Giáo án Tin học 3 Cánh diều Bài 2: Sơ đồ hình cây

442 221 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(442 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
CHỦ ĐỀ C1: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM
BÀI 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nêu được cách tìm đúng và nhanh một vật, một đối tượng dựa trên sự sắp
xếp.
- Biết được có thể dùng sơ đổ hình cây để biểu diễn một sắp xếp phân loại.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương,
đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có
công với quê hương, đất nước.
- Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ
học tập.
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng
ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức
khoẻ.
Có ý thức sinh hoạt nền nếp.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở
trường theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong
việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý
tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh có năng lực sắp xếp các đồ dùng học tập và đồ
dùng trong nhà hợp lí dễ tìm kiếm, biết được việc cần thiết trong việc sắp xếp
thông tin trên máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
KTBC: Tại sao phải sắp xếp đồ vật?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Theo em, thể hiện sắp xếp phân loại
bằng Sơ đồ có đem lại lợi ích gì
không?
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Sơ đồ
hình cây”
- HS trả lời: để gọn gàng, sạch sẽ hơn
và dễ tìm kiếm hơn.
- HS nhận xét.
- HS trả lời: Có Vì khi nhìn vào sơ đồ
người ta có thể biết được đồ vật nào
đang để ở đâu.
- Hs viết bài.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm kiếm toa tàu
- Các toa trong đoàn tàu hoả từ đầu
máy về cuối được đánh số thứ tự liên
tiếp: toa số 1, toa số 2, toa số 3,...
a) Theo em, có cần đánh số các toa tàu
theo thứ tự như vậy không? Vì sao?
b) Trên sân ga, nếu em đang đứng ở vị
trí toa số 5, muốn tìm đến toa số 8 thì
em sẽ làm thế nào?
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Nhóm nào tìm giỏi hơn
Chuẩn bị vật liệu để chơi:
- 2 bộ ảnh giống nhau, gồm các ảnh
động vạt, rau, củ, hoa.
- 2 bàn, trên mỗi bàn đạt 1 bộ ảnh 5
phong bì.
Quy tắc chơi: - Hai nhóm thi với
- HS quan sát toa tàu.
- Hs trả lời: Nên đánh thứ tự các toa tàu
đề cho hành khách biết vị trí mình
ngồi ở đâu, và dễ tìm toa hơn.
- Hs trả lời: Để tìm toa số 8 em chỉ cần
tính theo thứ tự tăng dần và đi về
hướng số 6 sẽ tìm được toa số 8.
- HS thực hiện trò chơi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhau (mỗi nhóm một bàn).
- Mỗi nhóm cử một bạn lên sắp xếp
ảnh, cho vào 5 phong (yêu cầu làm
trong 3 phút). Sau đó, mỗi nhóm cử
một bạn khác lên thi tìm ảnh theo yêu
cầu của quản trò.
- Quản trò nêu tên một con vật, tên một
loại rau, củ hay tên một loài hoa. Hai
bạn thi của hai nhóm tìm ảnh giơ
ảnh lên.
- Tuyên dương các nhóm.
- Tại sao nhóm của bạn tìm kiếm được
nhanh hơn?
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 3:đồ hình cây biểu diễn,
sắp xếp, phân loại.
- Bạn Minh Khuê dùng đổ Hình 1
để tả cách bạn ấy sắp xếp tủ sách
của mình.
- (?) Muốn lấy được sách giáo khoa Tin
học 3, Khuê phải tìm trong ngăn sách
nào?
- (?) Bạn Thanh Bình nói rằng đổ
Hình 2 cũng tả cách sắp xếp sách
của bạn Minh Khuê. Em đồng ý với
bạn Thanh Bình không?
- Gọi học sinh đọc phần kết luận.
- Sắp xếp là để dễ tìm, tìm được nhanh
hơn. Để tìm được nhanh một đồ vật em
cần phải biết trước sơ đồ các đồ vật đã
được sắp xếp như thế nào.
- Nhận xét.
- Hs trả lời: Sách giáo khoa và bài tập
lớp 3
- Hs trả lời: Đúng, chỉ khác ở hướng sơ
đồ.
- Hs đọc: Sơ đồ ở Hình 1 và Hình 2 gọi
là sơ đồ hình cây. Các nhánh được chia
ra từ một gốc. Hình 7 được gọi là dạng
ngang, còn Hình 2 được gọi là dạng
dọc của sơ đồ hình cây. Vối mỗi cách
sắp xếp phân loại đổ vật, có thể dùng
một sơ đồ hình cây để mô tả cách sắp
xếp phân loại các đồ vật đó.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
CHỦ ĐỀ C1: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM
BÀI 2: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nêu được cách tìm đúng và nhanh một vật, một đối tượng dựa trên sự sắp xếp.
- Biết được có thể dùng sơ đổ hình cây để biểu diễn một sắp xếp phân loại.
2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương,
đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có
công với quê hương, đất nước.
- Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng
ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.
Có ý thức sinh hoạt nền nếp. b. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở
trường theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong
việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý
tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh có năng lực sắp xếp các đồ dùng học tập và đồ
dùng trong nhà hợp lí dễ tìm kiếm, biết được việc cần thiết trong việc sắp xếp thông tin trên máy tính.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
KTBC: Tại sao phải sắp xếp đồ vật?
- HS trả lời: để gọn gàng, sạch sẽ hơn và dễ tìm kiếm hơn.
- Nhận xét – tuyên dương. - HS nhận xét.
- Theo em, thể hiện sắp xếp phân loại
- HS trả lời: Có Vì khi nhìn vào sơ đồ
bằng Sơ đồ có đem lại lợi ích gì
người ta có thể biết được đồ vật nào không? đang để ở đâu.
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Sơ đồ - Hs viết bài. hình cây”
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm kiếm toa tàu
- Các toa trong đoàn tàu hoả từ đầu - HS quan sát toa tàu.
máy về cuối được đánh số thứ tự liên
tiếp: toa số 1, toa số 2, toa số 3,...
a) Theo em, có cần đánh số các toa tàu - Hs trả lời: Nên đánh thứ tự các toa tàu
theo thứ tự như vậy không? Vì sao?
đề cho hành khách biết vị trí mình
ngồi ở đâu, và dễ tìm toa hơn.
b) Trên sân ga, nếu em đang đứng ở vị - Hs trả lời: Để tìm toa số 8 em chỉ cần
trí toa số 5, muốn tìm đến toa số 8 thì
tính theo thứ tự tăng dần và đi về em sẽ làm thế nào?
hướng số 6 sẽ tìm được toa số 8.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Nhóm nào tìm giỏi hơn
Chuẩn bị vật liệu để chơi:
- 2 bộ ảnh giống nhau, gồm các ảnh động vạt, rau, củ, hoa.
- 2 bàn, trên mỗi bàn đạt 1 bộ ảnh và 5 - HS thực hiện trò chơi. phong bì. Quy tắc chơi: - Hai nhóm thi với

nhau (mỗi nhóm một bàn).
- Mỗi nhóm cử một bạn lên sắp xếp
ảnh, cho vào 5 phong bì (yêu cầu làm
trong 3 phút). Sau đó, mỗi nhóm cử
một bạn khác lên thi tìm ảnh theo yêu cầu của quản trò.
- Quản trò nêu tên một con vật, tên một
loại rau, củ hay tên một loài hoa. Hai
bạn thi của hai nhóm tìm ảnh và giơ ảnh lên.
- Sắp xếp là để dễ tìm, tìm được nhanh - Tuyên dương các nhóm.
hơn. Để tìm được nhanh một đồ vật em
- Tại sao nhóm của bạn tìm kiếm được cần phải biết trước sơ đồ các đồ vật đã nhanh hơn?
được sắp xếp như thế nào. - Nhận xét.
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 3: Sơ đồ hình cây biểu diễn, sắp xếp, phân loại.
- Bạn Minh Khuê dùng sơ đổ ở Hình 1
để mô tả cách bạn ấy sắp xếp tủ sách của mình.
- Hs trả lời: Sách giáo khoa và bài tập lớp 3
- (?) Muốn lấy được sách giáo khoa Tin - Hs trả lời: Đúng, chỉ khác ở hướng sơ đồ.
học 3, Khuê phải tìm trong ngăn sách nào?
- (?) Bạn Thanh Bình nói rằng sơ đổ ở - Hs đọc: Sơ đồ ở Hình 1 và Hình 2 gọi
Hình 2 cũng mô tả cách sắp xếp sách là sơ đồ hình cây. Các nhánh được chia
ra từ một gốc. Hình 7 được gọi là dạng
của bạn Minh Khuê. Em có đồng ý với ngang, còn Hình 2 được gọi là dạng bạn Thanh Bình không?
dọc của sơ đồ hình cây. Vối mỗi cách
- Gọi học sinh đọc phần kết luận.
sắp xếp phân loại đổ vật, có thể dùng
một sơ đồ hình cây để mô tả cách sắp
xếp phân loại các đồ vật đó.


zalo Nhắn tin Zalo