KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học lớp 3
Tên bài học: Máy tính – Những người bạn mới; số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày 22 tháng 04 năm 2022 Giáo viên thực hiện: 1. Lê Trọng Tài - 65
2. Nguyễn Phạm Đông Phy - 73 3. Vũ Thị Ngọc Vân - 76
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết vấn đề.
2. Năng lực tin học:
− Nhận biết và phân biệt được hình dạng thường gặp của máy tính để bàn,
máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh cùng các thành
phần cơ bản của chúng như màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
− Nêu được chức năng cơ bản của bàn phím, chuột, màn hình và loa. .
− Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.
- Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập.
- Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác.
B. Đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên:
− Giấy A4 (để lập bảng ghi kết quả khi làm việc của cá nhân HS); các hình
ảnh về 4 loại máy tính, file trình chiếu có các hình ảnh sử dụng trong bài;
− Bài hát chủ đề năm học 2021 - 2022 (Video Thiếu nhi làm theo lời Bác) để
minh họa chức năng của loa máy tính, loa máy tính. 1
− Máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng (nếu có).
2. Học sinh: SGK, sách bài tập, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: MÁY TÍNH – NHỮNG NGƯỜI BẠN MỚI
Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu:
− Tạo cảm giác hứng thú, không khí vui tươi đầu giờ học.
− Gợi mở, định hướng suy nghĩ của HS vào nội dung của bài học.
− HS quan sát để chỉ ra những máy tính mà HS có thể đã biết ở hình 1.
− Phát biểu thảo luận để chỉ ra mỗi máy tính đang ở bên ngoài thuộc về ngôi nhà nào. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- HS suy nghĩ, phát biểu trả lời.
- HS chỉ ra được máy tính mà trong
thực tế HS đã nhìn thấy hoặc đã từng được sử dụng.
✔ Hình 1a: Máy tính để bàn.
✔ Hình 1b: Máy tính xách tay
GV đặt câu hỏi: “Em đã từng sử (laptop).
dụng (hoặc nhìn thấy người thân
✔ Hình 1c: Máy tính bảng.
mình sử dụng) máy tính nào trong
✔ Hình 1d: Điện thoại thông minh.
các máy tính ở hình 1(a, b, c, d) ?”
GV: “Trong hình 1, có 4 máy tính ở
bên ngoài đang tìm nhà để về. Em
- HS quan sát, suy nghĩ và trả lời.
hãy tìm nhà cho các máy tính đó?
- HS chỉ được nhà phù hợp cho từng 2
máy tính (1-a, 2-b, 3-c, d-4).
Chúng có hình dạng giống nhau như
- HS mô tả hình dạng, các thành thế nào?”
phần của mỗi loại máy tính bằng
GV có thể nói cho HS biết điện thoại
ngôn ngữ và quan sát của HS.
thông minh là một loại máy tính. - HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt được 4 loại máy tính thông dụng cùng các
thành phần cơ bản là màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
- Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím, chuột, màn hình và loa. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Một số máy tính thông dụng
- HS chia thành nhóm đôi đọc thông
tin và quan sát hình ảnh trong SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh trong SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình
- Cho HS làm việc theo nhóm (2hs). ảnh trong SGK.
- - Yêu cầu đọc thầm, quan sát hình
ảnh theo thứ tự trình bày trong SGK 3
- HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh trong SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình ảnh trong SGK.
- Trong quá trình HS làm việc nhóm,
GV nêu câu hỏi để định hướng đọc,
quan sát về cách thành phần, những
- Học sinh quan sát và đọc thông tin.
đặc điểm đặc trưng, khác biệt của
- Nhóm trao đổi và thảo luận về hình
mỗi loại máy tính; so sánh giữa hình
ảnh mà mình quan sát được.
dạng, việc cách kết nối...
- Các nhóm quan sát hình và trả lời câu hỏi.
GV đặt vấn đề: “Máy tính hình 2a
- Các nhóm quan sát hình, đọc thông
(2b, 2c, 2d) tên gì? Gồm các bộ
tin SGK và trả lời câu hỏi. phận nào?”
- GV quan sát kết quả và nhận xét.
- Giáo viên đặt vấn đề:
- Các nhóm quan sát hình, đọc thông
Đối với máy tính để bàn: Các bộ
tin SGK và trả lời câu hỏi. 4
Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 3: Máy tính - những người bạn
521
261 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(521 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học lớp 3
Tên bài học: Máy tính – Những người bạn mới; số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày 22 tháng 04 năm 2022
Giáo viên thực hiện:
1. Lê Trọng Tài - 65
2. Nguyễn Phạm Đông Phy - 73
3. Vũ Thị Ngọc Vân - 76
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giao tiếp và hợp tác nhóm; giải quyết
vấn đề.
2. Năng lực tin học:
− Nhận biết và phân biệt được hình dạng thường gặp của máy tính để bàn,
máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh cùng các thành
phần cơ bản của chúng như màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
− Nêu được chức năng cơ bản của bàn phím, chuột, màn hình và loa. .
− Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông
minh cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ; trung thực; trách nhiệm.
- Chăm chỉ: Học sinh chú ý lắng nghe bài, tự giác học tập.
- Trung thực: Nhận xét, đánh giá bài của bạn một cách chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
− Giấy A4 (để lập bảng ghi kết quả khi làm việc của cá nhân HS); các hình
ảnh về 4 loại máy tính, file trình chiếu có các hình ảnh sử dụng trong bài;
− Bài hát chủ đề năm học 2021 - 2022 (Video Thiếu nhi làm theo lời Bác) để
minh họa chức năng của loa máy tính, loa máy tính.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
− Máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và máy tính bảng
(nếu có).
2. Học sinh: SGK, sách bài tập, dụng cụ học tập.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: MÁY TÍNH – NHỮNG NGƯỜI BẠN MỚI
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
− Tạo cảm giác hứng thú, không khí vui tươi đầu giờ học.
− Gợi mở, định hướng suy nghĩ của HS vào nội dung của bài học.
− HS quan sát để chỉ ra những máy tính mà HS có thể đã biết ở hình 1.
− Phát biểu thảo luận để chỉ ra mỗi máy tính đang ở bên ngoài thuộc về ngôi
nhà nào.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV đặt câu hỏi: “Em đã từng sử
dụng (hoặc nhìn thấy người thân
mình sử dụng) máy tính nào trong
các máy tính ở hình 1(a, b, c, d) ?”
GV: “Trong hình 1, có 4 máy tính ở
bên ngoài đang tìm nhà để về. Em
hãy tìm nhà cho các máy tính đó?
- HS suy nghĩ, phát biểu trả lời.
- HS chỉ ra được máy tính mà trong
thực tế HS đã nhìn thấy hoặc đã
từng được sử dụng.
✔ Hình 1a: Máy tính để bàn.
✔ Hình 1b: Máy tính xách tay
(laptop).
✔ Hình 1c: Máy tính bảng.
✔ Hình 1d: Điện thoại thông minh.
- HS quan sát, suy nghĩ và trả lời.
- HS chỉ được nhà phù hợp cho từng
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chúng có hình dạng giống nhau như
thế nào?”
GV có thể nói cho HS biết điện thoại
thông minh là một loại máy tính.
máy tính (1-a, 2-b, 3-c, d-4).
- HS mô tả hình dạng, các thành
phần của mỗi loại máy tính bằng
ngôn ngữ và quan sát của HS.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Khám phá
Mục tiêu: Nhận biết và phân biệt được 4 loại máy tính thông dụng cùng các
thành phần cơ bản là màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.
- Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím, chuột, màn hình và loa.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Một số máy tính thông dụng
- Cho HS làm việc theo nhóm (2hs).
- - Yêu cầu đọc thầm, quan sát hình
ảnh theo thứ tự trình bày trong SGK
- HS chia thành nhóm đôi đọc thông
tin và quan sát hình ảnh trong
SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình
ảnh trong SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình
ảnh trong SGK.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trong quá trình HS làm việc nhóm,
GV nêu câu hỏi để định hướng đọc,
quan sát về cách thành phần, những
đặc điểm đặc trưng, khác biệt của
mỗi loại máy tính; so sánh giữa hình
dạng, việc cách kết nối...
GV đặt vấn đề: “Máy tính hình 2a
(2b, 2c, 2d) tên gì? Gồm các bộ
phận nào?”
- GV quan sát kết quả và nhận xét.
- Giáo viên đặt vấn đề:
Đối với máy tính để bàn: Các bộ
- HS đọc thông tin và quan sát hình
ảnh trong SGK.
- HS đọc thông tin và quan sát hình
ảnh trong SGK.
- Học sinh quan sát và đọc thông tin.
- Nhóm trao đổi và thảo luận về hình
ảnh mà mình quan sát được.
- Các nhóm quan sát hình và trả lời
câu hỏi.
- Các nhóm quan sát hình, đọc thông
tin SGK và trả lời câu hỏi.
- Các nhóm quan sát hình, đọc thông
tin SGK và trả lời câu hỏi.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phận được kết nối với nhau bằng gì?
Máy tính này thường được để ở đâu?
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét.
Đối với máy tính xách tay: Bàn
phím, vùng chuột cảm ứng được gắn
liền với bộ phận nào? So với máy
tính để bàn thì máy tính xách tay
nặng hơn hay nhẹ hơn? Nhỏ hơn hay
lớn hơn?
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét.
Đối với máy tính bảng: So với máy
tính xách tay thì kích thước của máy
tính bảng như thế nào? Trông nó
giống cái gì? Màn hình được được
gắn với bộ phận nào? Sử dụng màn
hình cảm ứng như thế nào? Sử dụng
bàn phím ảo như thế nào?
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét.
Đối với điện thoại thông minh:
GV dùng điện thoại thông minh để
chỉ cho HS thấy màn hình, thân máy
và minh hoạ việc sử dụng bằng cách
chạm ngón tay để thay thế chuột
máy tính, sử dụng bàn phím ảo thay
thế bàn phím vật lí.
- GV nhắc lại phần ghi nhớ.
2. Chức năng các bộ phận cơ bản
của máy tính.
- Các nhóm quan sát hình và trả lời
câu hỏi.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS lắng nghe và lặp lại.
- Học sinh đọc thông tin, quan sát
hình ảnh.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85