Giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo Bài 8: Làm quen với thư mục

350 175 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 3.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(350 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học/hoạt động giáo dục Tin học Lớp 3
Tên bài học: Bài 8. Làm quen với thư mục số tiết: 03
Giáo viên thực hiện:
Stt Tên GV Tiết Ghi chú
1 Tạ Xuân Thủy
TIẾT 1: Khởi động, mục 1 và
mục 2 phần Khám phá.
2 Phu Vạn Như
3 Trần Viết Tỉnh
TIẾT 2: Tạo, xóa, đổi tên thư
mục. Luyện tập
4 Huỳnh Việt Thắng
5 Trần Đức Đăng Khoa
TIẾT 3: Thực hành. Vận dụng
6 Lục Thị Xuyến
A. Yêu cầu cần đạt:
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập (Học sinh khả năng
tạo được cây thư mục để lưu trữ sản phẩm trong quá trình học tập, từ đó hình thành cho học sinh ý
thức sắp xếp các thư mục trên máy tính một cách khoa học và có ý đồ).
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi với bạn trong nhóm, tự tin trình
bày ý kiến. Học sinh thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành
nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy (các thành viên trong nhóm lần lượt thực hiện tạo
thư mục, các học sinh khác trong nhóm quan sát và trợ giúp cho bạn.).
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh tự giải quyết được vấn đề đơn giản theo hướng dẫn
của thầy cô (Học sinh phát hiện thêm một cách đặt tên thư mục bằng cách sử dụng phím tắt (F2)).
2. Năng lực tin học:
Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa.
Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục.
Tìm hiểu được cấu trúc ca một thư mục để biết chứa những thư mục con nào, những
tệp nào.
Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục
Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh hình thành phẩm chất trách nhiệm (biết bảo vệ của công), chăm chỉ (ham học
hỏi).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có ý thức trong việc sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
- Giúp HS hình thành phẩm chất nhân ái ( giúp đỡ bạn trong học tập) trách nhiệm(
trách nhiệm với công việc được giao).
- Có ý thức sắp xếp sách vở, đồ dùng, thông tin khoa học, hợp lý
Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
Kỷ luật: Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính giúp em giữ gìn sức khỏe và làm việc hiệu
quả hơn
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK tin học 3, SGV tin học 3, thiết bị dạy học, giấy A4 đ thảo luận nhóm, làm việc
cá nhân, máy tính, tivi thông minh, hình ảnh minh họa, phòng máy.
2. Học sinh: Hình ảnh các loại tệp, thư mục và hình ảnh sử dụng trong bài.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: Khởi động, mục 1 và mục 2 phần Khám phá.
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, tạo hứng thú cho HS khi bắt đầu tiết học.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV chiếu hình ảnh đồ vật được sp xếp trong tủ, trên
kệ,…
- GV đặt vấn đề:
Các đồ vật được phân loại, sắp xếp để
làm gì?
Thông tin trong máy tính cần phải sắp xếp hay
không?
Thông tin trong máy tính được sắp xếp như thế
nào?
- GV dẫn vào bài học, giới thiệu bài mới.
- HS quan sát, nhận xét về
cách sắp xếp các đồ vật
trong hình.
- HS trả lời,
- HS nhắc lại tên bài học.
Hoạt động 2: Khám phá
1. Tìm hiểu ổ đĩa, thư mục, tệp tin
Mục tiêu
– Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa
– Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư
mục.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia lớp thành các nhóm 4, HS đọc kênh chữ quan
sát kênh hình 1 (SGK/39,40) để nhận biết được các biểu
tượng về tệp, về thư mục, ổ đĩa, trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu n các đĩa em nhìn thấy Hình 1.
Em quan sát các biểu tượng của các tệp trên Hình 1, em
biết đó là các biểu tượng của phần mềm nào?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời các
câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
- GV tiếp tục đặt câu hỏi:
Trong thư mục có thể chứa gì?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- GV tiếp tục đặt câu hỏi:
Làm thế nào để mở một thư mục trên máy tính?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời các
câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
Chỉ vào đĩa: Đây biểu tượng gì? (Ổ đĩa đĩa
kèm theo tên các chữ cái như C:, D:; đĩa chứa thư
mục và tệp; máy tính có thể có nhiều ổ đĩa khác nhau).
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng
dựa theo kết quả HS trình bày trước đó (HS nhận biết
được trong máy tính nhiều ổ đĩa, trong đĩa nhiều
thư mục tệp. Trong thư mục thể các thư mục
khác và các tệp).
- HS đọc,
- Đại diện nhóm trình bày,
- Các nhóm khác nhận t,
bổ sung,
- Đại diện nhóm trình bày,
- Các nhóm khác nhận t,
bổ sung,
- Đại diện nhóm trình bày,
- Các nhóm khác nhận t,
bổ sung,
- GV u cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát kênh hình,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đọc kênh chữ, phát biểu, thảo luận để chỉ ra các ổ đĩa, thư
mục và các tệp ở Hình 2:
- GV đặt câu hỏi:
Ở Hình 2, em nhìn thấy những ổ đĩa nào?
Kể tên các thư mục có trong ổ D.
Thư mục hiện đang được mở là thư mục nào?
Kể tên 2 tệp trong thư mục hiện đang mở.
- GV u cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát kênh hình,
đọc kênh chữ, phát biểu, thảo luận và mô tả được sơ lược
về cây thư mục ở Hình 3:
- GV tiếp tục đặt câu hỏi:
Ở Hình 3: Thư mục Gia sach thuộc ổ đĩa nào?
Hãy kể tên các thư mục trong thư mục Gia sach.
Kể tên các bước để mở được thư mục Sach.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng dựa
theo kết quả HS trình bày: HS nhận biết được tệp, thư
mục, đĩa chỉ ra được các đĩa, thư mục, tệp Hình
2, HS chỉ gọi tên được đúng thư mục đang được mở
Hình 3).
- HS thảo luận nhóm đôi,
- Đại diện nhóm trình bày,
- Các nhóm khác nhận t,
bổ sung.
- HS thảo luận nhóm đôi,
- Đại diện nhóm trình bày,
- Các nhóm khác nhận t,
bổ sung.
- GV yêu cầu HS tự chốt kiến thức như tại hộp Ghi nhớ
dưới sự hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe với tâm thế
hào hứng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV lần lượt đặt câu hỏi:
Trong máy tính, người ta lưu dữ liệu ở đâu?
Ổ đĩa được đặt tên như thế nào?
Ổ đĩa chứa những gì?
Thư mục có thể chứa những gì? Thư mục mẹ chứa
những gì?
- GV mời 1 HS đứng dậy đọc to, rõ ràng nội dung trong
hộp ghi nhớ.
Trong máy tính có thể nhiều đĩa được đặt
tên là (C:), (D:), (E:),…
Trong ổ đĩa có thư mục và tệp.
Trong thư mục có thể có thư mục con và tệp.
- HS đọc ghi nhớ.
2. Cây thư mục
Mục tiêu
Tìm hiểu được cấu trúc của một thư mục để biết chứa những thư mục con nào
những tệp nào.
– Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV yêu cầu HS quan sát hình 4 đọc thông tin trong
SGK/41.
- HS đọc
- HS trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Môn học/hoạt động giáo dục Tin học Lớp 3
Tên bài học: Bài 8. Làm quen với thư mục số tiết: 03 Giáo viên thực hiện: Stt Tên GV Tiết Ghi chú 1 Tạ Xuân Thủy
TIẾT 1: Khởi động, mục 1 và mục 2 phần Khám phá. 2 Phu Vạn Như 3 Trần Viết Tỉnh
TIẾT 2: Tạo, xóa, đổi tên thư mục. Luyện tập 4 Huỳnh Việt Thắng 5 Trần Đức Đăng Khoa
TIẾT 3: Thực hành. Vận dụng 6 Lục Thị Xuyến
A. Yêu cầu cần đạt: 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ học tập (Học sinh có khả năng
tạo được cây thư mục để lưu trữ sản phẩm trong quá trình học tập, từ đó hình thành cho học sinh ý
thức sắp xếp các thư mục trên máy tính một cách khoa học và có ý đồ).

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh tích cực trao đổi với bạn trong nhóm, tự tin trình
bày ý kiến. Học sinh có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành
nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô (các thành viên trong nhóm lần lượt thực hiện tạo
thư mục, các học sinh khác trong nhóm quan sát và trợ giúp cho bạn.).

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh tự giải quyết được vấn đề đơn giản theo hướng dẫn
của thầy cô (Học sinh phát hiện thêm một cách đặt tên thư mục bằng cách sử dụng phím tắt (F2)). 2. Năng lực tin học:
– Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa.
– Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục.
– Tìm hiểu được cấu trúc của một thư mục để biết nó chứa những thư mục con nào, những tệp nào.
– Thực hiện được việc tạo, xoá, đổi tên thư mục
– Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu. 3. Phẩm chất
- Giúp học sinh hình thành phẩm chất trách nhiệm (biết bảo vệ của công), chăm chỉ (ham học hỏi).


- Có ý thức trong việc sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
- Giúp HS hình thành phẩm chất nhân ái ( giúp đỡ bạn trong học tập) và trách nhiệm( có

trách nhiệm với công việc được giao).
- Có ý thức sắp xếp sách vở, đồ dùng, thông tin khoa học, hợp lý
Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
Kỷ luật: Ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính giúp em giữ gìn sức khỏe và làm việc hiệu
quả hơn
B. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK tin học 3, SGV tin học 3, thiết bị dạy học, giấy A4 để thảo luận nhóm, làm việc
cá nhân, máy tính, tivi thông minh, hình ảnh minh họa, phòng máy.
2. Học sinh: Hình ảnh các loại tệp, thư mục và hình ảnh sử dụng trong bài.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TIẾT 1: Khởi động, mục 1 và mục 2 phần Khám phá.
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Kích thích sự tò mò, tạo hứng thú cho HS khi bắt đầu tiết học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV chiếu hình ảnh đồ vật được sắp xếp trong tủ, trên - HS quan sát, nhận xét về kệ,…
cách sắp xếp các đồ vật - GV đặt vấn đề: trong hình. - HS trả lời,
 Các đồ vật được phân loại, sắp xếp để làm gì?
 Thông tin trong máy tính có cần phải sắp xếp hay không?
 Thông tin trong máy tính được sắp xếp như thế nào?
- HS nhắc lại tên bài học.
- GV dẫn vào bài học, giới thiệu bài mới.
Hoạt động 2: Khám phá
1. Tìm hiểu ổ đĩa, thư mục, tệp tin Mục tiêu
– Nhận biết được tệp, thư mục, ổ đĩa
– Mô tả sơ lược được vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục. Hoạt động của GV Hoạt động của HS


- GV chia lớp thành các nhóm 4, HS đọc kênh chữ quan - HS đọc,
sát kênh hình 1 (SGK/39,40) để nhận biết được các biểu
tượng về tệp, về thư mục, ổ đĩa, trả lời câu hỏi:
- Đại diện nhóm trình bày,
 Em hãy nêu tên các ổ đĩa em nhìn thấy ở Hình 1.
Em quan sát các biểu tượng của các tệp trên Hình 1, em - Các nhóm khác nhận xét,
biết đó là các biểu tượng của phần mềm nào? bổ sung,
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời các
câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
- GV tiếp tục đặt câu hỏi:
 Trong thư mục có thể chứa gì?
- Đại diện nhóm trình bày,
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- Các nhóm khác nhận xét,
- GV tiếp tục đặt câu hỏi: bổ sung,
 Làm thế nào để mở một thư mục trên máy tính?
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đứng dậy trình bày ý kiến
thảo luận của nhóm mình.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy lần lượt trả lời các - Đại diện nhóm trình bày,
câu hỏi GV đặt ra (mỗi nhóm/câu).
- Các nhóm khác nhận xét,
– Chỉ vào ổ đĩa: Đây là biểu tượng gì? (Ổ đĩa – ổ đĩa có bổ sung,
kèm theo tên là các chữ cái như C:, D:; ổ đĩa chứa thư
mục và tệp; máy tính có thể có nhiều ổ đĩa khác nhau).
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng
dựa theo kết quả HS trình bày trước đó (HS nhận biết
được trong máy tính có nhiều ổ đĩa, trong ổ đĩa có nhiều
thư mục và tệp. Trong thư mục có thể có các thư mục khác và các tệp).

- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát kênh hình,


đọc kênh chữ, phát biểu, thảo luận để chỉ ra các ổ đĩa, thư
mục và các tệp ở Hình 2:
- HS thảo luận nhóm đôi, - GV đặt câu hỏi:
- Đại diện nhóm trình bày,
 Ở Hình 2, em nhìn thấy những ổ đĩa nào?
- Các nhóm khác nhận xét,
 Kể tên các thư mục có trong ổ D. bổ sung.
 Thư mục hiện đang được mở là thư mục nào?
 Kể tên 2 tệp trong thư mục hiện đang mở.
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát kênh hình,
đọc kênh chữ, phát biểu, thảo luận và mô tả được sơ lược
về cây thư mục ở Hình 3:
- HS thảo luận nhóm đôi,
- GV tiếp tục đặt câu hỏi:
- Đại diện nhóm trình bày,
 Ở Hình 3: Thư mục Gia sach thuộc ổ đĩa nào?
 Hãy kể tên các thư mục trong thư mục Gia sach.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 Kể tên các bước để mở được thư mục Sach.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá, đưa ra đáp án đúng dựa
theo kết quả HS trình bày: HS nhận biết được tệp, thư
mục, ổ đĩa và chỉ ra được các ổ đĩa, thư mục, tệp ở Hình
2, HS chỉ và gọi tên được đúng thư mục đang được mở ở Hình 3).

- GV yêu cầu HS tự chốt kiến thức như tại hộp Ghi nhớ - HS lắng nghe với tâm thế
dưới sự hướng dẫn của GV. hào hứng,


zalo Nhắn tin Zalo