Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề B bài 1: Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính

394 197 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(394 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI 1: KHÁI NIỆM VÀ LƠI ÍCH CỦA MẠNG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Nêu được khái niêm và lợi ích của mạng máy tính.
- Biết được các đặc điểm và lợi ích của chính Internet.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: ý thức khả năng khám phá kiến thức qua các hoạt động
học
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: cho dụ vẽ được một số hình
mạng, trình bày được kết quả trên phiếu học tập.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Sử dụng được các ứng dụng phần mềm như trang Web, thư điện tử, mạng xã hội.
Giới thiệu được chức năng bản của mạng máy tính (LAN), hiểu được lợi ích
cũng như đặc điểm của mạng máy tính (Internet).
Năng lực C (NLc):
- Xem nêu được đặc điểm lợi ích của mạng Internet, liên hệ được thực tế về
lợi ích và tác hại của mạng xã hội hiện nay
- Tạo được sơ đồ tư duy cho bài học.
Năng lực D (NLd):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khai thác mạng Innternet hỗ trợ học tập của hs.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực cố
gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, tham gia tích cực trong các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, điện thoại, máy ảnh, dây cáp, Switch, Modem.
- Phiếu học tập.
- Hình ảnh minh họa 1 số dạng mạng máy tính cho hs tham khảo, một số ứng dụng
hữu ích trên Internet.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động
- Biết được tiện ích của mạng LAN.
b) Nội dung:
- Giới thiệu một số mạng máy tính.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời và phiếu học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: giao nhiệm vụ, hs thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả, kết
luận
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất
Mạng máy tính và Internet.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kết quả trong phiếu học tập
Vấn đề đặt ra:
- GV đưa ra yêu cầu hs chụp 2 tấm ảnh từ
máy ảnh hoặc điện thoại,… các nhóm
thảo luận làm sao gửi 2 bức ảnh đó vào
máy tính của các bạn trong lớp
- HS lên kết nối điện thoại qua cổng USB
thông qua dây sạt điện thoại với máy
tính, để thực hiện truyền hình ảnh
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận bài tập câu hỏi
theo yêu cầu của giáo viên
* Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm
mình thông qua phiếu học tập.
* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo
viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ
học tập kết quả học sinh đã báo cáo.
Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu,
tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình
thành kiên thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Khái niệm mạng máy tính (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết khái niệm về mạng máy tính một số hình về cấu trúc mạng máy tính
hiện nay.
b) Nội dung:
- Khái niệm mạng máy tính
c) Sản phẩm:
- Phiếu học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
1. Khái niệm mạng máy tính.
Mạng máy tính một nhóm các
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả
lời, hoàn thành bài tập sau:
Y/C hs quan sát hình nội dung SGK
trang 21, trả lời câu hỏi:
Câu 1: Để gửi ảnh từ điện thoại, máy ảnh
vào máy tính khácthì gửi bằng cách nào?
Câu 2: Quan sát liệt các tài nguyên
trong hình 1?
Câu 3: Hình trên hình cấu trúc của
mạng nào?
Câu 4: hình mạng LAN dùng trong
phạm vi nào? Cho ví dụ.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hs đọc tài liệu.
- Hs quan sát.
- Hs hoạt động nhóm trả lời câu hỏi theo
phiếu học tập.
Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả
luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành
viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi
hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động
nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo
kết quả hoạt động.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá.
máy tính thiết bị được kết nối để
truyền thông tin cho nhau
Hoạt động 2.2: Lợi ích của mạng máy tính (7 phút)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết lợi ích của mạng máy tính.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu lợi ích của mạng máy tính.
c) Sản phẩm:
- Hiểu được ích lợi của mạng máy tính, phiếu học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu học sinh tham khảo nội dung SGK.
Thảo luận nhóm đại diện nhóm tr lời, hoàn thành
các câu hỏi sau:
Câu 1: Mạng máy tính giúp người dùng về vấn đề gì?
Câu 2: Nêu ví dụ về chia sẻ thông tin cho người dùng?
Câu 3: Liệt một số tài nguyên thể chia sẻ cho
người dùng sử dụng
Câu 4: Theo các em hiểu tài nguyên được chia làm
những loại nào
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hs đọc tài liệu.
- Hs quan sát.
- Hs hoạt động nhóm trả lời câu hỏi theo phiếu học tập.
Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào
bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo
cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi
2. Ích lợi của mạng
máy tính
Mạng máy tính giúp
người dùng chia sẻ tài
nguyên bao gồm thông
tin các thiết bị với
nhau.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ B: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI 1: KHÁI NIỆM VÀ LƠI ÍCH CỦA MẠNG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được:
- Nêu được khái niêm và lợi ích của mạng máy tính.
- Biết được các đặc điểm và lợi ích của chính Internet. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: Có ý thức và khả năng khám phá kiến thức qua các hoạt động học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: cho ví dụ và vẽ được một số mô hình
mạng, trình bày được kết quả trên phiếu học tập.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Sử dụng được các ứng dụng phần mềm như trang Web, thư điện tử, mạng xã hội.
Giới thiệu được chức năng cơ bản của mạng máy tính (LAN), hiểu được lợi ích
cũng như đặc điểm của mạng máy tính (Internet). Năng lực C (NLc):
- Xem và nêu được đặc điểm và lợi ích của mạng Internet, liên hệ được thực tế về
lợi ích và tác hại của mạng xã hội hiện nay
- Tạo được sơ đồ tư duy cho bài học. Năng lực D (NLd):


- Khai thác mạng Innternet hỗ trợ học tập của hs. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực cố
gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, tham gia tích cực trong các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, điện thoại, máy ảnh, dây cáp, Switch, Modem. - Phiếu học tập.
- Hình ảnh minh họa 1 số dạng mạng máy tính cho hs tham khảo, một số ứng dụng hữu ích trên Internet. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu: Hoạt động
- Biết được tiện ích của mạng LAN. b) Nội dung:
- Giới thiệu một số mạng máy tính. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời và phiếu học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện: giao nhiệm vụ, hs thực hiện nhiệm vụ, báo cáo kết quả, kết luận
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Mạng máy tính và Internet.
- Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất


kết quả trong phiếu học tập Vấn đề đặt ra:
- GV đưa ra yêu cầu hs chụp 2 tấm ảnh từ
máy ảnh hoặc điện thoại,… các nhóm
thảo luận làm sao gửi 2 bức ảnh đó vào
máy tính của các bạn trong lớp
- HS lên kết nối điện thoại qua cổng USB
thông qua dây sạt điện thoại với máy
tính, để thực hiện truyền hình ảnh
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi
theo yêu cầu của giáo viên * Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm
mình thông qua phiếu học tập.
* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo
viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ
học tập và kết quả học sinh đã báo cáo.
Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu,
tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Khái niệm mạng máy tính (10 phút) a) Mục tiêu:
- Biết khái niệm về mạng máy tính và một số mô hình về cấu trúc mạng máy tính hiện nay. b) Nội dung:
- Khái niệm mạng máy tính c) Sản phẩm:
- Phiếu học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
1. Khái niệm mạng máy tính.
Mạng máy tính là một nhóm các


- Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả máy tính và thiết bị được kết nối để
lời, hoàn thành bài tập sau: truyền thông tin cho nhau
Y/C hs quan sát hình và nội dung SGK
trang 21, trả lời câu hỏi:
Câu 1: Để gửi ảnh từ điện thoại, máy ảnh
vào máy tính khácthì gửi bằng cách nào?
Câu 2: Quan sát và liệt kê các tài nguyên trong hình 1?
Câu 3: Hình trên là mô hình cấu trúc của mạng nào?
Câu 4: Mô hình mạng LAN dùng trong phạm vi nào? Cho ví dụ.
* HS thực hiện nhiệm vụ - Hs đọc tài liệu. - Hs quan sát.
- Hs hoạt động nhóm trả lời câu hỏi theo phiếu học tập.
Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả
luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành
viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi
hết thời gian quy định thảo luận nhóm. * Báo cáo, thảo luận
- GV: Thông báo hết thời gian hoạt động
nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 2.2: Lợi ích của mạng máy tính (7 phút) a) Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo