Giáo án Tin học 3 Cánh diều Bài 3: Ôn tập về thông tin và xử lý thông tin

505 253 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(505 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
CHỦ ĐỀ A2. THÔNG TIN XỬ LÍ THÔNG TIN
BÀI 3: ÔN TẬP VỀ THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Nhận biết được vai trò xử lí thông tin của bộ não con người và thiết bị số
thông minh.
- Nhận biết vai trò quan trọng của thông tin thu nhận được đối với việc ra
quyết định hành động của con người.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác.
- Chăm chỉ: Rèn luyện đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và
nhiệt tình tham gia công việc chung.
- Trung thực: Trung thực là thật thà ngay thẳng, mạnh dạn nói lên ý kiến của
mình, biết nhận lỗi, sửa lỗi, bảo vệ cái đúng cái tốt.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với những việc mình làm. Có trách nhiệm
trong bảo vệ tài sản trong phòng học.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở
trường theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với
hình ảnh, cử chỉ để trình bày thông tin và ý tưởng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý
tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh biết được cách mà con người và máy tính tiếp
nhận thông tin và xử lí thông tin. Hiểu thêm về nguyên lí hoạt động của một số
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thiết bị điện tử.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- KTBC: Em hãy cho biết: Loa phát
thanh buổi sáng trong thôn là dạng
thông tin gì?
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Theo em, bộ não con người máy
tính có những điểm nào chung?
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới
“Xử lí thông tin”.
- Học sinh trả lời: âm thanh.
- HS nhận xét.
- HS trả lời: Có.
- Lắng nghe. Ghi vở.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: - Chơi trò chơi đoán từ.
Bảng 1 cung cấp thông tin về các từ bị
giấu đi trên các ô chữ hàng ngang được
đánh số 1, 2, 3, 4, 5.
- Dựa vào Bảng 1, em hãy đoán 5 từ bị
- Hs lắng nghe cách chơi.
- Hs thảo luận theo nhóm 2.
1: Máy tính
2: Não
3: Xử lý
4: Tiếp nhận
5: ….
Hàng dọc: Thông tin
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giấu trên các ô chữ hàng ngang đó.
(Lưu ý: Mỗi ô chỉ chứa một chữ cái).
- Sau khi đoán xong các ô chữ hàng
ngang, em hãy cho biết từ được viết ở
ô chữ hàng dọc.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Trò chơi đố em
Đọc mỗi tình huống sau và trả lời các
câu hỏi:
Tình huống 1: Khuê và Minh thử đọc
một từ tiếng Anh. Khuê hỏi: “Mình
phát âm từ đó có đúng không nhỉ?”
Minh nói: “Hãy nhờ chị Hà cho máy
tính đọc, bọn mình sẽ biết phát âm thế
nào là đúng”.
Chị Hà biết cách ra lệnh cho máy tính
phát âm. Chị gõ trên bàn phím từ tiếng
Anh xuất hiện trên màn hình (Hình 7).
Khi chị nháy chuột vào hình chiếc loa
thì loa máy tính phát âm từ tiếng Anh
đó. Nghe xong, cả Khuê và Minh đều
cười vì các bạn biết mình phát âm chưa
đúng.
(?) Người và máy đã xử lí thông tin,
thông tin nào được xử lí và kết quả xử
lí thông tin là gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
Tình huống 2: Tình huống 2: Ngày nay
đã loại xe ô tự lái. Người ngồi
trên xe không cần cầm tay lái xe
vẫn chạy trên đường một cách an toàn
đúng luật. Những xe tự lái chính
Người:
- Giác quan thu nhận thông tin: tai
- Thông tin được xử lí: Bộ não
- Kết quả của việc xử lí thông tin:
mượn máy chị Hà.
Máy tính:
- Tiếp nhận thông tin qua bàn phím
- Xử lí thông tin
- Phát âm chuẩn từ tiếng anh.
Người:
- Giác quan thu nhận thông tin: tai
- Thông tin được xử lí: Bộ não
- Kết quả của việc xử lí thông tin: biết
mình phát âm sai.
- HS thảo luận trả lời: Xe ô tô có xử lý
thông tin để đưa ra các quyết định
chính xác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
CHỦ ĐỀ A2. THÔNG TIN XỬ LÍ THÔNG TIN
BÀI 3: ÔN TẬP VỀ THÔNG TIN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:

- Nhận biết được vai trò xử lí thông tin của bộ não con người và thiết bị số thông minh.
- Nhận biết vai trò quan trọng của thông tin thu nhận được đối với việc ra
quyết định hành động của con người.
2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác.
- Chăm chỉ: Rèn luyện đức tính chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và
nhiệt tình tham gia công việc chung.
- Trung thực: Trung thực là thật thà ngay thẳng, mạnh dạn nói lên ý kiến của
mình, biết nhận lỗi, sửa lỗi, bảo vệ cái đúng cái tốt.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với những việc mình làm. Có trách nhiệm
trong bảo vệ tài sản trong phòng học. b. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở
trường theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Bước đầu biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với
hình ảnh, cử chỉ để trình bày thông tin và ý tưởng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý
tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh biết được cách mà con người và máy tính tiếp
nhận thông tin và xử lí thông tin. Hiểu thêm về nguyên lí hoạt động của một số

thiết bị điện tử. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
-
KTBC: Em hãy cho biết: Loa phát
- Học sinh trả lời: âm thanh.
thanh buổi sáng trong thôn là dạng thông tin gì? - HS nhận xét. - Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Theo em, bộ não con người và máy - HS trả lời: Có.
tính có những điểm nào chung?
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới - Lắng nghe. Ghi vở. “Xử lí thông tin”.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: - Chơi trò chơi đoán từ. - Hs lắng nghe cách chơi.
- Hs thảo luận theo nhóm 2. 1: Máy tính 2: Não 3: Xử lý 4: Tiếp nhận 5: …. Hàng dọc: Thông tin
Bảng 1 cung cấp thông tin về các từ bị
giấu đi trên các ô chữ hàng ngang được đánh số 1, 2, 3, 4, 5.
- Dựa vào Bảng 1, em hãy đoán 5 từ bị


giấu trên các ô chữ hàng ngang đó.
(Lưu ý: Mỗi ô chỉ chứa một chữ cái).
- Sau khi đoán xong các ô chữ hàng
ngang, em hãy cho biết từ được viết ở ô chữ hàng dọc.
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Trò chơi đố em
Đọc mỗi tình huống sau và trả lời các Người: câu hỏi:
- Giác quan thu nhận thông tin: tai
Tình huống 1: Khuê và Minh thử đọc
- Thông tin được xử lí: Bộ não
một từ tiếng Anh. Khuê hỏi: “Mình
- Kết quả của việc xử lí thông tin:
phát âm từ đó có đúng không nhỉ?” mượn máy chị Hà.
Minh nói: “Hãy nhờ chị Hà cho máy Máy tính:
tính đọc, bọn mình sẽ biết phát âm thế
- Tiếp nhận thông tin qua bàn phím nào là đúng”. - Xử lí thông tin
Chị Hà biết cách ra lệnh cho máy tính
- Phát âm chuẩn từ tiếng anh.
phát âm. Chị gõ trên bàn phím từ tiếng Người:
Anh xuất hiện trên màn hình (Hình 7). - Giác quan thu nhận thông tin: tai
Khi chị nháy chuột vào hình chiếc loa
- Thông tin được xử lí: Bộ não
thì loa máy tính phát âm từ tiếng Anh
- Kết quả của việc xử lí thông tin: biết
đó. Nghe xong, cả Khuê và Minh đều mình phát âm sai.
cười vì các bạn biết mình phát âm chưa đúng.
(?) Người và máy đã xử lí thông tin,
thông tin nào được xử lí và kết quả xử lí thông tin là gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
Tình huống 2: Tình huống 2: Ngày nay - HS thảo luận trả lời: Xe ô tô có xử lý
đã có loại xe ô tô tự lái. Người ngồi thông tin để đưa ra các quyết định
trên xe không cần cầm tay lái mà xe chính xác.
vẫn chạy trên đường một cách an toàn
và đúng luật. Những xe tự lái chính là


zalo Nhắn tin Zalo