Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 6: Xem tin và giải trí trên internet

646 323 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(646 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học - Lớp: 3
Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet
Tên bài học: Xem tin và giải trí trên Internet - số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........)
Giáo viên thực hiện:
1. Đinh Thị Quốc Hân – TH Trần Quang Khải Quận 1
2. Huỳnh Thị Ngọc Khanh – TH Nguyễn Thái Bình Quận 1
3. Nguyễn Hồng Thạnh – TH Nguyễn Huệ Quận 1
4. Đặng Thị Cẩm Loan – TH An Phong Quận 8
A. Yêu cầu cần đạt:
+ Nêu được dụ về tin tức chương trình giải trí thể xem được khi truy cập
Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe nhạc….)
+u được dụ thông tin nào đó không sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng
có thể tìm thấy trên Internet.
+ Biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
1. Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Tự hoàn thành những nhiệm vụ, bài tập của mình theo sự phân
công hướng dẫn của giáo viên.
- Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
2. Năng lực tin học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
NLa: Sử dụng được một số ứng dụng trên Web.
+ Nhận diện được các trình duyệt Web.
+ Nêu được dụ về tin tức chương trình giải trí thể xem được khi truy cập
Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe nhạc….)
NLc: Nhận biết và nêu được nhu cầu tìm kiếm thông tin, giải trí.
+ Thực hiện truy cập được vào một địa chỉ trang Web.
+ Xác định được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Trách nhiệm với bản thân khi sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin trên
Internet.
B. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên Học sinh
Thiết bị Phòng máy tính có mạng Internet
Máy tính giáo viên
Máy chiếu, màn chiếu
Hệ thống âm thanh
Máy tính có kết nối mạng.
Sách giáo khoa.
Phần mềm HĐH Windows 7 (hoặc mới hơn)
NetOp School (NetSupport School)
Trình duyệt Web (Google Chrome, Internet Explorer, Cốc
Cốc).
MS.Office 2010 (hoặc mới hơn)
Trang https://Quizizz.com, https://Quizizz. com/join
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở, tìm hiểu tác dụng của Internet.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Phóng
viên nhanh”, trả lời câu hỏi:
Câu 1: Nhà bạn sử dụng internet
không ?
- Một HS đóng vai phóng viên
phỏng vấn các bạn.
- Người được hỏi huy động hiểu biết
trong cuộc sống hàng ngày trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2: Em những người thân
trong gia đình truy cập Internet để làm gì ?
Câu 3: Khi muốn tìm kiếm thông tin
trên internet em sẽ làm như thế nào ?
Câu 4: Theo em, Internet là gì?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá dẫn nhập
vào nội dung bài học
- GV kết luận:
+ Internet rất hữu ích trong cuộc sống giúp
chúng ta tìm kiếm thông tin cần thiết, xem
tin tức, giải trí...
- HS trình bày ý kiến,
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2: Khám phá
1. Trình duyệt Web
Mục tiêu:
- Nhận diện được biểu tượng của các trình duyệt Web (Google Chrome, Internet
Explorer, Cốc Cốc)
- Nêu được ví dụ cụ thể về tin tức và chương trình giải trí.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV cho học sinh thảo luận với bạn cùng
bàn trả lời câu hỏi:
+ Internet giúp em và gia đình những gì?
+ Em đã dùng trình duyệt nào để truy cập
vào Internet?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV kết luận:
+ Internet rất hữu ích trong cuộc sống giúp
chúng ta tìm kiếm thông tin cần thiết, xem
tin tức, giải trí...
- Học sinh trao đổi với bạn bên cạnh.
- Đại diện học sinh trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý
kiến.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
2. Truy cập trang Web – Thông tin trên Internet
Mục tiêu:
- Truy cập vào được một địa chỉ trang Web cụ thể.
- Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí trên internet.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi: - Học sinh thảo luận nhóm đôi, trả lời
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Muốn truy cập vào một trang Web em
làm thế nào?
+ Em hãy nêu cách cơ bản để tìm kiếm
thông tin trên Internet.
+ Nêu tin tức về thời tiết của ngày hôm nay
tại Tp.HCM.
- GV yêu cầu HS đăng nhập vào một địa chỉ
trang web cụ thể để tìm thông tin về:
a. Thời tiết trong ngày.
Ví dụ: trang web khituongvietnam.gov.vn
b. Nghe bài hát thiếu nhi trên Internet
Ví dụ: trang web: thieunhivietnam.vn
- Giáo viên quan sát giúp đỡ các nhóm
trong quá trình thực hiện.
- Giáo viên mời đại diện các nhóm trình
bày.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm nhận xét bổ
sung.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá câu trả lời.
- GV kết luận:
+ Khi tìm kiếm thông tin ta cần mở trình
duyệt Web, truy cập vào một địa chỉ trang
web cụ thể hoặc từ khóa liên quan vào
mục tìm kiếm hoặc giọng nói qua mic.
+ nhiều thông tin khi tìm kiếm cho em
lựa chọn, em cần tìm thông tin hữu ích nhất
cho mục đích của bạn.
câu hỏi.
- HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ.
- HS hợp tác thực hiện nhiệm vụ truy
cập trang web để tìm thông tin về thời
tiết trong ngày tại TP.HCM và truy
cập trang web bài hát thiếu nhi.
- Học sinh đại diện nhóm trình bày ý
kiến.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý
kiến.
3. Internet – kho thông tin khổng lồ. Lựa chọn thông tin phù hợp
Mục tiêu:
– Nêu được ví dụ thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể
tìm.
- Thông tin trên Internet đa dạng, phong phú.
- Nhận biết thông tin phù hợp với lứa tuổi, không phù hợp với lứa tuổi.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS chia nhóm 4 tổ chức
cho HS trả lời các tình huống cụ thể:
1. Trên Internet em tìm thấy những thông
-HS nhận nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi liên
quan đến tình huống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tin gì?
2. Bạn An đang xem phim bạo lực
(không được phép) khi gv giao nhiệm
vụ tìm kiếm thông tin cho bài học. Các
bạn kế bên đã nhìn thấy: một bạn thì xem
chung bình luận rôm rả, một bạn thì
khuyên nên tắt đi, một bạn thì không quan
tâm bạn bên cạnh.
Câu hỏi:
+ lứa tuổi của An bạn sử dụng
thông tin đó có phù hợp không?
+ Nếu em ngồi gần bạn An em s
làm gì?
+ nhà em thường dùng Internet
để làm gì? Em thường truy cập internet
trong bao nhiêu phút?
+ Em nên/không nên xem những
thông tin nào trên internet?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá câu trả lời
của HS
- GV kết luận giáo dục HS:
+ Internet kho thông tin khổng lồ, đa
dạng, phong phú. Khi cần, em thể tìm
thông tin trên Internet.
+ Chỉ nên xem những thông tin, chương
trình giải trí phù hợp với lứa tuổi , không
nên xem quá lâu hại cho sức khỏe. (chỉ
nên ngồi từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút,
sau mỗi 30 phút nên đưa mắt nhìn sang
các bên tập một số động tác thể dục
bản).
- Học sinh đại diện nhóm trình bày ý
kiến,
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý
kiến.
- Học sinh quan sát lắng nghe ghi
nhớ.
Củng cố - Dặn dò
1. GV tổ chức cho HS chơi trò chơi bằng phần mềm Quizizz, để củng cố lại kiến
thức.
Câu hỏi 1: Chương trình nào sau đây không phải là trình duyệt web?
a. FireFox
b. Microsoft Paint.
c. Google Chrome.
Câu hỏi 2: Em đã biết và sử dụng những trình duyệt web nào?
a. Internet Explorer.
b. Windows Media Player.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHỤ LỤC 3 – MẪU KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Kèm theo CV số: 2345/BGDĐT ngày 07/6/2021 V/v hướng dẫn xây dựng kế hoạch
giáo dục của nhà trường cấp tiểu học
Môn học/hoạt động giáo dục: Tin học - Lớp: 3
Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet
Tên bài học: Xem tin và giải trí trên Internet - số tiết: 2
Thời gian thực hiện: ngày... tháng...năm...(hoặc từ ........... đến ..........) Giáo viên thực hiện:
1. Đinh Thị Quốc Hân – TH Trần Quang Khải Quận 1
2. Huỳnh Thị Ngọc Khanh – TH Nguyễn Thái Bình Quận 1
3. Nguyễn Hồng Thạnh – TH Nguyễn Huệ Quận 1
4. Đặng Thị Cẩm Loan – TH An Phong Quận 8
A. Yêu cầu cần đạt:
+ Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập
Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe nhạc….)
+ Nêu được ví dụ thông tin nào đó không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng
có thể tìm thấy trên Internet.
+ Biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự hoàn thành những nhiệm vụ, bài tập của mình theo sự phân
công hướng dẫn của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng
nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
2. Năng lực tin học:


NLa: Sử dụng được một số ứng dụng trên Web.
+ Nhận diện được các trình duyệt Web.
+ Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập
Internet (như xem tin dự báo thời tiết, nghe nhạc….)
NLc: Nhận biết và nêu được nhu cầu tìm kiếm thông tin, giải trí.
+ Thực hiện truy cập được vào một địa chỉ trang Web.
+ Xác định được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Trách nhiệm với bản thân khi sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin trên Internet.
B. Đồ dùng dạy học: Giáo viên Học sinh Thiết bị
Phòng máy tính có mạng Internet
Máy tính có kết nối mạng. Máy tính giáo viên Sách giáo khoa. Máy chiếu, màn chiếu Hệ thống âm thanh Phần mềm
HĐH Windows 7 (hoặc mới hơn) 
NetOp School (NetSupport School) 
Trình duyệt Web (Google Chrome, Internet Explorer, Cốc Cốc). 
MS.Office 2010 (hoặc mới hơn) 
Trang https://Quizizz.com, https ://Quizizz. c om/join
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: THÔNG TIN TRÊN INTERNET
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và gợi mở, tìm hiểu tác dụng của Internet. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Phóng
- Một HS đóng vai là phóng viên
viên nhanh”, trả lời câu hỏi:
phỏng vấn các bạn.
Câu 1: Nhà bạn có sử dụng internet - Người được hỏi huy động hiểu biết không ?
trong cuộc sống hàng ngày trả lời.


Câu 2: Em và những người thân
trong gia đình truy cập Internet để làm gì ?
Câu 3: Khi muốn tìm kiếm thông tin
trên internet em sẽ làm như thế nào ?
- HS trình bày ý kiến,
Câu 4: Theo em, Internet là gì?
- HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá và dẫn nhập vào nội dung bài học - GV kết luận:
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
+ Internet rất hữu ích trong cuộc sống giúp
chúng ta tìm kiếm thông tin cần thiết, xem tin tức, giải trí...

Hoạt động 2: Khám phá 1. Trình duyệt Web Mục tiêu:
- Nhận diện được biểu tượng của các trình duyệt Web (Google Chrome, Internet Explorer, Cốc Cốc)
- Nêu được ví dụ cụ thể về tin tức và chương trình giải trí. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV cho học sinh thảo luận với bạn cùng
- Học sinh trao đổi với bạn bên cạnh.
bàn trả lời câu hỏi:
+ Internet giúp em và gia đình những gì?

- Đại diện học sinh trình bày ý kiến.
+ Em đã dùng trình duyệt nào để truy cập
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý vào Internet? kiến.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe và ghi nhớ. - GV kết luận:
+ Internet rất hữu ích trong cuộc sống giúp
chúng ta tìm kiếm thông tin cần thiết, xem tin tức, giải trí...

2. Truy cập trang Web – Thông tin trên Internet Mục tiêu:
- Truy cập vào được một địa chỉ trang Web cụ thể.
- Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí trên internet. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV đặt câu hỏi:
- Học sinh thảo luận nhóm đôi, trả lời


+ Muốn truy cập vào một trang Web em câu hỏi. làm thế nào?
+ Em hãy nêu cách cơ bản để tìm kiếm thông tin trên Internet.
+ Nêu tin tức về thời tiết của ngày hôm nay tại Tp.HCM.
- GV yêu cầu HS đăng nhập vào một địa chỉ - HS lắng nghe, nhận nhiệm vụ.
trang web cụ thể để tìm thông tin về:

- HS hợp tác thực hiện nhiệm vụ truy
a. Thời tiết trong ngày.
cập trang web để tìm thông tin về thời
Ví dụ: trang web khituongvietnam.gov.vn
tiết trong ngày tại TP.HCM và truy
b. Nghe bài hát thiếu nhi trên Internet
cập trang web bài hát thiếu nhi.
Ví dụ: trang web: thieunhivietnam.vn
- Giáo viên quan sát và giúp đỡ các nhóm
trong quá trình thực hiện.
- Giáo viên mời đại diện các nhóm trình - Học sinh đại diện nhóm trình bày ý
bày. kiến.
- Giáo viên yêu cầu các nhóm nhận xét bổ - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý sung. kiến.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá câu trả lời. - GV kết luận:
+ Khi tìm kiếm thông tin ta cần mở trình
duyệt Web, truy cập vào một địa chỉ trang
web cụ thể hoặc gõ từ khóa liên quan vào
mục tìm kiếm hoặc giọng nói qua mic.
+ Có nhiều thông tin khi tìm kiếm cho em
lựa chọn, em cần tìm thông tin hữu ích nhất
cho mục đích của bạn.

3. Internet – kho thông tin khổng lồ. Lựa chọn thông tin phù hợp Mục tiêu:
– Nêu được ví dụ thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm.
- Thông tin trên Internet đa dạng, phong phú.
- Nhận biết thông tin phù hợp với lứa tuổi, không phù hợp với lứa tuổi.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS chia nhóm 4 và tổ chức -HS nhận nhiệm vụ.
cho HS trả lời các tình huống cụ thể:

- HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi liên
1. Trên Internet em tìm thấy những thông quan đến tình huống.


zalo Nhắn tin Zalo