chúng ta vừa học được học 2 tiếng mới nào?
- Bạn nào đọc lại được 2 tiếng mới
- 1 HS nói: quả chanh, cuốn sách. này?
- HS: chờ - anh –chanh/ chanh
- Chúng ta vừa học được học từ mới
sờ - ach – sach – sắc – sách/ nào? 7 sách
- Bạn nào đọc lại được từ mới này?
- GV cùng HS nhận xét chỉnh sửa.
- 1 HS: quả chanh, cuốn sách. 2.Luyện tập
2.1Mở rộng vốn từ (BT2: Tìm tiếng
- 1 HS đọc: quả chanh, cuốn sách. có vần anh, ach)
- HS nhận xét chỉnh sửa.
- GV chiếu nội dung BT 2 lên màng hình.
- Quan sát 6 bức tranh trên bảng, hãy nêu từ dưới mỗi tranh? - HS quan sát
- GV chỉ từng từ ngữ dưới mỗi hình
không theo thứ tự, mời 1 HS đọc; mời cả lớp đọc.
- HS trả lời: viên gạch, tách trà, bánh
- GV: BT 2 y/c: Hãy gạch chân
chưng, bức tranh, khách sạn.
những tiếng có vần anh, vần ach. Cô - 1 HS đọc.
mời cả lớp hãy mở VBT Tiếng Việt - Cả lớp cùng đọc. hoàn thành BT 2.
- Mời 1 HS nói kết quả đúng.
- Cả lớp mở vở, làm bài cá nhân vào VBT.
- GV cùng HS nhận xét bài làm.
- GV mời cả lớp thực hiện trò chơi:
GV chỉ lần lượt từng hình, cả lớp
- 1 HS nói: gạch, tách, bánh, tranh,
nói to từ chứa tiếng có vần anh khách.
và vỗ tay 1 cái. Nói thầm từ chứa
- HS nhận xét chỉnh sửa bài
tiếng có vần ach, không vỗ tay. - HS tham gia chơi.
(Ví dụ: GV chỉ hình viên gạch. Cả 10
lớp đồng thanh: viên gạch và vỗ
tay 1 cái. GV chỉ hình tách trà: Cả
lớp nói thầm tách trà, không vỗ tay.
- Yc nói thêm 3 - 4 từ chứa tiếng có vần anh, ach.
2.2 Tập viết bảng con:
- GV giới thiệu chữ mẫu: anh, ach, - HS nêu.
quả chanh, cuốn sách, mời 1 HS đọc.
- GV vừa viết mẫu, vừa giới thiệu chữ mẫu.
- 1 HS đọc: anh, ach, quả chanh,
- Y/c HS viết chữ vào bảng con. cuốn sách.
- Mời 3HS lên trước lớp, giơ bảng - Chú ý, quan sát cho cả lớp nhận xét.
Document Outline
- Tuần 19
- BÀI 94: ANH, ACH
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- TIẾT 1
- BÀI 95: ÊNH, ÊCH
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- TIẾT 1
- BÀI 96: INH, ICH
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- TIẾT 1
- BÀI 96: AI, AY
- I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- TIẾT 1