Giáo án Tin học 3 Cánh diều Bài 4: Em bắt đầu sử dụng máy tính

540 270 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(540 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
CHỦ ĐỀ A1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 4: EM BẮT ĐẦU SỬ DỤNG MÁY TÍNH
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Khởi động và tắt được máy tính. Kích hoạt và đóng được phẩn mềm.
- Nêu được ví dụ khi thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết hỗ trợ giúp đỡ bạn trong học tập.
- Chăm chỉ: Rèn nề nếp học tập, chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
- Trung thực: Nghe lời thầy cô giáo, không nói dối nói sai sự thật.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong công việc nhóm, việc cá nhân khi có
yêu cầu từ giáo viên.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu học tập được từ sách giáo khoa.
Có ý thức tự giác trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm
học tập. Biết hỏi khi chưa hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được các yêu cầu giáo
viên giao. Có ý tưởng mới trong việc thực hành.
Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh biết được cách tắt mở máy tính đúng cách và
biết bảo quản máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
- KTBC: Em hãy kể tên các thao tác sử
dụng chuột mà em đã học.
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Em cần làm gì để bắt đầu làm việc
với máy tính?
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới
“Em bắt đầu làm việc với máy tính”.
- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- HS thảo luận – trả lời.
- Lắng nghe. Ghi vở.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các bước khởi động máy
tính
- YC học sinh đọc sách và nêu các
bước khởi động máy tính.
- GV nhận xét.
- YC HS thực hành.
- Gv quan sát sửa lỗi.
- Giáo viên nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Thao tác với máy tính.
- GV làm mẫu cách mở This PC và tắt
cửa sổ.
- Yêu cầu học sinh cầm chuột và mở
This PC trên màn hình desktop. Sau đó
nhẫn dấu nút lệnh X để tắt cửa sổ.
- GV quan sát – hướng dẫn học sinh
yếu.
Hoạt động 3: Các bước tắt máy tính
- YC học sinh đọc sách và nêu các
bước tắt máy tính.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Hs đọc sách trả lời:
B1: Kiểm tra nguồn điện.
B2: Nhấn công tắc trên thân máy.
- HS thực hành.
- HS quan sát.
- HS thực hành.
- HS đọc sách trả lời:
B1: Nháy chuột vào Start.
B2: Nháy chuột vào Power.
B3: Nháy chuột vào lệnh Shut down.
- Hs quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV thực hành mẫu cho học sinh quan
sát.
- YC học sinh thực hành.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh yếu.
- Hs thực hành.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV yêu cầu học sinh khi tắt máy
không nhấn vào nút lệnh Shutdown mà
nhấn vào nút Restart và quan sát.
- Yêu cầu học sinh nếu sự giống nhau
và khác nhau giữa shutdown và restart.
- GV nhận xét chốt.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi
nhớ.
- Học sinh lắng nghe – thực hiện.
- Hs trả lời. Giống nhau máy tính đều
tắt. Khác nhau shutdown máy tính tắt
hẳn. Restart máy tính tắt xong tự khởi
động lại.
- Hs đọc.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- YV HS thực hiện các bước tắt máy
tính, nhưng ở Bước 3 em nháy chuột
vào lệnh Restart (Hình 5) SGK mà
không nháy chuột vào lệnh Shut down.
Từ đó, em hãy cho biết tác dụng của
lệnh Restart
- GV nhận xét chốt.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi
nhớ.
- Hs lần lượt thực hiện.
- Nêu sự khác nhau và giống nhau của
nút Shutdown và Restart.
- HS nhận xét bạn bên cạnh.
- Hs đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Sleep
Shut down
Restart
3
3

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM
CHỦ ĐỀ A1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
BÀI 4: EM BẮT ĐẦU SỬ DỤNG MÁY TÍNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:

- Khởi động và tắt được máy tính. Kích hoạt và đóng được phẩn mềm.
- Nêu được ví dụ khi thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị.
2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Biết hỗ trợ giúp đỡ bạn trong học tập.
- Chăm chỉ: Rèn nề nếp học tập, chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
- Trung thực: Nghe lời thầy cô giáo, không nói dối nói sai sự thật.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong công việc nhóm, việc cá nhân khi có yêu cầu từ giáo viên. b. Năng lực: Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu học tập được từ sách giáo khoa.
Có ý thức tự giác trong học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm
học tập. Biết hỏi khi chưa hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được các yêu cầu giáo
viên giao. Có ý tưởng mới trong việc thực hành. Năng lực riêng:
- Học xong bài này học sinh biết được cách tắt mở máy tính đúng cách và
biết bảo quản máy tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH


1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
-
KTBC: Em hãy kể tên các thao tác sử - Học sinh trả lời.
dụng chuột mà em đã học. - Gọi Hs nhận xét. - HS nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Em cần làm gì để bắt đầu làm việc
- HS thảo luận – trả lời. với máy tính?
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới - Lắng nghe. Ghi vở.
“Em bắt đầu làm việc với máy tính”.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các bước khởi động máy tính - Hs đọc sách trả lời:
- YC học sinh đọc sách và nêu các
B1: Kiểm tra nguồn điện.
bước khởi động máy tính.
B2: Nhấn công tắc trên thân máy. - GV nhận xét. - YC HS thực hành. - HS thực hành. - Gv quan sát sửa lỗi.
- Giáo viên nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Thao tác với máy tính.
- GV làm mẫu cách mở This PC và tắt - HS quan sát. cửa sổ.
- Yêu cầu học sinh cầm chuột và mở - HS thực hành.
This PC trên màn hình desktop. Sau đó
nhẫn dấu nút lệnh X để tắt cửa sổ.
- GV quan sát – hướng dẫn học sinh yếu.
Hoạt động 3: Các bước tắt máy tính - HS đọc sách trả lời:
- YC học sinh đọc sách và nêu các B1: Nháy chuột vào Start. bước tắt máy tính. B2: Nháy chuột vào Power.
B3: Nháy chuột vào lệnh Shut down.
- GV nhận xét – tuyên dương. - Hs quan sát.


- GV thực hành mẫu cho học sinh quan Sleep Shut down 3 3 Restart sát. - Hs thực hành. - YC học sinh thực hành.
- GV quan sát hướng dẫn học sinh yếu.
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH
- GV yêu cầu học sinh khi tắt máy
- Học sinh lắng nghe – thực hiện.
không nhấn vào nút lệnh Shutdown mà
nhấn vào nút Restart và quan sát.
- Yêu cầu học sinh nếu sự giống nhau
- Hs trả lời. Giống nhau máy tính đều
và khác nhau giữa shutdown và restart. tắt. Khác nhau shutdown máy tính tắt - GV nhận xét chốt.
hẳn. Restart máy tính tắt xong tự khởi
- YC học sinh đọc phần em cần ghi động lại. nhớ. - Hs đọc.
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM
- YV HS thực hiện các bước tắt máy
- Hs lần lượt thực hiện.
tính, nhưng ở Bước 3 em nháy chuột
vào lệnh Restart (Hình 5) SGK mà
- Nêu sự khác nhau và giống nhau của
không nháy chuột vào lệnh Shut down. nút Shutdown và Restart.
Từ đó, em hãy cho biết tác dụng của lệnh Restart
- HS nhận xét bạn bên cạnh. - GV nhận xét chốt. - Hs đọc.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY


zalo Nhắn tin Zalo