PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học ; lớp: 3
Tên bài học: Xử Lí Thông Tin ; số tiết: 02
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........)
Giáo viên thực hiện: Lê Quang Vân Đoàn Thị Thu Hà  Nguyễn Thị Minh Phụng Nguyễn Hồng Trâm
A. Yêu cầu cần đạt: Nêu cụ thể học sinh thực hiện được việc gì; vận dụng được những 
gì vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống; có cơ hội hình thành, phát triển phẩm  chất, năng lực gì. 1. Năng lực chung: 
Tự chủ - tự học, Giao tiếp - hợp tác, Giải quyết vấn đề - sáng tạo. 2. Năng lực tin học: 
Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin hay gặp: văn bản, âm thanh, hình ảnh. 
Tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong ví dụ của giáo viên. 
Vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất:
Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học: Nêu các thiết bị, học liệu được sử dụng trong bài dạy để tổ chức 
cho học sinh hoạt động nhằm đạt yêu cầu cần đạt của bài dạy.
1. Giáo viên: Máy tính (GV và học sinh), máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: File: Âm thanh, Video clip, Hình ảnh, Bài tập Luyện tập (Kahoot).
 - In các phiếu học tập 1, 2
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tiết 1
Hoạt động 1: Khởi động  Mục tiêu: 
Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của học sinh vào nội dung của bài học.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “Chăm chỉ”
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh đáp ứng các vấn đề giáo viên nêu ra. 
PP/KTDH: Trực quan, vấn đáp
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cho học sinh xem một 
- Xem clip qua máy chiếu (hoặc trên máy tính cá nhân)
đoạn clip ngắn về dự báo 
thời tiết, trong đó thể hiện  các dạng thông tin khác  nhau.
Đặt câu hỏi về thông tin dự - Trả lời câu hỏi của giáo viên.
báo thời tiết được thể hiện 
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh:  trong clip.
1. Khu vực TPHCM, chiều tối mai có mưa. 
1. Dự báo thời tiết của  2. Nghe MC nói 
TPHCM buổi chiều và tối 
+ Nhìn thấy xuất hiện dòng chữ “TP.Hồ Chí Minh” như thế nào?  2. Em nhận biết những 
+ Nhìn thấy hình ảnh giọt nước, cây dù, trời mưa.
thông tin đó như thế nào?
Chúng ta tiếp nhận rất  nhiều thông tin trong 
cuộc sống, ta có thể nghe  hoặc nhìn thấy những  thông tin đó.
Hoạt động 2: Khám phá  Mục tiêu: 
Học sinh nhận biết, nêu được ba dạng thông tin thường gặp: văn bản, âm thanh, hình  ảnh.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giao tiếp hợp tác”, PC “Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, Phiếu học tập số 1.
PP/KTDH: Trực quan, Hợp tác (nhóm 2). Hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh, Phiếu học tập 1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Yêu cầu học sinh xem 
- Xem sách giáo khoa, thảo luận
sách GK, (thảo luận 
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
nhóm 2) và trả lời các câu - Câu trả lời được mong đợi ở học sinh:  hỏi:
1. Có 3 dạng thông tin
1. Có mấy dạng thông tin?
2. Thông tin về hình ảnh, thông tin về âm thanh, thông tin
2. Kể ra các dạng thông tin về văn bản.
mà em đã tìm hiểu trong 
3. Hình ảnh: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới  sách GK.
dạng hình ảnh, có hoặc không có màu sắc.
3. Giải thích sơ lược về các Âm thanh: có thể nghe được bằng tai. dạng thông tin.
Văn bản: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới dạng  chữ.
- Câu trả lời mong đợi ở học sinh: 
1. Thông tin dạng hình ảnh: hình ảnh của chương trình 
dự báo thời tiết, hình ảnh MC.
2. Thông tin dạng âm thanh: tiếng nói của MC  
3. Thông tin dạng văn bản: dòng chữ trong bảng thông 
2. Nêu yêu cầu xác định  tin.
các dạng thông tin trong 
- Thảo luận nhóm 2 và thực hiện yêu cầu trong phiếu học
clip đã xem ở hoạt động  tập. khởi động.
- Nhận xét về kết quả phiếu học tập của nhóm bạn.
- Nghe giáo viên giải thích.
3. Yêu cầu thực hiện  phiếu học tập số 1
- Phát phiếu học tập số 1, 
yêu cầu hs thảo luận (nhóm
2) và thực hiện các yêu cầu trong phiếu.
- Hướng dẫn học sinh nhận 
xét lẫn nhau, giải thích các  nội dung cần làm rõ.
Qua các hình ảnh trong
phiếu học tập 1, giáo dục
cho học sinh lòng nhân ái,
ý thức trách nhiệm và học tập chăm chỉ. Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện tập  Mục tiêu:
 Học sinh nắm vững kiến thức về ba dạng thông tin thường gặp. Nêu được thông tin đã 
nhận, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong câu hỏi của giáo viên.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và kết quả cuối trò chơi.
PP/KTDH: Trực quan, trò chơi, hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: câu trả lời của học sinh, kết quả hiển thị sau mỗi câu hỏi và khi kết thúc trò  chơi. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi  - Tham gia trò chơi bằng phần mềm Kahoot.
- Sau mỗi câu hỏi giáo viên gợi ý cho học - Nhận xét phần trả lời của bạn
sinh nhận xét phần trả lời của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt các nội dung - Nghe và rút ra các ghi nhớ cần thiết.
cần thiết (giáo dục cho học sinh về ý thức 
trách nhiệm, lòng nhân ái, khi biết 
nhường đường cho xe cứu thương, hỗ trợ 
cho người nghèo, tuân thủ luật giao 
thông), rút ra những điều cần ghi nhớ.
Xử lí thông tin và kết quả của xử lí 
thông tin là rất quan trọng và có nhiều 
ý nghĩa trong cuộc sống. 
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn. 
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Nắm chắc kiến thức sau bài học.
Sản phẩm: Câu trả lời về xử lí thông tin thu nhận và kết quả xử lí thông tin của học  sinh.
PP/KTDH: Hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề. Hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: Qua cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề của học sinh. Phần nhận xét  lẫn nhau.
Đánh giá qua phiếu học tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 
- Tham gia thảo luận theo yêu cầu.
với nội dung: mỗi bạn nêu một thông tin 
đã hoặc sẽ tiếp nhận trong thực tế. Nêu 
cách bạn xử lí thông tin và kết quả của  việc xử lí thông tin.
 
Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 2 : Xử lý thông tin
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    584 
                                
                                
                                 292 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
- B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(584 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                             
                                        Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
 
                                        Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo
dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học ; lớp: 3
Tên bài học: Xử Lí Thông Tin ; số tiết: 02
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........)
Giáo viên thực hiện: Lê Quang Vân
Đoàn Thị Thu Hà 
Nguyễn Thị Minh Phụng
Nguyễn Hồng Trâm
A. Yêu cầu cần đạt: Nêu cụ thể học sinh thực hiện được việc gì; vận dụng được những 
gì vào giải quyết vấn đề trong thực tế cuộc sống; có cơ hội hình thành, phát triển phẩm 
chất, năng lực gì.
1. Năng lực chung: 
Tự chủ - tự học, Giao tiếp - hợp tác, Giải quyết vấn đề - sáng tạo.
2. Năng lực tin học: 
Học sinh nhận biết được ba dạng thông tin hay gặp: văn bản, âm thanh, hình ảnh. 
Tiếp nhận thông tin, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong ví dụ của giáo viên. 
Vận dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tế.
3. Phẩm chất:
Nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm.
B. Đồ dùng dạy học: Nêu các thiết bị, học liệu được sử dụng trong bài dạy để tổ chức 
cho học sinh hoạt động nhằm đạt yêu cầu cần đạt của bài dạy.
1. Giáo viên: Máy tính (GV và học sinh), máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: File: Âm thanh, Video clip, Hình ảnh, Bài tập Luyện tập (Kahoot).
 - In các phiếu học tập 1, 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tiết 1
Hoạt động 1: Khởi động 
Mục tiêu: 
Tạo hứng thú và gợi mở, định hướng suy nghĩ của học sinh vào nội dung của bài học.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “Chăm chỉ”
Sản phẩm: câu trả lời của học sinh đáp ứng các vấn đề giáo viên nêu ra. 
PP/KTDH: Trực quan, vấn đáp
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Cho học sinh xem một 
đoạn clip ngắn về dự báo 
thời tiết, trong đó thể hiện 
các dạng thông tin khác 
nhau.
Đặt câu hỏi về thông tin dự
báo thời tiết được thể hiện 
trong clip.
1. Dự báo thời tiết của 
TPHCM buổi chiều và tối 
như thế nào? 
2. Em nhận biết những 
thông tin đó như thế nào?
Chúng ta tiếp nhận rất 
nhiều thông tin trong 
cuộc sống, ta có thể nghe 
hoặc nhìn thấy những 
thông tin đó.
- Xem clip qua máy chiếu (hoặc trên máy tính cá nhân)
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh: 
1. Khu vực TPHCM, chiều tối mai có mưa. 
2. Nghe MC nói 
+ Nhìn thấy xuất hiện dòng chữ “TP.Hồ Chí Minh”
+ Nhìn thấy hình ảnh giọt nước, cây dù, trời mưa.
Hoạt động 2: Khám phá 
Mục tiêu: 
Học sinh nhận biết, nêu được ba dạng thông tin thường gặp: văn bản, âm thanh, hình 
ảnh.
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giao tiếp hợp tác”, PC “Nhân ái, Chăm chỉ, Trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, Phiếu học tập số 1.
PP/KTDH: Trực quan, Hợp tác (nhóm 2). Hội thoại có hướng dẫn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PP/CCĐG: phần trả lời của học sinh, Phiếu học tập 1
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Yêu cầu học sinh xem 
sách GK, (thảo luận 
nhóm 2) và trả lời các câu
hỏi:
1. Có mấy dạng thông tin?
2. Kể ra các dạng thông tin 
mà em đã tìm hiểu trong 
sách GK.
3. Giải thích sơ lược về các
dạng thông tin.
2. Nêu yêu cầu xác định 
các dạng thông tin trong 
clip đã xem ở hoạt động 
khởi động.
3. Yêu cầu thực hiện 
phiếu học tập số 1
- Phát phiếu học tập số 1, 
yêu cầu hs thảo luận (nhóm
2) và thực hiện các yêu cầu
trong phiếu.
- Hướng dẫn học sinh nhận 
xét lẫn nhau, giải thích các 
nội dung cần làm rõ.
Qua các hình ảnh trong
phiếu học tập 1, giáo dục
cho học sinh lòng nhân ái,
ý thức trách nhiệm và học
tập chăm chỉ.
- Xem sách giáo khoa, thảo luận
- Trả lời câu hỏi của giáo viên.
- Câu trả lời được mong đợi ở học sinh: 
1. Có 3 dạng thông tin
2. Thông tin về hình ảnh, thông tin về âm thanh, thông tin
về văn bản.
3. Hình ảnh: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới 
dạng hình ảnh, có hoặc không có màu sắc.
Âm thanh: có thể nghe được bằng tai.
Văn bản: có thể nhận biết bằng mắt, thể hiện dưới dạng 
chữ.
- Câu trả lời mong đợi ở học sinh: 
1. Thông tin dạng hình ảnh: hình ảnh của chương trình 
dự báo thời tiết, hình ảnh MC.
2. Thông tin dạng âm thanh: tiếng nói của MC
3. Thông tin dạng văn bản: dòng chữ trong bảng thông 
tin.
- Thảo luận nhóm 2 và thực hiện yêu cầu trong phiếu học
tập.
- Nhận xét về kết quả phiếu học tập của nhóm bạn.
- Nghe giáo viên giải thích.
Tiết 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3: Luyện tập 
Mục tiêu:
 Học sinh nắm vững kiến thức về ba dạng thông tin thường gặp. Nêu được thông tin đã 
nhận, xử lí thông tin, kết quả của xử lí thông tin trong câu hỏi của giáo viên.
Phát huy NL “tự chủ, tự học”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm”
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh và kết quả cuối trò chơi.
PP/KTDH: Trực quan, trò chơi, hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: câu trả lời của học sinh, kết quả hiển thị sau mỗi câu hỏi và khi kết thúc trò 
chơi.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi 
bằng phần mềm Kahoot.
- Sau mỗi câu hỏi giáo viên gợi ý cho học 
sinh nhận xét phần trả lời của bạn.
- Giáo viên nhận xét và chốt các nội dung 
cần thiết (giáo dục cho học sinh về ý thức 
trách nhiệm, lòng nhân ái, khi biết 
nhường đường cho xe cứu thương, hỗ trợ 
cho người nghèo, tuân thủ luật giao 
thông), rút ra những điều cần ghi nhớ.
Xử lí thông tin và kết quả của xử lí 
thông tin là rất quan trọng và có nhiều 
ý nghĩa trong cuộc sống. 
- Tham gia trò chơi
- Nhận xét phần trả lời của bạn
- Nghe và rút ra các ghi nhớ cần thiết.
Hoạt động 4: Vận dụng 
Mục tiêu: Học sinh biết vận dụng kiến thức vào các tình huống trong thực tiễn. 
Phát huy NL “tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo”, PC “nhân ái, chăm chỉ, trách
nhiệm”
Nắm chắc kiến thức sau bài học.
Sản phẩm: Câu trả lời về xử lí thông tin thu nhận và kết quả xử lí thông tin của học 
sinh.
PP/KTDH: Hợp tác, nêu và giải quyết vấn đề. Hội thoại có hướng dẫn.
PP/CCĐG: Qua cách đặt vấn đề và cách giải quyết vấn đề của học sinh. Phần nhận xét 
lẫn nhau.
Đánh giá qua phiếu học tập.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 
với nội dung: mỗi bạn nêu một thông tin 
đã hoặc sẽ tiếp nhận trong thực tế. Nêu 
cách bạn xử lí thông tin và kết quả của 
việc xử lí thông tin.
- Tham gia thảo luận theo yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Củng cố:
- Phát phiếu học tập số 2, yêu cầu hs thực 
hiện phiếu luyện tập.
- Thực hiện phiếu luyện tập.
1. D. Học liệu
Các tệp: dubaothoitiet.mp4, tiengtrong.mp3, baochay.mp3, thuvatkeu.mp3
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (có đáp án)
Em hãy ghi con số đại diện của các hình vào cột trong bảng bên dưới, tương ứng với
dạng thông tin đã học:
Thông tin dạng văn bản Thông tin dạng âm thanh  Thông tin dạng hình ảnh:
 Hình số: 1, 5, 6, 9 Hình số: 2, 7  Hình số: 1, 3, 4, 8, 9, 10
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (có đáp án)
Câu 1: Ghi Đ/S và ô trống:
Có 3 dạng thông tin cơ bản là Hình ảnh, âm thanh và văn bản. 
Câu 2: Khi xem phim hoạt hình, em nhận được các dạng thông tin nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đ
 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            
 
                        
 Nhắn tin Zalo
 Nhắn tin Zalo