Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 15: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp

420 210 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(420 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học; Lớp 3
Tên bài học: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính; Số tiết: 2 tiết
Thời gian thực hiện: ngày 25 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện:
1. Đỗ Minh Khiêm
2. Trần Thị Ngọc Dung
A. Yêu cầu cần đạt:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã có sẵn, cần làm gì hay
cần tạo ra sản phẩm nào.
- Chia được công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn.
- Thực hiện được nhiệm vụ có sử dụng máy tính.
1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, thảo luận với bạn trong nhóm,
tự tin trình bày ý kiến để thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài
tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học.
2. Năng lực tin học:
- NLa: Đưa được ý tưởng và thực hiện được các thao tác xây dựng trang trình chiếu theo
ý tưởng.
- NLc: Phân biệt được các bước tiến hành một nhiệm vụ đã cho.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ.
+ Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập
+ Ham học hỏi, tham gia các hoạt động.
- Trung thực
+ Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh
dạn nói lên ý kiến của mình
+ Không đồng tình với các hành vi thiếu tập trung trong học tập.
- Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm bảo vệ của công (giữ gìn và bảo vệ phòng máy).
+ Có trách nhiệm trong hoạt động tập thể: Tích cực tham gia các hoạt động học
theo nhóm .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Phòng máy, phiếu học tập, KHBD, slide bài giảng và sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: TÊN TIẾT NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Học sinh biết và phát biểu được về nhiệm vụ thực hiện của từng bạn
Trung, Mai.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh đọc đoạn hội thoại
giữa hai bạn Trung, Mai:
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi và đặt
câu hỏi em hãy cho biết:
+ Nhiệm vụ của bạn Mai là gì?
+ Nhiệm vụ của bạn Trung là gì?
- GV chốt lại ý dẫn dắt vào bài mới.
- HS chú ý lắng nghe yêu cầu GV và
đọc đoạn hội thoại để tìm hiểu nhiệm vụ
của hai bạn.
- HS trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi
- HS nêu được nhiệm vụ của bạn Trung
là tạo bài trình chiếu và để làm bài trình
chiếu thì bạn Trung lấy nội dung mục 1
ở bài 3 trong SGK Tin học lớp 3. Nhiệm
vụ của Mai là trình bày trước lớp và bạn
Mai lấy bài trình chiếu từ bạn Trung.
- HS chú ý lắng nghe, hào hứng vào bài
học mới.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu:
Học sinh phát biểu được nhiệm vụ cụ thể bằng cách chỉ ra những gì đã có sẵn,
việc cần làm hoặc sản phẩm cần tạo ra.
HS chia được một nhiệm vụ (hay công việc) thành những nhiệm vụ (hay việc)
nhỏ hơn, trong đó có nhiệm vụ (việc) nhỏ cần sự trợ giúp của máy tính.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi: Ta có thể mô tả
nhiệm vụ của bạn Trung và của bạn
Mai như thế nào?
- GV gợi ý, hướng dẫn thêm cho học
- HS đọc và quan sát kênh chữ, kênh
hình để mô tả nhiệm vụ của từng bạn.
- HS phát biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh việc xác định những gì đã có trước
và sản phẩm cần tạo ra (việc cần làm)
giúp ta biết rõ hơn công việc phải làm
là gì, những điều kiện để hoàn thành
công việc đó.
- GV cho hoạt động nhóm và phát
phiếu học tập và hướng dẫn cho các
nhóm tìm thông tin để điền vào phiếu.
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến, cho
nhận xét.
- GV chốt kiến thức sau đó cho học
sinh nêu nội dung ghi nhớ.
Nhiệm vụ của bạn Trung có thể mô tả
như sau:
Những gì đã có trước: nội dung về một
số máy tính thông dụng ở mục 1 bài 3.
Sản phẩm cần tạo ra: Bài trình chiếu
Nhiệm vụ của bạn Mai có thể mô tả
như sau:
Những gì đã có trước: Bài trình chiếu.
Việc cần làm: Trình bày trước lớp.
- HS làm việc nhóm, xác định những gì
đã có trước và sản phẩm bạn Huy cần tạo
ra; những gì đã có trước và việc cần làm
của bạn Thuỷ và điền thông tin vào phiếu
học tập.
- Các nhóm trình bày và nhận xét. Hoàn
thành được phiếu học tập như dưới đây.
Bạn thực
hiện
nhiệm vụ
Những gì đã có trước
Sản phẩm
hoặc việc
cần làm
Huy
Sách, vở, truyện thiếu
nhi, đồ dùng học tập đã
được sắp xếp vào thư
viện của lớp.
Bài trình chiếu giới
thiệu cách sắp xếp
Thuỷ
Máy tính có phần mềm
RapidTyping.
Luyện tập gõ bàn
phím trên máy tính.
- HS nêu ghi nhớ
“Một nhiệm vụ (hay công việc) có thể
được mô tả bằng cách chỉ ra những gì đã
có trước, những gì cần làm hay kết quả,
sản phẩm cần tạo ra là gì.”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gợi ý, định hướng và yêu cầu HS
đọc SGK, quan sát Hình 6, Hình 7 trả
lời câu hỏi sau:
Để thực hiện nhiệm vụ cô giáo
giao hai bạn Trung và Mai đã trao đổi
với nhau để làm gì? Nhiệm vụ cô giáo
giao đã được hai bạn chia thành mấy
nhiệm vụ nhỏ?
Công việc của bạn Trung có thể
chia thành mấy việc nhỏ hơn? Đó là
những việc nhỏ hơn nào? Trong các
việc nhỏ hơn đó, việc nào cần đến sự
trợ giúp của máy tính?
- GV yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ ở
Hình 8 trong SGK và chỉ ra việc nào
cần sử dụng máy tính.
Tương tự yêu cầu HS chia công
việc của bạn Mai thành hai việc nhỏ
hơn và chỉ ra việc nào cần sử dụng
máy tính.
- GV chốt kiến thức sau đó cho học
sinh đọc to nội dung ghi nhớ.
- HS đọc, quan sát theo hướng dẫn của
GV.
- HS chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi
của GV.
- HS trao đổi, phát biểu trước lớp để
hoàn thiện sơ đồ ở Hình 8 trong SGK và
chỉ ra việc nào cần sử dụng máy tính.
- HS nêu ghi nhớ
“Có thể chia công việc thành những việc
nhỏ hơn để phân công thực hiện và để dễ
thực hiện.
Có những việc cần được thực hiện trên
máy tính.”
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học ở hai hoạt động trên để hoàn
thành các bài ở phần Luyện tập.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoàn thành 3 bài tập
ở phần Luyện tập.
- HS chú ý lắng nghe và hoàn thành các
bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS phát biểu trình bày bài
làm trước lớp, sau đó sửa bài.
- GV sửa bài
- HS trình bày, các HS khác quan sát lắng
nghe.
- HS chú ý lắng nghe sửa bài và ghi nhận
lại
D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học; Lớp 3
Tên bài học: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính; Số tiết: 2 tiết
Thời gian thực hiện: ngày 25 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện: 1. Đỗ Minh Khiêm 2. Trần Thị Ngọc Dung
A. Yêu cầu cần đạt:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã có sẵn, cần làm gì hay
cần tạo ra sản phẩm nào.
- Chia được công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn.
- Thực hiện được nhiệm vụ có sử dụng máy tính. 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, thảo luận với bạn trong nhóm,
tự tin trình bày ý kiến để thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài
tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học.
2. Năng lực tin học:
- NLa: Đưa được ý tưởng và thực hiện được các thao tác xây dựng trang trình chiếu theo ý tưởng.
- NLc: Phân biệt được các bước tiến hành một nhiệm vụ đã cho. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ.
+ Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập
+ Ham học hỏi, tham gia các hoạt động. - Trung thực
+ Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh
dạn nói lên ý kiến của mình
+ Không đồng tình với các hành vi thiếu tập trung trong học tập. - Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm bảo vệ của công (giữ gìn và bảo vệ phòng máy).
+ Có trách nhiệm trong hoạt động tập thể: Tích cực tham gia các hoạt động học theo nhóm .


B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Phòng máy, phiếu học tập, KHBD, slide bài giảng và sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: TÊN TIẾT NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Học sinh biết và phát biểu được về nhiệm vụ thực hiện của từng bạn Trung, Mai. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh đọc đoạn hội thoại - HS chú ý lắng nghe yêu cầu GV và giữa hai bạn Trung, Mai:
đọc đoạn hội thoại để tìm hiểu nhiệm vụ của hai bạn.
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi và đặt
- HS trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi câu hỏi em hãy cho biết:
- HS nêu được nhiệm vụ của bạn Trung
+ Nhiệm vụ của bạn Mai là gì?
là tạo bài trình chiếu và để làm bài trình
+ Nhiệm vụ của bạn Trung là gì?
chiếu thì bạn Trung lấy nội dung mục 1
ở bài 3 trong SGK Tin học lớp 3. Nhiệm
vụ của Mai là trình bày trước lớp và bạn
Mai lấy bài trình chiếu từ bạn Trung.
- HS chú ý lắng nghe, hào hứng vào bài
- GV chốt lại ý dẫn dắt vào bài mới. học mới.
Hoạt động 2: Khám phá Mục tiêu:
 Học sinh phát biểu được nhiệm vụ cụ thể bằng cách chỉ ra những gì đã có sẵn,
việc cần làm hoặc sản phẩm cần tạo ra. 
HS chia được một nhiệm vụ (hay công việc) thành những nhiệm vụ (hay việc)
nhỏ hơn, trong đó có nhiệm vụ (việc) nhỏ cần sự trợ giúp của máy tính. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- HS đọc và quan sát kênh chữ, kênh
- GV đặt câu hỏi: Ta có thể mô tả
hình để mô tả nhiệm vụ của từng bạn.
nhiệm vụ của bạn Trung và của bạn Mai như thế nào?
- GV gợi ý, hướng dẫn thêm cho học - HS phát biểu.


sinh việc xác định những gì đã có trước  Nhiệm vụ của bạn Trung có thể mô tả như sau:
và sản phẩm cần tạo ra (việc cần làm)
Những gì đã có trước: nội dung về một
giúp ta biết rõ hơn công việc phải làm
số máy tính thông dụng ở mục 1 bài 3.
là gì, những điều kiện để hoàn thành
Sản phẩm cần tạo ra: Bài trình chiếu công việc đó.
- GV cho hoạt động nhóm và phát
 Nhiệm vụ của bạn Mai có thể mô tả như sau:
phiếu học tập và hướng dẫn cho các
Những gì đã có trước: Bài trình chiếu.
nhóm tìm thông tin để điền vào phiếu.
Việc cần làm: Trình bày trước lớp.
- HS làm việc nhóm, xác định những gì
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến, cho
đã có trước và sản phẩm bạn Huy cần tạo nhận xét.
ra; những gì đã có trước và việc cần làm
của bạn Thuỷ và điền thông tin vào phiếu học tập.
- Các nhóm trình bày và nhận xét. Hoàn
thành được phiếu học tập như dưới đây. Bạn thực Sản phẩm hiện
Những gì đã có trước hoặc việc nhiệm vụ cần làm Sách, vở, truyện thiếu
nhi, đồ dùng học tập đã Bài trình chiếu giới Huy
được sắp xếp vào thư thiệu cách sắp xếp
- GV chốt kiến thức sau đó cho học viện của lớp.
sinh nêu nội dung ghi nhớ.
Máy tính có phần mềm Luyện tập gõ bàn Thuỷ RapidTyping. phím trên máy tính. - HS nêu ghi nhớ
“Một nhiệm vụ (hay công việc) có thể
được mô tả bằng cách chỉ ra những gì đã
có trước, những gì cần làm hay kết quả,
sản phẩm cần tạo ra là gì.”


- GV gợi ý, định hướng và yêu cầu HS - HS đọc, quan sát theo hướng dẫn của
đọc SGK, quan sát Hình 6, Hình 7 trả GV. lời câu hỏi sau:
 Để thực hiện nhiệm vụ cô giáo
- HS chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi
giao hai bạn Trung và Mai đã trao đổi của GV.
với nhau để làm gì? Nhiệm vụ cô giáo
giao đã được hai bạn chia thành mấy nhiệm vụ nhỏ?
 Công việc của bạn Trung có thể
chia thành mấy việc nhỏ hơn? Đó là
những việc nhỏ hơn nào? Trong các
việc nhỏ hơn đó, việc nào cần đến sự trợ giúp của máy tính?
- GV yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ ở
- HS trao đổi, phát biểu trước lớp để
Hình 8 trong SGK và chỉ ra việc nào
hoàn thiện sơ đồ ở Hình 8 trong SGK và cần sử dụng máy tính.
chỉ ra việc nào cần sử dụng máy tính.
▪ Tương tự yêu cầu HS chia công
việc của bạn Mai thành hai việc nhỏ
hơn và chỉ ra việc nào cần sử dụng máy tính.
- GV chốt kiến thức sau đó cho học - HS nêu ghi nhớ
sinh đọc to nội dung ghi nhớ.
“Có thể chia công việc thành những việc
nhỏ hơn để phân công thực hiện và để dễ thực hiện.
Có những việc cần được thực hiện trên máy tính.”
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học ở hai hoạt động trên để hoàn
thành các bài ở phần Luyện tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoàn thành 3 bài tập - HS chú ý lắng nghe và hoàn thành các ở phần Luyện tập. bài tập


zalo Nhắn tin Zalo