Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 2 : Xử lý thông tin

404 202 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(404 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học ; lớp: 3
Tên bài học: Xử Lí Thông Tin ; số tiết: 02
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........)
Giáo viên thực hiện: Lê Quang Vân
Đoàn Thị Thu Hà
Nguyễn Thị Minh Phụng
Nguyễn Hồng Trâm
A. Yêu cầu cần đạt: Nêu cụ thể học sinh thực hiện được việc gì; vận dụng được những
gì vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống; có cơ hội hình thành, phát triển phẩm
chất, năng lực gì.
1. Năng lực chung:
Tự chủ - tự học, Giao tiếp - hợp tác, Giải quyết vấn đề - sáng tạo.
2. Năng lực tin học:
Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin hay gặp: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
Tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong ví dụ của giáo viên.
Vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
3. Phẩm chất:
Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học: Nêu các thiết bị, học liệu được sử dụng trong bài dạy để tổ chức
cho học sinh hoạt động nhằm đạt yêu cầu cần đạt của bài dạy.
1. Giáo viên: Máy tính (GV và học sinh), máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: File: Âm thanh, Video clip, Hình ảnh, Bài tập Luyện tập (Kahoot).
- In các phiếu học tập 1, 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết 1
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của học sinh vào nội dung của bài học.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “Chăm chỉ”
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh đáp ứng các vấn đề giáo viên nêu ra.
PP/KTDH: Trực quan, vấn đáp
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Cho học sinh xem một
đoạn clip ngắn về dự báo
thời tiết, trong đó thể hiện
các dạng thông tin khác
nhau.
Đặt câu hỏi về thông tin dự
báo thời tiết được thể hiện
trong clip.
1. Dự báo thời tiết của
TPHCM buổi chiều và tối
như thế nào?
2. Em nhận biết những
thông tin đó như thế nào?
Chúng ta tiếp nhận rất
nhiều thông tin trong
cuộc sống, ta có thể nghe
hoặc nhìn thấy những
thông tin đó.
- Xem clip qua máy chiếu (hoặc trên máy tính cá nhân)
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh:
1. Khu vực TPHCM, chiều tối mai có mưa.
2. Nghe MC nói
+ Nhìn thấy xuất hiện dòng chữ “TP.Hồ Chí Minh”
+ Nhìn thấy hình ảnh giọt nước, cây dù, trời mưa.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu:
Học sinh nhận biết, nêu được ba dạng thông tin thường gặp: văn bản, âm thanh, hình
ảnh.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giao tiếp hợp tác”, PC “Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, Phiếu học tập số 1.
PP/KTDH: Trực quan, Hợp tác (nhóm 2). Hội thoại có hướng dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh, Phiếu học tập 1
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Yêu cầu học sinh xem
sách GK, (thảo luận
nhóm 2) và trả lời các câu
hỏi:
1. Có mấy dạng thông tin?
2. Kể ra các dạng thông tin
mà em đã tìm hiểu trong
sách GK.
3. Giải thích sơ lược về các
dạng thông tin.
2. Nêu yêu cầu xác định
các dạng thông tin trong
clip đã xem ở hoạt động
khởi động.
3. Yêu cầu thực hiện
phiếu học tập số 1
- Phát phiếu học tập số 1,
yêu cầu hs thảo luận (nhóm
2) và thực hiện các yêu cầu
trong phiếu.
- Hướng dẫn học sinh nhận
xét lẫn nhau, giải thích các
nội dung cần làm rõ.
Qua các hình ảnh trong
phiếu học tập 1, giáo dục
cho học sinh lòng nhân ái,
ý thức trách nhiệm và học
tập chăm chỉ.
- Xem sách giáo khoa, thảo luận
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh:
1. Có 3 dạng thông tin
2. Thông tin về hình ảnh, thông tin về âm thanh, thông tin
về văn bản.
3. Hình ảnh: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới
dạng hình ảnh, có hoặc không có màu sắc.
Âm thanh: có thể nghe được bằng tai.
Văn bản: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới dạng
chữ.
- Câu trả lời mong đợi ở học sinh:
1. Thông tin dạng hình ảnh: hình ảnh của chương trình
dự báo thời tiết, hình ảnh MC.
2. Thông tin dạng âm thanh: tiếng nói của MC
3. Thông tin dạng văn bản: dòng chữ trong bảng thông
tin.
- Thảo luận nhóm 2 và thực hiện yêu cầu trong phiếu học
tập.
- Nhận xét về kết quả phiếu học tập của nhóm bạn.
- Nghe giáo viên giải thích.
Tiết 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu:
Học sinh nắm vững kiến thức về ba dạng thông tin thường gặp. Nêu được thông tin đã
nhận, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong câu hỏi của giáo viên.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và kết quả cuối trò chơi.
PP/KTDH: Trực quan, trò chơi, hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: câu trả lời của học sinh, kết quả hiển thị sau mỗi câu hỏi và khi kết thúc trò
chơi.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi
bằng phần mềm Kahoot.
- Sau mỗi câu hỏi giáo viên gợi ý cho học
sinh nhận xét phần trả lời của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt các nội dung
cần thiết (giáo dục cho học sinh về ý thức
trách nhiệm, lòng nhân ái, khi biết
nhường đường cho xe cứu thương, hỗ trợ
cho người nghèo, tuân thủ luật giao
thông), rút ra những điều cần ghi nhớ.
Xử lí thông tin và kết quả của xử lí
thông tin là rất quan trọng và có nhiều
ý nghĩa trong cuộc sống.
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét phần trả lời của bạn
- Nghe và rút ra các ghi nhớ cần thiết.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách
nhiệm”
Nắm chắc kiến thức sau bài học.
Sản phẩm: Câu trả lời về xử lí thông tin thu nhận và kết quả xử lí thông tin của học
sinh.
PP/KTDH: Hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề. Hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: Qua cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề của học sinh. Phần nhận xét
lẫn nhau.
Đánh giá qua phiếu học tập.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4
với nội dung: mỗi bạn nêu một thông tin
đã hoặc sẽ tiếp nhận trong thực tế. Nêu
cách bạn xử lí thông tin và kết quả của
việc xử lí thông tin.
- Tham gia thảo luận theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Củng cố:
- Phát phiếu học tập số 2, yêu cầu hs thực
hiện phiếu luyện tập.
- Thực hiện phiếu luyện tập.
1. D. Học liệu
Các tệp: dubaothoitiet.mp4, tiengtrong.mp3, baochay.mp3, thuvatkeu.mp3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (có đáp án)
Em hãy ghi con số đại diện của các hình vào cột trong bảng bên dưới, tương ứng với
dạng thông tin đã học:
Thông tin dạng văn bản Thông tin dạng âm thanh Thông tin dạng hình ảnh:
Hình số: 1, 5, 6, 9 Hình số: 2, 7 Hình số: 1, 3, 4, 8, 9, 10
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (có đáp án)
Câu 1: Ghi Đ/S và ô trống:
Có 3 dạng thông tin cơ bản là Hình ảnh, âm thanh và văn bản.
Câu 2: Khi xem phim hoạt hình, em nhận được các dạng thông tin nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đ

Mô tả nội dung:



PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học ; lớp: 3
Tên bài học: Xử Lí Thông Tin ; số tiết: 02
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........)
Giáo viên thực hiện: Lê Quang Vân Đoàn Thị Thu Hà Nguyễn Thị Minh Phụng Nguyễn Hồng Trâm
A. Yêu cầu cần đạt: Nêu cụ thể học sinh thực hiện được việc gì; vận dụng được những
gì vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống; có cơ hội hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực gì. 1. Năng lực chung:
Tự chủ - tự học, Giao tiếp - hợp tác, Giải quyết vấn đề - sáng tạo. 2. Năng lực tin học:
Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin hay gặp: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
Tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong ví dụ của giáo viên.
Vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất:
Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học: Nêu các thiết bị, học liệu được sử dụng trong bài dạy để tổ chức
cho học sinh hoạt động nhằm đạt yêu cầu cần đạt của bài dạy.
1. Giáo viên: Máy tính (GV và học sinh), máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: File: Âm thanh, Video clip, Hình ảnh, Bài tập Luyện tập (Kahoot).
- In các phiếu học tập 1, 2


C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiết 1
Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu:
Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của học sinh vào nội dung của bài học.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “Chăm chỉ”
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh đáp ứng các vấn đề giáo viên nêu ra.
PP/KTDH: Trực quan, vấn đáp
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cho học sinh xem một
- Xem clip qua máy chiếu (hoặc trên máy tính cá nhân)
đoạn clip ngắn về dự báo
thời tiết, trong đó thể hiện các dạng thông tin khác nhau.
Đặt câu hỏi về thông tin dự - Trả lời câu hỏi của giáo viên.
báo thời tiết được thể hiện
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh: trong clip.
1. Khu vực TPHCM, chiều tối mai có mưa.
1. Dự báo thời tiết của 2. Nghe MC nói
TPHCM buổi chiều và tối
+ Nhìn thấy xuất hiện dòng chữ “TP.Hồ Chí Minh” như thế nào? 2. Em nhận biết những
+ Nhìn thấy hình ảnh giọt nước, cây dù, trời mưa.
thông tin đó như thế nào?
Chúng ta tiếp nhận rất nhiều thông tin trong
cuộc sống, ta có thể nghe hoặc nhìn thấy những thông tin đó.

Hoạt động 2: Khám phá Mục tiêu:
Học sinh nhận biết, nêu được ba dạng thông tin thường gặp: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giao tiếp hợp tác”, PC “Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, Phiếu học tập số 1.
PP/KTDH: Trực quan, Hợp tác (nhóm 2). Hội thoại có hướng dẫn.


PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh, Phiếu học tập 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Yêu cầu học sinh xem
- Xem sách giáo khoa, thảo luận
sách GK, (thảo luận
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
nhóm 2) và trả lời các câu - Câu trả lời được mong đợi ở học sinh: hỏi:
1. Có 3 dạng thông tin
1. Có mấy dạng thông tin?
2. Thông tin về hình ảnh, thông tin về âm thanh, thông tin
2. Kể ra các dạng thông tin về văn bản.
mà em đã tìm hiểu trong
3. Hình ảnh: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới sách GK.
dạng hình ảnh, có hoặc không có màu sắc.
3. Giải thích sơ lược về các Âm thanh: có thể nghe được bằng tai. dạng thông tin.
Văn bản: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới dạng chữ.
- Câu trả lời mong đợi ở học sinh:
1. Thông tin dạng hình ảnh: hình ảnh của chương trình
dự báo thời tiết, hình ảnh MC.
2. Thông tin dạng âm thanh: tiếng nói của MC

3. Thông tin dạng văn bản: dòng chữ trong bảng thông
2. Nêu yêu cầu xác định tin.
các dạng thông tin trong
- Thảo luận nhóm 2 và thực hiện yêu cầu trong phiếu học
clip đã xem ở hoạt động tập. khởi động.
- Nhận xét về kết quả phiếu học tập của nhóm bạn.
- Nghe giáo viên giải thích.
3. Yêu cầu thực hiện phiếu học tập số 1
- Phát phiếu học tập số 1,
yêu cầu hs thảo luận (nhóm
2) và thực hiện các yêu cầu trong phiếu.
- Hướng dẫn học sinh nhận
xét lẫn nhau, giải thích các nội dung cần làm rõ.
Qua các hình ảnh trong
phiếu học tập 1, giáo dục
cho học sinh lòng nhân ái,
ý thức trách nhiệm và học tập chăm chỉ. Tiết 2


Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu:
Học sinh nắm vững kiến thức về ba dạng thông tin thường gặp. Nêu được thông tin đã
nhận, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong câu hỏi của giáo viên.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và kết quả cuối trò chơi.
PP/KTDH: Trực quan, trò chơi, hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: câu trả lời của học sinh, kết quả hiển thị sau mỗi câu hỏi và khi kết thúc trò chơi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi - Tham gia trò chơi bằng phần mềm Kahoot.
- Sau mỗi câu hỏi giáo viên gợi ý cho học - Nhận xét phần trả lời của bạn
sinh nhận xét phần trả lời của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt các nội dung - Nghe và rút ra các ghi nhớ cần thiết.
cần thiết (giáo dục cho học sinh về ý thức
trách nhiệm, lòng nhân ái, khi biết
nhường đường cho xe cứu thương, hỗ trợ
cho người nghèo, tuân thủ luật giao
thông),
rút ra những điều cần ghi nhớ.
Xử lí thông tin và kết quả của xử lí
thông tin là rất quan trọng và có nhiều
ý nghĩa trong cuộc sống.

Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Nắm chắc kiến thức sau bài học.
Sản phẩm: Câu trả lời về xử lí thông tin thu nhận và kết quả xử lí thông tin của học sinh.
PP/KTDH: Hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề. Hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: Qua cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề của học sinh. Phần nhận xét lẫn nhau.
Đánh giá qua phiếu học tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4
- Tham gia thảo luận theo yêu cầu.
với nội dung: mỗi bạn nêu một thông tin
đã hoặc sẽ tiếp nhận trong thực tế. Nêu
cách bạn xử lí thông tin và kết quả của việc xử lí thông tin.


zalo Nhắn tin Zalo