Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề B bài 3: Mạng có dây và mạng không dây

414 207 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(414 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: MẠNG CÓ DÂY VÀ MẠNG KHÔNG DÂY
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết được Access Point là thiết bị cơ bản của mạng không dây.
- Biết được cáp mạng và Switch là thiết bị cơ bản của mạng có dây.
- Nêu được dụ cụ thể về trượng hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng
dây.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực duy, năng lực hợp tác,
năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
- Nla: Phát triển năng lực sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
và truyền thông.
- NLc: Phân biệt được mạng có dây và mạng không dây; vận dụng vào thực tế thấy
được sự tiện dụng của mạng không dây so với mạng có dây.
- NLd: Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong học tự
học.
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, Tivi
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (7 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: Tìm hiểu về mạng có dây và mạng không dây
c) Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập:
- Chia Hs thành nhóm 4 người
- Mỗi nhóm 1 phiếu học tập, bút lông, giấy A4. Trả lời
vào phiếu học tập số 1
*HS thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận, trả lời vào phiếu học tập số 1
*Báo cáo, thảo luận:
Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung ý
kiến.
*Kết luận, nhận định:
Sau khi thực hiện xong bài tập GV nhận xét đánh giá
tinh thần, thái độ học tập. (kết quả sẽ được giải đáp
phần sau do phần luyện tập lại phần này). Từ đó
hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho
hoạt động hình thành kiên thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20 phút)
Hoạt động 2.1: Mạng có dây (7 phút)
a) Mục tiêu: Giúp các em hiểu được mạng dây gì? Trong những trường hợp
nào thì sử dụng mạng có dây.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung: Học sinh biết được mạng dây, thiết bị bản của mạng dây
khi nào thì cần sử dụng mạng có dây
c) Sản phẩm học tập: Nêu lên được hiểu biết về mạng dây mạng dây
được sử dụng trong những trường hợp nào.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập:
Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK/27 trả lời các
câu hỏi:
Câu 1: Mạng dây sử dụng dây cáp để truyền dữ
liệu:
A. Đúng B. Sai
Câu 2: Switch là thiết bị giúp kết nối các máy tính:
A. Đúng B. Sai
Câu 3: Mạng có dâygì? Mạng dây được sử dụng
trong những trường hợp nào?
*HS thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm
* Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm trả lời các câu hỏi GV yêu cầu
* Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
- Mạng dây: Là loại mạng sử dụng dây cáp để
truyền dữ liệu.
- Thiết bị bản của mạng dây cáp mạng
Switch.
- Mạng dây được sử dụng trong trường hợp cần kết
nối máy tính để bàn.
1. Mạng có dây
- Mạng không dây: Là loại
mạng sử dụng dây cáp để
truyền dữ liệu.
- Thiết bị cơ bản của mạng
dây cáp mạng
Switch.
- Mạng dây được sử
dụng trong trường hợp cần
kết nối máy tính để bàn.
Hoạt động 2.2: Mạng không dây (13 phút)
a) Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được sự hiện diện của liên lạc tuyến những ứng dụng đa
dạng của sóng điện từ trong cuộc sống.
b) Nội dung:
- HS biết được mạng không dây, phạm vi hoạt động, thiết bị bản của mạng
không dây, mạng không dây được sử dụng trong những trường hợp nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập:
- Nêu được khái niệm mạng không dây, những trường hợp sử dụng mạng không
dây.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Trò chơi kết nối
GV: Chiếc điều khiển liên lạc với tivi bằng sóng điện
từ, sóng điện từ chúng ta không thể nhìn thấy được
nhưng được sử dụng trong nhiều thiết bị như: điện
thoại di động, đồng hồ thông minh, ...
* HS thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận nhóm
* Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm trả lời câu hỏi của GV yêu cầu
* Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
- Mạng không dây: loại mạng máy tính sử dụng
sóng điện từ để truyền thông tin.
- Mạng không dây hoạt động trong phạm vi một tòa
nhà, một cơ quan hay gia đình được gọi là mạng Wifi.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: Tìm hiểu về Access
Point
GV giới thiệu các máy tính kết nối với Access Point
2. Mạng không dây
- Mạng không dây: loại
mạng máy tính sử dụng
sóng điện từ để truyền
thông tin.
- Mạng không dây hoạt
động trong phạm vi một
tòa nhà, một quan hay
gia đình được gọi mạng
Wifi.
- Thiết bị bản của mạng
Wifi Access Point (thiết
bị kết nối trung tâm). Vai
trò của Access Point để
mở rộng phạm vi của
mạng.
- Mạng không dây ngày
càng phát triển, được sử
dụng cho các vệ tinh được
phóng lên đạo, vùng
núi hay sa mạc, ...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: MẠNG CÓ DÂY VÀ MẠNG KHÔNG DÂY
Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Biết được Access Point là thiết bị cơ bản của mạng không dây.
- Biết được cáp mạng và Switch là thiết bị cơ bản của mạng có dây.
- Nêu được ví dụ cụ thể về trượng hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác,
năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
- Nla: Phát triển năng lực sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- NLc: Phân biệt được mạng có dây và mạng không dây; vận dụng vào thực tế thấy
được sự tiện dụng của mạng không dây so với mạng có dây.
- NLd: Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.


- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, Tivi 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (7 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học
tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b) Nội dung: Tìm hiểu về mạng có dây và mạng không dây
c) Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập:
- Chia Hs thành nhóm 4 người
- Mỗi nhóm 1 phiếu học tập, bút lông, giấy A4. Trả lời
vào phiếu học tập số 1
*HS thực hiện nhiệm vụ:
HS thảo luận, trả lời vào phiếu học tập số 1 *Báo cáo, thảo luận:
Đại diện các nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
*Kết luận, nhận định:
Sau khi thực hiện xong bài tập GV nhận xét đánh giá
tinh thần, thái độ học tập. (kết quả sẽ được giải đáp ở
phần sau – do phần luyện tập có lại phần này). Từ đó
hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho
hoạt động hình thành kiên thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20 phút)
Hoạt động 2.1: Mạng có dây (7 phút)

a) Mục tiêu: Giúp các em hiểu được mạng có dây là gì? Trong những trường hợp
nào thì sử dụng mạng có dây.


b) Nội dung: Học sinh biết được mạng có dây, thiết bị cơ bản của mạng có dây và
khi nào thì cần sử dụng mạng có dây
c) Sản phẩm học tập: Nêu lên được hiểu biết về mạng có dây và mạng có dây
được sử dụng trong những trường hợp nào.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập: 1. Mạng có dây
Yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK/27 và trả lời các - Mạng không dây: Là loại câu hỏi:
mạng sử dụng dây cáp để
Câu 1: Mạng có dây sử dụng dây cáp để truyền dữ truyền dữ liệu. liệu:
- Thiết bị cơ bản của mạng A. Đúng B. Sai có dây là cáp mạng và Switch.
Câu 2: Switch là thiết bị giúp kết nối các máy tính:
- Mạng có dây được sử A. Đúng B. Sai
dụng trong trường hợp cần
Câu 3: Mạng có dây là gì? Mạng có dây được sử dụng kết nối máy tính để bàn.
trong những trường hợp nào?
*HS thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm * Báo cáo, thảo luận:
Các nhóm trả lời các câu hỏi GV yêu cầu
* Kết luận, nhận định:
GV nhận xét, kết luận
- Mạng có dây: Là loại mạng sử dụng dây cáp để truyền dữ liệu.
- Thiết bị cơ bản của mạng có dây là cáp mạng và Switch.
- Mạng có dây được sử dụng trong trường hợp cần kết nối máy tính để bàn.
Hoạt động 2.2: Mạng không dây (13 phút) a) Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được sự hiện diện của liên lạc vô tuyến và những ứng dụng đa
dạng của sóng điện từ trong cuộc sống. b) Nội dung:
- HS biết được mạng không dây, phạm vi hoạt động, thiết bị cơ bản của mạng
không dây, mạng không dây được sử dụng trong những trường hợp nào?


zalo Nhắn tin Zalo