Giáo án Tin học 3 Cánh diều Bài 2: Cây thư mục

621 311 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(621 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG
TIN
CHỦ ĐỀ C2: LÀM QUEN VỚI THƯ MỤC, LƯU TRỮ THÔNG TIN
TRONG MÁY TÍNH
BÀI 2: CÂY THƯ MỤC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các
tệp và các thư mục.
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư
mục con nào, những tệp nào.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính
nết và hoàn cảnh gia đình.
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.
- Trung thực: Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học
tập và trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: Không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Hoà nhã với mọi người; không nói hoặc làm
những điều xúc phạm người khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ
của cả nhóm;
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa trên hiểu biết đã có, biết hình
thành ý tưởng mới đối với bản thân và dự đoán được kết quả khi thực hiện.
- Học xong bài này học sinh biết cách vẽ sơ đồ hình cây, biết được những loại
thông tin giống nhau thì sẽ lưu vào cùng một thư mục.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
KTBC: Em hãy cho biết đâu là biểu
tượng thư mục trên màn hình của thầy
cô giáo
- Nhận xét – tuyên dương.
- Em hãy cho biết lựa chọn nào sau đây
là đúng. Thông tin trong máy tính được
lưu trữ thành:
1)Các thư mục ; 2) Các tệp ; 3) Các thư
mục và tệp.
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Cây thư
mục”
- HS trả lời: Chỉ ra biểu tượng của thư
mục.
- HS nhận xét.
- HS trả lời: 2) các tệp
- Hs viết bài.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò cây thư mục
- (?) Bạn Thuỳ Anh lưu trữ thông tin
trong máy tính của mình như trong
Hình 1. Phát biểu nào dưới đây đúng?
1) đĩa E: ba thư mục là: Giải trí,
Học tập và Khám phá.
2) Thư mục Ảnh ba thư mục con là:
Động vật, Hoa và Phong cảnh.
3)Thư mục Động vật chứa các tệp ảnh.
- (?) Theo em, bạn Thuỳ Anh đã tổ
chức lưu trữ thông tin của mình trong
máy tính như thế nào?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Yêu cầu đọc kết luận.
- Hs trả lời: 1) đúng; 2) đúng; 3) đúng
- Hs trả lời: Bạn đã tổ chức lưu trữ
thông tin phân loại theo kiểu thông tin.
- Cây thư mục biểu thị một cách sắp
xếp phân loại khi lưu trữ các tệp và thư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Cấu trúc cây thư mục
(?) Quan sát Hình 2, em hây vẽ cây thư
mục của thư mục Giải trí theo đổ
hình cây dạng ngang.
- (?)Trong Hoạt động 1, thầy, đã tạo
các thư mục con để phân loại tệp. Em
hãy đoán xem từng thư mục con Ảnh,
Nhạc, Video trong Hình 2 chứa các
loại tệp nào.
- YC học sinh trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Vẽ cây thư mục
Quan sát Hình 2, em hãy thảo luận voi
bạn và vẽ cây thư mục.
- Nhận xét – tuyên dương.
mục. Trong máy tính, sơ đồ hình cây
thư mục ở dạng dọc.
- HS nhận xét bài bạn.
- HS thực hiện vẽ cây thư mục.
- Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét bài bạn.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- Em hãy cho biết cây thư mục Giải trí
gồm những thư mục nào.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- HS thảo luận trả lời.
- HS trả lời: ảnh , nhạc, video
- Hs nhận xét.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- Bạn rất nhiều ảnh về các loại - HS thảo luận vẽ sơ đồ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
CHỦ ĐỀ C2: LÀM QUEN VỚI THƯ MỤC, LƯU TRỮ THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH BÀI 2: CÂY THƯ MỤC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:

- Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu trữ các tệp và các thư mục.
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục để biết nó chứa những thư
mục con nào, những tệp nào.
2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính
nết và hoàn cảnh gia đình.
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết.
- Trung thực: Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống.
- Trách nhiệm: Không đồng tình với những hành vi xâm hại thiên nhiên. b. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Hoà nhã với mọi người; không nói hoặc làm
những điều xúc phạm người khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm;
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa trên hiểu biết đã có, biết hình
thành ý tưởng mới đối với bản thân và dự đoán được kết quả khi thực hiện.
- Học xong bài này học sinh biết cách vẽ sơ đồ hình cây, biết được những loại
thông tin giống nhau thì sẽ lưu vào cùng một thư mục.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC


1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
KTBC: Em hãy cho biết đâu là biểu
- HS trả lời: Chỉ ra biểu tượng của thư
tượng thư mục trên màn hình của thầy mục. cô giáo - HS nhận xét.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Em hãy cho biết lựa chọn nào sau đây
là đúng. Thông tin trong máy tính được lưu trữ thành:
- HS trả lời: 2) các tệp
1)Các thư mục ; 2) Các tệp ; 3) Các thư mục và tệp. - Hs viết bài.
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Cây thư mục”
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vai trò cây thư mục
- (?) Bạn Thuỳ Anh lưu trữ thông tin
trong máy tính của mình như trong
Hình 1. Phát biểu nào dưới đây đúng?
1) Ổ đĩa E: có ba thư mục là: Giải trí, Học tập và Khám phá.
2) Thư mục Ảnh có ba thư mục con là: - Hs trả lời: 1) đúng; 2) đúng; 3) đúng
Động vật, Hoa và Phong cảnh.
3)Thư mục Động vật chứa các tệp ảnh.
- (?) Theo em, bạn Thuỳ Anh đã tổ - Hs trả lời: Bạn đã tổ chức lưu trữ
chức lưu trữ thông tin của mình trong thông tin phân loại theo kiểu thông tin. máy tính như thế nào?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Cây thư mục biểu thị một cách sắp
- Yêu cầu đọc kết luận.
xếp phân loại khi lưu trữ các tệp và thư


mục. Trong máy tính, sơ đồ hình cây thư mục ở dạng dọc.
Hoạt động 2: Cấu trúc cây thư mục
(?) Quan sát Hình 2, em hây vẽ cây thư
mục của thư mục Giải trí theo sơ đổ hình cây dạng ngang.
- (?)Trong Hoạt động 1, thầy, cô đã tạo
các thư mục con để phân loại tệp. Em
hãy đoán xem từng thư mục con Ảnh,
Nhạc, Video trong Hình 2 chứa các loại tệp nào. - HS nhận xét bài bạn.
- YC học sinh trưng bày sản phẩm.
- HS thực hiện vẽ cây thư mục. - Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét – tuyên dương. - Nhận xét bài bạn.
Hoạt động 2: Vẽ cây thư mục
Quan sát Hình 2, em hãy thảo luận voi
bạn và vẽ cây thư mục.
- Nhận xét – tuyên dương.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- Em hãy cho biết cây thư mục Giải trí - HS thảo luận trả lời. gồm những thư mục nào.
- HS trả lời: ảnh , nhạc, video - Hs nhận xét.
- GV nhận xét – tuyên dương.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- Bạn Tí có rất nhiều ảnh về các loại - HS thảo luận vẽ sơ đồ.


zalo Nhắn tin Zalo