Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề A bài 5: Dữ liệu trong máy tính

389 195 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(389 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



BÀI 05: DỮ LIỆU TRONG MÁY TÍNH

I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
 !"#$%%&'(!)*"!+
,-.* !"/0101'2+
3',-.!%-45%6*781"9: !"+
;',<,-.=,>!,5?@,1-.01'+
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
%AB/CC=2?C!*& D))E
1':A-'
E1AF,-.! ?GAHC'I%@J?
14C+
E1C?.C!FCK9,-. ?G*/ L%M
*.'L*,<L61'HL)N,-.OP*/ ,&
 ?G+
E16;'?N,Q?!A,-*,-.3 !?"G
*'D)R+
2.2. Năng lực Tin học:
%AB/CC=2?C!*& D))E
1A:A-'
Năng lực A (NLa):
S!*&E18G?;'61O!C-599?
*'Q9+
Năng lực C (NLc):
&',-.= ;'*A:9?781"9*7$D,T
2 P ,-.9UQ''V?4!WE,56:9G
2 P L,!!,-.C#.C:9?01',$2 N?4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
?G,X*T!,-.?4C= Q ? 9*-1HC*2*;',&%-4
,='/-'P?,Q'P&)+
3.Về phẩm chất:
%AB/CC=2?C!*& D))CI
N:A-'
K!&6 9?Y>C,Z%*;'!*261'H
/ +
[E \,=,:!,DAHC D!!L"+
*'HLY]*%!!P;'6,D!K?
/ L*,!!?,!!+
*! ,=,:L/N1-.! ?GAHC+
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
SNL%6L !"L !'L26 A
2. Học liệu:
^_F^LFL1' P6
FF^L%6/ L%>19L%>LCN+
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
`@-4AD'=-44:%ALW>
A,?2 &'% 4
b) Nội dung:
^_*2%?N,QLF*61K'a+
c) Sản phẩm:
!A D6CI 1-'*0C#.C: !"? G,"!
K+
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
^_,X?N,Q
b $%1 !!
%,-. !"/'1-.%D
4%3'c
bd!"B%&'(9-
P,-? !"c
* HS thực hiện nhiệm vụ
F*61 K'a 3'=':
!?3+
* Báo cáo, thảo luận
F%!!P;'6+
bFe 9'1-.:
!" ,&&',-. P6 EW
W: !"+
bd!"B%&'(9-4
DG&,/+
* Kết luận, nhận định
d!"1 D9G781"9
L P %&' ( 9*3 !
" C6 %&' (  C#.C,&
!"H*,-.L%3,//
!'1-.%D4P!'+
`&&'*f?N,Q2 &'P
W:%9 +
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Biểu diễn số để tính toán trong máy tính: (10 phút)
a) Mục tiêu:
2P! ?Q)@CK+
 !"#$%%&'(!)*"!+
SK%,-.!1%&'(9* !"+
b) Nội dung:
F)U!%&'(\#P"'ghi?gi,-.A1)@
CK+
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
!%&'()* !"
c) Sản phẩm:
&'(,-.)HCCK)@CK
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
61'H/ ?,/ *61L
!K'a'
^_ ,-*?" G+ $;' !;'&
!-4jAAk
b L,& !"/&&'!
9-26L0?L
2 !"B%&'(!9,/
-c
b *HCCKl10)mm
-!*@:/PJ*E NC
-1=!*@:/JG+W1
'0)mm@*! D?"*"2
/%&'(!*@ 4NC -1=
?4PJ?@*"lP-@*!
D?@*"+d'3H7no'
1'H\,>?40)p mm+q /
,VO?4%d'3P9c2
')F^rs
^_F3W'?"GF^rs
b&'()st*HCCK
b&'()k\?4P"'ghi?
gi
^_ 4'3 !?"G ?Q !
'&UHCCK@CK
1. Biểu diễn số để tính toán trong
máy tính:
d! " # $ % ,& %&'
(!)*"!+
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 05: DỮ LIỆU TRONG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Biết máy tính dùng dãy bit biểu diễn các số trong tính toán.
- Biết được trong máy tính có những loại dữ liệu gì.
- Nêu được các bước cơ bản trong xử lí thông tin của máy tính.
- Biết quy đổi được gần đúng các đơn vị đo lượng dữ liệu. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Hiểu được tầm quan trọng của thông tin và xử lí thông tin trong xã hội hiện đại;
tìm kiếm được thông tin từ nhiều nguồn với các chức năng đơn giản của công cụ
tìm kiếm, đánh giá được sự phù hợp của thông tin và dữ liệu đã tìm thấy với nhiệm


vụ đặt ra; thao tác được với phần mềm và môi trường lập trình trực quan để bước
đầu có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống. 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, hình ảnh minh họa 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo hứng thú cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới b) Nội dung:
- GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm:
- Biết cách chọn một sản phẩm lưu trữ phù hợp của máy tính vào mục đích cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:

- GV đặt vấn đề:
+ Hãy cho biết làm cách nào các em
biết được máy tính có dung lượng bộ nhớ bao nhiêu?
+ Máy tính sẽ biểu diễn thông tin như
thế nào khi đưa vào máy tính?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận - HS báo cáo kết quả .
+ HS: Xem thông tin dung lượng của
máy tính để hiểu được khả năng sức chứa của máy tính.
+ Máy tính sẽ biểu diễn thông tin dưới
một dạng cụ thể nào đó.
* Kết luận, nhận định
- Máy tính là một công cụ xử lí thông
tin, khi biểu diễn thông tin trên máy
tính phải biểu diễn dạng phù hợp để
máy tính nhận ra được, bên cạnh đó có
các dung lượng bộ nhớ khác nhau.
- Để hiểu rõ vấn đề này ta tìm hiểu kiến thức của bài hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Biểu diễn số để tính toán trong máy tính: (10 phút) a) Mục tiêu:
- Hình thành khái niệm về số nhị phân.
- Biết máy tính dùng dãy bit biểu diễn các số trong tính toán.
- Phân biệt được các loại hệ biểu diễn thông tin trong máy tính. b) Nội dung:
- Số tạo thành từ cách biểu diễn chỉ dùng hai kí hiệu “0” và “1” được gọi là số nhị phân.


zalo Nhắn tin Zalo