Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề A bài 4: Biểu diễn văn bản trong máy tính

377 189 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(377 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 04: BIỂU DIỄN VĂN BẢN, HÌNH ẢNH, ÂM THANH TRONG MÁY
TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết được bit là gì.
- Biết được mỗi kí tự, mỗi văn bản được biểu diễn như thế nào trong máy tính.
- Biết được thế nào là số hóa dữ liệu.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết được các yêu cầu học
tập của giáo viên.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Năng lực nhận biết và giải quyết vấn đề trong môi trường thông tin và nền kinh tế
tri thức.
Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic trình bày được dưới dạng đồ duy các ý
tưởng, khái niệm.
Năng lực D (NLd):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Năng lực E (NLe):
- Năng lực giao tiếp, hòa nhập, hợp tác phù hợp với thời đại thông tin và kinh tế tri
thức.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
- HS hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới
b) Nội dung:
- Tìm hiểu phần khởi động
c) Sản phẩm:
- Đáp án các câu hỏi.
1. Con số và ký hiệu
2. Nốt nhạc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. B, C, D.
4. B
5. D
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh tay hơn”. GV
chuẩn bị các câu hỏi:
Câu hỏif:
1. Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin
dưới dạng các…..và……
2. Để biểu diễn một bản nhạc người ta dùng
các…….
3. Để nói chuyện với người khiếm thính hoàn
toàn, người ta có thể:
A. Nói hoặc đọc thật to
B. Vẽ hoặc viết ra giấy
C. Dùng điệu bộ của nét mặt hoặc cử chỉ của
bàn tay.
D. Cho xem những tấm ảnh.
4. Để truyền đạt thông tin tới người bị khiếm thị
hoàn toàn, người ta có thể:
A. Vẽ hoặc viết ra giấy
B. Đọc nội dung ghi trên giấy hoặc cho nghe
một bài hát.
C. Cho xem những bức ảnh.
D. Nhấp nháy đèn tín hiệu.
5. Trong máy tính thông tin được biểu diễn như
thế nào?
A. Thông tin được biểu diễn văn bản.
B. Thông tin được biểu diễn hình ảnh.
C. Thông tin được biểu diễn âm thanh.
D. Thông tin được biểu diễn dưới dạng dãy bit.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh ngồi ổn định theo vị trí phân chia của
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giáo viên.
- Cá nhân nhận câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.
* Báo cáo, thảo luận
- GV thông báo hết giờ suy nghĩ, yêu cầu học
sinh trả lời.
- Đại diện học sinh đáp án nhanh nhất trả lời
câu hỏi
- GV Yêu cầu các học sinh khác đối chiếu, nhận
xét.
* Kết luận, nhận định
- GV: Thông qua các học sinh tự nhận xét, đánh
giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết
quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (ghi điểm
cho từng học sinh) đưa ra đáp án, kết quả
chuẩn nhất cho nội dung trên.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Khái Niệm bit (12 phút)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh biết được bit là gì
b) Nội dung: Tìm hiểu hoạt động 1.
c) Sản phẩm:
- Nắm được khái niệm bit
- Biết bit là đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
- GV yêu cầu học sinh đọc dụ SGK trả lời
các câu hỏi. Nhóm 1 3 thực hiện yêu cầu 1.
Nhóm 2 4 thực hiện yêu cầu 2 trong thời gian
5 phút.
Câu lạc bộ “Xanh + Đỏ” của các chú Vẹt máy
có quy ước như sau: Mỗi chú Vẹt thành viên phải
1. Khái Niệm Bit
- Bit là đơn vị nhỏ nhất để
biểu diễn và lưu trữ thông
tin.
- Bit chỉ có thể nhận một
trong hai trạng thái kí hiệu là
“0” và “1”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 04: BIỂU DIỄN VĂN BẢN, HÌNH ẢNH, ÂM THANH TRONG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Biết được bit là gì.
- Biết được mỗi kí tự, mỗi văn bản được biểu diễn như thế nào trong máy tính.
- Biết được thế nào là số hóa dữ liệu. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh giải quyết được các yêu cầu học tập của giáo viên.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Năng lực nhận biết và giải quyết vấn đề trong môi trường thông tin và nền kinh tế tri thức. Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm. Năng lực D (NLd):


- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học Năng lực E (NLe):
- Năng lực giao tiếp, hòa nhập, hợp tác phù hợp với thời đại thông tin và kinh tế tri thức. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
- HS hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới b) Nội dung:
- Tìm hiểu phần khởi động c) Sản phẩm: - Đáp án các câu hỏi. 1. Con số và ký hiệu 2. Nốt nhạc

3. B, C, D. 4. B 5. D
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh tay hơn”. GV chuẩn bị các câu hỏi: Câu hỏi :
1. Để tính toán, chúng ta biểu diễn thông tin
dưới dạng các…..và……
2. Để biểu diễn một bản nhạc người ta dùng các…….
3. Để nói chuyện với người khiếm thính hoàn toàn, người ta có thể:
A. Nói hoặc đọc thật to
B. Vẽ hoặc viết ra giấy
C. Dùng điệu bộ của nét mặt hoặc cử chỉ của bàn tay.
D. Cho xem những tấm ảnh.
4. Để truyền đạt thông tin tới người bị khiếm thị
hoàn toàn, người ta có thể:
A. Vẽ hoặc viết ra giấy
B. Đọc nội dung ghi trên giấy hoặc cho nghe một bài hát.
C. Cho xem những bức ảnh.
D. Nhấp nháy đèn tín hiệu.
5. Trong máy tính thông tin được biểu diễn như thế nào?
A. Thông tin được biểu diễn văn bản.
B. Thông tin được biểu diễn hình ảnh.
C. Thông tin được biểu diễn âm thanh.
D. Thông tin được biểu diễn dưới dạng dãy bit.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh ngồi ổn định theo vị trí phân chia của


zalo Nhắn tin Zalo