KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học; Lớp 3
Tên bài học: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính; Số tiết: 2 tiết
Thời gian thực hiện: ngày 25 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện: 1. Đỗ Minh Khiêm  2. Trần Thị Ngọc Dung
A. Yêu cầu cần đạt:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã có sẵn, cần làm gì hay 
cần tạo ra sản phẩm nào.
- Chia được công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn.
- Thực hiện được nhiệm vụ có sử dụng máy tính. 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, thảo luận với bạn trong nhóm, 
tự tin trình bày ý kiến để thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài 
tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học.
2. Năng lực tin học:
- NLa: Đưa được ý tưởng và thực hiện được các thao tác xây dựng trang trình chiếu theo ý tưởng.
- NLc: Phân biệt được các bước tiến hành một nhiệm vụ đã cho. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ.
+ Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập
+ Ham học hỏi, tham gia các hoạt động. - Trung thực
+ Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh
dạn nói lên ý kiến của mình
+ Không đồng tình với các hành vi thiếu tập trung trong học tập. - Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm bảo vệ của công (giữ gìn và bảo vệ phòng máy).
+ Có trách nhiệm trong hoạt động tập thể: Tích cực tham gia các hoạt động học  theo nhóm .
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Phòng máy, phiếu học tập, KHBD, slide bài giảng và sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: TÊN TIẾT NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Học sinh biết và phát biểu được về nhiệm vụ thực hiện của từng bạn  Trung, Mai. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh đọc đoạn hội thoại - HS chú ý lắng nghe yêu cầu GV và  giữa hai bạn Trung, Mai:
đọc đoạn hội thoại để tìm hiểu nhiệm vụ của hai bạn.
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi và đặt 
- HS trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi câu hỏi em hãy cho biết:
- HS nêu được nhiệm vụ của bạn Trung 
+ Nhiệm vụ của bạn Mai là gì?
là tạo bài trình chiếu và để làm bài trình 
+ Nhiệm vụ của bạn Trung là gì?
chiếu thì bạn Trung lấy nội dung mục 1 
ở bài 3 trong SGK Tin học lớp 3. Nhiệm
vụ của Mai là trình bày trước lớp và bạn
Mai lấy bài trình chiếu từ bạn Trung.
- HS chú ý lắng nghe, hào hứng vào bài 
- GV chốt lại ý dẫn dắt vào bài mới. học mới.
Hoạt động 2: Khám phá Mục tiêu: 
 Học sinh phát biểu được nhiệm vụ cụ thể bằng cách chỉ ra những gì đã có sẵn,
việc cần làm hoặc sản phẩm cần tạo ra. 
HS chia được một nhiệm vụ (hay công việc) thành những nhiệm vụ (hay việc)
nhỏ hơn, trong đó có nhiệm vụ (việc) nhỏ cần sự trợ giúp của máy tính.  Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- HS đọc và quan sát kênh chữ, kênh 
- GV đặt câu hỏi: Ta có thể mô tả 
hình để mô tả nhiệm vụ của từng bạn.
nhiệm vụ của bạn Trung và của bạn  Mai như thế nào?
- GV gợi ý, hướng dẫn thêm cho học  - HS phát biểu.
sinh việc xác định những gì đã có trước  Nhiệm vụ của bạn Trung có thể mô tả như sau:
và sản phẩm cần tạo ra (việc cần làm) 
Những gì đã có trước: nội dung về một 
giúp ta biết rõ hơn công việc phải làm 
số máy tính thông dụng ở mục 1 bài 3.
là gì, những điều kiện để hoàn thành 
Sản phẩm cần tạo ra: Bài trình chiếu công việc đó.
- GV cho hoạt động nhóm và phát 
 Nhiệm vụ của bạn Mai có thể mô tả  như sau:
phiếu học tập và hướng dẫn cho các 
Những gì đã có trước: Bài trình chiếu.
nhóm tìm thông tin để điền vào phiếu.
Việc cần làm: Trình bày trước lớp.
- HS làm việc nhóm, xác định những gì 
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến, cho 
đã có trước và sản phẩm bạn Huy cần tạo  nhận xét. 
ra; những gì đã có trước và việc cần làm 
của bạn Thuỷ và điền thông tin vào phiếu học tập.
- Các nhóm trình bày và nhận xét. Hoàn 
thành được phiếu học tập như dưới đây. Bạn thực Sản phẩm hiện
Những gì đã có trước hoặc việc nhiệm vụ cần làm Sách, vở, truyện thiếu 
nhi, đồ dùng học tập đã Bài trình chiếu giới  Huy
được sắp xếp vào thư  thiệu cách sắp xếp
- GV chốt kiến thức sau đó cho học  viện của lớp.
sinh nêu nội dung ghi nhớ.
Máy tính có phần mềm Luyện tập gõ bàn  Thuỷ RapidTyping. phím trên máy tính. - HS nêu ghi nhớ
“Một nhiệm vụ (hay công việc) có thể 
được mô tả bằng cách chỉ ra những gì đã 
có trước, những gì cần làm hay kết quả, 
sản phẩm cần tạo ra là gì.”
- GV gợi ý, định hướng và yêu cầu HS - HS đọc, quan sát theo hướng dẫn của 
đọc SGK, quan sát Hình 6, Hình 7 trả GV. lời câu hỏi sau:
 Để thực hiện nhiệm vụ cô giáo 
- HS chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi 
giao hai bạn Trung và Mai đã trao đổi của GV.
với nhau để làm gì? Nhiệm vụ cô giáo 
giao đã được hai bạn chia thành mấy  nhiệm vụ nhỏ? 
 Công việc của bạn Trung có thể 
chia thành mấy việc nhỏ hơn? Đó là 
những việc nhỏ hơn nào? Trong các 
việc nhỏ hơn đó, việc nào cần đến sự  trợ giúp của máy tính?
- GV yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ ở 
- HS trao đổi, phát biểu trước lớp để 
Hình 8 trong SGK và chỉ ra việc nào 
hoàn thiện sơ đồ ở Hình 8 trong SGK và  cần sử dụng máy tính.
chỉ ra việc nào cần sử dụng máy tính.
▪ Tương tự yêu cầu HS chia công
việc của bạn Mai thành hai việc nhỏ 
hơn và chỉ ra việc nào cần sử dụng  máy tính.
- GV chốt kiến thức sau đó cho học  - HS nêu ghi nhớ
sinh đọc to nội dung ghi nhớ. 
“Có thể chia công việc thành những việc 
nhỏ hơn để phân công thực hiện và để dễ  thực hiện.
Có những việc cần được thực hiện trên  máy tính.”
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học ở hai hoạt động trên để hoàn 
thành các bài ở phần Luyện tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoàn thành 3 bài tập - HS chú ý lắng nghe và hoàn thành các  ở phần Luyện tập. bài tập 
 
Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 15: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    775 
                                
                                
                                 388 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(775 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học; Lớp 3
Tên bài học: Nhiệm vụ của em và sự trợ giúp của máy tính; Số tiết: 2 tiết
Thời gian thực hiện: ngày 25 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện:
1. Đỗ Minh Khiêm 
2. Trần Thị Ngọc Dung
A. Yêu cầu cần đạt:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã có sẵn, cần làm gì hay 
cần tạo ra sản phẩm nào.
- Chia được công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn.
- Thực hiện được nhiệm vụ có sử dụng máy tính.
1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi, thảo luận với bạn trong nhóm, 
tự tin trình bày ý kiến để thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học vận dụng vào bài 
tập, khám phá kiến thức qua các hoạt động học.
2. Năng lực tin học:
- NLa: Đưa được ý tưởng và thực hiện được các thao tác xây dựng trang trình chiếu theo
ý tưởng.
- NLc: Phân biệt được các bước tiến hành một nhiệm vụ đã cho.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ.
+ Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập
+ Ham học hỏi, tham gia các hoạt động.
- Trung thực
+ Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh
dạn nói lên ý kiến của mình
+ Không đồng tình với các hành vi thiếu tập trung trong học tập.
- Trách nhiệm
+ Có trách nhiệm bảo vệ của công (giữ gìn và bảo vệ phòng máy).
+ Có trách nhiệm trong hoạt động tập thể: Tích cực tham gia các hoạt động học 
theo nhóm .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Phòng máy, phiếu học tập, KHBD, slide bài giảng và sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: TÊN TIẾT NHIỆM VỤ CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Học sinh biết và phát biểu được về nhiệm vụ thực hiện của từng bạn 
Trung, Mai.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh đọc đoạn hội thoại 
giữa hai bạn Trung, Mai:
- GV cho HS trao đổi nhóm đôi và đặt 
câu hỏi em hãy cho biết:
+ Nhiệm vụ của bạn Mai là gì?
+ Nhiệm vụ của bạn Trung là gì?
- GV chốt lại ý dẫn dắt vào bài mới.
- HS chú ý lắng nghe yêu cầu GV và 
đọc đoạn hội thoại để tìm hiểu nhiệm vụ
của hai bạn.
- HS trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi
- HS nêu được nhiệm vụ của bạn Trung 
là tạo bài trình chiếu và để làm bài trình 
chiếu thì bạn Trung lấy nội dung mục 1 
ở bài 3 trong SGK Tin học lớp 3. Nhiệm
vụ của Mai là trình bày trước lớp và bạn
Mai lấy bài trình chiếu từ bạn Trung.
- HS chú ý lắng nghe, hào hứng vào bài 
học mới.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu: 
 Học sinh phát biểu được nhiệm vụ cụ thể bằng cách chỉ ra những gì đã có sẵn,
việc cần làm hoặc sản phẩm cần tạo ra.
 HS chia được một nhiệm vụ (hay công việc) thành những nhiệm vụ (hay việc)
nhỏ hơn, trong đó có nhiệm vụ (việc) nhỏ cần sự trợ giúp của máy tính. 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi: Ta có thể mô tả 
nhiệm vụ của bạn Trung và của bạn 
Mai như thế nào?
- GV gợi ý, hướng dẫn thêm cho học 
- HS đọc và quan sát kênh chữ, kênh 
hình để mô tả nhiệm vụ của từng bạn.
- HS phát biểu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sinh việc xác định những gì đã có trước
và sản phẩm cần tạo ra (việc cần làm) 
giúp ta biết rõ hơn công việc phải làm 
là gì, những điều kiện để hoàn thành 
công việc đó.
- GV cho hoạt động nhóm và phát 
phiếu học tập và hướng dẫn cho các 
nhóm tìm thông tin để điền vào phiếu.
- Gọi các nhóm trình bày ý kiến, cho 
nhận xét. 
- GV chốt kiến thức sau đó cho học 
sinh nêu nội dung ghi nhớ.
 Nhiệm vụ của bạn Trung có thể mô tả
như sau:
Những gì đã có trước: nội dung về một 
số máy tính thông dụng ở mục 1 bài 3.
Sản phẩm cần tạo ra: Bài trình chiếu
 Nhiệm vụ của bạn Mai có thể mô tả 
như sau:
Những gì đã có trước: Bài trình chiếu.
Việc cần làm: Trình bày trước lớp.
- HS làm việc nhóm, xác định những gì 
đã có trước và sản phẩm bạn Huy cần tạo 
ra; những gì đã có trước và việc cần làm 
của bạn Thuỷ và điền thông tin vào phiếu
học tập.
- Các nhóm trình bày và nhận xét. Hoàn 
thành được phiếu học tập như dưới đây.
Bạn thực
hiện
nhiệm vụ
Những gì đã có trước
Sản phẩm
hoặc việc
cần làm
Huy
Sách, vở, truyện thiếu 
nhi, đồ dùng học tập đã
được sắp xếp vào thư 
viện của lớp.
Bài trình chiếu giới 
thiệu cách sắp xếp
Thuỷ
Máy tính có phần mềm
RapidTyping.
Luyện tập gõ bàn 
phím trên máy tính.
- HS nêu ghi nhớ
“Một nhiệm vụ (hay công việc) có thể 
được mô tả bằng cách chỉ ra những gì đã 
có trước, những gì cần làm hay kết quả, 
sản phẩm cần tạo ra là gì.”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gợi ý, định hướng và yêu cầu HS 
đọc SGK, quan sát Hình 6, Hình 7 trả 
lời câu hỏi sau:
 Để thực hiện nhiệm vụ cô giáo 
giao hai bạn Trung và Mai đã trao đổi 
với nhau để làm gì? Nhiệm vụ cô giáo 
giao đã được hai bạn chia thành mấy 
nhiệm vụ nhỏ? 
 Công việc của bạn Trung có thể 
chia thành mấy việc nhỏ hơn? Đó là 
những việc nhỏ hơn nào? Trong các 
việc nhỏ hơn đó, việc nào cần đến sự 
trợ giúp của máy tính?
- GV yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ ở 
Hình 8 trong SGK và chỉ ra việc nào 
cần sử dụng máy tính.
▪ Tương tự yêu cầu HS chia công
việc của bạn Mai thành hai việc nhỏ 
hơn và chỉ ra việc nào cần sử dụng 
máy tính.
- GV chốt kiến thức sau đó cho học 
sinh đọc to nội dung ghi nhớ. 
- HS đọc, quan sát theo hướng dẫn của 
GV.
- HS chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi 
của GV.
-  HS trao đổi, phát biểu trước lớp để 
hoàn thiện sơ đồ ở Hình 8 trong SGK và 
chỉ ra việc nào cần sử dụng máy tính.
- HS nêu ghi nhớ
“Có thể chia công việc thành những việc 
nhỏ hơn để phân công thực hiện và để dễ 
thực hiện.
Có những việc cần được thực hiện trên 
máy tính.”
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu: Học sinh vận dụng các kiến thức đã học ở hai hoạt động trên để hoàn 
thành các bài ở phần Luyện tập.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS hoàn thành 3 bài tập 
ở phần Luyện tập.
- HS chú ý lắng nghe và hoàn thành các 
bài tập 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV gọi HS phát biểu trình bày bài 
làm trước lớp, sau đó sửa bài.
- GV sửa bài
- HS trình bày, các HS khác quan sát lắng 
nghe.
- HS chú ý lắng nghe sửa bài và ghi nhận 
lại 
D. Điều chỉnh sau bài dạy (nếu có).
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo