Giáo án Tiếng việt lớp 2 Học kì 2 Kết nối tri thức

263 132 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 17 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 2 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(263 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 19
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 1: CHUYỆN BỐN MÙA
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong i. Bước đầu làm quen đọc diễn cảm, phân biệt lời
nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng
đều có ích lợi cho cuộc sống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện.
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh.
- GV hi:
+ Tranh v ai?
+ H làm nhng gì ?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mu: giọng đọc nh nhàng, đọc
phân bit li các nhân vt: Li của Đông
trm tr, thán phc. Ging Xuân nh
nhàng. Ging H tinh nghch, nhí nhnh.
Giọng Đông lặng xung, v bun ti.
Ging Thu th th. Giọng Đất vui v,
rành r.
- HDHS chia đoạn: (2 đon)
+ Đoạn 1: T đầu đến gic ng m trong
chăn.
+ Đoạn 2: Còn li
- Luyện đọc t khó kết hp giải nghĩa từ:
ny lộc, đơm trái ngọt, rước đèn, bập
bùng,…
- Luyện đọc câu dài: em / mi bp
bùng bếp la nhà sàn,/ mọi người mi
- HS tho lun theo cp và chia s.
- 2-3 HS chia s.
- C lớp đọc thm.
- HS đọc ni tiếp đon.
- 2-3 HS luyện đọc.
- 2-3 HS đọc.
gic ng ấm trong chăn.//
Còn cháu Đông,/ cháu công p
mm sng/ để xuân v cây ci đâm chồi
ny lc.//
- Luyện đọc đoạn: GV t chc cho HS
luyện đọc đoạn theo nhóm đôi.
* Hoạt động 2: Tr li câu hi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hi trong
sgk/tr.10.
- GV HDHS tr li tng câu hi đồng thi
hoàn thin vào VBTTV.
- GV h tr HS gặp khó khăn, lưu ý rèn
cách tr lời đầy đ câu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyn đọc li.
- GV đọc din cm toàn bài. Lưu ý giọng
ca nhân vt.
- Gọi HS đọc toàn bài.
- Nhn xét, khen ngi.
* Hoạt động 4: Luyn tập theo văn bn
đọc.
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cu sgk/ tr.10.
- YC HS tr li câu hi đồng thi hoàn
thin vào VBTTV.
- Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cu sgk/ tr.10.
- HDHS đóng vai đ chơi trò chơi Hỏi
nhanh đáp đúng
- GV quan sát, h tr HS gặp khó khăn.
- Gi các nhóm lên thc hin.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS.
- HS thc hin theo nhóm đôi.
- HS lần lượt đọc.
- HS lần lượt chia s ý kiến:
C1: Bn ng tiên tượng trưng cho
bn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông trong
năm.
C2: Theo nàng tiên mùa H, thiếu nhi
thích mùa thu đêm trăng rm,
ớc đèn phá cỗ.
C3: Tranh 1: mùa xuân; Tranh 2 :
mùa đông; Tranh 3 : mùa h; Tranh
4: mùa thu.
C4: Đất nói c bốn ng tiên đều
ích đáng yêu vì: Xuân làm cho
lá tươi tốt. H cho trái ngọt, hoa thơm.
Thu làm cho tri xanh cao, hc sinh
nh ngày tựu trường. Đông công
p mm sống để xuân v cây ci
đâm chồi ny lc.
- HS lắng nghe, đc thm.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS đọc.
- 2-3 HS chia s đáp án: a. Các cháu
đều có ích, đều đáng yêu.
- HS gii thích lý do.
- 1-2 HS đọc.
- HS hoạt động nhóm 4, thc hin
đóng vai luyện nói theo yêu cu.
VD: HS1: Mùa xuân có gì ?
HS 2: Mùa xuân hoa đào, hoa
mai, bánh chưng.
- 4-5 nhóm lên bng.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS chia s.
__________________________________________
Tp viết (Tiết 3)
CH HOA Q
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Q cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Quê hương em có đồng lúa xanh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mu ch hoa: Đây
mu ch hoa gì?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dn viết ch
hoa.
- GV t chc cho HS nêu:
+ Độ cao, độ rng ch hoa Q.
+ Ch hoa Q gm my nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết ch
hoa Q.
- GV thao tác mu trên bng con, va
viết va nêu quy trình viết tng nét.
- YC HS viết bng con.
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dn viết câu
ng dng.
- Gọi HS đọc câu ng dng cn viết.
- GV viết mu câu ng dng trên bng,
lưu ý cho HS:
+ Viết ch hoa Q đầu câu.
- 1-2 HS chia s.
- 2-3 HS chia s.
- HS quan sát.
- HS quan sát, lng nghe.
- HS luyn viết bng con.
- 3-4 HS đọc.
- HS quan sát, lng nghe.
+ Cách ni t Q sang u.
+ Khong cách gia các con chữ, độ
cao, du thanh và du chm cui câu.
* Hoạt động 3: Thc hành luyn viết.
- YC HS thc hin luyn viết ch hoa Q
và câu ng dng trong v Luyn viết.
- GV quan sát, h tr HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS thc hin.
- HS chia s.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4)
CHUYN BN MÙA
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Biết cùng các bạn tham gia dựng lại câu chuyện theo vai của nhân vật (Người dẫn
chuyên, Bà Đất, Xuân, Hạ, Thu, Đông).
- Nói với người thân về nàng tiên em thích nhất trong câu chuyện.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kim tra:
2. Dy bài mi:
2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh v gì?
- GV dn dt, gii thiu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Da vào tranh câu
hi gi ý, nói v ni dung ca tng
bc tranh.
- GV t chc cho HS quan sát tng
tranh, tr li câu hi:
+ Tranh 1 v ?
+ Nàng tiên mùa đông nói vi nàng
tiên mùa xuân?
+ Tranh 2 v ?
+ Theo nàng Xuân, n cây vào mùa
- 1-2 HS chia s.
- HS quan sát tranh
- HS tr li câu hi ca GV.
- HS làm việc nhóm đôi, nói li tng ni
dung bc tranh.
- Mt s nhóm lần lượt nói v ni dung
bc tranh.
h thế nào?
+ Tranh 3 v ?
+ Nàng tiên mùa h nói vi nàng tiên
mùa thu?
+ Tranh 4 v ?
+ Nàng tiên mùa thu th th vi nàng
tiên mùa đông điều gì?
- T chc cho HS nói ni dung tng bc
tranh
- GV h tr HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: K li từng đoạn
chuyn trong tranh
- YC HS k li từng đoạn chuyn trong
tranh.
- Gi các nhóm k trước lp; GV sa
cách diễn đạt cho HS.
- Nhn xét, khen ngi HS.
* Hoạt động 3: Vn dng:
- HDHS nói với người thân về nàng tiên
em thích nhất trong câu chuyện.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV nhận xét giờ học.
- HS lng nghe, nhn xét.
- HS làm vic nhóm bn, k li tng
đon trong câu chuyn.
- Mt s nhóm lần lượt k chuyện trước
lp.
- HS lng nghe, nhn xét.
- Mt s HS chia s nàng tiên mình yêu
thích nht trong câu chuyn.
- 1 - 2 HS chia s.
__________________________________________
Tập đọc (Tiết 5 + 6)
BÀI 2: MÙA NƯỚC NI
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng giữa các cụm từ.
- Trả lời được các câu hỏi của bài.
- Hiểu nội dung bài: Bài văn đã tái hiện lại hiện thực mùa nước nổi xảy ra đồng
bằng sông Cửu Long ng năm. Qua đó thấy được tình yêu của tác giả với vùng
đất này.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: phát triển vốn từ chỉ đặc điểm; kĩ
năng đặt câu.
- Biết yêu quý quê hương đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Mô tả nội dung:

TUẦN 19
Tập đọc (Tiết 1+2)
BÀI 1: CHUYỆN BỐN MÙA I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng trong bài. Bước đầu làm quen đọc diễn cảm, phân biệt lời nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa mỗi vẻ đẹp riêng và
đều có ích lợi cho cuộc sống.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các nhân vật, diễn biến
các sự vật trong chuyện.
- Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên; rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học. - HS: Vở BTTV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh.
- HS thảo luận theo cặp và chia sẻ. - GV hỏi: - 2-3 HS chia sẻ. + Tranh vẽ ai? + Họ làm những gì ?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: giọng đọc nhẹ nhàng, đọc
phân biệt lời các nhân vật: Lời của Đông
trầm trồ, thán phục. Giọng Xuân nhẹ - Cả lớp đọc thầm.
nhàng. Giọng Hạ tinh nghịch, nhí nhảnh.
Giọng Đông lặng xuống, vẻ buồn tủi.
Giọng Thu thủ thỉ. Giọng Bà Đất vui vẻ, rành rẽ.
- HDHS chia đoạn: (2 đoạn)
- HS đọc nối tiếp đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến giấc ngủ ấm trong chăn. + Đoạn 2: Còn lại
- Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: - 2-3 HS luyện đọc.
nảy lộc, đơm trái ngọt, rước đèn, bập bùng,…
- Luyện đọc câu dài: Có em / mới có bập - 2-3 HS đọc.
bùng bếp lửa nhà sàn,/ mọi người mới có
giấc ngủ ấm trong chăn.//
Còn cháu Đông,/ cháu có công ấp ủ
mầm sống/ để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc.//
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS - HS thực hiện theo nhóm đôi.
luyện đọc đoạn theo nhóm đôi.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong - HS lần lượt đọc. sgk/tr.10.
- GV HDHS trả lời từng câu hỏi đồng thời - HS lần lượt chia sẻ ý kiến: hoàn thiện vào VBTTV.
C1: Bốn nàng tiên tượng trưng cho
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông trong
cách trả lời đầy đủ câu. năm.
C2: Theo nàng tiên mùa Hạ, thiếu nhi
thích mùa thu vì có đêm trăng rằm, rước đèn phá cỗ.
C3: Tranh 1: mùa xuân; Tranh 2 :
mùa đông; Tranh 3 : mùa hạ; Tranh 4: mùa thu.
- Nhận xét, tuyên dương HS.
C4: Bà Đất nói cả bốn nàng tiên đều
có ích và đáng yêu vì: Xuân làm cho
lá tươi tốt. Hạ cho trái ngọt, hoa thơm.
Thu làm cho trời xanh cao, học sinh
nhớ ngày tựu trường. Đông có công
ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật.
- HS lắng nghe, đọc thầm. - Gọi HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc. - Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc. Bài 1: - 2-3 HS đọc.
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.10.
- 2-3 HS chia sẻ đáp án: a. Các cháu
- YC HS trả lời câu hỏi đồng thời hoàn đều có ích, đều đáng yêu. thiện vào VBTTV. - HS giải thích lý do.
- Tuyên dương, nhận xét. Bài 2: - 1-2 HS đọc.
- Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.10.
- HS hoạt động nhóm 4, thực hiện
- HDHS đóng vai để chơi trò chơi Hỏi đóng vai luyện nói theo yêu cầu. nhanh đáp đúng VD: HS1: Mùa xuân có gì ?
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
HS 2: Mùa xuân có hoa đào, hoa
- Gọi các nhóm lên thực hiện. mai, bánh chưng.
- Nhận xét chung, tuyên dương HS. - 4-5 nhóm lên bảng.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Tập viết (Tiết 3) CHỮ HOA Q I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết viết chữ viết hoa Q cỡ vừa và cỡ nhỏ.
- Viết đúng câu ứng dựng: Quê hương em có đồng lúa xanh.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
- Có ý thức thẩm mỹ khi viết chữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học; Mẫu chữ hoa Q.
- HS: Vở Tập viết; bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát mẫu chữ hoa: Đây là - 1-2 HS chia sẻ. mẫu chữ hoa gì?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa. - GV tổ chức cho HS nêu: - 2-3 HS chia sẻ.
+ Độ cao, độ rộng chữ hoa Q.
+ Chữ hoa Q gồm mấy nét?
- GV chiếu video HD quy trình viết chữ - HS quan sát. hoa Q.
- GV thao tác mẫu trên bảng con, vừa - HS quan sát, lắng nghe.
viết vừa nêu quy trình viết từng nét. - YC HS viết bảng con.
- HS luyện viết bảng con.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, động viên HS.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng cần viết. - 3-4 HS đọc.
- GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng, - HS quan sát, lắng nghe. lưu ý cho HS:
+ Viết chữ hoa Q đầu câu.
+ Cách nối từ Q sang u.
+ Khoảng cách giữa các con chữ, độ
cao, dấu thanh và dấu chấm cuối câu.
* Hoạt động 3: Thực hành luyện viết.
- YC HS thực hiện luyện viết chữ hoa Q - HS thực hiện.
và câu ứng dụng trong vở Luyện viết.
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Nhận xét, đánh giá bài HS.
3. Củng cố, dặn dò: - Hôm nay em học bài gì? - HS chia sẻ. - GV nhận xét giờ học.
__________________________________________
Nói và nghe (Tiết 4) CHUYỆN BỐN MÙA I. MỤC TIÊU: *Kiến thức, kĩ năng:
- Biết cùng các bạn tham gia dựng lại câu chuyện theo vai của nhân vật (Người dẫn
chuyên, Bà Đất, Xuân, Hạ, Thu, Đông).
- Nói với người thân về nàng tiên em thích nhất trong câu chuyện.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Phát triển kĩ năng trình bày, kĩ năng giáo tiếp, hợp tác nhóm.
- Vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
- HS: Sách giáo khoa; VBT Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Kiểm tra: 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động:
- Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì? - 1-2 HS chia sẻ.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài. 2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Dựa vào tranh và câu
hỏi gợi ý, nói về nội dung của từng bức tranh.
- GV tổ chức cho HS quan sát từng
tranh, trả lời câu hỏi: - HS quan sát tranh + Tranh 1 vẽ gì?
- HS trả lời câu hỏi của GV.
+ Nàng tiên mùa đông nói gì với nàng - HS làm việc nhóm đôi, nói lại từng nội tiên mùa xuân? dung bức tranh. + Tranh 2 vẽ gì?
- Một số nhóm lần lượt nói về nội dung
+ Theo nàng Xuân, vườn cây vào mùa bức tranh.


zalo Nhắn tin Zalo